Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cây trồng trong nhà có thu hút sâu bọ không? (Phòng ngừa và điều trị)

 

Cây trồng trong nhà có thu hút sâu bọ không? (Phòng ngừa và điều trị)

So với việc trồng cây bên ngoài, cây trồng trong nhà có xu hướng ít gặp vấn đề hơn nên được nhiều gia chủ ưa chuộng vì dễ bảo dưỡng. Tuy nhiên, chúng dễ gặp một số vấn đề và mối quan tâm chung là liệu cây trồng trong nhà có thu hút bọ không?

Cây trồng trong nhà có thu hút sâu bọ không?

Có, cây trồng trong nhà thu hút bọ. Chúng thường bị thu hút bởi các điều kiện trồng trong nhà có độ ẩm cao hoặc thiếu không khí lưu thông. Các loài gây hại phổ biến nhất là rệp, nhện, bọ xít, rệp sáp, vảy, bọ trĩ và ruồi trắng.

Duy trì các điều kiện phát triển tốt, tưới nước đúng cách và thường xuyên kiểm tra cây trồng của bạn sẽ giúp hạn chế sâu bệnh và cho phép bạn xử lý chúng nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại cho cây của bạn.

Rất có thể nếu bạn đang đọc nó, bạn có thể có một số lỗi và đang tìm kiếm thông tin về chúng. Bạn may mắn! Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về lý do tại sao bạn có thể có lỗi, cũng như cách xác định, diệt trừ và ngăn chặn chúng. Tôi cũng sẽ thảo luận về những loại cây trồng trong nhà có khả năng chống sâu bệnh tốt nhất.

cây trong nhà có thu hút bọ không

Các điều kiện phát triển thu hút sâu bệnh hại cây nhà

Thông thường, các vấn đề về bọ phát sinh do điều kiện phát triển trong nhà thu hút chúng vào, trong đó điều kiện ẩm ướt là thủ phạm lớn nhất.

Độ ẩm cao có thể thu hút sâu bệnh cho cây trồng trong nhà

Nhiều loài bọ có sở trường hoặc giác quan thứ sáu để tập trung vào khu vực có độ ẩm cao. Do kích thước cơ thể nhỏ nên chúng cần giữ ẩm cho cơ thể nếu không sẽ bị khô và chết khiến chúng phải tìm đến những nơi có độ ẩm cao hơn. 

Điều kiện độ ẩm cao thường gây ra bởi những điều sau đây:

  • Điều kiện khí hậu: Các khu vực gần các vùng nước lớn (nghĩa là Nam, Tây Bắc Thái Bình Dương và các khu vực ven biển khác) hoặc những khu vực có lượng mưa cao hơn có độ ẩm tương đối cao hơn các khu vực sa mạc như Arizona, New Mexico và các khu vực của Intermountain West. Mức độ ẩm tự nhiên cao hơn này duy trì mức độ ẩm cao hơn trong nhà của bạn.
  • Tưới nước quá nhiều : Bất kể khí hậu bạn ở như thế nào, việc cho cây quá nhiều nước hoặc tưới quá thường xuyên là một trong những thủ phạm lớn nhất khiến độ ẩm cao ngay lập tức xung quanh cây trong nhà của bạn. Đất ướt đẫm nước sẽ làm tăng độ ẩm tương đối xung quanh cây khi nước bốc hơi khỏi bề mặt đất.
  • Nước đọng: Điều này phần nào liên quan đến việc tưới quá nhiều nhưng liên quan nhiều hơn đến lượng nước bạn cung cấp cho cây mỗi lần. Tưới nước quá nhiều vào bất kỳ thời điểm nào cũng có vấn đề nếu bạn có đĩa đựng nước dưới thùng chứa để thu nước thoát ra khỏi chậu.

Thiếu lưu thông không khí

Chuyển động không khí xung quanh cây thực sự quan trọng để giúp giữ độ ẩm không quá cao, nhưng nó cũng ngăn ngừa bọ theo một số cách khác. Tăng cường thông gió sẽ đẩy nhanh quá trình làm khô đất và giảm sự phát triển của nấm, khiến cây trong nhà của bạn trở thành nơi ít thích hợp hơn cho bọ sống. Thiếu lưu thông không khí có thể xảy ra vì một số lý do khác nhau:

  • Không có không gian : Đặt cây quá gần nhau là lý do lớn nhất khiến không khí lưu thông qua tán lá ít. Mặc dù nhóm các cây của bạn có thể hữu ích để tăng độ ẩm khi cần thiết, hãy cố gắng tránh để các cây của bạn chạm vào nhau, vì điều này sẽ làm giảm sự thông gió xung quanh tán lá.
  • Không có chuyển động của không khí : Một số khu vực trong nhà của bạn có thể không gần cửa sổ, cửa ra vào, lỗ thông hơi hoặc không nhận được sự chuyển động không khí nhẹ nhàng do quạt trần hoặc những người đi ngang qua tạo ra. Di chuyển cây của bạn đến khu vực thông gió tốt hơn, để cửa sổ mở hoặc cân nhắc sử dụng quạt dao động nếu cần thiết.

Các lỗi thường gặp trên cây trồng trong nhà

Sự đa dạng của các loại côn trùng bạn tìm thấy trên cây trồng trong nhà ít hơn nhiều so với những loại côn trùng bạn tìm thấy trên cây trang trí ngoài trời và cây vườn. Khi nói đến cây trồng trong nhà, có ít hơn một chục loại bọ gây phiền toái phổ biến: rệp, bọ nhện, nấm gặm nhấm, rệp sáp, vảy, bọ trĩ và ruồi trắng.

Rầy mềm

rệp trên lá cây nhà

Rệp là loài côn trùng nhỏ, hút nhựa cây, thích bám vào cây trồng trong nhà của bạn, gây thiệt hại đáng kể cho chúng theo thời gian. Chúng tiết ra mật ong, một chất lỏng dính, có thể được tìm thấy trên lá và thân cây. Cây trồng trong nhà bị ảnh hưởng bởi rệp phát triển lá méo mó cũng như lá vàng, thường dẫn đến rụng lá.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với loài gây hại phút này là chúng sinh sản rất mạnh và có thể trở nên phong phú rất nhanh chóng. 

Nhện bọ ve

nhện ve trên cây nhà làm cây trồng trong nhà thu hút bọ

Có thể khó phát hiện ve nhện do kích thước nhỏ của chúng. Tìm kiếm những sợi vải mịn giữa các tán lá của cây và kiểm tra cả hai mặt của lá để tìm bằng chứng về những con bọ nhỏ nhỏ này thường rộng dưới 1mm và có nhiều màu sắc khác nhau.

Ve nhện xuyên qua lá cây trồng trong nhà để lấy chất lỏng bên trong. Cây bị nhện hại có thể bị bạc màu hoặc vàng lá nói chung. Dấu hiệu sớm nhất của vấn đề là phát hiện ra những sợi vải mịn mà chúng tạo ra, nhưng bạn sẽ cần phải kiểm tra cây của mình chặt chẽ để phát hiện ra chúng.

Ve nhện sinh sản nhanh chóng và một quần thể lớn có thể phát triển trước khi được chú ý. Thông thường, sự thay đổi ngoại hình của cây là nguyên nhân thúc đẩy chủ sở hữu thực vật kiểm tra và phát hiện những con bọ nhà trồng này. 

Gnats nấm

nấm gnat trên lá cây nhà

Nấm gặm nhấm là một mối phiền toái, và trong khi tác hại của chúng đối với cây trồng thường rất nhỏ, người lớn trở nên khó chịu khi chúng đi vào các khu vực sinh sống trong nhà bạn hoặc tụ tập xung quanh cửa sổ.

Mặc dù những con trưởng thành bất tiện hơn, nhưng ấu trùng chưa trưởng thành, phát triển trong đất, có thể gây hại cho cây của bạn bằng cách ăn rễ. Ấu trùng phát triển chủ yếu dựa vào xác thực vật thối rữa hoặc nấm có tự nhiên trong đất. Sâu non gây hại cho cây bằng cách di chuyển mầm bệnh vào đất hoặc tạo vết thương trên rễ cây.

Các loài gặm nhấm nấm rất dễ phát hiện, vì những con ruồi rất nhỏ, màu sẫm bay vo ve xung quanh cây trồng trong nhà của bạn. 

Rệp sáp

rệp sáp trên lá cây nhà

Rệp sáp là loài côn trùng thân mềm màu hồng, thường được bao phủ bởi chất liệu trắng như bông. Lớp phủ bông màu trắng của chúng bảo vệ chúng không bị khô do độ ẩm thấp hoặc nhiệt độ quá cao, nhưng nó giúp bạn rất dễ phát hiện ra chúng trên cây trồng trong nhà.

Rệp sáp thường được tìm thấy theo nhóm hơn là riêng lẻ, và thích những khu vực được bảo vệ của cây như nơi lá bám vào thân cây.

Sự phá hoại của rệp sáp có thể làm cho lá bị biến dạng hoặc còi cọc, đặc biệt là trên các lá mới, do chúng ăn lá bị hại gây ra. Rệp sáp cũng tạo ra nấm mốc, có thể khiến cây của bạn phát triển nấm mốc.

Gỉ sắt

côn trùng vảy trên lá cây nhà

Quy mô có thể được tìm thấy trên nhiều loại cây trồng trong nhà, cũng như các loại cây ăn quả và bóng mát khác. Các loại côn trùng có vảy tấn công cây trồng trong nhà có hai loại khác nhau: loại mềm và loại có bọc thép. Cả hai đều trông giống như những cục nhỏ màu nâu trên tán lá, với vảy mềm là phổ biến hơn cả hai.

Như tên gọi cho thấy, vảy mềm không có lớp phủ cứng, thay vào đó có lớp phủ dạng bột, sáp, giống bông để bảo vệ. Vảy bọc thép có một lớp cứng giống như lá chắn, được hình thành từ da và sáp. Điều này bảo vệ chúng chống lại những kẻ săn mồi tự nhiên và thuốc trừ sâu hóa học.

Các loại côn trùng có vảy xuyên qua các tán lá, thân và cành để ăn nhựa cây trong các mô thực vật này. Cây có thể phát triển các triệu chứng hư hại do kết quả này.

Rụng lá và vàng lá toàn thân là những triệu chứng phổ biến do côn trùng gây hại trên cây trồng trong nhà của bạn. Bạn cũng có thể thấy các đốm vàng trên lá, cũng như héo, tăng trưởng còi cọc và giảm sức sống nói chung. Để biết sự khác biệt về các loại vảy, hãy tìm chất tiết mật ong; vảy mềm tiết ra lượng lớn mật ong, vảy giáp thì không.

Bọ trĩ

bọ trĩ trên lá cây nhà

Bọ trĩ rất nhỏ (hiếm khi dài hơn 1/16 inch), là loài côn trùng mảnh mai với các cánh tua rua. Chúng cũng ăn nhựa cây trong nhà. Vết thương trên cây xuất hiện dưới dạng các mảng loang lổ trên lá, theo thời gian chuyển sang màu nhợt nhạt, chuyển sang màu bạc và sau đó chết. Tệ hơn cả các mô bị hư hỏng là các vi rút thực vật thường lây lan khi bọ trĩ kiếm ăn.

Bọ phấn trắng

Cây trồng trong nhà có thu hút bọ ruồi trắng trên lá cây nhà không

Ruồi trắng có quan hệ họ hàng gần với rệp vảy và rệp và thường bị nhầm với sâu bướm trắng nhỏ hoặc thậm chí là rệp sáp. Côn trùng thường có màu nhạt, gần như trong mờ, và được bao phủ bởi một lớp sáp trắng như bột.

Khi cây ký chủ bị xáo trộn, chúng nhanh chóng bay đi khiến chúng khó chữa trị. Cả nhộng và nhộng trưởng thành đều hút nhựa cây và tiết ra mật. Các triệu chứng nhiễm bệnh bao gồm còi cọc, vàng lá và rụng lá.

Cây tốt nhất và xấu nhất cho bọ

Một số loài thực vật có khả năng xua đuổi bọ tốt hơn một cách tự nhiên, trong khi có một số loài có khuynh hướng gặp vấn đề.

Cây trồng trong nhà kháng sâu bệnh tốt nhất

Các loại cây được biết là có tác dụng xua đuổi côn trùng hoặc ít gặp vấn đề về côn trùng thường có mùi thơm hoặc có lớp biểu bì như sáp để ngăn côn trùng đâm vào lá.

  • Cây rắn
  • Phú quý
  • Bromeliads
  • cây gang
  • Cây thường xuân nho
  • Coleus
  • Dracaena
  • cây Muỗi
  • Catnip
  • Cây ngọc bích
  • Cây bắt ruồi
  • Các loại thảo mộc (húng quế, hẹ, hoa cúc, hoa oải hương và bạc hà)

Cây trồng trong nhà tồi tệ nhất đối với lỗi

Thật khó để gọi tên các loại cây cụ thể dễ bị sâu bọ hơn các loài khác. Những cây trồng trong nhà hoạt động tốt hơn trong điều kiện độ ẩm cao hoặc thích nhiều nước chắc chắn sẽ thu hút nhiều bọ hơn những loại đã đề cập ở trên. 

Một số loài yêu thích độ ẩm cao có thể thu hút bọ:

  • Dương xỉ
  • Lan ý
  • Calatheas

Mẹo về Phòng ngừa & Giảm thiểu Thiệt hại do Sâu bọ trong Nhà

Một trong những cách tốt nhất để đối phó với rệp trên cây là ngăn chúng cư trú trong nhà của bạn. Các mẹo sau đây có thể giúp bạn ngăn ngừa và giảm thiểu thiệt hại do lỗi.

  • Kiểm tra cẩn thận cây mới trước khi mang chúng vào nhà. Các vườn ươm, nơi nhiều cây được nhóm lại với nhau trong môi trường ẩm ướt, dễ bị sâu bọ hơn. Kiểm tra một cái mới trước khi thêm nó vào bộ sưu tập của bạn có thể giúp bạn đỡ đau đầu.
  • Duy trì một số không gian và luồng không khí tốt giữa các cây trồng trong nhà của bạn. Nhóm chúng theo một cách sắp xếp với nhau nhưng để khoảng cách giữa các thùng chứa hoặc tán lá cây một vài inch.
  • Loại bỏ các mô / lá chết hoặc bệnh khỏi cây ngay khi bạn nhận thấy chúng. Điều này bao gồm bất cứ thứ gì rơi khỏi cây và rơi xuống bề mặt của bầu đất. Các mảnh vụn của đất là một không gian hấp dẫn cho bọ.
  • Kiểm tra cây trồng của bạn để tìm côn trùng nếu bạn chuyển cây ra ngoài và sau đó mang chúng trở lại trong nhà. Có nhiều lỗi hơn ở ngoài trời và chúng sẽ cố gắng tìm đường vào bên trong nếu có thể.
  • Thường xuyên kiểm tra cây của bạn để tìm lỗi. Phát hiện sớm thường có nghĩa là ít thiệt hại hơn và sự lây nhiễm dễ dàng điều trị hơn. Tạo thói quen kiểm tra trực quan cây trồng trong nhà mỗi khi bạn tưới nước.
  • Khi thay chậu cây trong hộp, bạn nên tránh sử dụng đất bầu cũ, đặc biệt là nếu bao bì đã được mở trước đó và cho phép để trong nhà để xe hoặc nhà kho. Nó có thể chứa trứng từ côn trùng.
  • Khi phát hiện thấy côn trùng, hãy cách ly cây trồng của bạn khỏi bất kỳ loài nào khác bằng cách di chuyển nó sang một không gian khác. Điều này có thể ngăn ngừa lây nhiễm sang các thùng chứa lân cận. Sau đó điều trị nhanh chóng bằng phương pháp phù hợp nhất. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c