Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao lá húng tây chuyển sang màu nâu ( Basil)?

 

Tại sao lá húng tây chuyển sang màu nâu ( Basil)?



Húng tây là một loại thảo mộc phổ biến và có mùi thơm, được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm, nhưng cũng có thể hấp dẫn trong vườn. Là một loại cây nhạy cảm nhưng tương đối dễ chăm sóc nếu bạn được trang bị kiến ​​thức chăm sóc Basil cơ bản. Nếu bạn thấy lá Húng tây của mình chuyển sang màu nâu, bài viết này sẽ giúp bạn xác định vấn đề và giúp cây của bạn phát triển trở lại 

Những nguyên nhân phổ biến nhất khiến lá Húng tây chuyển sang màu nâu là do thiếu hoặc tưới quá nhiều nước, áp lực nhiệt độ, không đủ ánh sáng, sâu bệnh hoặc bệnh tật. Lá màu nâu trên cây Húng tây thường là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của cây có vấn đề và cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét cách tốt nhất để trồng và chăm sóc cây Húng tây. Chúng tôi sẽ xem xét các tác nhân khác nhau có thể khiến lá Húng quế chuyển sang màu nâu và đề xuất cách giải quyết từng tác nhân này. 

Cây húng tây ( Ocimum Basilicum )

Húng tây là một loại thảo mộc thơm được sử dụng cả tươi và khô và đã được ghi vào lịch sử ít nhất 2000 năm. Tên tiếng Latinh của nó là Ocimum Basilicum - Ocimum có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp okimon , có nghĩa là "mùi", và Basillicum là hình thức Latinh của một từ Hy Lạp cho "thuốc mỡ của vua" hoặc "loại thảo mộc dành cho vua." Có 35 loài Húng khác nhau và nhiều giống trồng trọt.

Trồng húng tây trong vườn của bạn

Húng tây là loại cây thường niên dễ trồng trong vườn nhà. Nó phát triển tốt nhất trong ánh nắng mặt trời đầy đủ và đất thoát nước tốt. Tốt nhất, hạt giống nên được nảy mầm trong nhà từ 65-75 ° F (18-24 ° C) và cấy ngoài trời vào mùa xuân, khi mối đe dọa về sương giá đã qua đi. 

Khi cấy ngoài trời, cây con phải có ít nhất ba cặp lá và cách nhau khoảng một bước chân trên luống vườn. Khi hoa xuất hiện, bạn nên cắt cây trở lại sáu inch. 

Nhiều người chỉ ngắt hoa, nhưng điều này có xu hướng kích thích nhiều hoa hơn là sinh dưỡng. Cây húng tây ngoài trời yêu cầu những điều sau:

  • Sáu giờ nắng mỗi ngày
  • Nhiệt độ ban đêm trên 60 ° F
  • Một inch nước mỗi tuần
  • Cắt cành để thu hoạch - không kéo lá
  • Nhân giống bằng hạt hoặc giâm cành

Trồng húng tây trong chậu

Húng tây có thể được trồng thành công trong nhà trong chậu, miễn là đất không bị sũng nước. Chậu phải có lỗ thoát nước để tránh trường hợp này xảy ra.

Đất trồng trong chậu phải tươi và xốp, và nên tưới ít nước cho cây - không tưới nếu cảm thấy đất ẩm. Cây Húng tây trong nhà cũng cần ít nhất sáu giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày, vì vậy bạn có thể đặt chúng trên bệ cửa sổ đầy nắng.

Tôi thích thường xuyên nhân giống cây Húng tây của mình, để duy trì nguồn cung cấp húng tây tươi quanh năm đều đặn. 

Nguyên nhân khiến lá húng tây chuyển sang màu nâu

Húng tây là một loại cây đáng dùng vì có vẻ ngoài hấp dẫn và có thể được dùng tươi trong nhiều món ăn hoặc phơi khô để sử dụng sau này. Nó không phải là một loại cây cần nhiều thời gian chăm sóc, nhưng nó khá dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện không hoàn hảo và khi có dấu hiệu rắc rối đầu tiên, lá của nó có thể chuyển sang màu nâu. 

Điều này đúng với nhiều loại cây mà lá nâu có thể chỉ ra một vấn đề . Có nhiều lý do tại sao lá Húng tây chuyển sang màu nâu, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn bên dưới.

Thiếu nước

Giống như bất kỳ loại cây nào, húng tây cần nước để tồn tại. Nếu để cây cho đến khi khô đất thì cây sẽ bị héo và lá bắt đầu quăn, co lại và chuyển sang màu nâu. Đặc biệt nếu cây đón nhiều nắng như trên bệ cửa sổ nóng thì cần tưới đủ nước để giữ ẩm cho đất.

Lá của cây Húng tây nếu bị ngâm nước thường sẽ trở nên đắng và hăng khó chịu.

Không tưới nước cho cây Húng tây theo lịch , nhưng hãy kiểm tra đất và tán lá vài ngày một lần để xem có cần tưới hay không. Cây có thể chịu úng trong một thời gian giới hạn và có thể phục hồi nếu được tưới đủ sớm. Tuy nhiên, nếu đã bị thiệt hại nghiêm trọng do tưới quá mức, đôi khi không thể cứu được cây.

lá húng quế chuyển sang màu nâu

Tưới quá mức

Quá nhiều nước là một sai lầm phổ biến của chủ sở hữu cây Basil. Tưới quá nhiều nước cho cây Húng tây sẽ khiến rễ bị thối và lá chuyển sang màu vàng rồi nâu. Đất phải ẩm nhưng không quá sũng nước. Điều này đặc biệt có thể là một vấn đề nếu bạn trồng Húng tây trong chậu không có lỗ thoát nước .

Tưới nước quá mức xảy ra thường xuyên nhất đối với các cây trồng trong nhà vì ít có sự bay hơi của hơi ẩm trong nhà. Đầu tiên, húng quế ngập nước sẽ bắt đầu héo, và sau đó lá sẽ bắt đầu đổi màu. 

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể đã tưới quá nhiều húng quế , nơi đầu tiên cần kiểm tra là rễ. Nếu chúng mềm, nhũn và có màu nâu thì chứng tỏ chúng đang thối rữa.

Nếu thiệt hại là nhỏ, bạn có thể cứu cây bằng cách trồng lại vào đất mới và chỉ tưới nước khi chạm vào đất khô. Nếu rễ đã thối rữa hoàn toàn thì không thể vớt cây được.

Các vấn đề về ánh sáng mặt trời

Húng tây thích ánh nắng mặt trời và cần sáu đến tám giờ ánh sáng mặt trời toàn bộ hoặc một phần hàng ngày . Nó có thể tồn tại trong bốn giờ dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp nếu các điều kiện khác là tối ưu. Cây húng tây trồng trong nhà, ngoài ánh sáng tự nhiên sẽ cần tới 12 giờ ánh sáng nhân tạo mỗi ngày. 

Tốt nhất nên trồng Húng tây trong nhà ở Bắc bán cầu trên bệ cửa sổ quay mặt về hướng Nam, trong khi Húng tây ngoài trời nên được trồng ở nơi có ánh nắng đầy đủ. Thiếu nắng sẽ làm cho lá cây bị quăn lại và ngả sang màu vàng. Nó cũng sẽ tạo ra một cây có thân dài và ít lá hơn

Bạn có thể dễ dàng khắc phục điều này bằng cách di chuyển cây đến vị trí nhiều nắng hơn hoặc nếu không thể, hãy mua đèn trồng bắt chước các điều kiện ánh sáng này có thể hoạt động tốt.

Những cây Húng tây còn rất nhỏ có thể chịu quá nhiều ánh nắng mặt trời, nhưng những cây trưởng thành thường phát triển mạnh dưới ánh sáng mặt trời. Điều đó nói lên rằng, nếu bạn sống trong một khí hậu quá nóng, cây của bạn có thể vui vẻ với ánh nắng buổi chiều. 

Thay chậu

Nếu hộp đựng của bạn quá nhỏ, điều này có thể làm cho lá bị biến màu. Cây Húng tây có bộ rễ lớn cần không gian và nếu chật chội, chúng có thể bị chết ngạt khi mọc thành vòng. Khi điều này xảy ra, cây được gọi là “cây bám rễ”.

Các dấu hiệu trở nên sâu rễ bao gồm rễ mọc lan rộng ra khỏi các lỗ thoát nước, hoặc đất khô rất nhanh sau khi được tưới nước. Nếu đây là một vấn đề đối với cây của bạn và bạn nhận ra nó kịp thời, bạn có thể thay chậu vào một chậu lớn hơn .

Nhẹ nhàng lấy cây Húng tâycủa bạn ra khỏi chậu hiện có và thay chậu vào một thùng lớn hơn. Không cần xới gốc quá mức vì điều này thường gây hại nhiều hơn lợi. Rễ mới sẽ sớm mọc vào phần đất nở ra trong chậu mới.

thay chậu cây húng quế

Thay đổi nhiệt độ

Húng tây rất nhạy cảm với sự thay đổi bất thường của nhiệt độ, đặc biệt là quá lạnh, sương giá hoặc gió lùa. Tiếp xúc với lạnh không liên tục hoặc kéo dài có thể dẫn đến lá Húng quế chuyển sang màu nâu, các lá mới có thể bị biến dạng, hoặc sự phát triển có thể bị ngừng lại.  

Là một loại thảo mộc được trồng truyền thống ở vùng khí hậu nhiệt đới, húng quế không chịu lạnh tốt và sẽ bị ảnh hưởng nếu môi trường của nó xuống dưới 50 ° F. Húng tây cũng sẽ phản ứng kém nếu nhiệt độ ban đêm giảm quá mạnh. 

Bạn có thể cứu cây chịu lạnh nếu kịp thời chuyển cây sang môi trường mới và trồng trong đất ấm. 

Sâu bọ

Mặc dù Húng tây là một loại cây khá cứng nhưng có một số loại côn trùng có thể tấn công nó. Chúng bao gồm rệp, nhện, bọ trĩ và bọ vảy, tất cả đều hút dịch của cây và làm cho lá của nó chuyển sang màu nâu.

Bạn nên kiểm tra cây trồng của mình thường xuyên để tìm sâu bệnh. kiểm tra kỹ cả hai mặt của lá và dọc theo thân cây. Lá có thể bị đốm vàng không đều, hoặc toàn bộ lá có thể chuyển sang màu nâu hoặc vàng.

Người làm vườn có thể xử lý chúng bằng cách phun dầu hoặc xà phòng diệt côn trùng cho cây trồng hoặc bằng cách sử dụng côn trùng săn mồi như bọ rùa hoặc ong bắp cày để loại bỏ côn trùng tấn công cây trồng. 

Bệnh

Húng tây có thể bị héo do nấm mốc hoặc nấm verticillium, hoặc chết héo. Những bệnh nấm này sẽ làm cho lá Húng tây chuyển sang màu nâu. Bạn có thể xử lý tắt ẩm bằng thuốc diệt nấm, nhưng bệnh héo do nấm mốc và nấm verticillium rất tiếc có thể gây chết cây và không thể xử lý được

Cách tiếp cận tốt nhất đối với bệnh là phòng ngừa và tránh để quá nhiều. Môi trường quá ẩm ướt sẽ khuyến khích sự phát triển của nấm và do đó cần tránh. Cây cũng cần có đủ không gian giữa chúng để khuyến khích luồng không khí. 

Nếu cây của bạn đang bị héo do nấm mốc hoặc nấm mốc, bạn nên loại bỏ nó ngay lập tức và bạn nên đảm bảo rằng nó không lây nhiễm sang các cây lân cận. 

bệnh cây húng quế làm lá héo, nâu
Cây húng quế héo và chuyển sang màu nâu do bệnh héo verticillium

Căng thẳng

Basil phản ứng rất tệ khi xử lý quá mức. Việc trồng lại quá nhiều có thể làm cho cây bị sốc, dẫn đến cây phát triển còi cọc và héo rũ, lá có màu nâu hoặc vàng. 

Những người trồng cây nên để cây húng tây mới cấy quen với môi trường mới mà không cần quá nhiều nước hoặc bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào về nhiệt độ hoặc môi trường. Bạn lưu ý không nên thay chậu quá thường xuyên vì có thể dẫn đến cây bị chết.

Lời cuối

Đối với một loại cây cứng cáp mọc khắp nơi trên thế giới, thật đáng ngạc nhiên khi cây húng tây có thể nhạy cảm đến mức nào. Tuy nhiên, nó thể hiện sự khó chịu của mình với những chiếc lá đổi màu, quăn hoặc héo và cho phép chủ nhân của nó có cơ hội để khắc phục tình trạng này.

Điều quan trọng là phải biết lượng ánh sáng mặt trời, nước và cách chăm sóc cây của bạn để bạn có thể giữ cho cây khỏe mạnh nhất có thể. Phản ứng với các vấn đề nhanh chóng sẽ cho phép bạn tận hưởng một cây khỏe mạnh và năng suất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d