Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng cây trong nhà: Hướng dẫn đầy đủ bằng hình ảnh

 

Cách trồng cây trong nhà: Hướng dẫn đầy đủ bằng hình ảnh

Nhân giống cây nhà là một trong những khía cạnh cơ bản và thú vị nhất của việc làm vườn trong nhà. Hoạt động bổ ích này đòi hỏi kiến ​​thức và kỹ năng - đó là một khoa học và một nghệ thuật. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết để nhân giống cây trồng trong nhà và nhân rộng bộ sưu tập của bạn.

Cách nhân giống cây ngũ gia bì: Hầu hết các loại cây đều có thể nhân giống bằng nhiều phương pháp. Sinh sản hữu tính qua hạt và bào tử di truyền khác nhau; nhân giống sinh dưỡng tạo dòng vô tính. Hầu hết các cây trồng tại nhà được trồng từ cây con hoặc hom thân, lá, hoặc rễ. Tạo lớp khí thường là cách nhanh nhất để tạo ra những cây to khỏe.

Tổng quan về di truyền

Hầu hết các loài thực vật có thể sinh sản bằng phương thức sinh dưỡng hoặc hữu tính. Sự đa dạng của các cách nhân giống cây trồng trong nhà thực sự chứng tỏ sự phong phú của thiên nhiên.

Phương pháp quen thuộc nhất là thông qua hạt và bào tử - ít được biết đến hơn một chút. Các hình thức này sử dụng sinh sản hữu tính để kết hợp di truyền từ các cây riêng lẻ của cùng một loài.

Kiểu sinh sản thực vật thứ hai, sinh dưỡng, tạo ra một bản sao chính xác của cây mẹ. Tách cây con là một phương pháp dễ dàng, phổ biến. Nhiều loài thực vật cũng có thể tái tạo sinh dưỡng thông qua việc giâm cành từ thân, lá hoặc rễ.

Mặc dù bạn có thể sử dụng hạt giống để trồng hầu hết các loại cây trồng trong nhà, nhưng nói chung là quá trình diễn ra chậm hơn và do sự biến đổi gen, có thể không tạo ra cây bạn muốn. Nhiều giống cây lai phải được nhân giống sinh dưỡng để giữ được các đặc tính và tính đồng nhất của chúng. Mặt hạn chế là sinh sản sinh dưỡng cũng tái tạo sự yếu di truyền và có thể làm tăng nguy cơ từ sâu bệnh.

Quy tắc di truyền

Thiên nhiên chơi một trò chơi số với thực vật: nó không tạo ra mọi cây con. Để tránh lãng phí thời gian và công sức, người trồng tìm cách kiểm soát những tổn thất tự nhiên này bằng cách cung cấp các điều kiện thích hợp cho sự tồn tại của cây con. Không ai có thể đạt được thành công 100%, nhưng chúng ta có thể tăng tỷ lệ cược của mình.

Vấn đề số một là thối rữa. Cần duy trì sự cân bằng — cây con, cành giâm hoặc hạt giống cần có độ ẩm phù hợp để tránh bị khô… nhưng điều kiện quá ẩm ướt dẫn đến bùng phát mầm bệnh. Độ ẩm phù hợp, nhất quán sẽ giúp cây con có cơ hội sống sót trong giai đoạn yếu ớt này.

Mỗi loại cây có những yêu cầu khác nhau, vì vậy bạn sẽ cần nghiên cứu cách xử lý tốt nhất cho loài của mình. Dưới đây là những yếu tố phổ biến để giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất:

nhân giống cây thường xuân trong nước
Di truyền cây phú quý trong nước

Vệ sinh

Tất cả các khu vực làm việc phải không có sâu bệnh. Cây non dễ bị mầm bệnh tấn công và không có khả năng chống chọi với sự tấn công của vi sinh vật.

  • Các dụng cụ, khay trồng và các thiết bị khác có thể được khử trùng bằng cách rửa với nước pha thuốc tẩy 1: 9.
  • Chỉ sử dụng môi trường nhân giống vô trùng.
  • Đảm bảo cây mẹ sạch bệnh và không bị sâu bệnh.
  • Giâm cành từ khi còn non ở ngọn cây.
  • Làm sạch hạt sau khi thu hái.

Môi trường thích hợp

Môi trường là rất quan trọng để nhân giống cây trồng trong nhà thành công. Dưới đây là các yếu tố quan trọng:

Độ ẩm - Các cành giâm, cây con và cây khác không có hệ thống rễ đủ để hấp thụ độ ẩm, vì vậy độ ẩm môi trường xung quanh phải duy trì ở mức cao để chúng có thể ngậm nước tốt. Độ ẩm cao không chỉ giúp cành giâm không bị héo mà còn giúp duy trì độ ẩm phù hợp cho đất.

Một phương pháp để tạo điều kiện ẩm ướt là úp một túi ni lông lên cây. Một khả năng khác là một chai nhựa bị cắt đáy (để nguyên nắp). Khay có lều rất hữu ích cho số lượng hom lớn hơn. Phun sương định kỳ để duy trì độ ẩm; thêm nước khi các mặt không còn sương mù.

Tưới nước - Khi bạn đã làm ẩm chất trồng, bạn không cần phải tưới lại cho đến khi rễ xuất hiện. Đất quá ướt có lẽ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc nhân giống thất bại. Độ ẩm lều bạn cung cấp nên duy trì mức độ ẩm.

Nhiệt độ - Nhiệt độ không khí lý tưởng là 13ºC - 18ºC, với nhiệt độ đất cao hơn khoảng 10 độ: Vượt quá 25°C có thể làm tăng sự phát triển của các mầm bệnh có hại.

Nhiều loại cây mới không yêu cầu đất của chúng phải ấm hơn không khí xung quanh để phát triển, nhưng nó tái tạo điều kiện tự nhiên và có thể tăng năng suất. Nó cũng cải thiện sự thành công của rễ với các loài khó hơn. Có sẵn thảm sưởi chống thấm đặc biệt cho cây con.

Ánh sáng - Các cành giâm nên tránh ánh nắng trực tiếp hoặc bất kỳ ánh sáng quá mạnh cho đến khi chúng mọc bộ rễ. Chúng không cần nhiều ánh sáng để ra rễ đầu tiên. Cửa sổ hướng Bắc hoặc đèn trồng cây huỳnh quang là cách đáng tin cậy nhất để cung cấp nguồn dịu nhẹ mà cây mới cần.

Cho phép cành giâm phát triển bộ rễ trước khi cấy. Quá trình này thường mất từ ​​sáu đến tám tuần. Một số cây trồng lâu hơn. Một cách để kiểm tra xem sự ra rễ đã bắt đầu hay chưa là kéo rất nhẹ nhàng: sức đề kháng chỉ ra rễ.

Một khi cây mới của bạn đã bén rễ tốt, nó có thể cứng lại ở điều kiện bình thường bằng cách định kỳ mở môi trường kín của chúng với không khí bên ngoài. Giảm khoảng cách giữa các lỗ thông hơi cho đến khi cây chịu được không khí bình thường.

Phương tiện trồng cây

trồng phương tiện để nhân giống cây trồng trong nhà

Giá thể lý tưởng để nhân giống cây trồng trong nhà cần phải vô trùng, trơ về mặt hóa học, thoát nước tốt và có đủ cấu trúc để hỗ trợ cây phát triển. Rễ non cần nước và oxy dễ dàng, vì vậy thành phần của hỗn hợp tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Tất nhiên, không có một giải pháp phù hợp với tất cả. Tùy chỉnh thành phần đất để phù hợp với yêu cầu của cây.

Dưới đây là các phương tiện root thường được sử dụng:

Cát / đá bọt: Đây là một vật liệu nặng, nhưng nó hoạt động vì rễ non có thể dễ dàng xuyên qua nó và được neo tốt. Chúng trung tính và không thể hấp thụ chất dinh dưỡng; cả hai đều dễ dàng tiệt trùng bằng cách đun nóng. Cát đặc biệt rẻ và dễ kiếm.

Than bùn / rêu Sphagnum: Than bùn và rêu sphagnum có nguồn gốc từ cùng một loài thực vật, nhưng than bùn là dạng cũ hơn, đã phân hủy có chứa các vật chất khác (đã chết) và có một chút axit. Vừa giữ nước, vừa làm giá thể truyền giống tốt. Rêu sphagnum xay đắt hơn, nhưng nó có độ pH trung tính và vô trùng hơn. Một công thức phổ biến là hỗn hợp 50-50 than bùn và đá trân châu, giúp đất có cấu trúc tốt và thoáng khí.

Vermiculite: Vật liệu hữu cơ này có trọng lượng rất nhẹ và hấp thụ nhiều nước. Nó có thể chứa một số chất dinh dưỡng. Lưu ý: Chỉ sử dụng loại làm vườn.

Perlite: Loại vật liệu nhẹ này chứa được khối lượng gấp bốn lần trọng lượng của nó trong nước. Nó trơ, vô trùng, trung tính và không giữ chất dinh dưỡng. Nó cũng làm tăng độ thoáng khí.

Một phương pháp phổ biến và tiện lợi khác là sử dụng các hình khối tạo rễ. Chúng chứa môi trường dạng bọt giúp giữ nước trong khi giữ nhiều oxy hơn so với hỗn hợp đất tiêu chuẩn. Vật liệu là hữu cơ: đá phấn và đá bazan. Chúng trơ ​​và vô trùng.

Phân bón

Bạn sẽ không cần bón phân cho cây mới cho đến khi rễ của nó bắt đầu phát triển và chúng mọc những chiếc lá thật đầu tiên. Họ chỉ cần nước, ánh sáng và hơi ấm cho đến thời điểm đó. Quá nhiều phân bón có thể làm cháy rễ mềm của chúng.

Đúng là như vậy, bởi vì hầu hết các phương tiện nhân giống là vô trùng và vô sinh, cuối cùng bạn sẽ cần phải bón phân. Tuy nhiên, đừng vội vàng: bạn muốn cây mới tập trung vào việc phát triển rễ hơn là tán lá. Khi bạn bón phân, pha loãng đến 1/4 cường độ và bón nhẹ.

Hormone ra rễ

Mặc dù hormone tạo rễ có thể kích thích những cây ngoan cố tạo rễ, nhưng bạn không nhất thiết phải cần đến nó. Các loại cây trồng nhiệt đới có thân mềm, nhiều thịt thường có thể bị thiếu.

Luôn kiểm tra ngày “sử dụng”: hormone tạo rễ có thời hạn sử dụng khá ngắn. Hãy thận trọng với số lượng bạn sử dụng và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nhân giống sinh dưỡng

Việc phát triển các bản sao di truyền này sẽ bảo tồn các đặc tính của cây mẹ mà nếu không sinh sản hữu tính có thể bị mất hoặc bị tắt tiếng. Với phương pháp nhân giống sinh dưỡng, bạn có thể chắc chắn nhận được màu sắc, màu sắc, hình dạng lá, v.v. giống như ban đầu.

Tách biệt

Cách đơn giản nhất để nhân giống cây nhà lá vườn là chỉ cần tách và trồng lại cây con mọc tự nhiên trên cây mẹ. Những cây con này là những cây vô tính giống hệt nhau về mặt di truyền.

Những cây con này có thể phát triển từ các cấu trúc rễ như củ và thân cây, hoặc chúng có thể bật ra ở mép lá hoặc thân. Không phải mọi loài thực vật đều sinh sản theo cách này, nhưng rất nhiều loài thực vật đều sinh sản: chúng bao gồm nhiều loài củ và cây lá ngón, xương rồng và các loài xương rồng khác. Cây Nhện là một ví dụ nổi tiếng.

cây nhện nhà máy nhân giống cây nhà

Thay chậu là thời điểm tốt nhất để nhân giống cây trồng trong nhà bằng cách tách cây. Dưới đây là những cách cơ bản để cây có thể nhân giống bằng phương pháp này:

Bộ rễ và cây chích chòe - Bộ rễ và cây chích hút là những cây con nhỏ, hoàn chỉnh, mọc từ rễ hoặc thân của cây mẹ của chúng. Hầu hết mọc gần gốc của cây mẹ, nhưng không phải tất cả.

Một số loài xương rồng mọc lệch ở đầu hoặc rìa lá của chúng. Vòng của vô số cây con mới trên lá của cây vạn tuế (Kalanchoe daigremontiana) là đặc điểm nổi bật của nó. Dâu tây sinh ra cây mới từ những cây chạy trên mặt đất. Hoa loa kèn thậm chí còn tạo ra những củ nhỏ gọi là bóng đèn ở các khớp nối lá và thân của chúng.

Khi những cây con này đã phát triển rễ, chúng đã sẵn sàng để cấy ghép. (Trên thực tế, dù sao thì chúng cũng thường mọc rễ trong đất ẩm.) Trong hầu hết các trường hợp, hãy tưới nước cho cây mẹ một ngày trước khi tách để đảm bảo cây con được ngậm nước tốt. Xương rồng hơi khác một chút: để khô phần cành của chúng trong vài ngày trước khi trồng.

Giun - Những cấu trúc dưới lòng đất này là nguồn cổ điển của những cây non ra bằng thực vật. Mỗi phần bù mọc từ các cấu trúc rễ này có thể được tách ra thành một cây tiềm năng mới. Trên thực tế, nếu những khoảng lệch này không được tách rời, cuối cùng chúng có thể phát triển quá đông cây bố mẹ của chúng với nhiều cành và làm giảm sản lượng hoa.

Thời điểm tốt nhất để tách củ hoặc thân là vào cuối mùa của chúng sau khi tán lá chuyển sang màu vàng. Đào cây lên và cắt lá cao hơn gốc vài inch. Gỡ bỏ phần vỏ bọc hoặc vỏ bọc và trồng lại cùng lúc bạn trồng lại bình thường cho mẹ. Chúng thường bắt đầu nở trong khoảng hai năm.

cách nhân giống cây trồng trong nhà bằng củ và thân cây
Củ oxalis triangularis đã sẵn sàng để trồng

Chia tỷ lệ - Phương pháp này hữu ích để nhân các củ có mô dự trữ thịt chia thành những cái được gọi là vảy. Hoa loa kèn và hoa ly là những ví dụ. Mỗi quy mô có thể tạo ra một bóng đèn mới.

Các vảy được kéo ra gần với đĩa phát triển dưới cùng của một củ còn tươi (hoặc cắt từ một củ mềm) và được phủ bằng thuốc diệt nấm. Các vảy được đặt trong một túi nhựa bằng cách sử dụng hỗn hợp một phần vảy và bốn phần của môi trường trồng vô trùng ẩm. Thổi vào túi để mở rộng túi, buộc lại bằng dây buộc và bảo quản ở nơi ấm áp. Trong sáu đến tám tuần, các khối phồng mới sẽ bắt đầu hình thành trên bề mặt cơ sở bị hỏng của mỗi vảy.

Phân công

Phân chia là một phương pháp thực dưỡng khác để nhân giống cây nhà lá vườn để sản xuất dòng vô tính. Nó liên quan đến việc cắt rễ hoặc thân cây thành nhiều mảnh để tạo thành cây mới. Các cây mọc thành cụm gồm nhiều thân hoặc có cấu trúc dạng thân rễ hoặc dạng củ đều có thể được nhân giống bằng phương pháp này.

Thân rễ - Những thân cây dày có biến đổi dưới đất này phát triển theo chiều ngang, gửi chồi và rễ ra khỏi các đốt của nó. Cây loa kèn, cây Rắn , cây Thầu dầu đều mọc từ thân rễ. Nếu không phân chia, cây ban đầu có thể trở nên đông đúc và thân rễ trung tâm già hơn của nó có thể chết.

Thời điểm tốt nhất để nhân giống cây trồng trong nhà bằng cách phân chia thân rễ thường là vào mùa xuân hoặc mùa thu, nhưng tùy loài. Đào lấy thân rễ và chia nó thành các phần giữ lại hai hoặc ba nút mỗi phần. Trồng lại gần bề mặt, phủ một inch đất lên cấu trúc rễ.

cách nhân giống cây nhà lá vườn bằng thân rễ
Thân rễ của cây rắn

Củ và rễ củ - Những cấu trúc dày dưới lòng đất này trông giống nhau, nhưng củ là thân biến đổi và rễ củ, tốt, là rễ củ.

Sự khác biệt trong quá trình nhân giống là củ thường dễ dàng cắt rời và trồng bằng “mắt” hoặc chồi có trong mỗi phần. Rễ củ có khả năng có các chồi đang phát triển của chúng tập trung gần đỉnh của thân và phải được phân chia cẩn thận hơn.

Khoai tây là ví dụ nổi tiếng nhất, nhưng Peonies , Dahlias , Begonias là những người khác. Cả hai loại cấu trúc có thể được chia sau mùa trồng trọt hoặc trước khi trồng lại — chỉ cần đảm bảo bảo quản chúng an toàn ở nơi chúng không bị đóng băng hoặc thối rữa.

Củ thường có mắt rải rác trên bề mặt. Bạn có thể trồng cây mới bằng cách cắt và trồng các phần có một hoặc tốt nhất là hai mắt.

Rễ củ thường có các hạch phát triển trên thân gần cổ củ. Khi phân chia, bạn phải đảm bảo có ít nhất một "mắt" trên mỗi phần nếu không nó sẽ không phát triển. Mắt ở gần thân cây và có thể khó nhìn thấy, vì vậy một số người trồng phải đợi cho đến khi cây bắt đầu thoát khỏi trạng thái ngủ đông để chắc chắn.

Phủ thuốc diệt nấm lên các miếng sau khi chia củ. Để các phần khô trong vài ngày trong không gian ấm áp trước khi trồng hoặc cất giữ.

Crown - Phân chia là một phương pháp đơn giản để nhân giống cây trồng trong nhà với nhiều thân cây. Thời điểm rất quan trọng: các phần riêng lẻ cần phát triển hệ thống rễ khỏe mạnh trước khi nở hoa hoặc ngủ đông. Phân chia cây ra hoa mùa xuân sau khi cây nở và cây ra hoa đầu mùa.

Sau khi đào cây lên, hãy xịt rửa sạch rễ cây để giúp cây dễ xử lý hơn. Bỏ vật liệu chết. Kéo rễ của từng cây ra xa nhau hoặc nếu chúng mọc thành cụm chặt chẽ, hãy cắt theo chiều dọc của khối bằng một lưỡi dao sắc, đã khử trùng.

Trồng lại các phần mới trong đất ở cùng mức độ với lần trồng trước của chúng. Tưới nước kỹ và giữ đất hơi ẩm cho đến khi cây mới mọc.

Calatheas là loại cây trồng trong nhà phổ biến có thể được nhân giống bằng cách phân chia
Calatheas là loại cây trồng trong nhà phổ biến có thể được nhân giống bằng cách phân chia

Giâm cành

Giâm cành là một phương pháp rất phổ biến để nhân giống cây trồng trong nhà có tác dụng với nhiều loại cây - từ Asters đến Zinnias. Giâm cành có thể được thực hiện quanh năm và một đợt mới sẽ được sản xuất mỗi khi bạn cắt tỉa.

Cắt một phần tư inch bên dưới nút bằng một lưỡi dao sắc, đã khử trùng. Lời khuyên thường là lý tưởng. Loại bỏ chiếc lá đang mọc ra khỏi nút và giữ lại hai hoặc ba chiếc lá ở phần trên cùng của thân cây. Vết cắt phải dài từ hai đến sáu inch tùy thuộc vào loại cây. Đảm bảo thân cây bạn chọn phải khỏe mạnh và không bị sâu bệnh. Tốt nhất là những thân non chưa ra hoa.

Điều quan trọng là vết cắt không được để héo hoặc khô. Mặc dù không phải lúc nào cũng cần thiết, nhiều người trồng nhúng phần cuối của thân cây vào hormone tạo rễ để đẩy nhanh quá trình.

Có hai cách cơ bản để nhân giống cây nhà lá vườn bằng cách cắt thân: đặt vào nước để cây mọc rễ, hoặc bỏ qua bước tưới nước và cắm trực tiếp thân cây vào đất.

Phương pháp tưới nước - Ưu điểm lớn của việc đặt thân cây trong nước để rễ hình thành là nó ngăn ngừa sự héo úa. Nó hoạt động tốt đối với một số loại cây, như cây phúc bồn tử, nhưng rễ trồng trong nước không phải lúc nào cũng hoạt động tốt trong đất. Việc cắt phải tạo ra nhiều rễ mới khi cuối cùng được cấy vào đất.

Cây thường xuân sau khi nhân giống trong nước
Cây thường xuân sau khi nhân giống trong nước

Phương pháp đất - Ưu điểm của việc trồng trực tiếp trong đất là rễ cuối cùng phù hợp với giá thể. Nó cũng cho phép bạn sử dụng hormone tạo rễ. Chỉ cần chọc thân cây vào đất hoặc tạo một lỗ bằng bút chì và thả thân cây vào đó. Chèn vừa đủ sâu để thân cây có thể đứng vững. Làm chắc hỗn hợp quanh vết cắt và tưới nước kỹ để đóng các túi khí trong đất.

nhân giống giâm cành trong đất
Nhân giống giâm cành húng quế trong đất

Nếu bạn đang xử lý một thân cây dày, như từ Dieffenbachia hoặc Dracaena, hãy loại bỏ lá, đặt ngang trên đất và ấn nhẹ xuống.

Cắt lá

Một số cây trồng trong nhà có thể trồng cây mới từ một chiếc lá bằng thân (cuống lá) hoặc thậm chí chỉ một phần của lá. Nói chung có thể lấy hom này bất cứ lúc nào, miễn là lá khỏe và không bị sâu bệnh.

Ví dụ về các loại cây có thể được nhân giống thành công bằng cách giâm lá bao gồm cây Thu hải đường, cây violet Châu Phi, cây Ngọc bích và cây Rắn.

Các phần khác nhau của lá có thể được sử dụng:

  • Lá-Petiole - Loại này bao gồm cả lá và cuống lá của nó. Thân được cắm vào giá thể để rễ hình thành. Phương pháp này hữu ích đối với hoa violet và Peperomias châu Phi.
  • Phiến lá - Nhiều loài xương rồng lá dày, bao gồm cả cây Ngọc bích và cây Thu hải đường, có thể được nhân giống chỉ bằng lá. Nó được cắm thẳng đứng vào đất với phần lớn lá ở trên bề mặt. Rễ hình thành dọc theo gốc của lá.
  • Giâm cành theo đường gân lá - Trong phương pháp này, một số lát được cắt vuông góc trên các gân lá chính. Các lá được đặt bằng phẳng trên đất, mặt trên lên. Rễ hoặc cây con mọc ra từ vết cắt. Thu hải đường thường được nhân giống theo cách này.
  • Giâm cành lá - Một số cây có lá dài và hẹp có thể được cắt thành đoạn dài 2 inch và đặt thẳng đứng vào đất. Điều quan trọng là phải theo dõi hướng hoặc cực, vì vậy phần trên cùng của mỗi đoạn được hướng lên trên. Cây Rắn nhân giống tốt bằng phương pháp này.
cách nhân giống giâm cành lá mọng nước

Giâm rễ

Việc giâm cành từ rễ không có tác dụng với mọi loại cây, nhưng rất tiện lợi khi thực hiện. Nó thích hợp để nhân giống cây trồng trong nhà tạo ra các chồi mới từ rễ của chúng, chẳng hạn như hoa phlox, hoa hồng và tử đinh hương. Quá trình này không yêu cầu chăm sóc kỹ lưỡng và các cây mới thường khỏe mạnh và không bị sâu bệnh hại lá.

Tốt nhất nên giâm rễ khi cây ngủ đông, thường là từ giữa thu đến đầu đông. Cây sẽ không phụ thuộc nhiều vào hệ thống rễ của nó vào thời điểm đó, và chúng sẽ chứa năng lượng dự trữ.

Vết cắt phải dài từ hai đến sáu inch đối với rễ lớn hoặc một đến hai inch nếu là rễ nhỏ. Hai vết cắt được thực hiện: một vết cắt gần với thân răng (gần) và một vết cắt xa hơn (xa). Các phần nên được trồng theo cùng một hướng khi chúng phát triển. Lưu ý: Để xác định các vết cắt, hãy rạch đường gần thẳng qua gốc và vết cắt xa theo hướng xiên.

Bảo quản cành giâm gốc trong ba tuần trong rêu hoặc cát than bùn ẩm, vô trùng; sau đó trồng như sau:

Rễ lớn - Trồng cách nhau vài cm. Chôn gốc cách bề mặt hai hoặc ba inch với đầu gần ở trên.

Rễ Nhỏ - Đặt cành giâm bằng phẳng trên đất trong khay trồng và phủ ½ inch giá thể nhẹ. Bọc khay trong một túi nhựa; cách khác, che nó bằng một tấm kính.

Che nắng cho cành giâm cho đến khi thấy chồi mới thì bỏ màng che bảo vệ và tăng dần ánh sáng.

Lớp không khí

nhân giống cây trồng trong không khí
Nguồn

Mặc dù đòi hỏi nhiều bước hơn so với nhân giống bằng cách tách hoặc giâm cành, phương pháp tạo lớp không khí có thể nhanh chóng tạo ra cây mới lớn hơn và khỏe hơn bất kỳ phương pháp nào khác. Ngoài ra, nó không có ảnh hưởng xấu đến cây mẹ.

Cần nỗ lực hơn một chút để nhân giống cây trồng trong nhà bằng cách tạo lớp khí, nhưng nó cũng cho kết quả tốt hơn với nhiều loại cây khó ra rễ. Nó thường được sử dụng cho các loài Đỗ quyên, Hoa trà, Hoa hồng, Cúc họa mi, và các loài Ficus làm cảnh.

Phương pháp này hoạt động bằng cách xử lý thân cây để sự di chuyển xuống dưới của các chất dinh dưỡng bị cản trở. Kết quả là tạo ra sự tích tụ của vật liệu tại điểm phân lớp để kích thích sự ra rễ. Thân cây được bao phủ bởi rêu ẩm để loại trừ ánh sáng và giữ ẩm xung quanh vị trí có lớp. Khi đã mọc ra, phần thân mang rễ có thể được cắt bỏ và cấy ghép.

Vật liệu cần thiết:

  • Hormone tạo rễ
  • Cao su non
  • Băng hoặc xoắn quan hệ
  • Sphagnum Moss

Các bước phân lớp không khí:

  • Chọn một thân cây khỏe mạnh và loại bỏ một dải vỏ xung quanh chu vi của nó. Bắt đầu bằng cách tạo hai vết cắt trên thân cây cách nhau một inch hoặc lâu hơn. Vết rạch phải đi qua vỏ đủ sâu để có thể bóc lớp thân trên cùng giữa các vết cắt.
  • Cạo bỏ lớp cambium nằm ngay bên dưới lớp phloem xanh. Cạo xuống vật liệu gỗ bên dưới.
  • Phủ lớp hoóc-môn ra rễ lên khu vực tiếp xúc.
  • Bọc địa điểm bằng rêu sphagnum. Bôi một lượng nhỏ kích thích tố tạo rễ lên rêu trước khi ấn lên phần lộ ra ngoài.
  • Che khu vực bằng nhựa để giữ rêu và duy trì độ ẩm. Đóng các đầu bằng dây buộc xoắn hoặc băng dính.

Rễ sẽ bắt đầu hình thành trong vòng vài tuần, nhưng một số cây mất nhiều thời gian hơn… một số cây có thể mất vài tháng. Khi bộ rễ đã phát triển đủ, hãy cắt bỏ nhánh bên dưới vị trí phân lớp một inch và trồng lại.

Lưu ý: Sử dụng một cái chậu nhỏ để hỗn hợp không quá ẩm. Bạn không muốn khuyến khích thối!

Sinh sản hữu tính

nhân giống từ hạt giống

Nhân giống

Tất nhiên, hạt giống là những nhà nhân giống nổi tiếng; tuy nhiên, chúng thường được sử dụng trong vườn rau và thảm hoa hơn là để nhân giống cây trồng trong nhà. Mặc dù những điều cơ bản của phương pháp này đã được biết đến nhiều — trồng trong đất và thêm nước — có những kỹ thuật giúp tăng năng suất.

Các yếu tố quan trọng nhất là sử dụng hạt giống chất lượng cao và giữ ẩm đều (nhưng không ướt).

Gieo trong môi trường làm ẩm trước; đất vô trùng giúp tránh bệnh tật. Gieo hạt ở độ sâu khuyến nghị: thường gấp một đến hai lần đường kính của hạt. Tránh trồng chen chúc khiến thân cây khẳng khiu, cây chậm phát triển hơn. Đậy bằng vật liệu nhẹ và nước để lắng môi trường. Bạn có thể rải những hạt rất nhỏ trên bề mặt và cho nước vào.

Nên đậy kín khay trồng bằng màng bọc thực phẩm hoặc ni lông. Nếu bạn sử dụng túi nhựa, hãy cung cấp gia cố theo cách của một chiếc đũa hoặc giá đỡ để giữ cho vỏ bọc không bị sụp xuống mầm. Nâng nắp lên khi mầm mới mọc lên.

Hạt giống khác nhau về nhu cầu của chúng, vì vậy hãy nghiên cứu các điều kiện cụ thể cần thiết để cây của bạn nảy mầm.

Hai phương pháp hữu ích để bắt chước môi trường tự nhiên là phân tầng và quét:

Sự phân tầng

Quá trình này tái tạo các điều kiện mà hạt giống trải qua một cách tự nhiên trước khi nảy mầm. Thông thường, điều này có nghĩa là cho hạt giống thời gian bảo quản lạnh từ một đến ba tháng trong môi trường ẩm. Nhiệt độ lý tưởng điển hình là chỉ trên mức đóng băng, khoảng 1ºC đến 3ºC.

Hỗn hợp được pha theo tỷ lệ một phần hạt với ba phần đá trân châu ẩm, cát xây dựng, hoặc vermiculite và được đặt trong một túi nhựa kín. Hỗn hợp phải ẩm nhưng không ẩm. Ngâm hạt trong nước lạnh từ sáu đến mười hai giờ ngay trước khi đóng bao có thể rút ngắn thời gian phân tầng, nhưng trước tiên hãy kiểm tra thông số kỹ thuật của hạt.

Khi hạt đã được cất giữ trong thời gian cần thiết, hãy lấy ra và gieo như bình thường.

Scarification

Một số hạt không thấm không khí và độ ẩm cần thiết để nảy mầm. Sự đóng vảy làm mềm hoặc mở lớp vỏ hạt.

Cơ học - Lớp vỏ hạt cứng có thể bị mài mòn để làm suy yếu hàng rào bảo vệ tự nhiên của lớp vỏ. Hạt nhỏ có thể được cọ xát giữa các mảnh giấy nhám vừa phải; Các hạt lớn hơn có thể được dùng dũa móng tay hoặc dùng lưỡi cắt gọt nhẹ nhàng.

Nhiệt - Phương pháp này yêu cầu thả hạt giống vào lượng nước gấp bốn hoặc năm lần thể tích của chúng và làm nóng nó từ 77ºC đến 100ºC. Nước được loại bỏ khỏi nguồn nhiệt để cho hạt ngâm trong nước làm mát. Hầu hết các loại hạt giống nên ngâm từ 12 đến 24 giờ và sau đó được gieo thường xuyên; kiểm tra hướng dẫn của nhà máy của bạn.

Hóa chất - Một số hạt phản ứng với việc được nhúng vào rượu, axeton hoặc axit sulfuric để tái tạo quá trình tiêu hóa hóa học của động vật trong tự nhiên. Nó không phải là một phương pháp thường được sử dụng bởi những người trồng trọt trong khu dân cư.

Truyền bào tử

Dương xỉ nhân giống bằng bào tử thay vì hạt. Chúng được chứa trong các vỏ nhỏ dưới lớp lá được gọi là túi bào tử; chúng thành từng chùm được gọi là sori.

Bạn có thể mua bào tử hoặc thu thập chúng từ cây sống. Cần biết rằng các bào tử rất khó nhận biết bằng mắt thường, vì vậy khả năng nhận dạng nhầm sẽ cao hơn một chút so với khi mua hạt giống.

Nếu bạn muốn thu hái bào tử, hãy thu hoạch khi túi bào tử còn nhiều và hơi có lông. Đơn giản chỉ cần cho lá lành lặn vào túi nhựa và để khô, sau đó lắc túi. Bạn sẽ thấy các bào tử lắng xuống dưới đáy.

Rải bào tử lên hỗn hợp trồng trong chậu không tráng men và đặt nó vào đĩa chứa đầy nước để bấc ngấm vào đất. Đặt chậu vào trong một túi nhựa và đặt ở nơi có nắng, ấm áp từ 18ºC trở lên. Mất nhiều thời gian để bào tử nảy mầm hơn hầu hết các loại hạt. Dấu hiệu đầu tiên sẽ là một lớp phủ màu xanh lá cây, nhầy nhụa mọc trên bề mặt của than bùn. Trong những tháng tiếp theo, bạn sẽ thấy những chiếc lá non mọc ra từ màng xanh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c