Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách chăm sóc Hồ cạn"Terrariums" - Những lời khuyên cần thiết

 

Cách chăm sóc Hồ cạn"Terrariums" - Những lời khuyên cần thiết

Hồ cạn "Terrariums" là một cách thú vị và nghệ thuật để tạo ra một thế giới thực vật thu nhỏ. Một hồ cạn khép kín phát triển mạnh tạo thành một hệ sinh thái độc đáo cần ít bảo dưỡng - nhưng nó đòi hỏi một số. Chúng ta hãy xem xét những gì cần thiết trong việc chăm sóc hồ cạn theo định kỳ khép kín và làm thế nào để giữ cho khu vườn kính của bạn phát triển mạnh mẽ.

Làm thế nào để chăm sóc Hồ cạn: Hồ cạn lành mạnh, vững chắc có thể tồn tại gần như vô thời hạn nếu được quan tâm đúng mức. Công việc chính là theo dõi độ ẩm của hệ thống và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Các công việc thường xuyên khác bao gồm cắt tỉa, cấy ghép, lau kính, bón phân không thường xuyên và loại bỏ nấm mốc và vật chết.

Terrarium là gì?

Có hai loại hồ cạn. Hệ thống khép kín tạo ra môi trường ẩm ổn định cho cây trồng, trong khi các thùng chứa hở chịu tác động của không khí bên ngoài và nhanh khô hơn. Trọng tâm của chúng tôi là các hệ thống khép kín.

Có thể mất thời gian để đưa một hồ cạn khép kín về trạng thái cân bằng, nhưng một khi hệ thống được thiết lập, nó cần ít nước và dễ chăm sóc. Không có gì lạ khi một hồ cạn khỏe mạnh mà không cần tưới nước trong nhiều tháng.

Làm thế nào để Terrariums đóng cửa hoạt động?

Một trong những điều thú vị của hồ cạn là nhìn thấy cách thiên nhiên tạo ra và duy trì một mô hình thu nhỏ sống động. Hiểu được cách thức hoạt động của một hệ thống khép kín sẽ giúp bạn duy trì nó đúng cách.

Đất trong hồ cạn hỗ trợ các quá trình vi sinh vật lành mạnh nuôi dưỡng cây sống. Độ ẩm do bốc hơi và thoát hơi nước của cây tuần hoàn thành những giọt "mưa" ngưng tụ giúp giữ ẩm cho đất.

Quang hợp tạo ra một chu trình năng động giúp không khí trong lành. Thực vật của Hồ cạn sử dụng ánh sáng để tạo ra oxy được tiêu thụ vào ban đêm; carbon dioxide được tiêu thụ trong ngày thông qua quá trình quang hợp và được tạo ra trong các giờ tối nhờ hô hấp của thực vật. Nó khá tuyệt vời!

Hệ sinh thái được thiết lập của hồ cạn hấp thụ những thay đổi nhỏ để duy trì trạng thái cân bằng lành mạnh tổng thể. Tuy nhiên, mặc dù thiên nhiên quan tâm đến hầu hết các vấn đề trong hồ cạn, hệ sinh thái của nó vẫn chưa hoàn chỉnh. Nó cần ánh sáng và một bàn tay giúp đỡ thường xuyên.

cách chăm sóc hồ cạn khép kín

Những loại cây nào hoạt động tốt trong một Hồ cạn?

Các loại cây bạn sử dụng trong hồ cạn tạo ra sự khác biệt về mức độ dễ dàng bảo quản.

Bạn không cần có nhiều loài khác nhau để có một cảnh quan thu nhỏ thú vị, và điều quan trọng là phải chọn những loại cây thích cùng điều kiện chung. Các yếu tố chung chính bao gồm yêu cầu ánh sáng và sở thích về độ ẩm và nhiệt độ. Cũng tốt nhất nếu chúng có chung kiểu ngủ đông.

Bạn không muốn một cây phát triển quá lớn hoặc quá nhanh. Việc cắt tỉa chỉ có thể tiến xa và việc liên tục trồng lại những mẫu cây mọc um tùm chiếm không gian sẽ trở nên mệt mỏi. Ngay cả những loài thực vật nhỏ hơn hung dữ cũng có thể chế ngự môi trường mà không cần sự can thiệp thường xuyên.

Một hệ thống khép kín có thể giữ cho những cây nhiệt đới mềm và không thể phát triển nếu không. Rêu và dương xỉ đặc biệt hấp dẫn trong hồ cạn, và các loại cây thời thượng như Peperomias , Pilea và Baby Tears có thể dễ dàng trồng sau kính hơn là trên bệ cửa sổ khô. Thực vật biểu sinh ngoại lai và cây may mắc phát triển thấp cũng là những lựa chọn tuyệt vời.

Hoa lan nhỏ , hoa violet châu Phi nhỏ và các loài hoa ngoại lai khác thích môi trường hồ cạn và thêm màu sắc rực rỡ cho cảnh.

Yêu cầu về ánh sáng Hồ cạn 

Hầu hết các hồ cạn đều yêu cầu ánh sáng cao, nhưng hãy để chúng tránh ánh nắng trực tiếp: Bạn không muốn tạo phòng xông hơi khô. Chú ý đến những thay đổi theo mùa có thể làm cho ánh sáng quá mờ hoặc quá mạnh; di chuyển hồ cạn khi cần thiết.

Độ bám của cây cho thấy ánh sáng quá thấp. Cung cấp cho hồ cạn một vị trí sáng sủa hơn hoặc thêm đèn chiếu sáng.

Nếu ánh sáng chỉ đến từ một hướng, thỉnh thoảng xoay hồ cạn để giữ cho cây phát triển cân bằng. Chiếu sáng nhân tạo rất tiện lợi, nhưng bạn sẽ cần phải thay đổi nguồn góc theo thời gian.

Làm thế nào để tưới một hồ cạn 

Tưới nước cho hồ cạn thường dễ hơn tưới cây trong chậu. Bí quyết là biết phải làm gì… và khi nào.

Sử dụng nước lọc đã được khử clo để tránh làm cháy rễ cây và làm đảo lộn sự cân bằng vi khuẩn. Nước cất cũng tốt và nó cũng làm giảm cặn khoáng.

Tại sao hồ cạn của tôi lại có sương mù?

cách chăm sóc hồ cạn khép kín
Sự ngưng tụ ở bên trong hồ cạn - Đậy nắp một lúc để một ít nước bay hơi.

Một hồ cạn khép kín tuần hoàn nước trong một quá trình tương tự như lượng mưa tự nhiên. Độ ẩm ngưng tụ thành những giọt nước liên tục rơi trở lại đất. Khi hồ cạn của bạn được cân bằng, bạn sẽ thấy các giọt nhỏ hình thành ở gần đỉnh của vật chứa: mặt khác thì thủy tinh sẽ trong.

Kính mờ cho thấy có quá nhiều nước trong hệ thống. Điều này thường xảy ra trong các thiết lập mới, nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào bạn sử dụng quá mức. Giải pháp đơn giản là mở hồ cạn để luồng không khí bên ngoài lưu thông làm giảm độ ẩm.

Khi hệ thống thông gió đã làm sạch kính, bạn có thể đóng lại hệ thống — nhưng hãy tiếp tục theo dõi. Bạn muốn hình thành một số hơi nước ngưng tụ, nhưng nếu sương mù xuất hiện trở lại, bạn sẽ cần phải mở lại hồ cạn để làm sạch nó một lần nữa. Lặp lại quá trình cho đến khi bạn nhìn thấy các giọt nước ngưng tụ ở trên cùng nhưng thủy tinh của hồ cạn vẫn trong suốt.

Tôi nên tưới bao nhiêu nước cho hồ cạn của mình?

Hồ cạn khỏe mạnh có đất ẩm nhưng không bị sũng nước. Điều cần thiết là rễ có thể lấy nước và chất dinh dưỡng nhưng cũng có thể thở. Đất sodden sẽ dẫn đến thối rễ chết người.

Để ý xem lá có dấu hiệu héo hoặc vàng không. Nếu một trong hai xảy ra, hãy kiểm tra đất để xem nó khô hay ướt. Héo trong đất khô có nghĩa là cây cần được uống nước , nhưng nếu chúng bị rũ trong đất ướt thì điều đó báo hiệu vấn đề về thối rễ.

Độ ẩm của hồ cạn khiến cây dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến độ ẩm, vì vậy hãy cảnh giác. Tốt nhất bạn nên phát hiện sớm các vấn đề vì chúng có thể làm hỏng hệ thống. Nếu bạn thấy sự cố đang phát triển:

  • Thông gió cho hồ cạn cho đến khi đất khô đến mức thích hợp.
  • Loại bỏ thảm thực vật đã mục nát hoặc phân hủy. Kiểm tra kỹ xem các thân cây phồng rộp báo hiệu bệnh thối rễ bên dưới.
  • Loại bỏ đá hoặc đồ đạc khác bị mốc và rửa sạch trước khi thay thế.
  • Không tưới lại đất cho đến khi những chỗ bị thối rữa khô ráo.
  • Ngoài ra, hãy nhớ tưới ít nước hơn trong mùa ngủ đông.

Cách bạn tưới nước cũng rất quan trọng. Nếu bạn có một hồ cạn nhỏ và trồng dày, một phương pháp là tưới ít nước lên bề mặt đất và nghiêng thùng để đất lan tỏa khắp giá thể. Nhìn vào độ bão hòa của đất qua kính để đảm bảo độ ẩm được phân bố đều.

Đối với những cây trồng thưa thớt hơn hoặc những hồ cạn lớn hơn, tốt nhất bạn nên tưới nước từng cây bằng ống tiêm, ống nhỏ giọt, ống hút hoặc muỗng nhỏ. Bình xịt có dòng thô có thể giúp tránh bị chảy quá nhiều.

Sau khi tưới nước, để thoáng mặt trên cho đến khi cây khô để tránh nấm. Nếu bạn đổ nước quá mức, hãy nghiêng hồ cạn để nước đọng lại ở một khu vực và dùng khăn giấy thấm lên.

Độ ẩm 

Các hồ cạn tự nhiên tạo ra độ ẩm không khí xung quanh cao. Tránh ánh sáng và nhiệt độ quá cao và không để quá nước, và bạn sẽ không gặp vấn đề với độ ẩm.

Đôi khi nên phun sương để giữ ẩm cho cây, nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Nó có thể giảm thiểu nhu cầu tưới nước nhưng không thay thế nó.

Nếu bạn quyết định phun sương - một tia sáng nhẹ có thể làm tươi một số cây - đừng lạm dụng nó. Nó có thể kích thích các vấn đề về nấm. Sau đó thông gió cho hệ thống cho đến khi lá khô.

cách chăm sóc hồ cạn khép kín

Dọn dẹp một hồ cạn

Để giữ cho hồ cạn của bạn trông đẹp và đảm bảo ánh sáng chiếu qua, hãy thường xuyên lau kính. Có thể lau bên ngoài bằng nước lau cửa sổ thương mại, nhưng hãy đảm bảo sử dụng các sản phẩm không độc hại cho các mặt bên trong. Bạn không muốn đầu độc môi trường nuôi nhốt của mình.

Các cặn khoáng tạo thành cặn trắng trên kính theo thời gian, đặc biệt nếu bạn sử dụng nước máy. (Nếu bạn có nguồn quá cứng, nước cất sẽ giúp bạn tiết kiệm một phần công sức.) Làm sạch cặn bẩn bằng hỗn hợp 50% -50% nước và giấm trắng; nó sẽ mất một số cọ xát. Làm ướt khăn giấy với hỗn hợp và quấn quanh một chiếc đũa nếu tay bạn quá to và không đạt được chỗ kín.

Để hoàn thiện lớp sơn mài bóng cho hồ cạn của bạn, hãy lấy ra và rửa sạch bất kỳ miếng bìa cứng nào được phủ bằng sạn hoặc chất nhờn. Nhẹ nhàng lau hoặc nhổ những chiếc lá bị dính đất khi bạn gắng sức. Để bề mặt ẩm khô trước khi hàn lại hồ cạn.

Yêu cầu về nhiệt độ

Hồ cạn không làm nhà kính tốt. Ánh sáng mặt trời chắc chắn sẽ làm nóng nội thất, nhưng không gian quá nhỏ. Nhiệt độ có thể nhanh chóng tăng cao và làm chết cây của bạn.

Giữ hồ cạn của bạn dưới ánh sáng gián tiếp và để nhiệt độ phòng quyết định điều kiện của chúng. Thực hiện điều chỉnh nếu bên trong khác biệt đáng kể so với nhiệt độ cục bộ.

Thông gió 

Một hồ cạn khép kín tái chế không khí của nó vì thực vật tạo ra oxy dưới ánh sáng và tiêu thụ nó trong bóng tối. Điều này tạo thành thành phần chính của không khí mà cây của bạn cần, nhưng sự cân bằng này không chính xác. Bạn nên mở hồ cạn trong vài giờ sau mỗi hai hoặc ba tuần để làm mới hệ thống.

Đây là thời điểm tốt để bảo trì. Sau khi bạn đóng hồ cạn lại, hãy kiểm tra xem sự ngưng tụ hơi nước trên kính. Nếu không, hãy thêm một chút nước cho đến khi nó được cân bằng lại.

Làm thế nào để cắt tỉa một hồ cạn

Cây trong hồ cạn rất dễ chăm sóc vì chúng phát triển chậm hơn trong điều kiện hạn chế, nhưng những cây khỏe mạnh vẫn phát triển. Cắt tỉa là một trong những công việc chính để giữ cho hồ cạn khỏe mạnh và hấp dẫn.

Kiểm tra rừng trồng của bạn một cách khách quan. Những thay đổi tinh tế có thể tích lũy và dần dần lấn át cảnh được tạo cẩn thận của bạn. Có ba biến chứng cần chú ý:

  • Thực vật phát triển với tốc độ khác nhau. Bạn sẽ không nhất thiết phải cắt tỉa mọi thứ cùng nhau.
  • Thực vật có thể cản trở lẫn nhau. Chú ý đến lượng ánh sáng mà mỗi cây nhận được. Ngay cả một cây phát triển chậm hơn cũng sẽ trổ ra những chiếc lá có thể cản trở những cây khác.
  • Những chiếc lá mọc chạm vào kính có thể thu hút hơi nước và dễ bị nấm mốc hơn.

Khử trùng dụng cụ của bạn trước khi cắt, và đảm bảo rằng lưỡi dao sắc bén. Tán lá hoặc thân cây thâm tím dẫn đến mục nát.

Khi loại bỏ các lá mọc um tùm, hãy kẹp chúng từ một nút thấp hơn ở nơi bạn muốn bắt đầu mọc mới. Cắt đầu là một kỹ thuật có giá trị để hạn chế kích thước của cây và nó cũng khuyến khích sự phát triển của bụi rậm bên dưới vết cắt.

cắt tỉa hồ cạn khép kín
Tôi cắt tỉa những cây này trước khi trồng hồ cạn khép kín này để giữ cho các cây có tỷ lệ cân đối.

Bón phân 

Đất Hồ cạn của bạn không cần nhiều màu mỡ - trên thực tế, nó có thể phản tác dụng. Bạn muốn cây nhỏ và kín: việc duy trì hệ thống sẽ dễ dàng hơn nếu cây xanh phát triển với tốc độ vừa phải.

Vì vậy, không cần thiết phải bón phân cho hầu hết các hồ cạn trong năm đầu tiên của chúng. Tốt nhất bạn cũng không nên cho nhiều chất hữu cơ vào đất.

Những chiếc lá sẽ cho bạn biết khi nào chúng muốn tăng một chút: chúng sẽ xanh xao khi cần thêm dinh dưỡng. Bón phân theo công thức cân bằng và bón ít với dung dịch pha loãng với liều lượng thông thường.

Bảo dưỡng 

Một số cái chết và mục nát là không thể tránh khỏi. Loại bỏ lá, thân và các bộ phận hoa bị rụng. Bạn không muốn có nhiều vật chất hữu cơ tích tụ và khuyến khích thối rữa.

Loại bỏ những cây mọc um tùm trong không gian. Bạn có thể thay thế chúng bằng các loại cây có kích thước tương tự để cảnh quan không bị thay đổi nghiêm trọng.

Điều rất quan trọng là loại bỏ bất kỳ cây nào bắt đầu có vẻ không khỏe mạnh. Bạn không muốn nó lây lan bệnh tật hoặc nấm mốc có thể phát triển sang các cây khác. Dùng thìa hoặc dụng cụ khác để đào nó một cách cẩn thận để các cây khác không bị xáo trộn.

Mẹo trồng hồ cạn

Việc chăm sóc hồ cạn khép kín sẽ dễ dàng - đây là một số thủ thuật hữu ích để duy trì hoạt động như vậy.

  • Rửa sạch cây cẩn thận trước khi đặt chúng vào hồ cạn. Bạn không muốn sử dụng bọ, nấm mốc hoặc hóa chất lạ.
  • Đảm bảo đất của bạn vô trùng để tránh mang sâu bệnh và bào tử nấm mốc vào một hệ thống khép kín. Hỗn hợp thương mại thường tốt, nhưng hãy khử trùng nó bằng cách nướng nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào.
  • Cho phép phát triển phòng. Cây cối sẽ sớm lấp đầy cảnh quan của bạn. Giảm thiểu nhu cầu cắt tỉa và chải chuốt bằng cách tạo khoảng trống cho cây phát triển.
  • Cắt bớt rễ để cây nhỏ hơn. Hầu hết các loài thực vật đều chịu được việc cắt tỉa rễ: đó là điều xảy ra trong tự nhiên. Không cắt rễ vòi lớn, chỉ cắt rễ sợi phát triển từ nó.
  • Một nguyên tắc chung là lập kế hoạch bổ sung dinh dưỡng cho cây hàng năm. Bạn có thể gặp may với một cây trồng chậm lớn trông có vẻ tốt lâu hơn thế, nhưng hầu hết các loài thực vật phát triển mạnh cuối cùng lại phát triển tốt hơn một loại cây hồ cạn điển hình. Thay thế hàng năm giúp bạn giữ một cảnh quan được thuần hóa tốt.

Luôn cảnh báo về nấm mốc

Thường xuyên kiểm tra đất, khung nền và cây trồng để tìm nấm mốc. Nó có màu trắng và mờ và có thể lan rộng như cháy rừng.

Loại bỏ nó ngay lập tức.

Đặt khăn giấy lên khuôn để ngăn bào tử tiết ra khi bạn lấy nó ra. Nếu nó che phủ đáng kể cây trồng, hãy cân nhắc việc lấy nó ra.

Cào đất gần nơi có nấm mốc để tiếp xúc với không khí và thông gió cho thùng chứa. Nấm mốc phát triển trong điều kiện ẩm ướt, vì vậy sự bùng phát là dấu hiệu của quá nhiều nước. Theo dõi sát hồ cạn để tìm các bản vá mới.

Nếu bạn gặp phải trường hợp mất kiểm soát, hãy thử bỏ vỏ ngoài trong vài ngày để khô hoàn toàn, nhưng nếu một nửa hoặc nhiều hồ cạn bị nhiễm nấm mốc, có lẽ đã đến lúc phải cạo và bắt đầu lại.

Vấn đề dịch hại

Điều kiện ẩm ướt thu hút côn trùng, nhưng không nhất thiết phải hoảng sợ nếu bạn nhìn thấy một số sinh vật nhỏ. Thậm chí có một số loài động vật có ích giúp duy trì hệ sinh thái hồ cạn. Ví dụ như móng giò thường được sử dụng vì chúng ăn nấm mốc. Rệp sáp và bọ xít hút xác thối rữa.

Ngẫu nhiên, một dấu hiệu của sự sống của bọ là những vệt nhỏ còn lại trong quá trình ngưng tụ; tuy nhiên, những thứ bạn cần lo lắng chủ yếu ở trên cây.

Nhện, bướm đêm và bọ cánh cứng, và các côn trùng khác không ăn thực vật có thể quá giang để đến, nhưng thường không có nhiều thức ăn cho chúng: chúng không tồn tại được lâu.

Sâu bọ chích hút thực vật là một vấn đề lớn hơn. Chỉ sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng không độc hại. Loại bỏ bất kỳ cây nào có dấu hiệu bị nhiễm bệnh đáng kể - rất khó để thực hiện trận chiến trong một hệ thống khép kín.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c