Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Chậu nhựa với đất sét cho cây trồng: Ưu và nhược điểm

 

Chậu nhựa với đất sét cho cây trồng: Ưu và nhược điểm

Đối với một số loại cây, việc bạn đặt chúng vào loại chậu nào không quan trọng; họ sẵn sàng tiếp tục làm việc của mình mà không phải lo lắng về loại “nhà” mà họ đang ở. Tuy nhiên, đối với một số loài, tốt nhất nên đặt họ vào một thùng chứa phù hợp hơn với nhu cầu của họ. Bài viết này sẽ giải thích những ưu nhược điểm của chậu nhựa và đất sét trồng cây để giúp bạn biết nên sử dụng loại nào và khi nào.

Cái nào tốt hơn, chậu nhựa vs đất sét cho cây? Chậu nhựa và chậu đất sét có các thuộc tính khác nhau, ảnh hưởng đến điều kiện đất đai cho cây của bạn. Nói chung, cây ưa đất ẩm sẽ thích hợp hơn với chậu nhựa; cây ưa đất khô hơn sẽ thích hợp hơn với chậu đất sét.

Để giải thích rõ hơn một chút, chúng ta hãy nói về các loại chậu này, các thuộc tính chung của chúng, lý do tại sao chúng hoạt động tốt hơn đối với một số cây trồng hơn các loại khác, và ưu và nhược điểm tổng thể của chúng.

Chậu đất sét bằng nhựa Vs - Tại sao nó lại quan trọng

Trước khi chúng ta đi xa hơn, điều quan trọng là phải đề cập đến một điều;

Hiểu được tác động của việc bạn lựa chọn nồi quan trọng hơn chất liệu của chính nó. Bạn có thể trồng bất cứ loại cây nào mình thích trong chậu nhựa, trồng trong chậu đất cũng vậy thôi.

Miễn là bạn hiểu chất liệu nồi sẽ có tác động gì, bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp. Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chậu phù hợp với nhu cầu chăm sóc cây trồng của mình, nhưng không có quy tắc nào khó và nhanh cả.

Chậu nhựa

Khi bạn bước vào bất kỳ vườn ươm hoặc trung tâm làm vườn nào, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều loại hộp nhựa. Có lẽ nhiều hơn bất kỳ loại vật liệu nào khác.

Chậu nhựa hoặc sợi thủy tinh là những vật chứa phổ biến nhất cho cả làm vườn trong nhà và làm vườn ngoài trời. Do quá trình sản xuất, chúng có thể được tạo ra với giá thành rẻ và có nhiều màu sắc, kích cỡ và hình dạng. Đó là một phần lớn sức hấp dẫn của chúng - thật dễ dàng để tìm thấy một hộp nhựa phù hợp với phong cách và sở thích của bạn. 

Khi mua chậu nhựa hoặc sợi thủy tinh, hãy tìm những chậu có cảm giác chắc chắn và hơi dẻo. Những loại này sẽ chịu được thời gian và mùa tốt hơn những loại mỏng và cứng.

Vậy chậu nhựa trồng cây nên trồng cây gì? Chậu nhựa có tác dụng tốt nhất đối với những loại cây thích đất trồng trong bầu của chúng ở mặt ẩm, thay vì khô nhanh. Nhựa không phải là một vật liệu xốp để không khí chuyển động không xảy ra qua các thành của chậu. Sau khi tưới cây , bầu đất sẽ giữ ẩm lâu hơn, giữ được nhiều nước hơn trong vùng rễ.

Chậu nhựa cũng hoạt động tốt đối với những người làm vườn trong nhà, những người có xu hướng tưới nước không thường xuyên hoặc gặp khó khăn trong việc nhớ tưới cây của họ.

chậu nhựa vs đất sét trồng cây
Tuyển chọn các loại chậu nhựa mà tôi sử dụng cho các cây của mình

Ưu điểm của chậu nhựa

  • Giữ cho đất bầu ẩm hơn vì các bức tường không xốp giúp giảm thiểu sự di chuyển của không khí vào và ra khỏi vùng rễ. Có lợi cho những cây cần nhiều nước.
  • Có vô số màu sắc và kích thước để phù hợp với phong cách trang trí của bạn. Bạn có thể chọn từ cầu vồng màu sắc và hình tròn, hình vuông hoặc thậm chí hình chữ nhật.
  • Nhựa cứng và dẻo , làm cho nó không cần phải thay thế thường xuyên vì độ bền của chúng.
  • Chúng rất nhẹ. Đây là một lợi ích lớn nếu bạn di chuyển cây thường xuyên, cho dù bạn sắp xếp lại đồ đạc thường xuyên hay bạn chuyển cây đến các vị trí khác nhau trong nhà dựa trên mùa và lượng ánh sáng chiếu vào qua các cửa sổ khác nhau.
  • Không tốn kém. Đúc phun là một quá trình sản xuất được sử dụng tốt có thể được thực hiện với chi phí rẻ, giữ cho giá thành của hộp nhựa thấp hơn nhiều so với các vật liệu khác.
  • Dễ dàng thêm các lỗ thoát nước phụ. Nếu bạn mua một chậu nhựa không có lỗ thoát nước ở đáy, bạn có thể dễ dàng thêm chúng vào nếu bạn có máy khoan.
  • Nhựa rất dễ khử trùng nếu bạn gặp vấn đề với nấm bệnh hoặc muốn đảm bảo rằng chậu của bạn được làm sạch trước khi sử dụng nó trên một cây mới / khác.
  • Nhiều hộp nhựa được làm từ vật liệu tái chế, giúp giảm bớt "dấu ấn" đối với môi trường của bạn.

Nhược điểm của chậu nhựa

  • Nhựa có thể trở nên giòn và nứt theo thời gian, đặc biệt là nếu chậu tiếp xúc với nhiệt độ lạnh (vấn đề nhiều hơn nếu chúng ở bên ngoài, đặc biệt là nếu bạn để chúng ngoài trời vào mùa đông). Chúng cũng có thể trở nên giòn nếu chúng tiếp xúc với tia cực tím một lượng đáng kể.
  • Dễ dàng tưới quá mức cho cây của bạn. Với việc tăng khả năng giữ ẩm, việc tạo ra các điều kiện đất sũng nước có thể gây hại cho cây trồng của bạn sẽ dễ dàng hơn. 
  • Dễ bị lật hơn. Thùng nhẹ có thể có lợi nếu bạn di chuyển chúng thường xuyên, nhưng nhẹ của thùng nhựa cũng có nghĩa là chúng dễ bị lật hơn, ngay cả khi đổ đầy đất bầu. Điều này có thể gây ra vấn đề nếu cây của bạn ở trong khu vực chúng có thể bị trẻ em hoặc vật nuôi xô ngã hoặc trong điều kiện gió bên ngoài.
  • Khi thải bỏ, chúng sẽ tạo ra chất thải nhựa trừ khi chúng được tái chế cẩn thận.

Bình đất sét

Thực sự có hai loại nồi đất khác nhau: loại không tráng men, tức là đất nung và nồi đất không tráng men. Cả hai loại đều có những ưu và nhược điểm hơi khác nhau vì vậy tốt nhất bạn nên nói về chúng một cách riêng biệt.

Đất nung 

Đối với một số người, chậu đất nung là lựa chọn tinh túy, truyền thống cho những chậu cây của bạn. Chúng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để trồng các loại cây trồng trong nhà và ngoài trời. Đất sét tự nhiên được nung ở nhiệt độ thấp trong lò nung; các khoáng chất trong đất sét tan chảy một phần, tạo ra một vật liệu cứng nhưng xốp.

Các hợp chất sắt trong đất sét tạo cho chậu đất nung có màu đất. Hầu hết các chậu đều có màu đỏ đục nổi tiếng nhưng có nhiều màu khác nhau, từ đỏ, cam, vàng, nâu, trắng, đến xám nhạt tùy thuộc vào hàm lượng đất sét và nguồn gốc của nó.

Vậy thì sử dụng chậu đất nung vào thời điểm nào là tốt nhất? Vì đất nung xốp hơn nhựa nên không khí chuyển động tốt qua các thành bên của thùng chứa, làm khô đất trong bầu nhanh hơn. Điều này rất tốt nếu bạn có cây ưa rễ hơi khô, để đất trong bầu khô hơn giữa các lần tưới.

chậu đất nung trồng cây

Ưu điểm của chậu đất nung

  • Đất nung là một vật liệu tự nhiên, bền. Một số người thích điều này hơn các hộp nhựa.
  • Họ có một thẩm mỹ truyền thống pha trộn với nhiều kiểu dáng. Khi chúng già đi, chúng có nhiều loại lớp gỉ, làm tăng thêm vẻ quyến rũ của chúng.
  • Độ nặng của chúng có nghĩa là chúng ổn định và kiên định hơn, vì vậy chúng không dễ bị lật như các thùng nhựa. Đây có thể là một lợi thế lớn nếu bạn có vật nuôi hoặc trẻ em khiến cây dễ bị đổ.
  • Khi sử dụng bên ngoài các bức tường đất sét nặng sẽ giúp đệm thay đổi nhiệt độ, có thể gây căng thẳng và làm hỏng rễ cây.

Nhược điểm của Chậu đất nung

  • Chúng dễ dàng bị vỡ, dễ dàng hơn nhiều so với nhựa. Nếu bạn đặt chậu đất nung ở ngoài trời, chu trình đóng băng / rã đông có thể khiến chúng bị nứt và vỡ khi nhiệt độ xuống quá thấp. Khi chúng bị vỡ, các cạnh sắc nhọn sẽ nguy hiểm hơn nhựa bị vỡ.
  • Terra cotta nặng hơn rất nhiều so với chậu nhựa. Điều này đôi khi có lợi thế nhưng trọng lượng tăng lên có thể là vấn đề nếu bạn có những chậu cây lớn mà bạn thường xuyên di chuyển xung quanh.
  • Do độ xốp của chúng, chúng sẽ tích tụ muối khó coi từ phân bón bên ngoài chúng. Khi nước bay hơi qua các bức tường, muối cũng di chuyển qua chúng, để lại một lớp màng bột màu trắng. Nó có thể được làm sạch 
  • Đắt hơn một chút so với thùng nhựa, mặc dù chi phí vẫn thấp hơn so với trang trí công phu, tùy chỉnh chậu trồng.
  • Khó thêm hệ thống thoát nước. Nếu bạn mua những thùng chứa không có lỗ thoát nước ở đáy - mặc dù hiếm khi tìm thấy những thùng không có lỗ - chúng sẽ khó khoan lỗ hơn nhiều. Sử dụng một chút gạch xây sẽ giúp ích rất nhiều, ngăn không cho nồi bị nứt trong quá trình này.

Đất sét tráng men 

Tại sao phải chọn giữa chậu nhựa và chậu đất sét, khi bạn có thể có những thứ tốt nhất của cả hai thế giới. Chậu đất sét tráng men là một phần trung gian giữa chậu đất sét dẻo và không tráng men. Giống như nồi đất nung, chúng được làm bằng cách nung đất sét trong lò nung nhưng sau đó được sơn hoặc tráng men trong màu sắc và kiểu dáng trang trí. Điều này dẫn đến các thùng chứa có các thuộc tính của cả chậu nhựa và đất nung.

Khi nào bạn nên sử dụng nồi đất tráng men? Chậu đất sét tráng men kết hợp nhiều tính năng của chậu đất nung và chậu nhựa. Đất sét tráng men trông tuyệt đẹp và giữ cho đất ẩm hơn so với khi sử dụng chậu đất nung.

chậu đất sét tráng men cho cây

Ưu điểm của Chậu đất sét tráng men

  • Đất sét tráng men là chất trung gian tốt giữa hai loại nồi. Chúng không giữ được nhiều độ ẩm như nhựa nhưng cũng không khô nhanh như đất nung.
  • Có nhiều kiểu dáng và màu sắc hơn so với chậu trồng cây bằng đất nung do kỹ thuật tráng men.
  • Những thùng chứa nặng sẽ rất tốt nếu bạn có những cây nặng trên đầu hoặc đặt những chậu cây của bạn ở khu vực mà chúng có thể bị xô ngã.

Nhược điểm của Chậu đất sét tráng men

  • Nặng như chậu đất nung, khiến việc di chuyển chúng trở nên khó khăn hơn.
  • Chúng có giá cao hơn so với đất nung không tráng men. Chi phí phụ thuộc vào độ phức tạp của kính và thiết kế.
  • Có thể nứt và vỡ như đất nung, đặc biệt là khi chịu nhiệt độ đóng băng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c