Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách thay chậu cây Calathea (Cây Đuôi Công) - Hướng dẫn từng bước

 

Cách thay chậu cây Calathea (Cây Đuôi Công) - Hướng dẫn từng bước 




Cây Calathea (Đuôi công) đẹp chúng rất nhạy cảm và việc thay chậu cho cây Đuôi công có thể gây ra nhiều vấn đề cho cây trồng của bạn trừ khi bạn làm việc đó cẩn thận. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn từng bước để giúp bạn thay chậu Calathea và đảm bảo nó phát triển mạnh sau khi thay chậu.

Chỉ thay thế Calathea của bạn khi rễ phát triển mạnh và tránh làm hỏng rễ trừ khi cần thiết. Thay chậu vào đầu mùa xuân, chỉ tăng kích thước chậu lên 1-2 inch (2,5-5 cm) và sử dụng hỗn hợp bầu thoát nước tốt. Thêm hỗn hợp tươi xung quanh cây vào chậu mới và tưới nhẹ sau khi thay chậu.

Làm thế nào để thay một cây Đuôi công ở nhà

Thật khó để giữ cho tán lá của cây Calathea ở nhà (nay chính thức là Goeppertia) của bạn trông tuyệt đẹp mà không cần phải thay chậu vào phương trình.

Nhiều người thấy cây của họ uể oải, hoặc có vô số lá màu nâu, giòn, chết sau khi thay chậu. Ngoài ra còn có tăng nguy cơ thối rễ. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn chặn tất cả những vấn đề này bằng cách làm theo hướng dẫn để thay thế Calathea của bạn bên dưới.

Hãy xem xét từng bước một để đảm bảo rằng Calathea của bạn sẽ thương lượng trải nghiệm căng thẳng này mà không gây hại.

Những gì bạn sẽ cần

  • Một cái nồi lớn hơn một chút so với cái hiện tại. Hãy đo đường kính của lỗ mở nồi. Chậu mới thường không được lớn hơn chậu trước đó quá 1-2 inch (2,5-5 cm).
  • Giá thể thích hợp. Calatheas cần một hỗn hợp bầu giữ được một số độ ẩm, nhưng thoát nước tốt. Hỗn hợp 60% hỗn hợp trồng cây trong nhà và 40% đá trân châu là một lựa chọn tuyệt vời. Tôi sẽ thảo luận về các lựa chọn khác sau.
  • Một cái bàn hoặc một khu vực phẳng. Thay chậu là một quá trình lộn xộn, vì vậy hãy sử dụng một bề mặt có thể được lau sạch, đặt một ít giấy báo xuống hoặc sử dụng khay bầu để chứa rác.
  • Một cái bay nhỏ hoặc một cái thìa lớn. Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần dùng tay.
thiết bị thay chậu cây trong nhà calathea
Calathea roseopicta 'Huy chương' của tôi đã sẵn sàng để thay chậu

Làm thế nào để thay thế một Calathea - Hướng dẫn từng bước

  • Kiểm tra kỹ lưỡng cây trồng của bạn để xem nó có khỏe mạnh hay không. Calatheas rất nhạy cảm với việc thay chậu, vì vậy tốt nhất nên bắt đầu với một cây khỏe mạnh. Một vài mép lá màu nâu hoặc lá vàng cũng không sao, nhưng nếu cây của bạn thực sự gặp khó khăn, tốt nhất bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và chăm sóc cây khỏe mạnh trở lại trước khi thay chậu.
  • Sắp xếp thiết bị của bạn và có tất cả các vật liệu bạn cần trong tầm tay.
  • Nếu sử dụng chậu nhựa, bạn hãy bóp nhẹ các thành chậu để làm tơi đất khỏi các thành chậu. Kiểm tra phần gốc của chậu để xem có rễ nào mọc xuyên qua các lỗ thoát nước hay không. Hãy nới lỏng những thứ này khi cần thiết để dễ dàng lấy cây ra khỏi chậu.
  • Cẩn thận xoay cây và chậu nằm nghiêng. Dời cây ra khỏi chậu, cẩn thận để không làm hỏng tán lá. Đôi khi, việc cầm ngược chậu, đặt một tay lên đất để đỡ cây và dùng tay kia để lật ngược chậu và kéo nhẹ vào chậu sẽ rất hữu ích.
  • Nếu đang loay hoay lấy cây Calathea ra khỏi chậu, bạn có thể nới lỏng đất hơn nữa bằng cách cẩn thận cắm một con dao xuống bên trong chậu và nhẹ nhàng chạy xung quanh bên trong chậu.
  • Khi cây đã được lấy ra khỏi chậu, hãy kiểm tra các rễ có thể nhìn thấy mà bạn có thể nhìn thấy. Chúng phải có màu nâu nhạt / trắng và cảm thấy khá chắc và xốp. Những gì bạn không muốn nhìn thấy là rễ có mùi, đen, dễ gãy và sũng nước, vì điều này cho thấy rễ bị thối.
  • Không cần xới đất hoặc xới đất, ngay cả khi chúng trông khá bám rễ. Rễ càng được thao tác nhiều thì thời gian ra rễ càng lâu và cây sẽ phục hồi sau khi thay chậu. Nó cũng làm tăng nguy cơ sốc cấy ghép. Khi sang chậu mới, rễ sẽ từ từ mọc vào đất mới.
thay chậu một cây nhà calathea
Calathea rễ nhẹ của tôi và so sánh kích thước của chậu cũ và mới

Thay thế Calathea của bạn

  • Với chậu mới phía trước, bạn hãy thêm 1-2 inch (2,5-5 cm) hỗn hợp bầu mới vào chậu. Tiếp theo, đặt cây lên trên lớp đất mới này và kiểm tra mức độ của cây. Ý tưởng là để đất cao lên khoảng 0,5-1 inch (1,25-2,5 cm) tính từ đỉnh của chậu.
  • Giữ cây ở giữa chậu, dùng tay hoặc bay thêm đất xung quanh cây, lấp đất vào chậu. Nhẹ nhàng làm chắc đất xung quanh cây, nhưng đừng nén chặt quá.
  • Khi cây đã thích nghi trong ngôi nhà mới, bạn có thể thêm một ít nước. Hãy nhớ rằng rễ của cây mới của bạn có thể không hoạt động tốt trong vài tuần do bị sốc khi thay chậu. Chỉ cần bổ sung đủ nước để đất ẩm nhẹ.
  • Đặt cây của bạn ở nơi có nhiệt độ và ánh sáng vừa phải. Quá mức của một trong hai sẽ gây ra căng thẳng hơn cho cây của bạn. Cố gắng tăng độ ẩm càng nhiều càng tốt , vì điều này sẽ làm giảm nguy cơ các vấn đề về tán lá trong những tuần sau khi thay chậu. Tôi thường muốn mức độ ẩm trên 60% cho Calatheas của tôi.
  • Tránh bón phân cho Calathea sau khi thay chậu ít nhất 4-6 tuần. Một lượng phân bón đột ngột có thể gây tổn thương rễ và thực sự khiến cây của bạn khó tự tái lập sau khi thay chậu.
  • Bạn không nên mong đợi bất kỳ sự phát triển mới nào trong ít nhất 4-6 tuần từ Calathea của bạn, vì nó thích nghi với nơi ở mới. Hy vọng rằng sau đó, với nhiều không gian hơn và đất tươi, cây của bạn sẽ đâm chồi nảy lộc và tạo ra nhiều tán lá mới.
làm thế nào để thay chậu một cây trồng trong nhà calathea
Calathea của tôi ngay sau khi được thay chậu

Khi nào cần thay một chiếc Calathea

Thời điểm tốt nhất để thay chậu Calathea là vào đầu mùa xuân, mặc dù bạn có thể thay chậu vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, miễn là bạn có điều kiện tốt sau khi thay chậu.

Hầu hết các Calatheas mất một thời gian để điều chỉnh sau khi thay chậu. Một số cây có thể có một số dấu hiệu căng thẳng trên tán lá của chúng, chẳng hạn như mép lá màu nâu, hoặc vàng ở các lá phía dưới.

Bằng cách thay chậu vào mùa xuân, cây của bạn đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng, vì vậy sau một thời gian điều chỉnh, cây sẽ phát triển khỏe mạnh trong suốt mùa sinh trưởng. Sau đó, bạn có thể cắt bỏ những tán lá bị hư hại hoặc mất thẩm mỹ, giúp cây của bạn trở lại trạng thái tốt nhất rất nhanh chóng.

Tại sao bạn không nên tăng kích thước nồi lên quá nhiều khi thay chậu Calathea?

Cây lan tây khá dễ bị thối rễ, và lượng đất trong chậu, so với kích thước của cây là một yếu tố nguy cơ chính gây ra hiện tượng ngập úng và thối rễ. Nếu bạn đặt Calathea của mình trong một chậu lớn hơn nhiều, đất sẽ bị sũng nước trong một thời gian dài sau khi tưới nước.

Tại sao Calatheas có nguy cơ bị úng sau khi thay thế?

Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị úng nước và thối rễ sau khi bạn thay chậu Calathea.

  • Rễ của cây Calathea của bạn thường không hoạt động tốt trong vài tuần sau khi thay chậu, làm giảm khả năng lấy nước của cây.
  • Số lượng đất tăng lên sẽ mất nhiều thời gian hơn để khô, tạo ra tình trạng ẩm ướt kéo dài xung quanh rễ.
  • Rễ vẫn chưa mọc vào đất mới, vì vậy điều này càng làm tăng thời gian đất bị sũng nước.

Tất cả những yếu tố này làm cho rễ nằm trong đất sũng nước, kém thoáng khí, làm tăng nguy cơ thối rễ.

Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là tránh tăng kích thước chậu lên quá nhiều khi thay chậu, lưu ý không thao tác quá mức đến rễ và tưới nước nhẹ cho cây Calathea sau khi thay chậu. Kiểm tra cây vài ngày một lần và chỉ cần giữ cho đất ẩm nhẹ.

Mặc dù tôi đã thay chậu cây na này vào chậu nhựa, nhưng chậu đất nung đôi khi là một lựa chọn tốt vì chúng xốp và đất sẽ khô nhanh hơn, giảm nguy cơ bị úng nước. 

Sốc thay thế Calathea

Nếu Calathea của bạn bị héo một cách ngoạn mục trong vòng 1-2 ngày sau khi thay chậu, đây là dấu hiệu của sốc cấy ghép. Điều này là do rễ ngừng hoạt động do căng thẳng của trải nghiệm thay chậu.

Sốc cấy thường dẫn đến chết cây và là lý do chính tại sao việc thay chậu cho cây Calatheas phải được thực hiện cẩn thận. Cung cấp độ ẩm cao, ánh sáng vừa phải và đảm bảo đất chỉ hơi ẩm là cách tốt nhất để hỗ trợ cây phục hồi.

Nếu cây của bạn phục hồi sau cú sốc cấy ghép, có khả năng nhiều lá sẽ phát triển các dấu hiệu bị hư hại như các cạnh hoặc đốm màu nâu, hoặc bạn có thể thấy một số lá phía dưới bị vàng.

Nếu cây của bạn không tốt, chỉ cần kiên nhẫn và cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất bạn có thể. Sau một thời gian, nó sẽ ra những chiếc lá mới khỏe mạnh, lúc này bạn có thể cắt tỉa những lá hư theo ý muốn.

Loại đất nào để sử dụng khi thay chậu cho một Calathea

đất để thay chậu calathea houseplant
Cận cảnh hỗn hợp bầu Calathea của tôi.

Như trong ví dụ này, Calathea của tôi được trồng trong chậu rêu than bùn nguyên chất khi tôi mua nó từ cửa hàng. Than bùn có khả năng giữ ẩm tốt và thoát nước khá tốt ban đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian nén quá chặt dẫn đến đất sũng nước thoát nước kém, rễ cây dễ bị thối rễ.

Hầu hết hỗn hợp bầu ngoài giá thể được pha chế để giữ nước, và thường không thoát nước tốt đối với nhiều loại cây trồng trong nhà. Nếu bạn đang sử dụng hỗn hợp trồng cây trong nhà thông thường, chỉ cần thêm đá trân châu, đá bọt hoặc sỏi vào hỗn hợp bầu để cải thiện khả năng thoát nước và thông khí.

Hỗn hợp đất lý tưởng chứa sự kết hợp của vật liệu hữu cơ và các chất cải tạo thoát nước vô cơ. Dưới đây là một vài gợi ý hay:

  • Tôi thích sử dụng hỗn hợp 50% than bùn hoặc xơ dừa, 40% đá trân châu và 10% phân trộn cho Calatheas của mình. Xơ dừa được ưa chuộng hơn vì nó bền vững hơn.
  • Một sự kết hợp của 60% hỗn hợp trồng cây trong nhà và 40% đá trân châu là một lựa chọn tốt.
  • 10% trùn quế, 25% đá trân châu, 35% xơ dừa, 25% vỏ cây lan, 5% Than củi là một hỗn hợp tuyệt vời, cung cấp khả năng giữ ẩm, thoát nước và chất dinh dưỡng tuyệt vời.
  • Bạn cũng có thể mua hỗn hợp bầu Calathea chuyên dụng từ Etsy (Liên kết đến Etsy). Những thứ này có thể thực sự hữu ích nếu bạn muốn cung cấp một môi trường hoàn hảo cho cây trồng của mình, nhưng bạn không muốn tự làm.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c