Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách nhân giống cây đuôi công (Calatheas)

 

Cách nhân giống cây đuôi công (Calatheas)




Cây đuôi công (Calatheas) là cây cần  chăm sóc cầu kỳ vì chúng đẹp. Mặc dù có một chút thách thức để giữ cho chúng trông đẹp nhất. Rất may, việc nhân giống cây Calathea khá đơn giản và bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước.

Cách nhân giống cây Đuôi công: Cách dễ nhất, thành công nhất để nhân giống cây Đuôi công là chia cây khi bạn thay chậu vào mùa xuân. Cẩn thận chia rễ ở các nhánh tự nhiên và trồng riêng từng nhánh. Bạn cũng có thể trồng cây Đuôi công từ hạt giống, mặc dù việc tìm nguồn hạt giống cây Đuôi công có thể khó khăn hơn.

Cách nhân giống cây Đuôi công 

Cách tốt nhất để nhân giống cây Đuôi công là phân chia vào thời điểm thay chậu vào mùa xuân. Khi bạn lấy cây ra để thay chậu, bạn có thể nhẹ nhàng chia cây ở nơi nó đã tạo ra các khoảng cách tự nhiên trong rễ. Nhiều loài cây Calathea có rễ rất mỏng manh, vì vậy bạn nên nhẹ nhàng nhất có thể để tránh làm tổn thương rễ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các nhánh.

Trồng chúng vào chậu mới với đất mới, sau đó giữ cho các bộ rễ mới của bạn ấm và ẩm và càng nhiều ẩm càng tốt. Cung cấp ánh sáng giảm cho đến khi sự phát triển tích cực bắt đầu trở lại, trong vòng hai đến bốn tuần. Calathea của bạn nên được thay chậu vài năm một lần vào hỗn hợp bầu mới và có thể chia lại mỗi lần.

làm thế nào để nhân giống một cây goeppertia calathea

Tại sao lại nhân giống cây Đuôi công

Có nhiều lý do để nhân giống cây Đuôi công của bạn.

Nếu cây Đuôi công của bạn đã phát triển quá mức trong chậu, thì đây là thời điểm tuyệt vời để bạn chia cây. Đuôi công thường không thích thay chậu một cách không cần thiết, vì vậy bạn nên chia cây cùng lúc với việc thay chậu để giảm thiểu sự gián đoạn.

Chia cây Đuôi công của bạn mang lại cho bạn cơ hội có nhiều cây Đuôi công đẹp hơn, hoặc bạn có thể tặng những cây đã chia cho bạn bè hoặc gia đình để họ cũng có thể thưởng thức chúng.

Chia cây Đuôi công của bạn cũng là một cách tốt để duy trì kích thước của cây của bạn. Nếu bạn thích trồng cây ở một kích thước cụ thể, việc nhân giống bằng cách phân chia sẽ ngăn cây của bạn phát triển quá lớn.

Khi nào cần nhân giống cây Đuôi Công

Thời gian tốt nhất để nhân giống cây Đuôi công là vào đầu mùa xuân, khi giai đoạn phát triển mới của nó chỉ mới bắt đầu. Đây là thời điểm tự nhiên để thay chậu và phân chia cây của bạn và sẽ giúp cây phục hồi sau áp lực do phân chia nhanh chóng hơn.

Cách Nhân giống cây Đuôi công

Thực hiện theo các bước đơn giản sau và bạn sẽ dễ dàng thực hiện thành công cây Đuôi công của mình.

  • Tưới nước cho cây vào ngày trước khi bạn định chia cây để giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy cây phục hồi nhanh hơn.
  • Chọn chậu mới của bạn. Đảm bảo chậu mới có lỗ thoát nước tốt. Chậu phải rộng hơn vài inch so với bóng rễ của phần đã chia của cây.
  • Đặt khăn giấy hoặc mảnh phin cà phê lên trên các lỗ thoát nước để thoát nước tốt mà không làm mất đất dưới đáy chậu.
  • Đổ hỗn hợp bầu thích hợp vào đầy khoảng 1/3 bầu. Tôi sử dụng 2/3 rêu than bùn và 1/3 đá trân châu.
chọn đất chính xác để thay chậu sau khi phân chia
2/3 than bùn và 1/3 đá trân châu
  • Nhẹ nhàng nghiêng cây Đuôi công của bạn nằm nghiêng và trượt nó ra khỏi chậu.
  • Chải sạch lớp đất tơi xốp và nhẹ nhàng tách rễ ra một chút.
làm thế nào để nhân giống một cây goeppertia calathea
Calathea orbifolia được lấy ra khỏi chậu
  • Hãy tìm các đường phân chia tự nhiên trong rễ cây và cẩn thận tách các gốc tại các đường chia này. Nhẹ nhàng dùng ngón tay xoa nhẹ rễ. Bạn không cần phải ngắt bất kỳ rễ nào khi chia cây. Hãy dành thời gian của bạn.
làm thế nào để nhân giống một cây goeppertia calathea
Rễ nhẹ nhàng chia đôi
  • Cắt bỏ những rễ bị hư hoặc bị bệnh. Bạn có thể chỉ cần chia cây làm hai, trừ khi nó là một cây lớn. Sau đó, bạn có thể muốn xem xét việc tạo các bộ phận bổ sung.
  • Đặt rễ của cây con vào chậu mới và lấp đất lại chậu bằng đất trên cây. Bạn có thể muốn sử dụng một số đất từ ​​cây mẹ để giảm bớt căng thẳng cho cây con.
thay chậu cây calathea đã chia
Chuẩn bị lấp đầy hỗn hợp bầu xung quanh Calathea bị chia cắt của tôi
  • Tưới nước cho cây Đuôi công của bạn và để nước thừa thoát ra ngoài.
  • Bạn có thể muốn bao phủ các bộ phận Đuôi công của mình bằng một túi nhựa trong cho đến khi bạn bắt đầu thấy sự phát triển mới. Điều này sẽ bắt chước các điều kiện trong nhà kính và giúp giữ nhiệt và độ ẩm.
  • Tháo túi khi cây bắt đầu phát triển và tiếp tục chăm sóc cây Calathea con của bạn như cách bạn trồng cây mẹ.

 Khi nào nên nhân giống?

Calathea của bạn sẽ cho bạn thấy khi nào nó đủ lớn để thay chậu. Nó sẽ có sự phân chia tự nhiên trong bóng gốc. Đừng ép buộc phân chia hoặc cắt rời rễ trước khi nó sẵn sàng, chỉ cần đợi cho đến khi cây phát triển đủ lớn để tạo ra sự phân chia của riêng nó. Một cây khỏe mạnh có thể sẽ đủ lớn để phân chia vào mỗi mùa xuân.

Calathea orbifolia sau khi nhân giống bằng cách phân chia

Có giống Đuôi công nào dễ nhân giống hơn không?

Có hơn ba trăm giống Đuôi công và nhiều giống trong số đó khá đặc biệt về các điều kiện mà chúng yêu cầu. Rất may, quá trình nhân giống Đuôi công rất dễ dàng, nhưng bạn cần phải cẩn thận để không làm hỏng cây hoặc rễ trong quá trình này.

Tập trung vào việc cung cấp các điều kiện chăm sóc tối ưu sau khi nhân giống là yếu tố then chốt để nhân giống thành công cây đuôi công.

Calathea lancifolia (cây Đuôi phụng ) và Calathea rufibarba (cây Đuôi phụng), có lẽ là những loài dễ chăm sóc và dễ nhân giống nhất. Những loài hoa có lá lớn hơn, mỏng hơn, mỏng manh hơn, chẳng hạn như Calathea orbifolia , Calathea warcewiczii , và Calathea makoyana khó nhân giống thành công và duy trì tán lá hoàn mỹ.

Cách chăm sóc Đuôi công sau khi nhân giống

Các loài Calathea cần được chăm sóc nhiều như các cây mẹ của chúng. Mặc dù chúng được cho là hơi 'kén chọn' trong thế giới cây trồng trong nhà nhiệt đới, nhưng nếu bạn có điều kiện thích hợp, bạn sẽ có những cây con tuyệt đẹp rất đáng để thử thách.

Đối với đất, bạn nên chọn loại đất thịt nhẹ, thoát nước tốt, có khả năng giữ ẩm tốt. Tôi thích sử dụng kết hợp hai phần than bùn hoặc xơ dừa và một phần đá trân châu. Hầu hết các hỗn hợp trồng cây trong nhà thương mại đều có thể được sử dụng, nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên thêm một số đá trân châu hoặc một chất sửa đổi hệ thống thoát nước thay thế để cải thiện hệ thống thoát nước.

Cây Đuôi công, và đặc biệt là cây con, cần nhiệt độ ấm và ánh sáng gián tiếp. Những cây trồng nhiệt đới này cần ở nhiệt độ trên 65 ° F (18 ° C) và không có gió lùa. Chúng thích ánh sáng gián tiếp và tốt nhất là tránh ánh nắng trực tiếp vì điều này có thể làm cháy cây hoặc làm phai màu của các mẫu màu đẹp.

Cả cây mẹ và cây con của bạn đều nhạy cảm với việc tưới nước. Bạn sẽ chỉ muốn tưới khi phần trên cùng của đất khô. Sau đó, tưới nước kỹ lưỡng và để hết nước thừa (nhớ đổ hết khay nhỏ giọt của bạn). Cây có thể nhạy cảm với các hóa chất trong hệ thống nước công cộng, vì vậy bạn có thể muốn sử dụng nước mưa, nước lọc hoặc nước cất nếu bạn gặp vấn đề với việc giữ cho cây của mình khỏe mạnh. 

Các vấn đề về lan truyền của Calathea


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c