Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Chăm sóc cây cà phê trong nhà (Coffea arabica)

 

Chăm sóc cây cà phê trong nhà (Coffea arabica)



Cây Cà phê (Coffea arabica) sản xuất đồ uống tăng cường sinh lực được yêu thích trên toàn thế giới, đồng thời nó cũng tạo ra một loại cây trồng trong nhà hấp dẫn và dễ trồng. Nó thêm một khía cạnh thú vị vào bộ sưu tập của bạn và là một người khởi đầu cuộc trò chuyện tuyệt vời. Cùng tham khảo cách chăm sóc loại cây nổi tiếng này nhé.

Độ ẩm cao, ánh sáng gián tiếp sáng và đất ẩm, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và hơi chua là những khía cạnh quan trọng nhất của việc chăm sóc Cây cà phê trong nhà. Cung cấp nhiệt độ nhẹ từ 65ºF (18ºC) đến 80ºF (27ºC), bón phân 2-4 tuần một lần trong mùa sinh trưởng và theo dõi dịch hại.

Tổng quan về Cây cà phê ( Coffea Arabica )

Cây cà phê có nguồn gốc ở vùng cao nguyên của Ethiopia và Nam Sudan , nơi nó phát triển trên vùng đất trù phú, thoát nước tốt bên dưới tán rừng ven núi. Đó là một loại cây bụi thường xanh cao, sống lâu năm, phát triển mạnh mẽ trong suốt mùa ấm áp ẩm ướt.

Các Coffea arabica là một thành viên của Rubiaceae gia đình. Nó giống với họ hàng của nó, Gardenia , và có những chiếc lá màu xanh đậm, bóng như sáp với các cạnh xù, mọc thẳng đứng trên những cây gậy cứng cáp.

Cây nở hoa với những bông hoa trắng nhỏ, thơm vào mùa xuân. Các quả mọng từ từ chín từ màu xanh lá cây sang màu đỏ rực. Những quả mọng này có chứa hạt, hoặc hạt cà phê (thực chất là một loại trái cây). Cây cà phê không bắt đầu ra quả cho đến năm thứ ba hoặc thứ tư.

Được trồng ngoài trời trong điều kiện thuận lợi, cây có thể phát triển thành cây cao 40 feet; Tuy nhiên, chúng có thể cắt tỉa thành kích thước nhỏ hơn như một cây trồng trong nhà. Những người trồng cà phê chuyên nghiệp thường giữ cây cao từ 4 đến 6 feet để thuận tiện cho việc thu hoạch.



cây cà phê chăm sóc trong nhà coffea arabica

Yêu cầu về ánh sáng của cây cà phê

Là một loại cây mọc tự nhiên trong bóng râm của rừng sáng, Coffea arabica cần ánh sáng gián tiếp mạnh . Nó sẽ bị cháy xém dưới ánh nắng trực tiếp gay gắt và nhanh chóng phát triển các đốm và mép lá màu nâu.

Trong nhà, họ thích vị trí gần cửa sổ sáng sủa. Chúng hoạt động tốt với một vài giờ nắng nhẹ buổi sáng: một cửa sổ hướng Đông thường là lý tưởng.

Ngoài trời, chúng có thể thích nghi với khoảng bốn giờ được lọc ánh sáng mặt trời hàng ngày… nếu bạn ở vĩ độ có ánh nắng yếu, chúng có thể mất nhiều giờ tiếp xúc hơn. Cây cà phê cũng hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng nhân tạo.

Cách tưới cây cà phê trong nhà

Cây cà phê là một loại cây khá cần nước, thích nhiều nước hơn bạn có thể mong đợi. Bạn không bao giờ muốn để nó nằm trong đất ướt, nhưng có lẽ bạn sẽ cần phải tưới nước ít nhất hàng tuần trong mùa ấm. Cây sử dụng ít nước hơn trong thời tiết mát mẻ, vì vậy hãy điều chỉnh khi cần thiết. Tưới nước là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về chăm sóc Cây cà phê.

Một lý do khiến đây là một loại cây tốt cho người mới bắt đầu là nó rủ xuống để cho bạn biết khi nào nó cần nước - nhưng đừng đợi cây héo rồi mới tưới! Cây sẽ nhanh chóng phục hồi, nhưng việc để cây héo thường xuyên không phải là một cách làm lành mạnh.

Cách tốt nhất để tưới nước là ngâm đất và để nước thừa thoát ra ngoài. Điều này giúp làm sạch đất của phân bón dư thừa và đảm bảo đất được ngậm nước hoàn toàn.

Để nửa inch trên cùng khô trước khi tưới lại, nhưng không để đất khô hoàn toàn. Lý tưởng nhất là cây thích độ ẩm ổn định xung quanh bộ rễ của nó, nhưng để bề mặt khô sẽ giúp cây không bị úng.

Yêu cầu về đất của cây cà phê

Đất cho cây cà phê của bạn phải cung cấp dinh dưỡng và có đủ cấu trúc để luôn thông thoáng và thoáng khí sau khi tưới nước. Có rất nhiều thành phần có thể tạo ra một hỗn hợp phù hợp.

Đất phải có những phẩm chất sau:

Thoát nước tuyệt vời - Giữ cho rễ ẩm và đủ oxy cần có đất thoát nước đặc biệt tốt. Xem xét môi trường sống tự nhiên trên sườn núi của cây: không có nhiều nước đọng trên địa hình dốc và nó cần các điều kiện tương tự như cây trồng trong nhà.

Khả năng sinh sản - Cây cà phê phát triển tốt nhất trong môi trường giàu chất hữu cơ.

Độ pH hơi chua - Độ pH của đất tốt nhất là độ chua nhẹ từ 6 đến 6,5; giá trị đọc thấp hơn tốt hơn giá trị trên phạm vi này. Một lý do khiến vật liệu hữu cơ tạo nên một thành phần đất phù hợp là nó bị chua nhẹ khi phân hủy.

Một công thức tốt là hai phần than bùn, một phần phân trộn và một phần đá trân châu. Ngoài ra, hai hoặc ba phần hỗn hợp xương rồng bán lẻ với một phần chất hữu cơ sẽ hoạt động tốt. Việc bổ sung các vật liệu thông khí vô cơ như cát thô, đá trân châu hoặc đá bọt sẽ cải thiện hệ thống thoát nước và thông khí.

Độ ẩm

Mặc dù bạn có thể gặp khó khăn với điều kiện trung bình, nhưng việc chăm sóc Cây cà phê sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn cung cấp độ ẩm cao hơn. Nó được sử dụng để điều kiện ẩm ướt ở quê nhà.

Nếu độ ẩm quá thấp, cây sẽ không chết, nhưng các tán lá của nó có thể chuyển sang màu nâu ở mép và ngọn. Cây sẽ bóng và khỏe hơn với độ ẩm từ 50% trở lên.

Nếu không khí trong nhà của bạn không quá khô, các khay nước đầy sỏi gần hoặc bên dưới cây có thể tạo nên sự khác biệt. Cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm phòng như một giải pháp công nghiệp để khắc phục độ ẩm quá thấp.

Tuy nhiên, đừng bận tâm đến việc phun sương. Nó không tồn tại đủ lâu để tạo ra sự khác biệt và có thể khiến lá cây gặp các vấn đề về nấm.

cây cà phê lá

Yêu cầu về nhiệt độ của cây cà phê

Coffea arabica được coi là một loại cây thời tiết ấm áp, nhưng nó không thích quá nóng. Nhiệt độ cao trên 80ºF (27ºC) có thể cản trở quá trình quang hợp do đóng khí khổng của cây. Đây thực sự là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với những người trồng ngoài trời: điều kiện nóng hơn đang là mối đe dọa đối với sản xuất cà phê trên toàn thế giới.

Phạm vi tốt nhất là từ 60ºF (15ºC) đến 80ºF (27ºC). Nhiệt độ ban đêm thấp tới 46ºF (8ºC) là ổn, nhưng chúng không quá lạnh - sương giá sẽ giết chết chúng nhanh chóng. Đảm bảo giữ cây tránh gió lùa nóng và lạnh.

Bón phân

Để có được tất cả những gì có thể, Cây cà phê cần được bón phân trong suốt mùa ấm. Giảm dần đến số lượng nhỏ hơn, không thường xuyên trong mùa đông.

Lý tưởng nhất, chế độ cho ăn của chúng là một chất bổ sung cho một mảnh đất vốn đã màu mỡ.

Lịch trình điển hình là bón phân hai tuần một lần trong thời kỳ sinh trưởng, chuyển sang bón hàng tháng vào mùa mát. Dạng lỏng là thuận tiện nhất để đo và nó phân tán đều qua đất. Cây cà phê cũng đáp ứng với việc ăn lá.

Một sự pha trộn cân bằng như tỷ lệ NPK 10-10-10 có thể hoạt động tốt, nhưng những người trồng trọt chuyên nghiệp thường cung cấp một tỷ lệ nitơ (N) cao hơn cùng với một số kali (K) bổ sung. Pha loãng phân bón đến một nửa khuyến cáo của nhãn.

Dưới đây là các nhu cầu về chất dinh dưỡng chính và các dấu hiệu của sự thiếu hụt:

Nitơ - Chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng nhất. Cây được cung cấp nitơ lành mạnh có lá xanh đậm, tươi tốt; quá ít dẫn đến tán lá nhợt nhạt hoặc vàng úa.

Kali - Nguyên tố này hỗ trợ sự phát triển của quả mọng. Sự thiếu hụt có thể gây ra các đốm nâu trên lá, đặc biệt là những lá già.

Phốt pho - Cần thiết cho quá trình tạo rễ và chồi, thiếu phốt pho có thể gây vàng lá hoặc làm cho lá có màu hơi xanh.

Chất dinh dưỡng vi lượng - Có thể cần bổ sung một lượng nhỏ chất dinh dưỡng bổ sung hỗ trợ các chức năng của cây. Đất chua đặc biệt dễ bị thiếu sắt.

cây cà phê hoa chăm sóc trong nhà

Tỉa cây cà phê

Cây cà phê có thể cao tới 30 feet, vì vậy cần phải cắt tỉa chúng định kỳ. Cắt tỉa cũng có thể kéo dài tuổi thọ năng suất của chúng.

Tỉa cành là một khía cạnh quan trọng của việc chăm sóc Cây cà phê trong nhà, và chúng thường đáp ứng bằng cách tạo ra sự phát triển khỏe mạnh, rậm rạp. Bạn có thể ngắt một cây non và sử dụng dụng cụ cắt tỉa bằng tay khi nó lớn lên.

Cách cắt tỉa phổ biến nhất mà bạn sẽ làm là tỉa những tán lá trên cùng để hạn chế chiều cao của cây. Điều này cũng kích thích sự phát triển của bushier.

Để khuyến khích các cành thẳng đứng, hãy tỉa bớt phần ngọn của cây hai inch sau khi cây cao tới 20 inch. Cành thẳng đứng mang những cành bên tạo ra quả mọng.

Dưới đây là các mẹo cắt tỉa khác:

  • Thời gian tốt nhất để cắt tỉa là vào đầu mùa xuân.
  • Khử trùng dụng cụ cắt của bạn trước và giữa các vết cắt bằng cách lau bằng cồn isopropyl (chất tẩy rửa).
  • Cắt thân cây ở góc 45º một phần tư inch trên phần đính kèm lá.
  • Loại bỏ các cành chết hoặc bị hư hỏng.
  • Cắt tỉa những cành khẳng khiu và những chồi non nhô ra khỏi phần dưới cùng của cây.

Cành trên cây trưởng thành chỉ nở hoa một lần: cành phát triển thêm sẽ ra hoa vào năm sau. Cuối cùng, điều này tạo ra một tán che khuất ánh sáng, không hiệu quả, vì vậy cây được "đổi mới" bằng cách cắt tỉa trở lại một vài cành thẳng đứng cao 18 inch sau mỗi bốn đến bảy năm.

Thay chậu

Thông thường, bạn sẽ cần thay chậu cho Cây cà phê của mình 2-3 năm một lần để theo kịp sự phát triển của nó. 

Mùa xuân là thời điểm tốt nhất để thay chậu. Chỉ tăng kích thước của thùng chứa lên một cỡ: nếu chậu quá lớn, nó có thể làm mất lịch trình tưới nước của bạn và khiến đất quá ướt.

Bạn có thể cắt tỉa rễ thay vì tăng kích thước chậu, nhưng điều quan trọng vẫn là làm mới lớp đất cũ.

Hạt giống

Điều quan trọng là sử dụng hạt tươi. Hiệu lực của chúng giảm rất nhanh. Hạt giống trên bốn tháng tuổi có thể sẽ không nảy mầm.

Lưu ý: Không, bạn không thể sử dụng hạt cà phê rang từ cửa hàng tạp hóa!

Nếu bạn đang thu hoạch đậu từ cây của chính mình, hãy đợi cho đến khi quả mọng chín có màu đỏ đậm trước khi hái. Đập vỏ và bỏ cùi, tìm hai hạt bên trong. Bạn nên ngâm hạt trong nước qua đêm để giúp tăng tốc độ nảy mầm.

Sử dụng chậu thông thường: rễ dài của cây cần sâu hơn so với các khay trồng cây con thông thường. Bạn có thể bắt đầu gieo hạt bất cứ lúc nào, nhưng trồng vào mùa xuân giúp quá trình này dễ dàng hơn.

Đây là các bước:

  1. Trồng đậu sâu một inch trên cùng một loại đất tơi xốp được sử dụng cho cây trưởng thành.
  2. Đặt chậu ở nơi sáng sủa, tránh ánh nắng trực tiếp, và giữ cho đất hơi ẩm.
  3. Giữ nhiệt độ khoảng 77ºF (25ºC) để hạt nảy mầm.
  4. Cân nhắc việc cắm cây con trong ni lông để duy trì độ ẩm cao và độ ẩm của đất.
  5. Sau khi những chiếc lá thật đầu tiên xuất hiện, hãy bón phân hai tuần một lần bằng phân bón phong lan với một phần tư độ pha loãng được đề xuất nếu bạn đang sử dụng hỗn hợp không chứa đất. Giảm tưới nước và bón phân trong điều kiện mát mẻ.

Giâm cành

Thật khó khăn để trồng một Cây cà phê từ cành giâm. Nó có thể được thực hiện ... nhưng phải mất từ ​​bốn đến sáu tuần để rễ phát triển, và rất khó để giữ cho vết cắt dễ bị tổn thương đủ ẩm trong khi tránh nấm hoặc thối.

Quá trình bắt đầu với việc lấy cành giâm phù hợp:

  • Thời điểm tốt nhất là mùa xuân, khi cây đang chuẩn bị cho một mùa vụ mới.
  • Lấy những chồi non chưa mọc lớp lông cứng bên ngoài.
  • Giâm cành tốt nhất là giâm cành ở ngọn cây.
  • Mỗi vết cắt phải dài từ 8 đến 12 inch.

Tăng khả năng tồn tại của vết cắt bằng cách tăng độ ẩm của nó: Tạo một nhà kính nhỏ bằng cách che nó bằng một cái lều bằng nhựa trong hoặc một chai nước ngọt đã cắt bỏ phần đáy của nó.

Sau khi vết cắt mọc rễ, hãy xử lý nó như đối với cây trưởng thành.


Mẹo chăm sóc cây cà phê trong nhà

  • Lá cây cà phê mỏng và khá mềm, vì vậy đừng xử lý chúng một cách thô bạo. Giữ chúng tránh xa phương tiện giao thông đi bộ.
  • Không bón phân ngay sau khi thay chậu; để rễ phục hồi.
  • Nhẹ nhàng lau lá bằng khăn ẩm để lá thoáng khí và giảm sâu bệnh. Nó cũng mang lại độ bóng!
  • Cân nhắc phủ lớp phủ cho Cây cà phê của bạn để tối ưu hóa độ ẩm cho đất.
  • Để khuyến khích hoa trên cây trưởng thành, hãy giảm lượng nước tưới xuống mức tối thiểu trong mùa đông và tăng lên vào đầu mùa xuân.
  • Cây Cà Phê Nhỏ thường được bán với một số cây trong một chậu để trưng bày rộng rãi hơn, nhưng chúng sẽ trở nên quá đông khi chúng lớn lên. Tách các cây non bằng cách đặt rễ chung của chúng vào bát nước qua đêm. Họ nên rời nhau một cách dễ dàng; trồng mỗi cây trong một chậu nhỏ riêng lẻ.

Độc tính

Cây cà phê có độc đối với con người và động vật - về cơ bản hạt cà phê là phần duy nhất không độc. Các triệu chứng phổ biến của ngộ độc Coffee Plant nhẹ bao gồm tiêu chảy và buồn nôn; các dấu hiệu nghiêm trọng hơn là co giật và tim bất thường.

Sâu bệnh

Việc chăm sóc cây cà phê trong nhà có thể bị ảnh hưởng bởi tất cả các loại bọ hại thông thường: ruồi trắng, vảy, rệp, bọ trĩ, ve và rệp. Kiểm tra cây thường xuyên để phát hiện sớm các loài gây hại.

Các loài gây hại đơn lẻ có thể bị tiêu diệt bằng cách lau nhanh bằng cồn tẩy rửa. Nếu một nhóm đã ổn định để ăn uống với chi phí của nhà máy của bạn, hãy sử dụng biện pháp tương tự như bạn đã sử dụng cho bất kỳ cây trồng nào của mình. Hai tuần xịt đều đặn, kỹ lưỡng với hỗn hợp xà phòng làm vườn có thể ngăn chặn cơn tấn công.

Bạn có thể tăng cường điều trị nếu lỗi đang phát triển mạnh, nhưng hãy cố gắng nhẹ nhàng. Những chiếc lá mỏng của cây cà phê có thể nhạy cảm, và điều cuối cùng bạn muốn là làm cho tán lá bị tổn thương thêm và yếu đi. 

Mẹo chuyên nghiệp: Kiểm tra phương pháp xử lý của bạn trên một lá trước để đảm bảo cây không phản ứng kém.

Sâu bọ không có gì vui, nhưng bệnh tật có thể khiến bạn đau lòng. Một loại bệnh cụ thể, bệnh gỉ sắt ở lá cà phê (CLR), đang tàn phá các cây cà phê trên khắp thế giới. Căn bệnh này không trực tiếp giết chết cây trồng, nhưng nó làm suy yếu hệ thống của chúng rất nhiều.

CLR gây ra các đốm dầu chuyển màu từ vàng sang cam sáng đến đỏ và cuối cùng là màu nâu, cuối cùng làm cho tán lá khô héo và rụng đi. Nó cũng tạo ra các vết thâm, mềm trên quả dâu.

Thuốc diệt nấm gốc đồng là biện pháp điều trị được khuyến nghị cho CLR, nhưng không có giải pháp hiệu quả nhất quán cho trường hợp tiên tiến; cách bảo vệ tốt nhất là phòng ngừa. Phun thuốc diệt nấm như một biện pháp dự phòng, thu hoạch kịp thời những quả chín và cắt bỏ những cành bị bệnh.

Vấn đề chăm sóc cây cà phê

cây cà phê chăm sóc cây nhà vấn đề

Đốm lá nâu

Lá của Cây cà phê của bạn sẽ xuất hiện các mảng màu nâu nếu không được tưới đủ nước. Chúng sử dụng một chút nước tốt, đặc biệt là trong thời tiết ấm áp, và cần được ngâm kỹ mỗi khi bạn tưới nước. Đừng đợi nó héo tàn!

Lưu ý: Lá úa vàng là dấu hiệu của việc tưới quá nhiều.

Rụng lá

Việc rụng lá thỉnh thoảng là bình thường, nhưng hãy điều tra kỹ hơn nếu bạn thấy sự gia tăng. Nhiệt độ dao động hoặc gió lùa là nguyên nhân phổ biến của việc rụng lông đột ngột. Đất lởm chởm là một nguyên nhân khác gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Xem lại quy trình chăm sóc của bạn và môi trường của cây. Cây có thể bị rụng lá do một số yếu tố… hoặc sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau:

  • Giảm ánh sáng
  • Bảo hành mãn tính
  • Độ ẩm thấp
  • Điều kiện gốc
  • Chất lượng nước kém
  • Sốc cấy ghép
  • Tái định cư gần đây
  • Thụ tinh dưới mức hoặc quá mức
  • Sâu bệnh hại


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c