Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách khắc phục bệnh ở hoa oải hương (lavender).

 

Cách khắc phục bệnh ở  hoa oải hương ,lavender. (7 Giải pháp Dễ dàng)




Hoa oải hương ( lavender ) đẹp, có mùi thơm, ngoại hình đa dạng và chúng tạo ra tinh dầu có mùi thơm rất cao. Mặc dù có những phẩm chất tuyệt vời này, nhưng đôi khi chúng sẽ không được khỏe mạnh và có một số vấn đề có thể dẫn đến chết hoa Oải hương.

Những lý do phổ biến nhất khiến hoa Oải hương chết là do tưới nước không đúng cách, bón quá nhiều phân, độ pH của đất chua, bệnh tật, sâu bệnh hoặc không đủ ánh sáng mặt trời. Kiểm tra cẩn thận cây trồng và điều kiện phát triển là điều cần thiết để giúp xác định và khắc phục sự cố.

Rất ít loài thực vật có thể gây cảm hứng vì vẻ ngoài, hương thơm và tính hữu dụng của chúng hơn loài Oải hương ngoan cường. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định điều gì đang khiến Hoa Oải hương của bạn gặp khó khăn và giúp bạn trồng cây trở lại sức khỏe hoàn hảo.

Tưới nước không đúng cách

Cả việc tưới quá nhiều và tưới quá ít đều gây nguy hiểm cho Hoa Oải hương. Những cây còn trong đất sũng nước sẽ dễ bị thối rễ, trong khi Hoa Oải hương bị khô hoàn toàn sẽ rũ xuống và phát triển các lá khô vàng. Bất cứ điều kiện nào cũng có thể khiến Hoa Oải hương của bạn chết.

Làm thế nào để xác định tưới dư nước cho cây

Tìm những dấu hiệu sau đây cho thấy bạn đang tưới nước quá mức cho Hoa Oải hương của mình;

  • Nói chung là vàng lá, thường ảnh hưởng đến các lá phía dưới trước.
  • Rớt mặc dù đã uống nhiều nước
  • Mùi thối rữa từ đất có thể là dấu hiệu của bệnh thối rễ.
  • Đất mất nhiều thời gian để khô. Điều này có thể do chậu cây quá lớn, đất hoặc chậu thoát nước không tốt hoặc ánh sáng yếu khiến cây phát triển chậm.

Làm thế nào để xác định thiếu nước cho cây

Đất sẽ khô hoàn toàn trước khi bạn tưới cây và nó sẽ bắt đầu rũ xuống. Nếu cây bám rễ hoặc đặt trong điều kiện nóng, quá sáng, cây có thể bị khô rất nhanh.

Thật dễ dàng để quên tưới cây, nhưng may mắn thay, Oải hương có khả năng xử lý tình trạng khô hạn tốt hơn nhiều so với việc tưới quá nhiều. Đặt lịch để kiểm tra cây của bạn vài ngày một lần để xem nó có cần được tưới hay không.

Cách khắc phục sự cố tưới nước

Phương pháp lý tưởng để tưới những cây này là đảm bảo chúng được ngâm đầy đủ. Trước khi tưới lại cây, hãy đảm bảo rằng lớp đất trên cùng của cây có cảm giác khô.

Điều quan trọng cần nhớ là mùa và vị trí của cây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ tưới nước cần thiết. Cây trồng ngoài trời mất nước nhanh hơn nhiều so với cây trồng trong nhà. Lượng gió và độ ẩm cũng ảnh hưởng đến hàm lượng nước trong đất.

Hoa oải hương, đặc biệt là cây trưởng thành đã ra rễ hoàn toàn, rất cứng cáp. Trong khi cây bị tưới quá mức thường có thể hồi sinh, việc tưới nước quá nhiều có thể dễ dàng dẫn đến Hoa Oải hương của bạn chết.

Nếu bạn cho rằng mình đã tưới quá nhiều nước cho Hoa Oải hương, hãy kiểm tra bệnh thối rễ bằng cách trượt cây ra khỏi chậu. Nếu không có hiện tượng thối rễ, chỉ cần cắt giảm lượng nước tưới.

Nếu có bằng chứng về bệnh thối rễ, bạn cần nhanh chóng hành động để cứu cây của mình. Rễ bị ảnh hưởng sẽ cần được cắt bỏ và có thể thay cây vào chậu mới và đất thoát nước nhanh thích hợp. 

vấn đề tưới cây oải hương

Vấn đề đất

Một vấn đề khác có thể đe dọa sức khỏe của Hoa Oải hương là đất trồng.  

Những người trồng lan hoạt động tốt nhất trong đất tơi xốp với hàm lượng sỏi cao. Điều này cho phép lượng nước dư thừa thoát ra từ xung quanh cấu trúc rễ. Đất đóng chặt giữ lại quá nhiều nước và hạn chế sự phát triển của rễ.

Một lưu ý khác về đất là độ pH thích hợp, là phép đo liệu đất có tính axit hay kiềm. Lavenders phát triển tốt nhất với độ pH đất cao hơn từ sáu đến tám. Đất chua, có độ pH từ 5 trở xuống sẽ làm chết cây

Để nâng cao độ pH, bạn có thể rải đá vôi trong vườn và bón vào đất.

Các vấn đề về ánh sáng và nhiệt độ

Hoa oải hương phát triển mạnh dưới ánh nắng chói chang. Tốt nhất, những cây này nên nhận được ánh sáng mặt trời từ sáu đến tám giờ mỗi ngày. Cây mới không thể chịu được cái nóng khắc nghiệt của mùa hè, vì vậy tốt nhất nên trồng cây mới vào đầu đến giữa mùa xuân nếu trồng ngoài trời, để chúng có thể trưởng thành trước khi cái nóng của mùa hè đến.

Nhiều người trồng mang những Hoa Oải hương trong chậu của họ vào bên trong trong những tháng lạnh hơn. Nếu bạn mang hoa oải hương vào bên trong, bạn sẽ có kết quả tốt nhất nếu bạn đặt nó gần cửa sổ quay mặt về hướng Nam. Đảm bảo xoay chậu hàng tuần để thúc đẩy sự phát triển cân đối, đối xứng.

Những cây hoa cảnh trồng bên ngoài phát triển năng động với đầy đủ ánh nắng mặt trời. Khi lượng ánh sáng mặt trời theo mùa giảm, bạn có thể cải thiện sự phát triển của Oải hương bằng cách tăng lượng ánh sáng mặt trời một cách thụ động. Điều này được thực hiện bằng cách cắt tỉa hoặc sử dụng lớp phủ sáng màu hoặc làm sáng môi trường xung quanh cây trồng.

Điều quan trọng cần biết là Lavenders không hoạt động vào mùa đông khi ánh sáng mặt trời ở mức tối thiểu. Một số người trồng có thể nghĩ rằng cây của họ đã chết trong khi trên thực tế, nó chỉ ở trạng thái ngủ đông. Hoa oải hương đã chết không có màu xanh lục hoặc trắng trên thân hoặc cành của nó. Nếu chết, cành sẽ có màu nâu và rỗng.

Không cần thiết phải che phủ Hoa Oải hương khi nó không hoạt động. Tuyết không gây hại cho Lavenders ngủ đông. Độ ẩm do tuyết cung cấp là đủ cho nhu cầu nước mùa đông của cây ngủ đông.

Nhiệt độ mà Lavender của bạn trải qua cũng là một điều quan trọng cần cân nhắc khác. Hầu hết các Hoa Oải hương là cây lâu năm cứng cáp có thể chịu được nhiệt độ thấp 10 ° F (-12 ° C) khi trưởng thành. Tuy nhiên, những cây lavender mới được cấy ghép gặp khó khăn khi xử lý nhiệt độ dưới 40 ° F (4 ° C) vào ban đêm. 

Vấn đề về phân bón

Những người trồng lan yêu cầu ít phân bón. Mặc dù chúng phát triển mạnh mẽ dưới ánh sáng mặt trời, chúng không cần bón phân liên tục. Bón phân quá nhiều Hoa Oải hương sẽ đốt cháy phần mở rộng của cành và lá đang phát triển, đồng thời làm cho cây dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố theo mùa.

Việc chọn loại phân bón thích hợp phụ thuộc vào việc cây trồng là cây trồng trong nhà hay cây cảnh ngoại thất. Cây trồng trong nhà có rất ít cơ hội để lấy chất dinh dưỡng từ đất, do đó cần phân bón.

Một loại phân bón cân đối, hòa tan trong nước được bón hàng tháng với liều lượng bằng một nửa khuyến cáo sẽ là quá đủ. Không cần bón phân cho Oải hương trong những tháng mùa đông.

Những người trồng cỏ bên ngoài hoạt động tốt hơn mà không cần phân bón thương mại. Thức ăn thực vật có hàm lượng nitơ cao có thể làm tăng trưởng chiều cao của cây, nhưng làm yếu các cành và giảm khả năng sống của cây. Đơn giản chỉ cần trộn phân trộn vào đất xung quanh hoa oải hương đang phát triển và có lẽ một lượng nhỏ kali

Khi nói đến việc cho Hoa Oải hương của bạn cấp dưỡng, điểm mấu chốt là “càng đơn giản càng tốt”.

cây hoa oải hương non

Vấn đề dịch hại

Hoa oải hương có khả năng kháng sâu khá tốt. Tuy nhiên, vẫn có một số loại côn trùng phá hoại và gây hại cho những cây này.

Sâu bệnh

Một trong những loài gây hại phổ biến hơn cho Oải hương là bọ vòi, còn được gọi là bọ rầy ếch. Rệp sáp bắt đầu sớm vào mùa xuân và tạo ra chất bọt bao phủ thân cây oải hương. Thông thường, các nhánh của cây có thể bị chết do bọ nhổ, nhưng không phải toàn bộ cây.

Phun toàn bộ cây bằng dòng nước mạnh thường để loại bỏ bọt và côn trùng. Trong một số trường hợp nhiễm trùng nhiều, cần thiết phải sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng thương mại.

Một loài côn trùng thứ hai tấn công cây hoa oải hương là ruồi trắng. Những con đom đóm tập trung trên đáy lá của hoa oải hương và uống nhựa cây. 

Sự phá hoại của ruồi trắng làm biến dạng hình dạng của cây và cản trở sức sống của nó. Mối nguy hiểm lớn hơn do ruồi trắng gây ra là một chất đi kèm mà chúng để lại trên lá có thể dẫn đến nhiễm nấm mốc.

Thuốc diệt côn trùng thương mại không làm được nhiều để loại bỏ ruồi trắng. Có thể loại bỏ chúng khỏi cây theo cách thủ công bằng một dòng nước mạnh. Đặt lá nhôm, hoặc các chất phản chiếu sáng, khác xung quanh cây cũng giúp ngăn chặn ruồi trắng.

Rầy mềm cũng phá hoại Hoa Oải hương. Trong khi bản thân rệp không gây hại đặc biệt, chúng mang một loại bệnh gọi là vi rút khảm cỏ linh lăng , chúng ta sẽ thảo luận trong phần tiếp theo. Tuy nhiên, để ngăn ngừa sự lây nhiễm, người trồng cần phải ngăn chặn rệp.

Dầu làm vườn, dầu Neem hoặc đất Diatomaceous (DE) đều là những phương pháp điều trị rệp hiệu quả. Hãy nhớ rằng việc sử dụng thuốc trừ sâu thương mại để kiểm soát rệp cũng giết chết các côn trùng có ích khác, bao gồm cả những loài ăn rệp.

Các vấn đề về bệnh tật

Như đã nói, virus khảm cỏ linh lăng là một bệnh khá phổ biến trên Hoa Oải hương. Bạn sẽ nhận ra sự hiện diện của nó khi nhìn thấy những mảng màu vàng tươi ở mặt dưới lá của cây. Thường là những mảng màu vàng làm xoắn lá. 

Mặc dù vi rút khảm cỏ linh lăng thường không giết chết Hoa oải hương hoàn toàn, nhưng nó sẽ làm còi cọc sự phát triển của cây. Vì vi rút dễ lây lan, người trồng nên loại bỏ và xử lý những cây bị nhiễm bệnh để ngăn bệnh lây lan sang các cây Oải hương khác.

Biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại loại vi rút này là loại bỏ rệp không chỉ từ cây Oải hương mà bất kỳ cây nào ở các khu vực lân cận.

Cây hoa oải hương cũng bị nhiễm trùng Septoria lavandula , một loại nấm gây ra các đốm sẫm màu mọc trên lá. Cuối cùng, các đốm phát triển cùng nhau để tạo thành các cụm khối giống như trứng.

Bản thân nó, Septoria lavandula không giết chết Hoa oải hương. Chìa khóa để ngăn ngừa và điều trị Septoria lavandula là đảm bảo cây không ở trong đất sũng nước. 

Đảm bảo có đủ thông gió xung quanh gốc cây. Nấm sẽ xuất hiện đầu tiên trên các lá dưới cùng của cây, vì vậy hãy liên tục kiểm tra các lá đó xem có đốm nâu, xám hoặc tía không.

Lời cuối

Một loạt các vấn đề chăm sóc có thể dẫn đến việc Hoa Oải hương chết, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra cây thường xuyên và phản ứng với bất kỳ vấn đề nào bạn thấy.

Nhiều vấn đề về Hoa Oải hương có các triệu chứng tương tự, vì vậy điều thực sự quan trọng là phải kiểm tra cây cẩn thận trước khi quyết định hành động. Suy nghĩ về điều kiện cây trồng của bạn đã và đang phát triển, cũng như sự chăm sóc mà bạn đã cung cấp.

Nhìn chung, việc tưới quá nhiều, bón quá nhiều và các vấn đề về ánh sáng là những nguyên nhân rất có thể khiến Hoa Oải hương chết. Kiểm tra những điều này trước, trước khi chuyển sang kiểm tra các nguyên nhân khác.

Nếu đang đến gần mùa đông, hoa Oải hương của bạn có thể không hoạt động hơn là chết. Chờ đến mùa xuân để xem cây Oải hương của bạn có phục hồi và bắt đầu phát triển trở lại hay không.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể cứu một cây Oải hương sắp chết, nhưng làm vườn là một hành trình học hỏi không ngừng, vì vậy chúng ta thường học hỏi được nhiều điều từ thất bại hơn là thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c