Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Các đốm gỉ trên lá - Nguyên nhân, Cách điều trị và Phòng ngừa

 

Các đốm gỉ trên lá - Nguyên nhân, Cách điều trị và Phòng ngừa

Những chiếc lá biến dạng gây khó chịu cho bất kỳ loại cây nào, nhưng chúng đặc biệt không được chào đón đối với những cây trồng trong nhà được giữ để có tán lá đẹp. Bệnh gỉ sắt do nấm là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng đốm lá, mặc dù cũng có những lý do khác. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao các đốm rỉ sắt trên lá lại xảy ra, cách điều trị và cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Nguyên nhân gây bệnh gỉ sắt trên lá: Bệnh gỉ sắt do một nhóm nấm thuộc bộ Pucciniales gây ra. Nó xuất hiện dưới dạng rải rác các đốm màu cam, vàng hoặc đỏ trên tán lá. Độ ẩm cao và lá ướt kéo dài khuyến khích các mầm bệnh này. Loại bỏ lá bị ảnh hưởng, điều kiện khô hơn, điều chỉnh đất hoặc phun thuốc hóa học có thể giải quyết vấn đề.

Tổng quan về các đốm gỉ trên lá

Những đốm màu xuất hiện trên những chiếc lá được đánh giá cao của cây trồng của bạn có thể đáng báo động, nhưng đừng hoảng sợ. Vấn đề thường có thể được giảm thiểu bằng cách xử lý hoặc cải thiện môi trường của cây. Miễn là bạn xác định đúng vấn đề và giải quyết nó kịp thời, bạn thường có thể giảm thiểu thiệt hại của mình xuống chỉ còn một vài lá.

Bệnh gỉ sắt do nấm là nguyên nhân phổ biến gây ra các đốm màu sáng trông giống người ngoài hành tinh. Những gì bạn nhìn thấy trên những chiếc lá bị gỉ sắt thực sự là những ổ chứa bào tử sinh sản. Khi những đốm này trưởng thành, bào tử có thể lan ra khắp cây hoặc thảm thực vật xung quanh. Điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù nấm gỉ sắt là một thủ phạm cổ điển, nhưng có những nguyên nhân khác gây ra đốm lá có thể trông tương tự, vì vậy điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân trước khi điều trị:

  • Một số bệnh đốm lá tạo ra các đốm tắt giống như bệnh gỉ sắt do nấm.
  • Các đốm nâu và lốm đốm trên lá có thể do độ pH không chính xác và thiếu hoặc dùng quá liều các chất dinh dưỡng cụ thể.
  • Muối tồn dư trong đất từ ​​phân bón dư thừa có thể ảnh hưởng đến rễ và dẫn đến các triệu chứng đốm.
  • Sự xâm nhập của sâu bệnh có thể gây ra đốm lốm đốm. Ve nhện là một nguy cơ đặc biệt và kích thước nhỏ của chúng có nghĩa là chúng có thể bị bỏ sót trong quá trình kiểm tra định kỳ.
đốm gỉ trên lá
Bệnh gỉ sắt trên cây oxalis

Bệnh gỉ sắt trên cây trồng

Rỉ sét do một nhóm nấm thuộc bộ Pucciniales gây ra. Nó xuất hiện dưới dạng nhiều đốm màu cam, vàng hoặc đỏ trên tán lá. Kích thước của chúng khác nhau nhưng thường có đường kính nhỏ hơn ½ inch. Nhìn chung, những sinh vật này tấn công thực vật trong mọi mô tả, nhưng mỗi loại phụ gỉ sắt thường chỉ có thể tấn công một số loại thực vật rất hẹp.

Các đốm do nấm gỉ sắt tạo ra thực chất là kho chứa các bào tử bột. Chúng có thể được lau một phần bằng khăn giấy hoặc vải, vì vậy tin tốt về bệnh gỉ sắt do nấm là rất dễ chẩn đoán. Chỉ cần lau một chỗ và xem liệu màu có chuyển sang vật liệu hay không.

Các bào tử gây ra các vết gỉ có thể được mang theo bởi các dòng không khí. Chúng ở trạng thái không hoạt động cho đến khi điều kiện thuận lợi. Các đốm xuất hiện ngẫu nhiên - theo nghĩa đen là nơi gió thổi - và có thể hình thành ở hai bên của bất kỳ chiếc lá nào. Tuy nhiên, vì các bào tử gỉ sắt cần có độ ẩm phù hợp để phát triển, chúng thường hình thành trước tiên ở các tán lá bên trong, thấp hơn, nơi có ít ánh sáng và thông gió hơn.

Điều Trị Và Ngăn Ngừa Các Vết Gỉ Trên Lá

Nấm gỉ sắt có xu hướng tấn công những cây bị suy yếu: những mẫu cây khỏe mạnh có khả năng chống chịu cao hơn nhiều. Nhiễm trùng gỉ sắt có thể là một dấu hiệu cho thấy cây không được chăm sóc tối ưu.

Khi bạn đã xác định được vấn đề của cây là bệnh gỉ sắt do nấm, hãy loại bỏ ngay những lá bị bệnh và loại bỏ chúng một cách an toàn. Đừng đặt chúng trên đống phân trộn! Bạn có thể cắt bỏ các đốm trên lá mà bạn muốn giữ lại, nhưng cẩn thận loại bỏ các bào tử để chúng không thể lây nhiễm sang các cây khác.

Để phát triển và “nở hoa”, bệnh gỉ sắt do nấm cần các tán lá bên dưới vẫn ẩm ướt trong ít nhất 12-24 giờ. Luồng không khí tốt có thể ngăn chặn dịch bệnh. Kiểm tra kỹ cách trồng cây của bạn và đảm bảo rằng nó được thông gió đầy đủ - đặc biệt nếu bạn trồng cây ưa ẩm trong môi trường ẩm ướt.

đốm gỉ trên lá
Bệnh gỉ sắt trên lá

Nói cách khác, xử lý cơ bản cho rỉ sét cũng là cách để ngăn ngừa rỉ sét: Tránh điều kiện ẩm ướt.

Dưới đây là một số mẹo:

  • Khi tưới nước , cố gắng làm ướt đất chứ không phải tán lá.
  • Đặt cây của bạn cách xa nhau để không khí có thể lưu thông xung quanh chúng.
  • Tưới nước sớm để cây có thời gian khô trong ngày.
  • Đừng phun sương nữa.
  • Sử dụng các loại cây trồng chống gỉ cho các loại cây bạn yêu thích nếu chúng có sẵn.
  • Cố gắng đảm bảo cây bạn mua không bị bệnh và cách ly chúng trong vài tuần sau khi mua.

Nếu bạn muốn điều trị tích cực hơn, điều trị bằng hóa chất hoặc tự nhiên có thể hiệu quả:

Thuốc xịt diệt nấm

Các công thức đa mục đích, dựa trên đồng có thể hạn chế sự lây lan của bào tử, nhưng chúng không loại bỏ hoàn toàn bệnh. Xịt lưu huỳnh hữu cơ và xà phòng diệt nấm cũng có hiệu quả tương tự. Làm theo hướng dẫn trên nhãn và lặp lại mỗi tuần đến 10 ngày cho đến khi chấm dứt đốm.

Điều trị tại nhà

Xịt dung dịch của một thìa cà phê muối nở vào một lít nước cho cây. Một công thức phun phổ biến khác là để ½ chén tỏi băm nhỏ ngâm trong lít nước trong 24 giờ trước khi thi công. Lặp lại năm ngày một lần cho đến khi các triệu chứng chấm dứt.

Những đốm lá khác có thể trông giống như gỉ sắt

Bệnh đốm lá

Các tác nhân gây bệnh đốm lá bao gồm một nhóm lớn các sinh vật có thể gây ra đốm lá. Một số bệnh nhiễm nấm hoạt động giống như bệnh rỉ sắt; những người khác là do vi khuẩn hoặc thậm chí vi rút gây ra. Một số nguyên nhân gây bệnh đốm lá thường chỉ giới hạn ở một số họ thực vật nhất định, nhưng hầu hết các loại cây đều dễ bị tổn thương bởi ít nhất một loại.

Những mầm bệnh này có thể sống trên lá mà không thể nhìn thấy cho đến khi điều kiện ẩm ướt cho phép quần thể của chúng bùng nổ. Chúng thường không gây chết người và hầu hết gây ra tổn thương về mặt thẩm mỹ; tất nhiên, sự biến dạng của tán lá là một vấn đề nghiêm trọng đối với một cây cảnh trong nhà!

Nhiễm bệnh đốm lá tạo ra các vết bệnh hình tròn với nhiều kích thước khác nhau. Chúng có thể được nâng lên hoặc bị lõm xuống và có thể có các cạnh được xác định rõ ràng hoặc mờ. Các đốm màu thay đổi từ rám nắng đến nâu đỏ hoặc đen. Đôi khi phần giữa của đốm sẽ khô và rụng, để lại những lỗ hổng trên tán lá.

Cách ly cây để giúp ngăn ngừa sự ô nhiễm thêm và cung cấp cho chúng cách điều trị bệnh gỉ sắt được khuyến nghị: Phun thuốc diệt nấm gốc đồng hoặc lưu huỳnh hoặc sử dụng hỗn hợp muối nở hoặc tỏi hàng tuần khi xuất hiện bệnh. Những giải pháp này không loại bỏ hoàn toàn nhiễm trùng đốm lá nhưng chúng giúp ngăn ngừa sự nảy mầm thêm của bào tử.

bệnh đốm lá trên lá
Đốm lá tảo

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Việc thiếu một số chất dinh dưỡng có thể gây ra đốm lá cùng với lá héo hoặc vàng - nhưng hãy lưu ý rằng đây không phải là lý do phổ biến nhất gây ra đốm. Thực vật không đặc biệt dễ bị thiếu phân bón; chúng sản xuất hầu hết “thức ăn” từ quá trình quang hợp.

Những thiếu sót phổ biến này có thể gây ra đốm lá:

Canxi

Sự thiếu hụt yếu tố quan trọng này dẫn đến sự phát triển mới của cây bị héo, đầu ngọn bị quăn và các đốm lá màu vàng hoặc nâu. Các đốm này thường được bao quanh bởi một cạnh màu nâu sẫm. Chúng xuất hiện trên thảm thực vật già và trưởng thành gần phần dưới cùng của cây.

Vấn đề có thể phát triển nhanh chóng; các nốt ban đầu nhỏ và tăng kích thước khi hội chứng tiến triển. Với sự chăm sóc thích hợp, bạn có thể ngăn chặn nhưng không thể đảo ngược thiệt hại.

Việc điều trị phụ thuộc vào lý do tại sao cây trồng không tiếp cận đủ canxi. Độ pH có tính axit từ 6,4 trở xuống có thể gây khó khăn trong việc hấp thụ canxi. Nếu vấn đề thực sự là thiếu canxi trong đất, một biện pháp sửa đổi dựa trên vôi có thể khắc phục vấn đề. Hỗn hợp đất chất lượng sử dụng than bùn hoặc các thành phần axit tự nhiên khác thường bao gồm vôi để có đủ canxi.

Magiê

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đa lượng này có thể biểu hiện như lá vàng với những mảng nâu nhỏ hoặc đốm gỉ sắt trên lá. Tăng cường magiê có thể khắc phục tình hình. Một số hợp chất bón bao gồm cả canxi và magiê.

Cả hai thiếu sót này khá dễ phân biệt với nấm gây bệnh gỉ sắt trên lá. Tuy nhiên, xác định đúng nguyên nhân sẽ làm cho thế giới khác biệt trong việc chăm sóc cây trồng của bạn khỏe mạnh trở lại.

Bón phân quá mức và đốt cháy chất dinh dưỡng

Như đã đề cập, thiếu dinh dưỡng không phải là vấn đề phổ biến nhất đối với những người trồng trọt trong nhà. Trên thực tế, quá nhiều natri, kali, magiê hoặc các nguyên tố cơ bản khác có thể gây ra vấn đề. Không đơn giản chỉ bón thêm phân nếu cây của bạn trông kém - bón quá nhiều có thể làm cháy các rễ nhạy cảm và gây ra các đốm màu nâu hoặc gỉ sắt trên lá và các cạnh khô héo.

Lá bị hại do cho ăn quá nhiều có thể xảy ra trên toàn cây hoặc chỉ một phần của nó. Các triệu chứng khác của cây bị héo và còi cọc.

Biện pháp xử lý cho việc bón phân quá mức là rửa sạch đất. Điều này rửa sạch các yếu tố dư thừa xung quanh rễ cây của bạn. Loại bỏ bất kỳ cọc phân bón nào bạn có thể có và tưới thêm nước qua đất. Để cho vật chứa ráo nước hoàn toàn. Lặp lại một hoặc nhiều lần.

Các lá bị tổn thương do đốt cháy chất dinh dưỡng sẽ không phục hồi, nhưng các lá mới sẽ phát triển khỏe mạnh. Ngay cả khi bạn không chắc liệu cây của bạn có bị bón phân quá mức hay không, việc xối đất sẽ không làm tổn thương cây của bạn. Tốt nên làm hàng tháng hoặc lâu hơn vào mùa sinh trưởng như bảo dưỡng thường xuyên.

Điều chỉnh pH

Các vấn đề về thiếu hụt chất dinh dưỡng và cung vượt quá cầu thường có thể bắt nguồn từ mức độ pH trong đất của bạn. Chỉ số pH từ 6 đến 7 thường cung cấp lượng dinh dưỡng dồi dào nhất cho cây trồng. Nếu đất nằm ngoài phạm vi pH ưa thích của cây, rễ cây có thể bị “khóa” trong việc hấp thụ các yếu tố mà cây cần.

Nếu độ pH là vấn đề, việc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thực sự có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Phân bón dư thừa có thể dẫn đến sự tích tụ muối làm thay đổi độ pH của đất. Nó có vẻ phản trực giác, nhưng bón phân quá mức có thể gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Nếu bạn phát hiện thấy các đốm gỉ sắt trên lá hoặc các đốm lá có bất kỳ màu nào cho vấn đề đó và không rõ nguyên nhân, hãy tìm hiểu độ pH cần thiết của cây và kiểm tra đất của bạn để xem nó có nằm trong phạm vi chính xác hay không.

Mẹo chuyên nghiệp: Máy đo pH là một lựa chọn tốt, nhưng sử dụng bộ thuốc nhuộm pH cũng đủ chính xác để đánh giá đất cơ bản.

Các chất cải tạo đất có thể đưa độ pH về mức chính xác: một hợp chất vôi làm cho đất ít chua hơn (tăng độ pH), trong khi lưu huỳnh và các vật liệu hữu cơ làm giảm độ kiềm (làm giảm độ pH). Cần biết rằng đất có than bùn hoặc các chất hữu cơ khác có xu hướng chua hơn - và tác động này có thể tăng lên theo thời gian khi vật liệu phân hủy.

Thiệt hại do sâu bọ

các nguyên nhân khác gây ra các đốm rỉ sắt trên lá
Thiệt hại do nhện ve gây ra đốm lá

Ve nhện cũng có thể gây ra đốm lá. Nếu bạn nhìn thấy những đốm nhỏ màu trắng, vàng hoặc thậm chí nâu / màu gỉ sắt rải rác trên bề mặt lá, bạn có thể đang đối mặt với sự xâm nhập của sâu bệnh.

Điều quan trọng là chẩn đoán vấn đề về bọ nhện càng sớm càng tốt; những nỗi kinh hoàng nhỏ này có thể làm suy yếu và cuối cùng giết chết cây của bạn nếu không được xử lý.

Quan sát kỹ lá của bạn và kiểm tra các đốm đen nhỏ có thể (hoặc không) đang di chuyển. Kính lúp rất hữu ích. Bạn có thể thấy những mạng nhện nhỏ nếu sự xâm nhập của chúng đã được thiết lập tốt.

Việc điều trị cần kiên trì. Cồn xát sẽ giết chết khi tiếp xúc nếu được chấm trực tiếp lên dịch hại. Cả dầu làm vườn và xà phòng diệt côn trùng đều có hiệu quả để điều trị các khuẩn lạc lớn hơn. Phủ tất cả các lá trên cả hai mặt — những chất này phải tiếp xúc với bọ ve để phát huy tác dụng. Chúng không có tác dụng tồn lưu, vì vậy hãy thoa lại vài ngày một lần cho đến khi hết ve.

Điều trị hiệu quả cho các đốm gỉ trên lá

Nếu bạn phát hiện thấy những đốm màu gỉ sắt trên lá cây trồng trong nhà, ưu tiên chính là xác định nguyên nhân. Xác định xem đó là bệnh gỉ sắt do nấm, hay một trong các bệnh đốm lá khác gây ra các vết bệnh tương tự. Sau đó, bạn có thể chọn phương pháp điều trị chính xác và chăm sóc cây của bạn khỏe mạnh trở lại.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c