Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách khắc phục một cây bị ngập nước - Hướng dẫn từng bước

 

Cách khắc phục một cây bị ngập nước - Hướng dẫn từng bước

Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm. Thật không may, tưới quá nhiều có thể gây ra vàng lá, còi cọc và các vấn đề về cây trồng khác. Nó thậm chí có thể gọi ra căn bệnh chết người là thối rễ. Điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu của việc tưới quá mức, cách phòng tránh và cách khắc phục cây bị tưới quá mức nếu nó xảy ra.

Các bước để khắc phục cây bị ngập nước:

  1. Ngừng tưới cây tạm thời và cải thiện hệ thống thoát nước.
  2. Xác định và điều trị bệnh thối rễ ngay lập tức.
  3. Cân nhắc thay chậu và đất để giúp thoát nước tốt hơn và làm khô đất nhanh hơn.
  4. Tăng cường thông gió và nhiệt độ, đồng thời giảm độ ẩm.

Nguy hiểm của việc tưới nước quá mức

Tưới nước quá nhiều là nguyên nhân số một gây chết các cây trồng trong thùng chứa. Một số mẫu vật sẽ biến mất khỏi điều kiện sa mạc, đất nghèo, ánh sáng yếu và bị chà đạp chỉ để gọi là chết sau khi uống quá liều nước. Nó có vẻ không công bằng.

Tưới nước là cách những người mới bắt đầu thể hiện tình yêu của mình, và nó đã sai? Sự mâu thuẫn khó hiểu cho đến khi bạn hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Tưới quá nhiều có hại cho cây trồng theo hai cách:

Ngập nước là thối rễ

Một trong những chức năng chính của rễ là trao đổi khí: chúng cần hút oxy từ đất. Hỗn hợp ngập úng sẽ làm chết rễ và làm cây chết ngạt.

Ngập nước gây ra nhiễm trùng

Bằng cách ngăn chặn oxy từ vùng rễ, tưới quá mức tạo ra một môi trường yếm khí trong đó mầm bệnh sinh sôi và phát triển.

Tưới nước đúng cách trong đất thoát nước tốt để hỗn hợp đủ ẩm để cây có độ ẩm và chất dinh dưỡng đồng thời cung cấp đủ độ thoáng cho hệ thống rễ thở.

Ngâm trong thời gian ngắn (5-10 phút) không gây hại cho cây miễn là đất được thoát nước ngay lập tức và triệt để.

làm thế nào để sửa chữa một cây bị ngập nước
Kiểm tra xem cây của bạn có cần nước hay không trước khi nhấc bình tưới lên

Làm thế nào để biết nếu cây trồng của bạn bị ngập úng?

Cây bị tưới quá mức có thể trông giống như cây bị thiếu nước, và điều rất quan trọng là phải biết sự khác biệt. Thêm một động tác sai với bình tưới cây của bạn có thể gây ra thảm họa.

Kiểm tra đất và xem lại lịch tưới nước gần đây của cây. Luôn đảm bảo đất đã khô trước khi tưới lại.

Ngoài đất sũng nước, đây là các triệu chứng của cây bị ngập úng:

  • Héo úa. Đây là một dấu hiệu phổ biến của việc thiếu nước, nhưng thực vật bị tắt nguồn dinh dưỡng do tưới quá nhiều cũng có thể bị héo.
  • Lá và thân mềm hoặc phồng. Tán lá của cây bị thiếu nước trở nên khô và giòn.
  • Lá chuyển sang màu xanh lục nhạt hơn.
  • Tán lá úa vàng hoặc nâu.
  • Sự rơi của cả lá cũ và lá mới.
  • Đốm nâu trên lá và ngọn lá.
  • Phù nề lá. Điều này trông giống như những vết phồng rộp và là do lượng nước dư thừa trong tế bào thực vật gây ra. Nó có thể dẫn đến rỗ.
  • Chậm lớn và còi cọc.
  • Nấm hoặc nấm mốc phát triển trên lá, đất và thân.
  • Sự hiện diện của bệnh phấn trắng, sâu bọ gặm nhấm đất hoặc các loài gây hại ưa ẩm khác.

Ngập úng: Nguyên nhân và Phòng ngừa

Không ai muốn làm chết cây của họ. Tốt hơn hết là bạn nên ngăn chặn việc tưới quá mức hơn là phải sửa một cây bị tưới quá mức ngay từ đầu. Hiểu được lý do ghi đè sẽ giúp bạn thực hiện các bước để ngăn chặn điều đó.

Tưới nước quá thường xuyên

Đây là lý do rõ ràng nhất cho việc ghi đè. Có thể cần kinh nghiệm để nhận ra rằng quá nhiều nước sẽ tệ hơn quá ít và đó không phải là giải pháp cho mọi bệnh tật của cây.

Quá nhiều nước không chỉ là một sai lầm của người mới bắt đầu. Điều này có thể dễ dàng xảy ra khi chăm sóc một nhóm cây trồng trong nhà cùng nhau. Thực vật có nhu cầu về nước riêng: điều gì làm cho cây của bạn  chếtBạn cũng không thể tưới theo lịch đặt trước. Quy tắc là luôn kiểm tra đất trước khi tưới lại.

Đất thoát nước kém

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tưới quá mức là hệ thống thoát nước kém. Điều này làm cho nước đọng lại xung quanh rễ. Nó không nhất thiết phải là lượng nước mà cây nhận được; đất quá ướt trong bao lâu.

Lưu ý rằng hỗn hợp thoát nước tốt với nhiều chất hữu cơ có thể bị nén chặt theo thời gian do các chất phụ gia bị phân hủy. Vật liệu trơ, không mục nát như đá bọt, đá trân châu hoặc cát thô là những chất bổ sung cần thiết nếu bạn không thay đất thường xuyên.

Loại thực vật

Các loài khác nhau khác nhau về lượng nước cần thiết, vì vậy bạn phải tìm hiểu nhu cầu của từng cây của mình. Nếu bạn đặt tất cả các loại cây trồng trong nhà vào cùng một lịch tưới nước, bạn sẽ có nguy cơ tưới quá mức cho một số cây trồng trong nhà. Mỗi nhà máy nên được giám sát riêng.

Ngẫu nhiên, sự khác biệt giữa các loại cây thường không nằm ở cách chúng được tưới nước: bão hòa đất thường là chính xác. Sự khác biệt quan trọng là thành phần đất lý tưởng của chúng và độ khô của hỗn hợp giữa các lần trồng.

Ví dụ, đất của cây xương rồng nên được tưới đẫm nước như cây dương xỉ khát nước; sự khác biệt là đất của cây mọng nước nên thoát nước rất nhanh và được phép trở nên khô hơn nhiều giữa các lần trồng lại.

Nhiệt độ

Nước bốc hơi nhanh hơn trong điều kiện ấm hơn và ngược lại. Nếu bạn tưới nước theo lịch trình dựa trên nhiệt độ ấm, bạn có thể dễ dàng lạm dụng nó trong thời tiết mát mẻ hơn.

Kích cỡ chậu

Chậu lớn hơn hút nhiều nước hơn và chậm khô hơn. Một tình huống phổ biến cho việc ghi đè là tiếp tục cùng một tần suất sau khi thay chậu vào một thùng chứa lớn hơn. Đất khô mất một tuần trong chậu nhỏ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được điểm đó trong chậu lớn hơn.

Chất liệu chậu

Chậu đất nung là vật chứa dễ tưới nước nhất: vật liệu đủ xốp để hơi ẩm thoát ra ngoài và đất dễ thở. Hộp bằng nhựa hoặc tráng men có tác dụng giữ ẩm bên trong và làm chậm quá trình bay hơi.

Luôn đảm bảo cây của bạn ở trong chậu có ít nhất một lỗ thoát nước. Thay thế nếu cần thiết. Nếu bạn lo lắng về nước chảy tràn hoặc chỉ muốn có một cái nhìn trang trí hơn, hãy đặt chậu có lỗ thoát nước trên đá cuội bên trong một hộp kín lớn hơn.

làm thế nào để sửa chữa một cây bị ngập nước
Chậu đất nung, có kích thước phù hợp với cây, sử dụng vật liệu làm bầu thoát nước tốt giúp ngăn ngừa hiện tượng úng nước.

Gió

Nếu bạn chuyển chậu cây ra ngoài trời, hãy lưu ý rằng gió sẽ làm đất khô nhanh hơn. Ngược lại, nếu bạn đặt lịch tưới nước trong điều kiện trời râm, bạn sẽ dễ bị ngập úng khi gió chết.

Nghỉ ngơi

Nhiều loài thực vật đi vào chu kỳ ngủ đông thường xuyên khi chúng không cần nhiều nước. Điều này thường - nhưng không phải luôn luôn - tuân theo sự chậm lại của thời tiết mát mẻ. Tìm hiểu về các chu kỳ của cây và sẵn sàng cắt giảm khi cây có dấu hiệu không hoạt động.

Độ ẩm

Độ ẩm trong không khí làm chậm quá trình bay hơi của đất và ảnh hưởng đến tần suất tưới nước. Cho dù hơi ẩm của không khí đến từ các khay chứa đầy nước, khay chứa nước nhỏ giọt, máy tạo độ ẩm hay chỉ là hơi nước trong phòng tắm, độ ẩm cao và việc tưới nước sốt sắng có thể là một sự kết hợp nguy hiểm.

Có thể sửa chữa một cây bị quá nhiệt và mất bao lâu?

Hầu hết các cây có thể khắc phục thiệt hại do quá tải và trở lại khỏe mạnh, nhưng việc phục hồi hoàn toàn phụ thuộc vào ba điều:

Khả năng phục hồi của cây trồng

Một cây cứng cáp có thể phục hồi sau điều kiện ẩm ướt, một mẫu vật mỏng manh hơn sẽ không chống chọi nổi. Hầu hết các cây trồng trong nhà có thể hồi phục hoàn toàn, nhưng một số cây sẽ không bao giờ giống như vậy.

Số tiền thiệt hại

Mức độ thiệt hại và tốc độ phát hiện là rất quan trọng để xác định xem bạn có thể sửa chữa một cây bị ngập úng hay không. Cây có thể bị suy nhược nếu đất quá ẩm ướt trong một thời gian dài, hoặc bạn có thể cần phải cắt bỏ quá nhiều chất bị nhiễm bệnh mà cây sẽ mất nhiều thời gian để mọc lại.

Điều trị và chăm sóc sau

Thực hiện các bước thích hợp để khắc phục cây bị úng quá mức ngay lập tức và chăm sóc cây tốt sau đó sẽ làm tăng khả năng phục hồi hoàn toàn của cây.

Tốc độ phục hồi cũng khác nhau tùy theo loài. Những cây phát triển nhanh hơn sẽ phục hồi một cách tự nhiên nhanh hơn những cây mọc chậm. Một số cây giống cây bụi có thể mất nhiều năm để có kích thước cũ của chúng, trong khi cây nhiệt đới tràn đầy năng lượng có thể thay thế sự phát triển của nó trong một mùa ấm duy nhất.

làm thế nào để sửa chữa một cây bị ngập nước

Làm thế nào để sửa chữa một cây bị tràn nước

Nếu bạn nghi ngờ mình đã phục vụ quá mức người bạn xanh của mình, điều đầu tiên cần làm là ngừng tưới nước.

Theo nguyên tắc, bạn nên để lớp đất mặt khô giữa các lần ngâm. Hướng dẫn cho nhiều loại cây là để cho hai inch đất trên cùng khô trước. Để nửa trên của chậu khô sẽ tốt hơn cho hầu hết các loài xương rồng. Ngay cả phần lớn các loài thực vật ưa ẩm cũng không muốn đất bị úng và được hưởng lợi từ một đợt (ngắn) lớp đất mặt khô để ngăn chặn các loài gặm nhấm và nấm.

Một phương pháp thuận tiện để xác định đã đến lúc cần tưới lại hay chưa là nhấc chậu lên và cảm nhận xem nó có bị ẩm nặng hay không. Với một chút thực hành, bạn có thể nhanh chóng biết cây có cần nước hay không. Một cách tiếp cận trực tiếp hơn là cắm ngón tay, đũa hoặc máy đo độ ẩm vào đất. 

Hãy nhớ đừng lạm dụng giai đoạn khô héo - điều đó sẽ chỉ làm cây thêm căng thẳng.

Điều trị nước tràn nhẹ 

Nếu bạn nhận thấy đất quá sũng nước hoặc nói cách khác là bạn đã tưới quá nhiều nước trước khi thấy các dấu hiệu hư hại rõ ràng, thì có thể bạn đã gặp may. Chỉ cần để đất khô một cách thích hợp là đủ để tránh rắc rối.

Dưới đây là các bước để khắc phục tình huống:

  • Nếu có nước đọng trên đất, hãy nghiêng chậu để thoát nước.
  • Đảm bảo rằng chậu được nâng cao để nó có thể thoát nước hoàn toàn.
  • Làm trống khay bộ nhớ cache nếu có nước bên trong và kiểm tra lại trong trường hợp nó đầy.
  • Cung cấp cho cây ánh sáng tốt để kích thích cây sử dụng nhiều độ ẩm hơn - mặc dù không lớn hơn mức phơi sáng ưa thích bình thường. Lưu ý: Nếu cây có dấu hiệu bị tàn lụi, tốt hơn hết bạn nên đưa cây ra ngoài ánh sáng chói, nên tùy ý sử dụng.
  • Giữ phân bón cho đến khi điều kiện bình thường trở lại. Cây có thể bị căng thẳng ngay cả khi nó không có dấu hiệu rõ ràng, và phân bón có thể làm phức tạp sự phục hồi của nó.
  • Cung cấp thêm hơi ấm cho khu vực để tăng khả năng bay hơi. Chỉ cần một vài độ là đủ: không làm cây quá nóng.
  • Tăng cường lưu thông không khí để tăng tốc độ làm khô đất. Bạn không muốn đặt cây ở nơi có gió lùa, nhưng có thể hữu ích nếu bạn cung cấp thêm không gian cho cây hoặc treo nó trong một căn phòng thoáng mát.
  • Giảm độ ẩm xung quanh. Nếu bạn đang sử dụng khay nước hoặc máy tạo ẩm, hãy cân nhắc dừng cho đến khi cây ra khỏi vùng nguy hiểm. Bạn có thể di chuyển cây ướt sang khu vực khô ráo hơn nếu bạn không muốn làm phiền cây với những người khác.
làm thế nào để sửa chữa một cây bị ngập nước
Rất dễ làm cây bị ngập úng trong các thùng chứa lớn, vì vậy hãy đề phòng thêm và nếu nghi ngờ, hãy đợi trước khi tưới.

Xử lý cây trồng có dấu hiệu căng thẳng quá mức

Nếu cây của bạn có biểu hiện vàng lá, đầu lá màu nâu hoặc các dấu hiệu căng thẳng khác liên quan đến việc tưới quá nhiều, điều đó có nghĩa là tình hình đã tiến triển. Sau khi loại trừ bệnh thối rễ, cần phải tiến hành nhiều biện pháp xâm lấn hơn, có một số bước bổ sung có thể giúp khắc phục sự cố.

Điều này có vẻ không trực quan, nhưng hãy di chuyển cây ra ngoài ánh sáng mạnh. Không đặt nó trong bóng tối, chỉ tránh ánh nắng trực tiếp hoặc ánh sáng quá chói. Ánh sáng mạnh có thể gây căng thẳng cho cây. Lá của cây bị ngập úng thường gặp khó khăn trong nước và dễ bị khô trong điều kiện sáng.

  • Loại bỏ một số tán lá trên ngọn cây cùng với bất kỳ chồi, hoa và quả nào. Điều này bảo toàn năng lượng cho quá trình phục hồi của nhà máy.
  • Tránh bón phân cho đến khi cây phát triển mới.
  • Sục khí cho đất nặng, sũng nước bằng cách cẩn thận chọc một vài lỗ bằng đũa hoặc bút chì. Điều này mở ra nhiều không gian hơn để tăng tốc độ khô, nhưng đừng lạm dụng nó và làm hỏng rễ.
  • Bấc đất. Nếu hỗn hợp bầu quá ướt, hãy lấy một miếng ra khỏi thùng và đặt lên trên một lớp giấy báo hoặc vật liệu thấm khô khác. Thao tác này sẽ nhẹ nhàng kéo nước khỏi bóng rễ; thay thế vật liệu khi cần thiết.
  • Nó có thể hấp dẫn, nhưng đừng cố vắt nước từ quả bóng đất. Việc ép chặt có thể làm hỏng bộ rễ mỏng manh - điều cuối cùng mà cây nghèo nàn cần. Bạn có thể để bóng rễ ra khỏi chậu trong vài giờ nếu cần, nhưng đừng để nó khô hoàn toàn.
  • Tăng lưu lượng không khí bằng cách đặt quả cầu đất tiếp xúc lên giá để làm khô. Một người hâm mộ có thể hữu ích. Đừng thổi gió mạnh trực tiếp vào cây, chỉ sử dụng nó để tăng lưu lượng khí cho căn phòng.
  • Máy hút ẩm có thể hoạt động hiệu quả. Sử dụng kiểu Peltier, không phải kiểu hút ẩm. Đặt chậu cây gần đó và luôn quan sát: bạn không muốn đất trở nên khô như xương!
  • Làm mới đất. Nếu vấn đề tưới quá mức của bạn liên quan đến việc thiếu thoát nước, bạn có thể cải tạo đất bằng các vật liệu làm thoáng khí như đá trân châu, đá bọt và cát thô.

Nhẹ nhàng lấy cây ra và quét sạch đất cũ có ít rễ. Tránh làm hỏng hệ thống rễ vốn đã căng thẳng: đừng chỉ giũ sạch bụi bẩn. Trồng bóng gốc vào hỗn hợp mới. Bạn cũng có thể khuấy các chất bổ sung khô vào lớp đất mặt.

Khi cây đã hồi phục, hãy thay chậu đầy đủ vào hỗn hợp thoát nước tốt hơn.

Rex thu hải đường sau khi xử lý để chữa bệnh quá phát.
Cây Rex Begonia 'Inca Flame' của tôi đã phải cắt tỉa đột ngột sau khi nó phát triển bệnh nấm trên tán lá do tưới nước quá nhiều. Các ngón tay bắt chéo để phục hồi.

Cây của tôi có bị thối rễ không?

Các bệnh gây thối rữa và thối rễ ở khắp mọi nơi. Câu hỏi đặt ra là liệu bạn có tạo điều kiện ẩm ướt, yếm khí mà chúng phát triển đủ lâu để cây của bạn bị nhiễm bệnh hay không.

Cách kiểm tra là nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi chậu và quan sát bộ rễ. Rễ khỏe có màu trắng và chắc; rễ bị nhiễm bệnh có màu nâu hoặc đen, nhũn, có mùi thối của thối.

Bệnh gây chết từ gốc trở lên: nếu bệnh đã tiến triển bạn cũng có thể thấy thân cây sưng phồng, phồng rộp. Nếu nó chuyển sang giai đoạn cuối, thân cây có thể bung ra trong tay bạn. Trong trường hợp đó, hãy loại bỏ nó một cách an toàn.

Để đất khô có lẽ là chưa đủ: bạn cần phải cắt bỏ những phần chết khô và thay chậu vào đất khô và tươi. Những hành động quyết liệt này là cơ hội tốt nhất để cây của bạn tồn tại.

Tổng quan về điều trị thối rễ

  • Lau hoặc rửa sạch đất mốc mà bạn nhìn thấy , chú ý không làm gãy rễ khỏe mạnh.
  • Cắt bỏ rễ màu nâu hoặc đen đã thối rữa, chỉ để lại những phần màu trắng khỏe mạnh. Đồng thời cắt tỉa những chiếc lá úa vàng hoặc hư hỏng.
  • Cắt bỏ phần phát triển trên cùng tương ứng với số lượng rễ bạn phải loại bỏ - những rễ còn lại sẽ không thể phục vụ toàn bộ cây.
  • Khử trùng dụng cụ cắt của bạn trước và sau. Ngoài ra, hãy khử trùng hộp đựng cũ trước khi sử dụng lại bằng cách ngâm chín phần nước với một phần thuốc tẩy gia dụng trong ít nhất 10 phút. Rửa sạch sau đó bằng chất tẩy rửa bát đĩa.
  • Rửa sạch đất bị nhiễm bệnh khỏi rễ và thay chậu vào thùng mới hoặc đã khử trùng bằng đất khô và tươi. Một số người trồng trộn quế vào đất như một loại thuốc diệt nấm nhẹ.
  • Tưới nước và thoát nước tốt, đặt chậu cây ở nơi sáng sủa, có ánh sáng thích hợp. Bạn có thể muốn thêm trà hoa cúc vào nước: một số coi nó là vũ khí tự nhiên chống lại nhiễm trùng nấm.
  • Tiếp tục tưới nước cẩn thận. Hãy nhớ rằng cây sẽ cần ít nước hơn trước vì nó có ít rễ hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c