Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Điều kiện dành cho ánh sáng của cây trong nhà

Điều kiện dành cho ánh sáng của cây trong nhà




Điều kiện ánh sáng trong nhà của bạn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của cây trồng trong nhà. Quá ít hoặc quá nhiều ánh sáng có thể khiến cây của bạn trông ốm yếu, không phát triển và nở hoa, rụng lá hoặc chết hoàn toàn. Trong hướng dẫn này, chúng tôi thảo luận về các yêu cầu ánh sáng đối với cây trồng trong nhà, cách cung cấp lượng ánh sáng hoàn hảo và cách giải quyết các vấn đề về ánh sáng trong cây trồng trong nhà.

Yêu cầu về ánh sáng đối với cây trồng trong nhà

Chiếu sáng trong nhà cho cây trồng trong nhà bao gồm:

  • Hiểu ánh sáng ảnh hưởng đến thực vật như thế nào
  • Khám phá các kiểu phơi sáng khác nhau
  • Vị trí hoặc vị trí của ánh sáng và cây trồng của bạn
  • Khi nào và làm thế nào để sử dụng ánh sáng nhân tạo
  • Chẩn đoán các vấn đề ở cây trồng gặp khó khăn
  • Chọn loại cây phù hợp với loại ánh sáng trong nhà của bạn

Hãy tiếp tục đọc để hiểu cách thực vật sử dụng ánh sáng, cách hiểu ánh sáng trong nhà của bạn và cách bạn có thể sử dụng nó để giúp cây trồng của bạn phát triển tốt nhất. Sau khi đọc phần này, bạn sẽ có thể di chuyển cây xung quanh nhà để đáp ứng các yêu cầu về ánh sáng của chúng cũng như chọn những cây tốt nhất cho ánh sáng mà bạn đã có trong nhà. Bạn cũng sẽ có thể xác định và phản ứng sớm với các vấn đề về ánh sáng, để giữ cho cây của bạn luôn trong tình trạng tốt.

Hiểu cách ánh sáng ảnh hưởng đến thực vật

Thực vật hấp thụ ánh sáng mặt trời và biến nó thành năng lượng thông qua một quá trình gọi là quang hợp. Lục lạp là bào quan trong tế bào thực vật có nhiệm vụ quang hợp. Chúng sử dụng ánh sáng mặt trời, kết hợp với nước và khí cacbonic để làm thức ăn cho cây.

Thực vật có thể phản ứng với sự thay đổi mức độ chiếu sáng bằng cách điều chỉnh số lượng và sự phân bố của các lục lạp này. Trong điều kiện ánh sáng yếu, cây cần thu nhận nhiều ánh sáng hơn, và do đó, số lượng lục lạp nói chung sẽ tăng lên. Điều này thường làm cho lá cây trở nên xanh đậm hơn như một phản ứng ban đầu với điều kiện ánh sáng thấp hơn.

Trong điều kiện ánh sáng cao hơn, số lượng lục lạp có thể giảm và chúng thay đổi sự phân bố trong lá để hấp thụ ít ánh sáng hơn, thường dẫn đến lá có màu xanh nhạt hơn khi mức chiếu sáng cao hơn mức lý tưởng.

Khả năng điều chỉnh của thực vật với sự thay đổi của ánh sáng bị hạn chế, và mỗi loài thực vật sẽ có mức chiếu sáng tối đa và tối thiểu có thể chịu được. Ngoài ra, việc thích nghi cần có thời gian, do đó, sự thay đổi ánh sáng đột ngột thường gây bất lợi nhất cho sức khỏe của cây của bạn.

yêu cầu ánh sáng đối với cây trồng trong nhà

Các yếu tố liên quan đến ánh sáng

Có nhiều yếu tố liên quan đến ánh sáng cho cây trồng trong nhà của bạn. Chúng bao gồm hướng của cửa sổ, cường độ ánh sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ của bạn, ánh sáng thay đổi như thế nào trong ngày, ánh sáng thay đổi như thế nào theo mùa và thời tiết cũng ảnh hưởng đến ánh sáng như thế nào.

Vị trí

Vị trí của cây trong nhà sẽ ảnh hưởng đến lượng ánh sáng mà chúng nhận được. Bạn sẽ cần biết hướng cửa sổ trong nhà để giúp bạn hiểu được lượng ánh sáng mà cây của bạn sẽ nhận được.

Tuy nhiên, bạn có thể cần điều chỉnh tùy thuộc vào vĩ độ của mình. Bởi vì lượng và thời gian của ánh sáng mặt trời tự nhiên phụ thuộc vào đường đi của mặt trời, các vĩ độ cao hơn và thấp hơn sẽ cần phải điều chỉnh cho điều này. Ngoài ra, núi, đồi, thung lũng, rừng cây và các cấu trúc xây dựng cũng có thể thay đổi cách mặt trời chiếu vào cửa sổ của bạn.

Hướng của cửa sổ

Khi mặt trời mọc ở phía đông và lặn ở phía tây, bạn có thể mong đợi ánh sáng tốt nhất ở cửa sổ hướng đông vào buổi sáng và cửa sổ hướng tây vào buổi chiều và buổi tối.

Ở Bắc bán cầu, cửa sổ hướng Nam sẽ cung cấp lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp lớn nhất, trong đó cửa sổ hướng Bắc sẽ cung cấp lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp tối thiểu. Tất nhiên, điều này khác ở Nam bán cầu, nơi cửa sổ hướng Bắc sẽ cung cấp nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp nhất và cửa sổ hướng Nam sẽ cung cấp ít ánh sáng mặt trời nhất.

Phần còn lại của phần này giả sử bạn sống ở Bắc bán cầu.

Cửa sổ hướng Nam

Cửa sổ hướng Nam thường nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp nhất miễn là cửa sổ không bị che bởi cây, tán cây hoặc cấu trúc khác. Đây thường là ánh sáng mạnh nhất và sáng nhất mà bạn có thể nhận được bên trong nhà của mình. Đây là vị trí tốt nhất cho những loại cây cần ánh nắng mặt trời 'trực tiếp' trong nhà.

Cửa sổ hướng Tây

Mặc dù cửa sổ hướng Tây nhận được ít ánh sáng mặt trời gay gắt hơn cửa sổ hướng Nam, nhưng chúng vẫn nhận được ánh sáng mặt trời trực tiếp trong một phần thời gian trong ngày, vào buổi chiều và đầu buổi tối.

Cửa sổ hướng Tây sẽ nhận được nhiều ánh sáng gián tiếp hơn vào sáng sớm và đầu giờ chiều. Ánh nắng buổi trưa gay gắt và có thể làm tăng nhiệt độ gần cửa sổ, vì vậy hãy cẩn thận với những loại cây có thể dễ bị cháy xém và di chuyển chúng ra xa cửa sổ vài bước.

Cửa sổ hướng Đông.

Cửa sổ hướng Đông đón nắng trực tiếp vào sáng sớm khi những tia nắng chưa gay gắt. Sau đó, những ô cửa sổ giống nhau sẽ nhận được ánh sáng gián tiếp, tránh cái nóng như thiêu đốt. Những cây cần ánh sáng gián tiếp sáng sủa tốt ở những cửa sổ hướng Đông. 

Cửa sổ hướng Bắc

Cửa sổ hướng Bắc đón ít ánh sáng nhất. Những cửa sổ này không nhận được bất kỳ ánh sáng mặt trời trực tiếp nào và hoạt động tốt đối với các loại cây như dương xỉ có yêu cầu ánh sáng yếu. Trong mùa hè, lượng ánh sáng gần cửa sổ hướng Bắc nhìn chung là đủ cho hầu hết các loại cây cần ánh sáng gián tiếp, sáng sủa. Khi ánh sáng giảm nhanh khi bạn di chuyển từ cửa sổ, những vị trí cách xa cửa sổ hơn vài feet là tốt nhất cho cây có ánh sáng yếu.

Vào mùa đông, bậu cửa sổ hướng Bắc thường đủ đáp ứng yêu cầu về ánh sáng cho những cây trồng trong nhà cần ánh sáng yếu, nhưng những cây khác tốt nhất nên di chuyển đến vị trí có ánh sáng cao hơn, hoặc bạn có thể sử dụng ánh sáng bổ sung cho cây trồng. 

Làm thế nào để làm cho ánh sáng ít cường độ hơn

Nếu bạn chỉ có cửa sổ hướng Nam nhưng cần cường độ ánh sáng thấp hơn cho cây trồng trong nhà, bạn có thể lọc ánh sáng để giảm bớt ánh sáng.

  • Cửa sổ Sheers. Rèm cửa sổ là loại rèm nhẹ, chắc chắn sẽ làm giảm cường độ ánh sáng chiếu qua cửa sổ.
  • Phim cửa sổ. Phim cách nhiệt có sẵn để ngăn chặn các mức độ khác nhau của tia UV. Điều này đặc biệt hữu ích để bảo vệ những cây nhạy cảm hơn khỏi những tia nắng gay gắt của mặt trời mùa hè trong cửa sổ hướng Nam.
  • Vị trí. Bạn có thể cần dời cây cách cửa sổ vài bước chân để tránh các tia trực tiếp, nhưng ở một vị trí trong phòng vẫn nhận được ánh sáng gián tiếp.
sử dụng rèm để giảm cường độ ánh sáng cho cây trồng trong nhà

Yếu tố ánh sáng

Ánh sáng cho cây trồng của bạn cũng có thể được đánh giá bằng cách xem xét ba yếu tố sau:

Cường độ

Cường độ là độ sáng của ánh sáng, đây là một yếu tố quan trọng đối với cây trồng trong nhà. Độ sáng của ánh sáng rơi trên một bề mặt thường được đo bằng chân nến. Chân nến được định nghĩa là lượng ánh sáng chiếu xuống bề mặt cách ngọn nến một bước chân. Cường độ ánh sáng cũng có thể được đo bằng Lux (1 foot-nến = 10,764 lux).

  • Mặt trời đầy đủ - (40.000–130.000 lux; 5000 chân nến +). Tất cả đều bình đẳng, ánh sáng trực tiếp bên ngoài có cường độ gấp đôi ánh sáng trực tiếp trong nhà. Không thể đạt được mức độ chiếu sáng này trong nhà vì cửa sổ kính lọc ánh sáng, làm giảm cường độ của nó.
  • Ánh sáng trực tiếp trong nhà - (20.000–50.000 lux; 2.000–5.000 chân nến). Ánh sáng trực tiếp trong nhà được coi là ánh sáng chiếu trực tiếp vào bề mặt trong nhà chiếu qua cửa sổ. Nó sẽ cảm thấy ấm trên da của bạn và sẽ tạo ra bóng rõ rệt. Ánh sáng trực tiếp trong nhà yếu hơn đáng kể so với ánh sáng trực tiếp ngoài trời, vào khoảng 2000 đến 5000 chân nến. Mặc dù được lọc bằng kính, nhưng ánh sáng trực tiếp trong nhà có thể gây hại cho nhiều cây trồng trong nhà, trừ khi chúng đặc biệt thích hợp với ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nhiều loài xương rồng , xương rồng và cây có hoa trong nhà phát triển mạnh khi có ánh sáng trực tiếp trong nhà.
  • Ánh sáng gián tiếp - (10.000–20.000 lux; 1.000–2.000 chân nến). Điểm sáng gián tiếp là vị trí sáng không có tia trực tiếp từ mặt trời. Điều này tương đương với khoảng 1000 đến 2000 chân nến. Ánh sáng gián tiếp sáng sẽ vẫn tạo bóng nếu bạn chặn nó, nhưng các cạnh của bóng sẽ mờ hơn và ít được xác định rõ hơn. Bạn có thể đạt được ánh sáng gián tiếp, sáng sủa ở hầu hết các phòng quay mặt về hướng Đông, Tây và Nam bằng cách điều chỉnh khoảng cách và vị trí các cây của bạn trong phòng.
  • Ánh sáng trung bình - (2.500–10.000 lux; 250–1.000 chân nến). Điều này tương tự như ánh sáng trong một căn phòng hướng Đông khi đứng cách cửa sổ vài bước chân vào một ngày sáng. Nhiều cây trồng trong nhà dạng lá như Calatheas, Philodendrons, Alocasias, Dracaenas sẽ phát triển và phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng trung bình.
  • Ánh sáng yếu  - (500–2.500 lux, 50–250 chân nến). Cách xa cửa sổ của một căn phòng quay mặt về hướng Đông hoặc Tây, hoặc trong vòng vài feet đối với cửa sổ quay mặt về hướng Bắc: Hãy nhớ rằng hầu hết mọi người có thể đọc sách thoải mái ở một vị trí chỉ cung cấp ánh sáng 25 foot, vậy được coi là "ánh sáng yếu" có thể sáng hơn bạn nghĩ.
  • Ánh sáng rất yếu - (<500 lux, <50 chân nến). Ánh sáng sẽ có vẻ buồn tẻ. Vào mùa đông, ánh sáng chỉ cách cửa sổ vài bước chân có thể rơi vào phạm vi ánh sáng rất thấp. Các loại cây như cây Rắn, cây Thiến, cây Bách xanh Trung Quốc, v.v. sẽ sống sót, nhưng có thể không phát triển trong điều kiện ánh sáng quá thấp.

Có một số ứng dụng đồng hồ đo ánh sáng miễn phí và cao cấp dành cho iPhone và Android sẽ giúp bạn biết được ánh sáng sẵn có trong nhà của mình. “Đồng hồ đo độ sáng” và “Đồng hồ đo ánh sáng Lux là hai tùy chọn miễn phí tốt. Các ứng dụng này có thể giúp bạn đáp ứng các yêu cầu về ánh sáng của cây trồng bằng cách đo lường ánh sáng một cách khách quan và di chuyển cây trồng của bạn khi cần thiết.

Khoảng thời gian

Số giờ ánh sáng mỗi ngày sẽ thay đổi tùy theo mùa, nhưng cũng tùy thuộc vào một loạt các yếu tố khác. Do kích thước của cửa sổ hoặc các vật cản bên ngoài, phòng của bạn có thể chỉ nhận được lượng ánh sáng chất lượng hạn chế mỗi ngày.

Đảm bảo đánh giá một căn phòng vào những thời điểm khác nhau trong ngày để đảm bảo rằng căn phòng đó nhận được ánh sáng thích hợp cho cây trồng mà bạn định đặt ở đó.

yêu cầu ánh sáng đối với cây trồng trong nhà

Ánh sáng thay đổi như thế nào trong ngày

Khi mặt trời di chuyển trên bầu trời, ánh sáng chiếu vào qua cửa sổ sẽ thay đổi. Ở cửa sổ hướng Nam, mặt trời sẽ chiếu vào cửa sổ suốt cả ngày. Ở cửa sổ hướng Tây, mặt trời chiếu trực tiếp vào cửa sổ vào buổi chiều, nhưng gián tiếp vào buổi sáng và đầu giờ chiều.

Trong cửa sổ hướng Đông, mặt trời sẽ chiếu trực tiếp vào cửa sổ vào buổi sáng, khi các tia sáng không quá gay gắt. Vào buổi chiều, cửa sổ hướng Đông sẽ nhận được ánh sáng gián tiếp. Cửa sổ hướng Bắc không nhận được ánh sáng trực tiếp.

Thay đổi ánh sáng theo mùa

Sự thay đổi của các mùa cũng sẽ thay đổi lượng ánh sáng đi vào qua cửa sổ của bạn. Vào mùa hè, do vị trí của trái đất so với mặt trời, các tia nắng mỗi ngày có cường độ mạnh hơn và thời gian dài hơn.

Điều này có nghĩa là ánh sáng đi vào qua cửa sổ của bạn sẽ sáng hơn và cường độ cao hơn trong một thời gian dài. Mặt khác, vào mùa đông, ngày ngắn hơn với số giờ ánh sáng ban ngày ít hơn và ánh sáng ít cường độ hơn.

Bạn có thể cần phải điều chỉnh vị trí của cây của bạn do mùa. Ví dụ, một cây phát triển mạnh ở cửa sổ hướng Tây vào mùa hè có thể cần được chuyển sang cửa sổ hướng Nam vào mùa đông để nhận được nhiều ánh sáng ban ngày hơn.

Ngược lại, một cây phát triển tốt vào mùa đông trong cửa sổ hướng Nam có thể bị cháy xém bởi cường độ ánh nắng vào mùa hè. Nếu điều này xảy ra, cây sẽ hoạt động tốt hơn bằng cách di chuyển ra xa cửa sổ vài bước chân hoặc chuyển sang cửa sổ hướng về phía Tây hoặc phía Đông, nơi cây sẽ ít nhận được ánh sáng gay gắt hơn trong mùa hè.

Cây hiếm khi phát triển tốt ở cửa sổ hướng Bắc vào mùa đông, nhưng cây ưa bóng có thể phát triển tốt ở những cửa sổ đó vào mùa hè khi ánh sáng rực rỡ hơn trong thời gian dài.

Thay đổi ánh sáng do thời tiết

Khi thời tiết xấu, ánh sáng từ mặt trời sẽ thay đổi. Thời tiết u ám, nhiều mây hoặc mưa sẽ cản trở tia nắng mặt trời chiếu vào nhà bạn. Nhưng sẽ mất ít nhất một hoặc hai tuần thời tiết xấu để có ảnh hưởng tiêu cực đến cây trồng trong nhà của bạn, vì vậy ngay cả những cây trồng cần ánh sáng trực tiếp trong nhà cũng nên sử dụng trong vài tuần.

Đối với mùa đông dài và khắc nghiệt, bạn có thể cân nhắc thêm ánh sáng bổ sung hoặc chuyển cây sang các cửa sổ khác nhau để đáp ứng yêu cầu về ánh sáng cho cây trồng trong nhà. Nhiều cây trồng trong nhà sẽ không hoạt động trong mùa đông do số giờ ánh sáng mặt trời giảm.

điều kiện u ám làm giảm cường độ ánh sáng cho cây trồng
Điều kiện u ám làm giảm cường độ ánh sáng

Liệu Cây Có Thể Có Ánh Sáng Gián Tiếp Sáng Có Chịu Được Ánh Sáng Trực Tiếp Trong Vài Giờ Không?

Các cây có ánh sáng gián tiếp sáng thường là ok với 1-2 giờ nắng trực tiếp mỗi ngày, nhưng nó hoàn toàn phụ thuộc vào cây trồng. Một số cây trồng trong nhà mỏng manh như cây sơn tra có thể dễ dàng bị cháy xém ngay cả khi có ánh nắng trực tiếp trong vài giờ.

Cây được đặt trong điều kiện quá sáng có thể trở nên nhợt nhạt trước khi bắt đầu cháy xém, vì vậy bạn có thể có thời gian để cứu cây trước khi thiệt hại nghiêm trọng. Trước tiên, hãy tìm những lá bị vàng do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và những lá mới hơn. Nếu bạn nhận thấy bằng chứng của việc chiếu sáng quá mức, hãy chuyển cây đến vị trí kém sáng hơn hoặc thực hiện các bước để che chắn cây khỏi ánh sáng mạnh.

Càng gần cửa sổ, tia nắng mặt trời sẽ càng gay gắt. Khi bạn di chuyển cây ra xa cửa sổ, các tia sáng sẽ bị phân tán khắp phòng.

Yêu cầu về ánh sáng đối với cây trồng trong nhà càng thấp, bạn càng có thể di chuyển chúng từ cửa sổ. Thực hiện các phép đo bằng đồng hồ đo ánh sáng trong toàn bộ căn phòng của bạn sẽ giúp bạn biết vị trí đặt cây trong phòng theo số chân nến mà mỗi điểm nhận được.

Ý tưởng vị trí cây

Nếu cây của bạn cần ánh sáng gián tiếp, cửa sổ hướng Đông hoặc Tây là một lựa chọn tốt. Phòng quay mặt về hướng Nam cũng có thể hoạt động tốt, nhưng bạn cần đặt cây cách xa cửa sổ hoặc che chắn khỏi ánh nắng trực tiếp. Những loại cây này cũng nên phát triển tốt trong phòng có ánh nắng mặt trời chiếu vài giờ mỗi ngày.

Những cây có yêu cầu ánh sáng yếu thường sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh sáng gián tiếp, sáng sủa, nhưng cũng sẽ chịu được mức độ tốt khi ở xa cửa sổ hướng Đông hoặc cửa sổ của căn phòng quay mặt về hướng Bắc.

Mỗi ngôi nhà, căn phòng, ngày và mùa cung cấp các điều kiện ánh sáng khác nhau. Điều tốt nhất bạn có thể làm là quan sát ánh sáng trong phòng một lúc, bằng tay hoặc sử dụng đồng hồ đo ánh sáng. Chỉ chọn cây cho vị trí khi bạn đã biết rõ về lượng ánh sáng hiện có. Điều này sẽ giúp cây tươi tốt hơn và việc chăm sóc nó sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

yêu cầu ánh sáng đối với cây trồng trong nhà

Ánh sáng nhân tạo

Nếu bạn chỉ đơn giản là không thể đáp ứng yêu cầu về ánh sáng của cây bằng ánh sáng tự nhiên, bạn có thể cung cấp ánh sáng nhân tạo cho cây của mình. Có nhiều tùy chọn để lựa chọn, bao gồm đèn LED hoặc đèn huỳnh quang , có nhiều kích cỡ, kiểu dáng và công suất đầu ra. 

Tôi thường thích sử dụng đèn chiếu LED để cung cấp ánh sáng bổ sung cho một số cây trồng trong nhà vào mùa đông, nhưng thường cố gắng di chuyển cây trồng xung quanh nhà tôi ở những nơi có thể để cung cấp ánh sáng tự nhiên vào những thời điểm khác.

Sự kết hợp giữa mức độ phát ra ánh sáng và nhu cầu ánh sáng của cây sẽ xác định khoảng cách bạn cần đặt ánh sáng từ cây trồng gần hay xa. Ngay cả một vài giờ chiếu sáng nhân tạo mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của cây trồng trong nhà thiếu ánh sáng.

Chẩn đoán các vấn đề về ánh sáng ở các cây trong nhà

Theo dõi cây của bạn chặt chẽ theo thời gian, vì nó sẽ có dấu hiệu nhận được quá nhiều hoặc quá ít ánh sáng trước khi bất kỳ thiệt hại vĩnh viễn nào được thực hiện. Bạn càng nhanh chóng khắc phục mọi vấn đề, cây của bạn sẽ phản ứng tốt hơn và càng có nhiều khả năng tồn tại và phát triển.

Ánh sáng yếu

Nhiều loại cây có thể chịu được điều kiện ánh sáng không phù hợp trong một thời gian ngắn, vì vậy có thể mất một thời gian để các triệu chứng hoặc vấn đề rõ ràng. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải đảm bảo không có một số vấn đề khác, chẳng hạn như khó khăn trong việc tưới nước, sâu bệnh hoặc bệnh có thể bắt chước các triệu chứng mà cây gặp phải khi ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu.

Những cây không nhận đủ ánh sáng sẽ bắt đầu cao và khẳng khiu, trong một quá trình gọi là quá trình tạo mầm. Điều này đôi khi được gọi là legginess. Bạn có thể thấy những khoảng trống dài giữa các lá khi cây vươn ra để cố gắng tìm thêm ánh sáng mặt trời.

Đôi khi, lá của một số cây tiếp xúc với ánh sáng không đủ có thể trở nên xanh đậm hơn. Rất dễ nhầm tưởng đây là một dấu hiệu của sức khỏe tốt, nhưng nó sẽ nhanh chóng tiếp theo là vàng lá và rụng lá, hoặc các dấu hiệu khác của sức khỏe kém.

Các lá phía dưới của cây có thể bắt đầu chuyển sang màu vàng và rụng khi cây cố gắng bảo tồn năng lượng của nó. Sự phát triển của cây có thể chậm, còi cọc hoặc có thể ngừng phát triển hoàn toàn. Bất kỳ lá mới nào hình thành có thể nhỏ hơn các lá hiện có.

Thực vật có hoa có thể không nở hoa hoặc các bông hoa có thể yếu hoặc số lượng ít. Những cây bình thường có nhiều màu có thể bị mất sọc và chuyển sang màu xanh đặc, hoặc lá có thể trở nên nhợt nhạt do quá trình quang hợp quá ít để tạo ra màu xanh cho cây.

Nếu bạn nghĩ rằng cây của bạn không nhận đủ ánh sáng, hãy chuyển nó đến một vị trí sáng sủa hơn. Tránh chuyển cây từ nơi có ánh sáng yếu đến nơi có ánh nắng trực tiếp vì cây khó có thể chịu được điều này. Cũng giống như con người, chúng cần phải thích nghi với những điều kiện mới. Mặc dù hầu hết các loại cây sẽ chịu được sự thay đổi đáng kể, nhưng chuyển những cây trồng nhạy cảm hơn sang các điều kiện ngày càng tươi sáng hơn trong vài ngày là một lựa chọn tốt.

nhà máy gang trong điều kiện ánh sáng yếu
Lá nhỏ hơn và chậm phát triển trên Cây Gang của tôi do được đặt trong điều kiện ánh sáng yếu

Ánh sáng quá mức

Nếu cây của bạn nhận được quá nhiều ánh sáng , chúng cũng sẽ cho bạn thấy các triệu chứng. Tìm những mảng trên lá có màu nâu hoặc cháy xém, chứng tỏ cây của bạn đã bị cháy vì ánh sáng quá mạnh. Lá có thể bị mờ, bị trôi hoặc nhợt nhạt. Cây có thể bị quá nóng hoặc khô héo dưới ánh nắng chói chang.

Bạn cũng có thể thấy rằng đất khô quá nhanh. Cuối cùng, lá sẽ khô và rụng. Khi chúng rụng xuống, chúng có thể có cảm giác giòn, giòn hơn là cảm giác vàng, mềm của lá bị rụng do thiếu ánh sáng mặt trời.

Nếu cảm thấy cây của bạn nhận quá nhiều ánh sáng, bạn có thể chuyển cây sang cửa sổ nhận ít ánh sáng hơn. Bạn cũng có thể di chuyển nó ra khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp. Bạn có thể thử di chuyển nó ra xa hơn từ cửa sổ đến một góc phòng, hoặc ít nhất là di chuyển nó sang một bên của cửa sổ, nơi nó sẽ vẫn nhận được ánh sáng trực tiếp nhưng ít hơn.

Lời cuối

Với một chút thực hành, bạn sẽ có thể xác định những vị trí tốt nhất trong nhà để trồng những loại cây yêu thích trong nhà. Theo dõi chặt chẽ cây trồng của bạn sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề để có thể điều chỉnh ánh sáng hoặc vị trí cho cây của mình. Biết được nguồn ánh sáng mà bạn có trong nhà sẽ giúp bạn chọn được những loại cây tốt nhất để thưởng thức trong nhà. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d