Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

9 nguyên nhân khiến lá Phú quý "Chinese Evergreens" bị quăn (và cách khắc phục)

 

9 nguyên nhân khiến lá cây Phú Quý (Chinese Evergreens) bị quăn (và cách khắc phục)



Aglaonemas, còn được gọi là Phú Quý (Chinese evergreens) , là loại cây trồng trồng trong nhà phổ biến với những tán lá bắt mắt, có hoa văn đẹp mắt. Mặc dù chúng đặc dễ trồng và ít cần chăm sóc trong nhà, nhưng không có gì lạ khi những chiếc lá xinh xắn của chúng cuộn tròn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét nguyên nhân khiến lá Phú Quý bị quăn và cách khắc phục sự cố.

Lá Phú quý bị quăn lại do  thiếu nước hoặc do tưới quá nhiều, hoặc rễ bị tổn thương do tưới quá nhiều là những nguyên nhân chính. Mất nước do nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, hoặc sâu bệnh cũng là những nguyên nhân phổ biến.

Chìa khóa để xác định nguyên nhân khiến lá Phú quý bị quăn là kiểm tra điều kiện cây trồng của bạn đang phát triển và tìm kiếm các triệu chứng khác của vấn đề. Việc kiểm tra cẩn thận thường dẫn đến việc xác định được nguyên nhân và sau đó bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh và đưa cây của bạn trở lại trạng thái khỏe mạnh hoàn hảo.

Tại sao lá Phú quý của bạn lại quăn

Cây Phú quý là loại cây  bắt đầu cho người mới tuyệt vời và là một trong những loại cây văn phòng được sử dụng phổ biến nhất vì vẻ ngoài, độ cứng cáp và khả năng sinh trưởng khiêm tốn của chúng. Đó là một trong số ít cây trồng trong nhà thực sự phát triển trong điều kiện ánh sáng yếu.

Bản địa ở châu Á cây có kích thước trung bình được trang trí này có thân ngắn và lá thuôn dài, hẹp với những đường gân lạ mắt. Có một số giống Aglaonema  màu xanh đậm, đỏ và bạc.





Thật dễ dàng để chăm sóc các loại Phú quý trong nhà - chúng có khả năng chịu ánh sáng yếu. 

Mặc dù vậy, không có gì lạ khi thấy tán lá của chúng trở nên gợn sóng hoặc cuộn tròn. Có một số nguyên nhân tiềm ẩn đáng ngạc nhiên, nhưng đừng lo lắng! Đơn giản chỉ cần lướt qua danh sách khi bạn loại trừ từng khả năng.

Những chiếc lá cong có thể thẳng trở lại hình dáng cũ khi bạn đã giải quyết được vấn đề; nhưng, ngay cả khi những lá bị ảnh hưởng không hồi phục, những tán lá mới sẽ trở lại bình thường.

Tán lá già

Khi lá Phú Quý già đi, chúng có thể cuộn lại khi cây rút bớt năng lượng. Điều này thường xảy ra nhất với các lá già và thấp hơn. Đừng lo lắng nếu việc uốn xoăn chỉ giới hạn ở một chiếc lá già không thường xuyên.

Tưới nhiều

Việc tưới nước quá mức là điều phổ biến với các cây thường xanh. Lá xoăn là một trong những triệu chứng ít hơn - vàng và rụng lá là những dấu hiệu phổ biến. Nếu tình trạng tiếp diễn sẽ dẫn đến thối rễ và chết cây.

Có thể rất khó để biết liệu việc dùng quá nhiều hay quá ít nước là thủ phạm vì chúng tạo ra những tác động tương tự. Tuy nhiên, tưới quá nhiều là sự mất cân bằng phổ biến hơn (và nguy hiểm hơn).

Cây Phú quý thích đất khô hơn là hỗn hợp quá ẩm. Chúng cần một môi trường thoát nước tốt mà vẫn hơi ẩm. Để cho khoảng trên cùng của hỗn hợp khô trước khi tưới lại.

Không tưới nước theo lịch trình mà hãy dùng ngón tay hoặc dụng cụ bằng gỗ để theo dõi độ ẩm của đất. Biết được trọng lượng của chậu khi ngậm nước so với khi khô là một cách thuận tiện để biết khi nào cần tưới.

Lưu ý: Nếu thùng chứa có đường kính trên 10 inch(25cm), hãy để đất khô hơn nữa, đến khoảng nửa hoặc một phần tư dưới cùng. Máy đo độ ẩm đáng tin cậy rất hữu ích khi kiểm tra.

Nếu bạn nghi ngờ tưới quá nhiều, hãy đưa cây ra khỏi chậu và kiểm tra xem có bị thối rễ không. Rễ khỏe mạnh sẽ có màu nhạt, chắc và có mùi đất; rễ bị bệnh có màu sẫm, nhão và có mùi hôi. Nếu bạn thấy rắc rối, hãy cắt bỏ những phần bị nhiễm bệnh và thêm đất tươi (khô) vào. Lưu thông không khí tốt sẽ khuyến khích đất khô nhanh hơn.

Hạn chế tưới nước vào mùa đông. Những cây này không ngủ đông, nhưng chúng tiêu thụ nước chậm trong mùa lạnh.

Thiếu nước

Nếu đất Phú quý của bạn quá khô, các tán lá sẽ cong và héo. Có một điểm không thể hồi phục khi lá khô và trở nên giòn, nhưng nếu chúng vẫn mềm thì vẫn có cơ hội phục hồi. Các lá sẽ sớm nhú lên và thẳng ra sau khi được tưới nước.

Độ ẩm

Mặc dù cây Phú quý chịu được độ ẩm trung bình, nhưng không khí khô dai dẳng có thể khiến lá của nó bị quăn lại. Các lá cũng có thể rũ xuống và tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại.

Tăng độ ẩm của cây sẽ khắc phục được vấn đề một cách tự nhiên. Tán lá chưa khô có thể phục hồi.

Dưới đây là các yếu tố cần xem xét:

  • Các loại cây Phú quý thường không cần máy tạo độ ẩm, nhưng độ ẩm cao hơn có thể giúp tăng cường độ ẩm cho chúng.
  • Nhiệt nhân tạo đẩy hơi ẩm từ không khí, vì vậy hãy cân nhắc thực hiện các bước để cung cấp thêm độ ẩm trong những tháng lạnh giá.
  • Nhóm các cây lại với nhau hoặc đặt các khay chứa đầy nước gần cây Phú quý của bạn có thể làm tăng độ ẩm cục bộ một cách khiêm tốn.
  • Để tiết kiệm không gian, đặt chậu lên đá cuội trong khay hoặc đĩa để nâng đất lên trên mực nước.

Nhiệt độ

Cây Phú quý là loại cây nhiệt đới ưa ấm, dễ bị rối loạn bởi nhiệt độ khắc nghiệt: các tác động bao gồm làm xoăn cũng như đốm đen. Thiệt hại xuất hiện sau một tuần đến 10 ngày.

Phạm vi lý tưởng của cây là từ 70 đến 80 ° F (21 đến 27 ° C). Ngay cả nhiệt độ thấp hơn một chút cũng có thể làm chậm sự phát triển.Gió lùa nóng hoặc lạnh hoặc thậm chí một cơn lạnh ngắn có thể làm tổn thương Phú Quý. Nhà máy nằm trong vùng nguy hiểm khi nhiệt độ giảm xuống dưới 60ºF (º16C). Tán lá mới có khả năng chống rét cao hơn một chút.

Ánh sáng

  • Khả năng phát triển mạnh trong điều kiện ánh sáng yếu là một trong những điểm thu hút của loài cây Phú quý - vấn đề ánh sáng của họ chủ yếu đến từ quá nhiều. Ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể làm cho những chiếc lá Phú quý bị quăn lại và cũng sẽ làm cháy xém những tán lá non mềm của chúng.

    Một giải pháp lý tưởng là di chuyển cây đến vị trí sáng sủa, tránh ánh nắng trực tiếp. Cây cũng hoạt động tốt dưới các nguồn nhân tạo như chất huỳnh quang. Bạn sẽ không bị cháy lá trở lại, nhưng bạn sẽ thấy những tán lá bình thường sau khi điều chỉnh tình hình ánh sáng. 

          Ánh sáng mặt trời trực tiếp quá mức có thể gây ra hiện tượng xoăn lá trên cây thường xanh Trung Quốc

    Chất lượng nước 

    Đây không phải là lý do phổ biến nhất khiến lá bị quăn, vì các Phú quý không quá nhạy cảm về độ tinh khiết của nước. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra nếu nước máy của bạn có nhiều khoáng chất hoặc có chứa hóa chất. Tốt nhất là khử clo trong nước máy .

    Nếu bạn đã loại bỏ các nguyên nhân khác khiến cây bị quăn queo, hãy cân nhắc chuyển sang nguồn nước tinh khiết hơn. Nước mưa là tuyệt vời; nước suối hoặc nước lọc cũng tốt.

    Bón phân quá mức

    Các cây phú quý không phải là cây bón nhiều phân. Chúng thường phát triển mạnh mà không cần thêm phân bón nếu đất của chúng có đủ chất hữu cơ.

    Các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng thường có nghĩa là bón phân quá nhiều: sự tích tụ của muối dinh dưỡng còn sót lại có thể làm nhiễm độc đất và làm hỏng rễ. Điều này có thể dẫn đến lá cây Phú quý bị quăn lại và chuyển sang màu nâu do rễ không thể cung cấp những gì cây cần.

    • Pha loãng phân bón đến một nửa hoặc một phần tư so với khuyến cáo của nhãn.
    • Chỉ bón một hoặc hai lần trong mùa sinh trưởng.
    • Không bón phân trong những tháng mát mẻ.
    • Công thức vô cơ có thể hoạt động tốt, nhưng phân hữu cơ nhẹ nhàng và an toàn.
    • Cân nhắc tưới nước trước khi bón phân để tránh hóa chất ngấm vào cây.  
    • Để tránh sự tích tụ còn sót lại, hãy thường xuyên rửa sạch đất khi bạn tưới nước. Để nước thừa chảy qua đất và thoát ra ngoài các lỗ thoát nước. Nếu bạn nghi ngờ bón phân quá nhiều, hãy xối đất nhiều lần.
    • Thiếu dinh dưỡng

      Có thể (nhưng không chắc) rằng những tán lá của cây Phú quý của bạn bị cong do thiếu dinh dưỡng. Một thói quen bón phân khiêm tốn sẽ ngăn ngừa những vấn đề như vậy miễn là phạm vi pH phù hợp.

      Đất hơi chua giúp cây Phú Quý hấp thụ chất dinh dưỡng; hỗn hợp quá kiềm thực sự có thể hạn chế việc sử dụng dinh dưỡng sẵn có.

      Sâu bệnh phá hoại

      Sâu hại có thể dẫn đến lá cây Phú quý bị quăn lại, cùng với đốm lốm đốm và các biến dạng khác. Tin tốt là bạn có thể nhanh chóng xác định xem bạn có bị nhiễm bệnh hay không.Các loài gây hại phổ biến nhất ở Phú quý là rệp, nhện , rệp sáp hoặc các dạng vảy khác. Kính lúp rất tiện dụng vì một số loài gây hại tiềm ẩn - đặc biệt là bọ nhện - rất nhỏ. Kiểm tra chỗ ẩn bên dưới lá và trong các khớp của cây.

      Bạn nên thường xuyên kiểm tra dịch hại : việc diệt trừ sâu bệnh sẽ dễ dàng hơn nếu bạn phát hiện sớm.

      Mỗi loài gây hại này có thể được kiểm soát bằng các biện pháp điều trị nhẹ bằng xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu làm vườn, bao gồm cả dầu Neem. Xịt cồn loãng (tẩy rửa) hoặc xịt bụi đất tảo cát (DE) cũng an toàn và hiệu quả… từng sinh vật có thể được quét sạch theo đúng nghĩa đen bằng một miếng bông tẩm cồn.

      Bệnh

      Điều kiện ẩm ướt khuyến khích các bệnh nấm, nhưng cây Phú quý cũng có thể trở thành mồi ngon cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra. Các triệu chứng thường gặp bao gồm xoăn lá, héo và vàng.

      Nhiễm nấm có thể trông xấu nhưng vẫn còn hy vọng - tình trạng thường khô hơn hoặc chỉ giữ nước khỏi lá sẽ giải quyết được vấn đề.Cách ly cây để tránh ô nhiễm thêm, loại bỏ và xử lý an toàn những tán lá bị nhiễm bệnh.  Thuốc diệt nấm và các phương pháp điều trị thương mại khác có sẵn nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả hoàn toàn. Hầu hết các bệnh là cơ hội: giữ cho cây của bạn khỏe mạnh là cách tốt nhất.

      Lời nói cuối

      Trong khi Phú Quý có thể có những chiếc lá hơi gợn sóng, đột ngột quăn lại thường là một dấu hiệu xấu. Tin tốt là hầu hết các nguyên nhân khiến lá phú quý bị quăn đều có thể được khắc phục nếu bạn dành một chút thời gian để kiểm tra cây của mình và khắc phục bất kỳ vấn đề nào bạn phát hiện ra.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c