Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Làm thế nào để xác định, khắc phục và ngăn ngừa thối rễ

 

Làm thế nào để xác định, khắc phục và ngăn ngừa thối rễ

Thối rễ là một trong những bệnh gây hại nặng nề nhất mà cây trồng trong nhà của chúng ta có thể mắc phải, và là một trong những bệnh phổ biến nhất. Nhiễm trùng có thể phá hủy cây trồng theo đúng nghĩa đen. Nó lây lan nhanh chóng và nếu không có hành động kịp thời thì sẽ sớm quá muộn.

Phòng bệnh là chính sách tốt nhất, nhưng bệnh có thể chấm dứt nếu phát hiện sớm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích bệnh thối rễ là gì và nó xảy ra như thế nào, cách chẩn đoán và điều trị nó… và quan trọng nhất là cách ngăn ngừa nó.

Thối rễ là gì?

Bệnh thối rễ xảy ra khi rễ cây của bạn không chống chọi được với các mầm bệnh gây thối rữa. Bệnh biến các rễ bị ảnh hưởng thành một lớp váng màu nâu hoặc đen không thể vận chuyển chất dinh dưỡng đến các phần còn lại của cây. Sự tiến triển của nó gây tử vong.

Bệnh thối rễ có thể nhanh chóng lây lan sang phần còn lại của cây. Bệnh có thể do nhiều loại vi rút, vi khuẩn, nấm, và các loại u mỡ (nấm mốc nước) khác nhau gây ra. Một số bệnh phổ biến là Fusarium, Pythium, Phytophthora và Rhizoctonia — nhưng điều đó không quan trọng bằng cách điều trị cơ bản.

Sống trong thùng chứa khiến cây trồng đặc biệt dễ bị tổn thương, nhưng những mầm bệnh này không lây nhiễm trên cây trồng trong nhà: chúng gây ra thiệt hại kinh tế to lớn cho cây trồng trên toàn thế giới. Môi trường nhân tạo của thùng chứa có thể thúc đẩy sự lây nhiễm, vì vậy bạn phải cẩn thận để đảm bảo những đứa trẻ còn xanh của bạn không phải vịt ngồi.

thối rễ là gì
Rễ bị ảnh hưởng bởi thối rễ do tưới quá nhiều

Nguyên nhân gây thối rễ?

Các mầm bệnh thối rễ phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt, điều kiện ẩm ướt thường làm cho cây lăn bóng. Dưới đây là những yếu tố góp phần quan trọng vào việc lây nhiễm:

Tưới tràn

Đây là vấn đề lớn: Cung cấp cho cây nhiều nước hơn nó có thể xử lý là cách thiết lập cổ điển cho bệnh thối. Tưới nước quá nhiều vừa làm nghẹt rễ cây vừa làm giảm mức oxy trong đất, tạo cơ hội cho các mầm bệnh cơ hội phát triển.

Đất thoát nước kém

Đất nặng giữ nước. Xu hướng luôn bị úng nước (và khô đến độ cứng như xi măng) là lý do tại sao đất thoát nước tốt được khuyến khích đặc biệt cho hầu hết các loại cây: rễ ẩm ướt thường xuyên được dùng làm mồi cho bệnh thối rễ.

Hệ thống thoát nước không đủ

Các thùng chứa cây trồng trong nhà nên có lỗ thoát nước để lượng nước thừa thoát ra ngoài. Đặt đá ở phía dưới không có tác dụng: nó chỉ bảo tồn một lớp nước đọng bên dưới rễ.

Chậu quá nhỏ

Bạn có thể muốn tạo thêm chỗ cho cây trồng của mình (và tiết kiệm cho bạn một số công sức thay chậu trong tương lai), nhưng đây thường không phải là một ý kiến ​​hay. Đất thừa có thể sinh ra các vấn đề, vì không gian trống có thể trở thành vùng chết úng.

Thùng không thoát hơi nước

Chậu đất sét có thể cồng kềnh nhưng có một ưu điểm lớn: chúng dễ thấm nước. Nước có thể bay hơi qua các bức tường của chúng để đất thở. Chậu không xốp như thùng chứa bằng nhựa hoặc tráng men giữ độ ẩm và thúc đẩy điều kiện ẩm ướt.

Không thể làm trống chậu

Một chiếc đĩa hoặc chậu đệm đặt bên dưới thùng chứa cây trồng trong nhà có thể bảo vệ bề mặt bên dưới khỏi thoát nước, nhưng cũng có thể khiến đất bị nhão nếu nó vẫn tiếp xúc với dòng chảy.

Mẹo chuyên nghiệp: Một thực hành an toàn hữu ích là đặt chậu trên đá cuội cao hơn mực nước. Điều này cũng giúp tăng độ ẩm cục bộ.

Nhiệt độ mát mẻ

Tưới nước thường xuyên có thể là quá nhiều nếu nhiệt độ giảm xuống. Đây có thể không phải là vấn đề trong điều kiện khí hậu được kiểm soát của nhà bạn, nhưng hãy nhớ rằng cả lượng nước tiêu thụ và lượng nước bốc hơi đều cao hơn khi thời tiết ấm hơn.

Lưu lượng không khí kém

Lưu thông không khí cũng làm tăng tốc độ bay hơi: không khí tù đọng có thể dẫn đến đất sũng nước. Vấn đề này có thể do nhóm cây trồng để tăng độ ẩm cục bộ, vì sự đông đúc cũng có thể dẫn đến hệ thống thông gió kém và đất bị ẩm ướt quá lâu.

Trồng quá sâu

Ở nhiều loài, chôn thân cây sẽ dẫn đến sự thối rữa. Điều này không đúng với mọi loại cây - một số sẽ mọc rễ dọc theo thân cây bị chôn vùi - nhưng bạn nên kiểm tra thông số kỹ thuật của cây trồng trước khi hạ độ sâu trồng của nó.

Tưới nước ngoài mùa

Nhiều loài thực vật có thời kỳ theo mùa khi sự phát triển của chúng chậm lại hoặc chúng đi vào trạng thái ngủ đông. Chúng cần ít nước hơn trong những khoảng thời gian này, vì vậy việc tiếp tục lịch trình tưới nước như cũ có thể đồng nghĩa với việc tưới quá nhiều nước một cách không chủ ý.

xác định, ngăn ngừa và khắc phục bệnh thối rễ

Những người đóng góp khác để thối rễ

Độ ẩm là nơi sinh sôi của bệnh thối rễ, nhưng có những cách khác để cây của bạn có thể bị nhiễm bệnh:

Công cụ bị ô nhiễm

Điều quan trọng là phải khử trùng thiết bị của bạn trước khi sử dụng lại chúng với các cây khác. Mầm bệnh bám vào chậu, kéo cắt, bay, và các dụng cụ khác và có thể dễ dàng nhảy sang các cây khác nếu chúng không được khử trùng.

Mua cây bệnh

Nhiều hơn một bi kịch làm vườn đã bắt đầu với việc mang về nhà một món hàng mua lẻ đơn giản. Những giai đoạn đầu của bệnh thối rễ có thể khó phát hiện, nhưng hãy tránh xa những cây có lá héo hoặc những chỗ phồng rộp trên thân cây. Cố gắng chỉ mua từ những đại lý có uy tín và tốt hơn hết là bạn nên cách ly món mới mua khỏi những cây khác cho đến khi bạn chắc chắn rằng nó khỏe mạnh.

Đất bồi đắp

Mầm bệnh sống trong đất chờ đến mùa xuân. Hỗn hợp thương mại thường vô trùng, nhưng tránh sử dụng đất từ ​​vườn của bạn hoặc tái chế môi trường mà không khử trùng trước. Bảo quản bầu đất trong hộp kín để tránh bị nhiễm bẩn.

Suy nhược hoặc căng thẳng

Thối rễ phần lớn là một bệnh nhiễm trùng cơ hội. Bên cạnh việc xâm nhập vào cây trồng bị căng thẳng do tưới quá nhiều, mầm bệnh có thể lợi dụng việc bón phân quá nhiều hoặc thiếu, hạn hán, thiệt hại vật chất, hoặc thậm chí thay đổi ánh sáng hoặc các yếu tố môi trường khác. Giữ cho cây khỏe mạnh là cách tốt nhất để tránh rắc rối.

Các triệu chứng của bệnh thối rễ

Phát hiện sớm bệnh thối rễ là rất quan trọng để phục hồi; Thật không may, những giai đoạn đầu tiên của bệnh xảy ra ngoài tầm nhìn.

các triệu chứng của bệnh thối rễ
Các triệu chứng ban đầu của bệnh thối rễ

Dấu hiệu cảnh báo sớm về thối rễ

Tăng trưởng chậm là một dấu hiệu chung cho thấy rễ có thể đang gặp khó khăn. Lá vàng là một cảnh báo sớm khác. Kiểm tra đất nếu bạn thấy lá bị biến màu.

Đất vẫn ẩm ướt cũng có thể chỉ ra một vấn đề ở bên dưới. Lá xoăn vào ban ngày nhưng dường như phục hồi qua đêm là một dấu hiệu cảnh báo khác.

Thân cây, lá

Thân cây sưng phồng, nhão và lá héo là những dấu hiệu báo động cổ điển rằng căn bệnh này đang diễn ra. Vì cây bị thối rữa từ dưới lên theo đúng nghĩa đen nên các phần dưới của cây sẽ xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Toàn bộ hệ thống gốc có thể vẫn chưa bị ảnh hưởng - tuy nhiên, nếu không có sự can thiệp, nó sẽ sớm bị ảnh hưởng.

Nếu bạn nghi ngờ bị thối rễ, hãy nhẹ nhàng bóc lớp đất mặt để khám và kiểm tra bộ rễ. Sự tiến triển điển hình là các rễ trắng khỏe mạnh bình thường bắt đầu mềm nhũn thay vì giòn. Chúng thường sẽ chuyển sang màu vàng trước khi trở thành nâu hoặc đen. Lớp vỏ màu nâu của rễ thường có thể dễ dàng kéo ra để lộ mô bên trong.

Mùi thối rữa là một dấu hiệu khác của bệnh thối rễ. Nó ngày càng trở nên rõ ràng khi bệnh tiến triển - một khi bạn biết mùi, nó có thể giúp bạn nhận ra vấn đề sớm hơn. Rễ khỏe không mùi hoặc có mùi đất.

Giai đoạn cuối

Nhiễm trùng ở giai đoạn muộn biến rễ cây thành mủn. Nếu không dừng lại, toàn bộ cây cuối cùng sẽ bị lật đổ. Trong những trường hợp nâng cao, khi bạn kiểm tra thân cây, nó có thể rơi ra trên tay bạn.

Làm thế nào để sửa chữa thối gốc

Xử lý bệnh thối rễ bằng cách lấy cây ra khỏi chậu và rửa sạch lớp đất cũ bám trên rễ. Cắt tất cả các rễ bị bệnh khỏi cây bằng dụng cụ cắt tỉa vô trùng, chỉ để lại những rễ khỏe mạnh. Sau đó thay chậu cho cây vào chậu vô trùng bằng đất mới, thoát nước tốt và tránh để cây bị úng nước.

Các chi tiết điều trị cụ thể phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Phát hiện sớm cho phép các biện pháp khắc phục ít xâm lấn hơn.

Trong mọi trường hợp, nguyên tắc đầu tiên khi bị thối rễ là phải xử lý ngay. Sự can thiệp nhanh chóng giúp bạn tiết kiệm được nhiều cây nhất có thể. Một ngày có thể tạo ra sự khác biệt.

Giữ cây tránh ánh sáng mạnh trong quá trình xử lý. Ngoài ra, giữ lại phân bón cho đến khi cây khỏe mạnh trở lại: rễ bị tổn thương và sẽ không cung cấp chất dinh dưỡng đúng cách.

Điều trị bệnh thối rễ nhẹ

Có lẽ cây của bạn đang suy nhược và bạn nhận thấy đất vẫn ẩm ướt… nhưng không có mùi rõ ràng hoặc thân cây phồng rộp hoặc các dấu hiệu chắc chắn khác của bệnh thối rữa. Trong trường hợp đó, đã đến lúc ngừng tưới nước và theo dõi cây chặt chẽ.

Nhiễm trùng nhẹ đôi khi có thể được chữa khỏi bằng cách đơn giản là để đất khô và thay đổi cách tưới nước của bạn. Điều này tránh làm gián đoạn quá trình thay chậu có thể làm phức tạp sự phục hồi của cây bị suy yếu.

Loại bỏ bất kỳ lớp phủ hoặc vật liệu rơi trên lớp đất mặt để cho phép thoát hơi nước tốt hơn. Ý tưởng là loại bỏ bất kỳ mầm bệnh đang phát triển nào mà chúng cần có độ ẩm dư thừa và để hệ thống bảo vệ tự nhiên của cây tiêu diệt chúng.

Đảm bảo có luồng không khí tốt qua nồi. Nếu giá thể quá ướt, hãy nhẹ nhàng lấy đất của cây tạm thời ra khỏi chậu. Để nó lại với nhau trong một khối, và đặt nó trên một tờ báo. Điều này giúp đất khô nhanh hơn và cung cấp thêm oxy cho rễ. Quạt sẽ tăng tốc quá trình.

Điều trị bệnh thối rễ nghiêm trọng

Nếu vết thối trên diện rộng nhưng vẫn còn rễ sống, thì đã đến lúc cần phải thực hiện các biện pháp tuyệt vọng: Bạn cần thay chậu, đồng thời loại bỏ tất cả các rễ và tán lá bị ảnh hưởng. Hãy nhớ rằng việc thay chậu sẽ kéo theo một đợt căng thẳng khác của cây, vì vậy hãy tiến hành càng nhẹ nhàng càng tốt.

Đây là các bước:

  • Lấy cây ra khỏi chậu và kiểm tra rễ.
  • Rửa sạch bóng rễ để loại bỏ đất bị nhiễm bệnh.
  • Cắt bỏ rễ nhão hoặc nâu bằng kéo đã khử trùng. (Khử trùng lại sau khi sử dụng!)
  • Cắt bỏ những lá héo úa hoặc mất màu.
  • Cắt bỏ nụ và hoa cùng với khoảng 50% số lá để phần rễ còn lại có thể phục vụ đầy đủ cho cây.
  • Thay chậu trong đất tươi, khô, thoát nước tốt. Cung cấp ánh sáng trung bình và cẩn thận khởi động lại chế độ tưới nước của bạn.
  • Cẩn thận tiếp tục lịch trình tưới nước nhẹ.
  • Cách ly cây và theo dõi. Nếu thối rữa trở lại… hãy nói lời tạm biệt và vứt bỏ cây một cách an toàn.

Hãy nhớ rằng: cây sẽ cần ít nước hơn vì bây giờ nó có ít rễ hơn.

thối rễ ở phong lan
Cây lan bị bệnh nặng - Bệnh thối rễ ngăn cản sự hút nước làm lá nhăn nheo.

Thối rễ rất nghiêm trọng

Các trường hợp rất nặng là cách dễ dàng nhất để điều trị, vì nó liên quan đến việc vứt bỏ cây trồng. Đừng để nó tiếp xúc với các cây khác của bạn. Khử trùng chậu và các thiết bị khác đã chạm vào nó và loại bỏ đất của nó. Ngắn và buồn.

Điều trị thối rễ nâng cao

trị thối rễ

Thuốc diệt nấm thương mại để điều trị thối rễ

Thuốc diệt nấm thương mại có thể có hiệu quả, nhưng cần lưu ý.

Trước hết, không có hóa chất nào xử lý được mọi loại nấm. Tình trạng này thậm chí có thể do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra.

Nếu bạn muốn dành công sức và tiền bạc - và còn đủ thời gian - một chuyên gia có thể xác định mầm bệnh cụ thể tấn công cây trồng của bạn. Một số vườn ươm cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, nếu không có chẩn đoán này, các ứng dụng chống nấm chỉ là mục tiêu trong bóng tối.

Các hóa chất này cũng không hề rẻ.

Cuối cùng, thuốc diệt nấm có thể làm hỏng các sinh vật có ích trong đất. Trớ trêu thay, điều này có thể làm cho cây của bạn dễ bị thối rữa hơn.

Biện pháp khắc phục bệnh thối gốc tự nhiên

Nếu bạn muốn quản lý vấn đề bằng các phương pháp tự nhiên, có khá nhiều lựa chọn để thử. Nhiều người làm vườn có kết quả tuyệt vời với các phương pháp điều trị tự nhiên, trong khi những người khác sẽ nói rằng chúng ít được sử dụng.

Quế

Mọi thứ đều có ngoại lệ: Quế già tốt dường như là một loại thuốc diệt nấm tự nhiên với độc tính thấp . Nghe có vẻ lạ, nhưng những người làm vườn có kinh nghiệm khẳng định rằng quế giúp giảm sâu mọt trong đất, bảo vệ cây con… và ngăn ngừa bệnh thối rễ.

Loại gia vị nhà bếp phổ biến này đã được chứng minh hiệu quả chống lại nhiễm nấm trên hơn 40 loại cây trồng khác nhau . Tên chính thức của thành phần hoạt chất là cinnamaldehyde.

Để xử lý cây trồng trong nhà đang gặp khó khăn, hãy phủ quế lên rễ và các bộ phận cây bị ảnh hưởng khác sau khi đã cắt tỉa bớt các khu vực bị bệnh. Đừng quên trộn một ít vào đất.

Hoa cúc

Khi bắt đầu tưới nước cẩn thận cho cây đang phục hồi, bạn có thể cân nhắc thêm một ít trà hoa cúc. Một số người trồng báo cáo đã sử dụng thành công dung dịch này như một loại thuốc diệt vi khuẩn và nấm nhẹ tự nhiên. Người ta khẳng định rằng hoa cúc hoạt động giống như quế, nhưng ở dạng lỏng.

Hydrogen peroxide

Dung dịch Hydrogen Peroxide 3% thường có sẵn là một phương pháp điều trị thối rễ tiềm năng khác , bổ sung oxy và giúp chống lại nhiễm trùng. Hydrogen Peroxide thường được sử dụng để chống thối rễ trong thiết lập thủy canh và cũng có thể có hiệu quả đối với các loại cây trồng thông thường.

Pha loãng khoảng 1-1 / 2 thìa cà phê dung dịch 3% trong một cốc nước và vò lá và thân bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể nhỏ dung dịch này vào đất.

Cần biết rằng cách xử lý này cũng có thể giết chết các sinh vật có ích và hiệu quả của nó trong đất là khác nhau. Như một nỗ lực cuối cùng, một số người làm vườn nhúng rễ của cây bị nhiễm bệnh nặng vào dung dịch pha loãng trước khi thay chậu.

Làm thế nào để ngăn ngừa thối rễ

Cách tiếp cận tốt nhất đối với bệnh thối rễ là phòng ngừa, chủ yếu là tránh những sai lầm. Dưới đây là những yêu cầu cần tránh khi cần viết lại bài viết này:

Đất thoát nước tốt được khử trùng

Rất ít cây trồng đánh giá cao lượng bùn nặng trong chậu của chúng. May mắn thay, đất nặng không khó sửa.

Bạn có thể tưởng tượng giá thể như nằm trên một quang phổ giữa đất sét không thấm nước, giữ nước đến cát hoàn toàn xốp — hầu hết các loài thực vật ưa thích hỗn hợp rơi vào đâu đó ở giữa. Chất lượng thoát nước có thể được điều chỉnh bằng cách thêm cát, đá trân châu, vỏ cây hoặc các chất cải tạo thô khác để mở ra đất sét nặng và ngược lại.

Các chất bổ sung hữu cơ như phân trùn quế và nấm mốc có tác dụng “sửa chữa” một trong hai loại đất sao cho thoát nước tối ưu. Vật liệu hữu cơ cũng mang lại lợi ích của khả năng sinh sản tự nhiên.

Tưới nước đúng

Đừng chỉ tưới tất cả các loại cây trồng trong nhà cùng một lúc. Các loài cây mọng nước cần ít nước hơn nhiều loài nhiệt đới — và ngay cả những loài heo nước trong chậu cũng không thích bị ẩm ướt liên tục.

Tốt nhất bạn nên thấm nước vào nồi và để thật ráo nước. Để lớp đất mặt khô giữa các lần tưới. Hãy nhớ tưới ít nước hơn khi thời tiết mát mẻ hơn hoặc trong thời kỳ ngủ đông.

Bầu thích hợp

Kích thước thùng chứa thích hợp của cây được xác định bởi phạm vi của hệ thống rễ của nó. Các loại củ, thực vật biểu sinh và nhiều loài xương rồng có rễ hạn chế, nhưng một số khác thì bám sâu.

Quá nhiều đất “trống rỗng” là một vấn đề vì rễ không có khả năng hút nước và thông khí cho đất, các vùng chết có thể phát triển, nơi có thể gây thối rễ. Một kích thước không phù hợp với tất cả, vì vậy hãy biết nhà máy của bạn.

Ngoài ra, như đã đề cập, chậu đất sét là tốt nhất vì chúng cho phép nước bốc hơi qua một bên và để đất thở.

Không khí

Để đảm bảo cây của bạn không sống trong điều kiện tù đọng (hoặc làm ô nhiễm lẫn nhau), hãy đảm bảo có luồng không khí tốt xung quanh chúng.

Lựa chọn thực vật

Lựa chọn cây trồng của bạn cũng rất quan trọng: một số cây dễ bị thối rễ hơn những cây khác.

Ví dụ, cây xương rồng và các loài xương rồng khác cần ít tưới nước hơn hầu hết các loại cây khác, điều này làm cho rễ của chúng dễ bị bệnh trong điều kiện ngập úng. Rễ yếu của một loài biểu sinh chủ yếu là để neo đậu thay vì hút nước và chất dinh dưỡng, vì vậy chúng cũng dễ bị thối rễ.

Nếu bạn không kiểm soát được toàn bộ bình tưới của mình, hãy gắn bó với những loại cây ưa ẩm. Ví dụ, rất khó để tưới ngập Hoa loa kèn và nhiều loài dương xỉ thích điều kiện ẩm ướt liên tục. Chỉ cần nhớ rằng ngay cả những cây thích tưới nước thường xuyên cũng không đánh giá cao đất quá sũng nước.

Quan sát

Vũ khí quan trọng nhất để chống lại bệnh thối rễ là quan sát nhất quán. Ngay cả các chuyên gia cũng thừa nhận những thất bại của họ chủ yếu đến từ sự thiếu chú ý.

Xây dựng thói quen quan sát cây trồng của bạn và có hành động thích hợp. Kiểm tra sự bất thường trong sự phát triển hoặc màu sắc của chúng. Theo dõi tốc độ khô của lớp đất mặt và làm quen với nhịp điệu sử dụng nước của chúng. Tìm kiếm dấu hiệu ngủ đông.

Thực vật không nói chuyện, nhưng chúng giao tiếp. Để trở thành một Greenthumb yêu cầu học ngôn ngữ của họ. Bạn thường có thể tránh được nỗi thống khổ, cảm giác tội lỗi - và sự lộn xộn nặng mùi - của bệnh thối rễ bằng cách chỉ cần chú ý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c