Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hormone tạo rễ hoạt động như thế nào?

Hormone tạo rễ hoạt động như thế nào?




Nếu bạn đã từng đọc hướng dẫn hoặc xem video về cách nhân giống cây trồng, rất có thể bạn đã nghe nói về hormone tạo rễ. Nó được khuyến khích khi cố gắng "bắt đầu" các cây mới từ những cây hiện có và phục vụ một mục đích rất hữu ích.

Hormone tạo rễ hoạt động như thế nào? Hormone tạo rễ được sử dụng khi nhân giống giâm cành để tăng khả năng thành công và hoạt động theo hai cách khác nhau. Nó giúp kích thích sự phát triển của rễ và phát triển rễ mạnh hơn và cũng hoạt động như một chất chống nấm để bảo vệ thân / lá mới cắt khỏi bị nhiễm trùng. 

Hormone tạo rễ phục vụ một mục đích quan trọng trong khoa học và chăm sóc cây trồng, nhưng điều quan trọng là phải hiểu nó là gì, cách thức và thời điểm sử dụng nó, tất cả các loại khác nhau có sẵn và cách chọn một loại hormone tạo rễ tốt cho nhu cầu của bạn. Điều này đảm bảo bạn đang sử dụng nó một cách chính xác.

Hormone tạo rễ là gì?

Kích thích tố tạo rễ là một sản phẩm thương mại - mặc dù bạn có thể tự sản xuất - được sử dụng khi nhân giống cành giâm cành hoặc lá để thúc đẩy sự phát triển của rễ và bảo vệ vết cắt khỏi bệnh tật. Chúng là một hỗn hợp các hormone được tìm thấy tự nhiên trong thực vật, được gọi là auxin. 

Cũng giống như con người, các quá trình xảy ra trong thực vật được điều chỉnh bởi các hormone. Năm loại hormone thực vật chính, auxin, cytokinin, gibberellins, axit abscisic và ethylene, hoạt động theo nhiều cách trong thực vật.

Khi tế bào hình thành, chúng không biệt hóa, nghĩa là chúng rất cơ bản và có khả năng biệt hóa thành các tế bào chuyên biệt tùy thuộc vào nồng độ của hormone. Khi có mặt auxin, tác nhân kích hoạt sự thay đổi tế bào thúc đẩy rễ phát triển.

kích thích tố rễ

Làm thế nào để bạn sử dụng Hormone rễ?

Hormone tạo rễ được sử dụng khi bạn nhân giống cây mới từ cành giâm. Điều này dẫn đến các cây con là các dòng vô tính giống hệt cây mẹ.

Hai phương pháp phổ biến nhất là giâm cành và giâm lá.

Giâm cành

Giâm cành là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để nhân giống cây mới. Họ làm việc tốt cho cây thân thảo, đặc biệt là những phát triển nhanh chóng như các loại thảo mộc và thực vật Vining-type (tức Pothos , philodendron , ivy , vv).

Để cắt thân, hãy cắt bỏ một đoạn dài 10 đến 15 cm (4 đến 5 inch) từ phần cuối của thân và loại bỏ các lá ở một phần ba dưới cùng của thân. Các rễ mới sẽ sinh ra từ các nút, các điểm trên thân nơi các lá bám vào.

Giâm lá

Giâm lá thường được sử dụng cho các loại cây như cây mọng nước, cây violet châu Phi, cây lưỡi hổ, và cây peperomia. Trong trường hợp này, toàn bộ lá bị loại bỏ khỏi cây; nó có thể được sử dụng toàn bộ hoặc cắt thành nhiều phần hoặc dải để lấy rễ và nhân giống cây mới.

Sau khi giâm cành, cả hai phương pháp đều thực hiện theo các bước giống nhau.

  1. Khi bạn đã cắt xong, hãy nhúng phần đầu mới cắt vào hormone tạo rễ. Đảm bảo bạn đổ một ít vào bát nhỏ thay vì nhúng trực tiếp nguyên liệu thực vật vào thùng để tránh nhiễm bẩn.
  2. Nếu trồng trong bầu đất , hãy cẩn thận đặt phần đầu đã nhúng của vết cắt vào trong chậu có chứa đất bầu mới. Vùi nhẹ dưới bề mặt và tưới ẩm cho đất.
  3. Nếu cắm rễ cây vào nước, hãy nhúng phần cuối của vết cắt vào hộp thủy tinh hoặc nhựa có ngâm nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng. 
  4. Đặt thùng chứa đất hoặc nước ở vị trí ấm áp với ánh sáng gián tiếp, sáng sủa.

Khi nào bạn nên sử dụng nội tiết tố tạo rễ?

Hãy hỏi một số người làm vườn có kinh nghiệm khi nào bạn nên sử dụng hormone tạo rễ và chắc chắn bạn sẽ nhận được một số câu trả lời. Một số người tin rằng bạn nên sử dụng nó bất cứ khi nào bạn đang nhân giống giâm cành; một số người tin rằng bạn nên sử dụng chúng khi cố gắng vun gốc những cây có giá trị cao hoặc những cây chậm phát triển rễ; một số người không nghĩ rằng chúng cần thiết. 

Ý kiến ​​của tôi là hormone tạo rễ xứng đáng với số tiền bỏ ra nếu bạn muốn đầu tư vào nó - sử dụng nó chắc chắn sẽ cải thiện tỷ lệ thành công của hom giâm của bạn - nhưng nó không cần thiết phải sử dụng trên tất cả các cây. Tôi khuyên bạn nên sử dụng nó trên cây cảnh cảnh, cây xương rồng và cây chậm ra rễ và bỏ qua nó trên cây nhanh ra rễ.

Hormone tạo rễ trên cắt kalanchoe 

Các loại nội tiết tố tạo rễ khác nhau

Nếu bạn chọn sử dụng hormone tạo rễ, bạn có thể mua các sản phẩm làm sẵn hoặc sử dụng các lựa chọn tự nhiên.

Sản phẩm được sản xuất trước

Các sản phẩm bán sẵn có chứa các thành phần giống nhau hoặc tương tự, nhưng khác nhau về hình thức của chúng. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm cần được cân nhắc để quyết định hình thức nào phù hợp với nhu cầu của bạn.

Hormone tạo rễ bột

Các sản phẩm dạng bột có tính nhất quán của bột talc hoặc bột mì và được sử dụng phổ biến nhất trong các hoạt động trồng trọt thương mại hoặc nhà kính / vườn ươm.

Ưu điểm của việc sử dụng bột:

  • Dễ sử dụng.
  • Thời hạn sử dụng lâu dài.
  • Nó không cần làm lạnh.

Nhược điểm của việc sử dụng bột:

  • Ít hiệu quả hơn chất lỏng. Bột không dính đồng nhất vào vết cắt và phytohormone được đưa vào tế bào dễ dàng hơn khi hòa tan trong nước.

Hormone rễ lỏng

Kích thích tố tạo rễ dạng lỏng thường được các chủ nhà sử dụng và có dạng dung dịch đậm đặc hoặc cường độ tiêu chuẩn. Các dung dịch đậm đặc phải được pha loãng trước khi sử dụng; các giải pháp cường độ tiêu chuẩn đã sẵn sàng để sử dụng ngay khi lấy ra khỏi chai. 

Ưu điểm của việc sử dụng chất lỏng:

  • Thuận tiện.
  • Ít lộn xộn hơn các loại bột.
  • Không cần tính toán nồng độ khi làm việc với các sản phẩm dạng lỏng sử dụng sẵn.
  • Có thể điều chỉnh nồng độ của sản phẩm đậm đặc để đáp ứng nhu cầu của cây bạn đang ra rễ.

Nhược điểm của việc sử dụng chất lỏng:

  • Không thể điều chỉnh độ mạnh của các sản phẩm sẵn sàng sử dụng.
  • Phải pha loãng sản phẩm đậm đặc.
  • Thời hạn sử dụng ngắn hơn so với dạng bột.
  • Có thể cần được bảo quản lạnh.

Hormone tạo rễ gel

Công thức gel của kích thích tố ra rễ đã dẫn đầu là loại được các chủ nhà sử dụng phổ biến nhất.

Ưu điểm của việc sử dụng gel:

  • Thuận tiện để sử dụng; không cần pha loãng.
  • Ít lộn xộn hơn bột.
  • Lớp phủ dày có nghĩa là mô cây bám dính tốt hơn.

Nhược điểm của việc sử dụng gel:

  • Đắt hơn các loại khác.
  • Thời hạn sử dụng ngắn hơn so với dạng bột.
  • Có thể cần được bảo quản lạnh.

Tùy chọn tự nhiên

Ngoài ra còn có nhiều vật dụng được tìm thấy trong nhà của bạn có thể được sử dụng như một loại hormone tạo rễ. Khoa học đằng sau chúng không đáng kể như với các sản phẩm thương mại, nhưng có bằng chứng giai thoại mà chúng hoạt động. 

  • Mật ong: Đun sôi 2 cốc nước, thêm 1 thìa mật ong, để nguội. Hoạt động như một chất kháng khuẩn tự nhiên.
  • Giấm táo: Hòa 3 thìa cà phê ACV vào 1 gallon nước. Nó chứa hơn 30 nguyên tố vi lượng có lợi cho sự phát triển.
  • Nước bọt: Được biết đến là một chất tăng cường rễ tự nhiên, bạn có thể chọn nhổ hoặc liếm chúng.
  • Quế: được biết đến để tiêu diệt nấm và vi khuẩn. Nhúng trực tiếp phần cuối của cành giâm vào quế để có kết quả tốt nhất.
  • Aspirin: Nghiền nát một viên aspirin loại thường và thêm bột vào 1 lít nước ấm. Ngâm hom vài giờ trước khi làm bầu. Axit salicylic hoạt động như một chất chống viêm và kích thích ra rễ.
  • Gel lô hội: Gel lô hội tươi ép từ cây lô hội có tác dụng tương tự như aspirin vì nó có chứa axit salicylic.

Làm thế nào để chọn một loại hormone tạo rễ tốt

Có một số điều cần xem xét khi chọn một loại hormone tạo rễ tốt. Những thông số này sẽ giúp bạn chọn cái tốt nhất cho tình huống của bạn.

  1. Hình thức - Cân nhắc ưu và nhược điểm của từng loại, quyết định xem bạn muốn loại bột có thời hạn sử dụng lâu hơn hay dạng lỏng / gel hoạt động tốt hơn nhưng không lưu trữ được lâu.
  1. Hữu cơ hay không - Bạn có tuân theo tất cả các thực hành hữu cơ trong vườn của bạn hay bạn chọn kết hợp các thực hành thông thường?
  1. Giá cả - Kích thích tố tạo rễ có nhiều loại giá khác nhau, tùy theo hình thức, nếu chúng là sản phẩm hữu cơ, v.v. Bạn có thể chi bao nhiêu tùy thuộc vào ngân sách của mình. Đề nghị của tôi? Tránh những sản phẩm rẻ nhất, nhưng cũng đừng chi tiền cho những sản phẩm cao cấp; thay vào đó hãy tìm các thẻ giá giữa đường.
  1. Bài đánh giá - Trong thời đại truy cập internet ngày nay, hãy sử dụng các bài đánh giá trực tuyến để cảm nhận sản phẩm nào tốt và sản phẩm nào không đáng để bạn tiêu tiền.

.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c