Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Loại nước tốt nhất cho cây trồng trong nhà là gì?

 

Loại nước tốt nhất cho cây trồng trong nhà là gì?



Khá an toàn khi nói rằng hầu hết mọi người đều hiểu rằng thực vật cần nước nếu bạn muốn duy trì sự sống. Nhưng chất lượng nước thay đổi hàng loạt và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cây trồng trong nhà của bạn. Vì vậy, bạn nên sử dụng nước máy, nước mưa, nước cất hay nước lọc cho cây trồng trong nhà?

Nước tốt nhất cho cây trồng trong nhà là gì? Nước máy thường phù hợp với hầu hết các loại cây trồng trong nhà, nhưng nó phụ thuộc vào loại cây trồng và chất lượng nước máy của bạn. Chất lượng nước máy khác nhau và một số loài thực vật có thể nhạy cảm với các khoáng chất và hóa chất trong nước máy. Nước mưa hoặc nước cất là những lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Bài viết này sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết về nước cho cây trồng trong nhà, để đảm bảo chúng vẫn khỏe mạnh và trông đẹp.

Chất lượng nước ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng trong nhà

Trước khi chúng ta nói về các loại nước khác nhau, điều quan trọng là phải giải quyết các thành phần của chất lượng nước ảnh hưởng đến cây trồng trong nhà. Điều này sẽ cung cấp cho chúng ta một số kiến ​​thức để hiểu tại sao các loại nước khác nhau lại tốt hơn các loại nước khác dựa trên các đặc tính của chúng.

Nước cứng

Nếu bạn sống trong một khu vực nước cứng , bạn sẽ biết tất cả về điều này do sự lắng đọng cặn vôi trên đường ống và thiết bị của bạn. Nước cứng có hàm lượng khoáng chất cao, phần lớn bao gồm canxi và magiê cacbonat, bicacbonat và sulfit.

Nếu bạn sống trong một khu vực nước cứng, bạn sẽ biết tất cả về điều này do sự lắng đọng cặn vôi trên đường ống và thiết bị của bạn. Nước cứng có hàm lượng khoáng chất cao, phần lớn bao gồm canxi và magiê cacbonat, bicacbonat và sulfit.

Những khoáng chất này sẽ dẫn đến sự tích tụ của muối canxi và magiê trong đất và trên thành chậu. Mặc dù thường vô hại nhưng chúng có thể tích tụ trong đất theo thời gian. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự sẵn có của các chất dinh dưỡng khác và độ pH của đất, có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của cây trồng của bạn.

Nếu bạn sống ở khu vực nước cứng, bạn nên dội nước vài tháng một lần bằng nước mưa, nước lọc hoặc nước cất để loại bỏ các muối này. 

Natri

Hàm lượng natri trong nước thay đổi đáng kể , và nhiều loài thực vật không dung nạp được ở mức cao hơn. Hầu hết nước máy đều có hàm lượng natri hoàn toàn chấp nhận được, nhưng nếu bạn sử dụng thiết bị làm mềm nước tại nhà, điều này có thể gây ra các vấn đề lớn. Chất làm mềm nước thay thế các ion canxi và magiê gây phiền hà trong nước cứng bằng các ion natri hoặc kali. Điều này giúp loại bỏ các vấn đề về cặn vôi tích tụ trên đường ống và thiết bị của bạn, đồng thời an toàn để uống cho con người.

Tuy nhiên, hầu hết các cây trồng trong nhà đều cực kỳ ghét nồng độ muối cao, vì vậy đừng tưới cây bằng nước đã qua máy làm mềm nước. Thay vào đó hãy sử dụng nước mưa, nước lọc, nước cất hoặc nước đóng chai.

cây trồng trong nhà sắp được tưới nước

Hàm lượng oxy

Cung cấp oxy cho rễ cây là hoàn toàn quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Trồng trong đất thoáng khí tạo ra sự khác biệt rất lớn, và tránh đất sũng nước tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng hàm lượng oxy trong nước bạn sử dụng cũng tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của cây trồng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng oxy hòa tan cao hơn trong vùng rễ dẫn đến khối lượng rễ lớn hơn và cây phát triển nhanh hơn và sôi động hơn.

Hàm lượng oxy cao hơn trong nước mát so với nước ấm và cao hơn trong nước chứa ít khoáng chất hòa tan hơn. Ngoài ra, nước mưa ngọt nói chung sẽ có nồng độ oxy cao hơn bất kỳ dạng nước nào khác.

Sự phát triển của rễ còi cọc hoặc các dấu hiệu của bệnh thối rễ là dấu hiệu của việc không đủ oxy trong đất. Mặc dù chọn đất thoáng khí và tuân thủ các biện pháp tưới nước tốt sẽ hữu ích, nhưng thay đổi loại nước bạn sử dụng là một chiến lược tốt khác để thử nếu bạn đang gặp vấn đề. 

Nhiệt độ

Trong khi nhiệt độ nước ảnh hưởng đến hàm lượng oxy hòa tan, điều quan trọng hơn là đảm bảo rằng nước bạn sử dụng không quá lạnh. Một số loại cây, đặc biệt là cây nhiệt đới như calatheas , alocasia , ficuses , phong lan , v.v. có thể khá nhạy cảm khi được tưới bằng nước lạnh.

  • Ở nhiệt độ nước thấp, các cơ chế bơm trong rễ cây không được kích hoạt, hạn chế sự hấp thụ nước và chất dinh dưỡng. 
  • Nước lạnh cũng có thể khiến cây cối nghĩ rằng mùa đang chuyển sang mùa thu / mùa đông và gây ra hiện tượng ngủ đông. 

Kết quả của việc này là cây sẽ ngừng phát triển, làm rễ bị hư hỏng và lá bị rụng hoặc hư hỏng.

Clo / Cloramin

Clo / chloramine có thể làm hỏng rễ và tiêu diệt vi khuẩn có lợi và các vi sinh vật đất khác trong vùng rễ. Chúng cũng có thể trực tiếp gây độc cho một số loại cây trồng nhạy cảm hơn, gây ra các đốm nâu và đốm nâu trên lá của chúng, hoặc thậm chí là rụng lá.

Bạn có thể loại bỏ tất cả clo và nhiều cloramin bằng cách để nước máy không có nắp đậy, lý tưởng là ở nơi có ánh sáng rực rỡ trong 12-24 giờ trước khi sử dụng để tưới cây. Ngoài ra, cho nước chảy qua bộ lọc nước sẽ loại bỏ hầu hết điều này.

Florua

Florua, ngay cả ở mức độ nhỏ được tìm thấy trong nước đã nhiễm fluor, có thể làm gián đoạn quá trình quang hợp và hô hấp trong thực vật. Khi nó tích tụ trong các mô thực vật, nó có thể gây ra độc tính và hoại tử.

Hàm lượng florua khác nhau đáng kể giữa các nguồn nước máy, và một số quốc gia thậm chí còn thêm florua bổ sung vào nước máy do những lợi ích đối với sức khỏe răng miệng.

Kim loại nặng

Kim loại nặng nhanh chóng đạt đến mức độ độc hại trong thực vật khi được hấp thụ qua rễ, làm giảm đáng kể sự phát triển của thực vật, dẫn đến sự già đi của cây. Hầu hết các nguồn nước sẽ có hàm lượng kim loại nặng thấp, nhưng nếu bạn đang lấy nước từ giếng hoặc nguồn nước địa phương, nó có thể đáng để thử nghiệm.

Hầu hết mọi người có thể dễ dàng truy cập báo cáo chất lượng nước trực tuyến từ cơ quan cấp nước địa phương hoặc thậm chí bạn có thể trả tiền để được xét nghiệm nước máy tại nhà để xác định lượng chính xác của nhiều loại chmicals và khoáng chất trong nước của bạn.

nước tốt nhất cho cây trồng trong nhà

Các loại nước khác nhau cho cây trồng trong nhà

Trong khi nước máy phù hợp với hầu hết các loại cây, bạn có thể cân nhắc nhiều lựa chọn khác. Nước máy thường là lựa chọn dễ dàng nhất và sẽ ổn trong hầu hết các tình huống. Chất lượng nước của các lựa chọn khác thường sẽ tốt hơn, nhưng chỉ cần thiết để duy trì sức khỏe cây trồng trong một số trường hợp nhất định. Hãy xem xét các tùy chọn.

Để giúp chọn loại nước tốt nhất cho cây trồng trong nhà của bạn, chúng ta hãy nói về các loại nước khác nhau và ưu nhược điểm của từng loại.

Nước máy

Đối với hầu hết mọi người, nước máy là yếu tố thiết yếu trong nhà của họ và họ ít nghĩ đến việc tiếp cận với nó. Chúng tôi chỉ cần đi đến vòi, bật nó và có nguồn cung cấp không giới hạn ngay trong tầm tay của chúng tôi. Tùy thuộc vào vị trí của bạn, nước máy sẽ được cấp qua giếng trong khu nhà của bạn hoặc được cung cấp qua các đường ống được kết nối với cơ sở nước địa phương của bạn.

Nước máy có thể được phân loại là “cứng” hoặc “mềm”, tùy thuộc vào hàm lượng khoáng chất của nó. Nước mưa mềm tự nhiên, chứa ít khoáng chất, khi nó rơi xuống; khi hoạt động vào các nguồn nước trên mặt đất và dưới đất, nó sẽ lấy các khoáng chất như canxi và magiê, làm cho nó trở nên cứng. Nước cứng này có thể được làm mềm trở lại bằng cách sử dụng các ion kali hoặc natri để thay thế và loại bỏ canxi và magiê.

Ưu điểm của nước máy

  • Hầu hết mọi người được sử dụng nước máy với chi phí thấp hoặc miễn phí.
  • Tiêu chuẩn chất lượng nước được đặt ra để điều chỉnh việc cung cấp nước uống công cộng.

Nhược điểm của nước máy

  • Nước uống công cộng có chứa clo và florua ở một số khu vực.
  • Canxi và magiê trong nước cứng tích tụ trong bầu đất và có thể tạo ra một lớp trên cùng có tác dụng đẩy nước. 
  • Natri trong nước mềm có thể nhanh chóng đạt đến mức độc hại đối với thực vật vì nó không phải là chất dinh dưỡng thiết yếu cho thực vật. Khi mức độ cao của các ion natri tích tụ, nó sẽ tạo ra một loại đất bẩn có thể gặp vấn đề về thấm nước và độ kiềm.

Nước đóng chai / nước suối

Nước đóng chai là một nguồn cung cấp nước chủ yếu trong một số gia đình. Nước từ các nguồn ngầm đi lên bề mặt và sau đó được thu gom để đóng chai. Tùy thuộc vào hàm lượng khoáng chất tự nhiên mà nó có thể được dán nhãn nước suối hoặc nước khoáng.

Ưu điểm của nước đóng chai

  • Nước đóng chai có thể chứa các khoáng chất như canxi, magiê cần thiết cho thực vật, tùy thuộc vào nguồn nước.
  • Chúng không chứa chất gây ô nhiễm, bao gồm clo và florua. 

Nhược điểm của nước đóng chai

  • Giá có thể nhanh chóng tăng lên nếu bạn có nhiều cây trồng trong nhà.
  • Hộp nhựa thêm vào các bãi chôn lấp hoặc cần được tái chế.

Nước cất

Nước cất là một loại nước có độ tinh khiết cao, không có chất bẩn và tạp chất. Nước được đun sôi để tạo hơi / hơi nước và sau đó ngưng tụ trở lại thành chất lỏng và được thu gom vào một thùng chứa riêng.

Ưu điểm của nước cất

  • Không chứa khoáng chất (canxi, magiê và natri), sử dụng nước cất cho cây trồng trong nhà của bạn sẽ ngăn ngừa sự tích tụ trên bề mặt đất có thể ảnh hưởng đến quá trình thấm nước.
  • Yên tâm rằng không có hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cây trồng của bạn.

Nhược điểm của nước cất

  • Quá trình chưng cất loại bỏ các khoáng chất như canxi và magiê có thể được sử dụng cho thực vật.
  • Chi phí cao hơn vì quá trình sản xuất / chưng cất.

Nước mưa

Nước mưa… nguồn nước ban đầu cho cây trồng và thực vật. 

Ưu điểm của nước mưa

  • Chi phí liên quan duy nhất là các thùng thu gom.
  • Nước mềm tự nhiên, chứa hàm lượng canxi và magiê thấp; không chứa clo và florua.

Nhược điểm của Nước mưa

  • Khó thu gom ở những khu vực có lượng mưa thấp. Việc thu gom nước mưa có thể không khả thi đối với những cư dân chung cư hoặc những người ở khu vực đô thị đông dân cư.
  • Nước mưa tự nhiên có tính axit nhẹ, nhưng nước lấy ở các khu vực sản xuất cao có thể có tính axit cao do ô nhiễm và mưa axit.

Khuyến nghị về loại nước tốt nhất cho cây trồng trong nhà

Chúng tôi đã đề cập đến lý do tại sao chất lượng nước lại quan trọng, các thành phần của nước ảnh hưởng đến thực vật và các loại nước khác nhau. Nhưng bây giờ chúng ta hãy đi xuống để chọn nước tốt nhất cho cây trồng trong nhà.

Tôi tin rằng nước máy có thể dùng để tưới hầu hết các loại cây trồng trong nhà. Hãy lưu ý rằng bạn có thể gặp vấn đề nếu cây trồng quá nhạy cảm hoặc bạn sống trong khu vực có nước máy có chất lượng đáng lo ngại như hàm lượng khoáng chất đặc biệt cao hoặc chứa clo, florua hoặc kim loại nặng.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng nước máy trước trong hầu hết các trường hợp và cẩn thận quan sát xem có bất kỳ tác động xấu nào: cháy xém đầu lá, mô hoại tử, úa hay không, hoặc lượng muối tích tụ đáng kể trên bề mặt đất có tác dụng đẩy nước. 

Nếu thấy các tác động bất lợi và bạn nghi ngờ chất lượng nước của mình là nguyên nhân gây ra vấn đề, thì hãy thực hiện các bước để cải thiện chất lượng nước nếu khả thi, hoặc sử dụng nước mưa / nước cất và theo dõi sự cải thiện tình trạng của nhà máy. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d