Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

9 Dấu hiệu Cho biết Việc Cho Cây Bón Phân Quá Nhiều Và Cách Khắc Phục Chúng

 

9 Dấu hiệu Cho biết Việc Cho Cây Bón Phân Quá Nhiều Và Cách Khắc Phục Chúng




Tất cả chúng ta đều muốn cây trồng của mình khỏe mạnh - nhưng bón phân quá nhiều gây hại nhiều hơn lợi. Điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu phổ biến của việc cho cây ăn quá nhiều để bạn có thể khắc phục vấn đề và tránh vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Dấu hiệu của việc cho cây bón phân quá nhiều

  • Bón trắng dư lượng muối trên lớp đất mặt.
  • Đầu và mép lá bị cháy, nâu.
  • Tán lá vàng, quăn hoặc héo.
  • Lá biến dạng.
  • Rụng lá, hoa hoặc quả.
  • Màu nâu hoặc đen, rễ thối rữa, hoặc các dấu hiệu tổn thương rễ khác.
  • Thiếu sự phát triển mặc dù được chăm sóc tốt.
  • Tán lá yếu ớt, khẳng khiu.
  • Thiếu hoa.

Tổng quan: Các dấu hiệu của việc bón quá nhiều phân

Hai trong số những sai lầm phổ biến nhất mà chúng tôi thực hiện với các cây bị úng và quá nhiều phân bón. Nó xuất phát từ động lực đáng khen ngợi là cung cấp cho cây trồng của chúng ta sự chăm sóc tốt nhất có thể… thật không may, việc phục vụ cây trồng của chúng ta thực sự có thể gây hại cho chúng.

Bón cho cây quá nhiều rất dễ thực hiện bởi vì quá trình này khá mờ nhạt và mức tiêu thụ dinh dưỡng của cây không tương quan với của chúng ta. Phân bón không giống như thực phẩm đối với con người: thực vật tạo ra hầu hết các chất dinh dưỡng mà chúng cần thông qua quá trình quang hợp.

Tại sao bón phân quá mức lại phổ biến

Bón phân quá mức là phổ biến vì cây trồng không cần nhiều như chúng ta vẫn nghĩ. Chúng chỉ cần những chất dinh dưỡng mà quá trình quang hợp không tạo ra… so với động vật, thực vật tiêu thụ vật chất rất ít. 

Vấn đề có thể rình rập bạn. Việc giải phóng chậm hoặc phân bón dư thừa có thể tích tụ trong đất và trở thành chất độc đối với cây trồng theo thời gian. Có thể khó hiểu khi thấy cây của bạn phát triển vấn đề khi bạn không thay đổi thói quen của mình.

Cũng dễ dàng bỏ qua việc bón phân quá mức vì các triệu chứng của nó có thể được kích hoạt bởi các nguyên nhân khác. Bạn phải nhìn sâu hơn vào vấn đề để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Tại sao bón phân quá nhiều thực vật lại có hại

Quá nhiều phân bón gây ra ba điều xấu cho cây trồng: nó làm mất đi độ ẩm cần thiết, làm nhiễm độc đất, và mở ra cho chúng các bệnh liên quan đến căng thẳng và sự xâm nhập của sâu bệnh.

  1. Muối có trong phân bón có thể làm chậm dòng nước chảy vào rễ và hạn chế độ ẩm trong tán lá. Phần lớn thiệt hại do cho ăn quá mức xuất hiện trên lá.
  2. Phân bón dư thừa có thể ức chế các phản ứng sinh hóa và phá hủy các enzym thực vật.
  3. Sự căng thẳng của việc cho ăn quá nhiều làm cho chúng dễ bị bệnh… ngoài các bệnh nhiễm trùng cơ hội, sâu bệnh bị thu hút bởi các cây yếu và có thể dễ dàng hình thành sự lây nhiễm hơn.
dấu hiệu của việc cho ăn quá nhiều cây
Lá quăn, các đầu và mép lá màu nâu và ngừng phát triển, cho thấy rễ bị tổn thương do bón phân quá nhiều

Nguyên nhân của việc bón phân quá mức

Trường hợp bón phân quá mức rõ ràng xảy ra do bón quá nhiều phân, nhưng nó có thể xảy ra theo những cách khác:

  • Phân bón từ nhiều lần bón không bao giờ được xả ra khỏi đất có thể tích tụ lại.
  • Phân bón tan chậm khó đánh giá chính xác và dễ bị sử dụng quá liều.
  • Thoát nước kém làm cho đất giữ lại dư lượng phân bón.
  • Điều kiện khô hạn có thể hạn chế lượng phân bón mà cây sử dụng.
  • Duy trì thói quen bón phân khi cây ngủ đông hoặc điều kiện phát triển thay đổi có thể dẫn đến việc cho ăn quá nhiều.

Dấu hiệu của việc cho cây bón phân quá nhiều

Bón phân quá mức có thể biểu hiện khác nhau tùy theo loài thực vật và môi trường của chúng. Bạn có thể thấy một số triệu chứng cùng một lúc.

Mỗi dấu hiệu cũng có thể do các yếu tố khác gây ra như tưới quá nhiều, ánh sáng yếu, v.v. Nếu cây của bạn có biểu hiện bệnh, hãy xem lại cách chăm sóc mà bạn đã dành cho nó.

Nếu bạn không chắc việc bón phân quá nhiều có phải là nguồn gốc của vấn đề, thì việc kiểm tra đất có thể cho bạn câu trả lời xác đáng hơn.

Lớp vỏ đóng cặn trên lớp đất mặt

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của việc cho cây ăn quá nhiều là hình thành lớp vỏ màu trắng hoặc vàng trên mặt đất. Dư lượng này đại diện cho lượng muối phân bón dư thừa mà cây trồng chưa hấp thụ và nó có thể tạo ra các điều kiện đất độc hại nếu không được giải quyết.

Vấn đề có nhiều khả năng phát triển trong một hỗn hợp nhiều nước đòi hỏi phải tưới nước với lượng nhỏ để tránh tạo thành vũng và đất bị nhão. Nó không thường thấy trên đất thoáng, thoát nước nhanh mà được tưới đẫm nước vào thời điểm tưới nước để rửa trôi muối. Để đảm bảo bạn đang sử dụng đất phù hợp cho cây của mình.

Để giúp khắc phục tình trạng này, hãy loại bỏ các cặn bẩn đóng vảy và tưới nước cho cây thật sạch để rửa sạch đất. Cân nhắc thay chậu vào hỗn hợp lỏng hơn nếu vấn đề thoát nước.

Mẹo và lề lá bị cháy

Triệu chứng khó coi này có thể do các yếu tố khác ngoài việc bón phân quá nhiều - ví dụ như vấn đề tưới nước, độ ẩm thấp, cháy nắng - nhưng tình trạng cháy phân bón xảy ra nhanh chóng. Nếu lá cây của bạn phát triển các đầu hoặc mép màu nâu ngay sau khi bón phân, bạn có thể chắc chắn về thủ phạm.

Những cây có lá dài hoặc giống dây đeo đặc biệt dễ bị vấn đề này. Thật không may, không có cách nào để đảo ngược thiệt hại, nhưng bạn có thể xả đất và ngăn chặn tiến trình của nó. Những tán lá mới sẽ phát triển khỏe mạnh sau khi lượng phân bón dư thừa đã được dọn sạch.

dấu hiệu của việc bón phân quá mức cho cây trồng
Dấu hiệu bỏng nitơ cấp tính do bón quá nhiều phân

Lá vàng và héo

Mất độ ẩm do cho ăn quá nhiều có thể làm cho các tán lá bị héo hoặc chuyển sang màu vàng. Các lá phía dưới thường bị ảnh hưởng đặc biệt.

Đây là một triệu chứng khá mơ hồ: ngoài việc bón phân quá mức, nó còn có thể do tưới quá ít, thối rễ do tưới quá nhiều hoặc thiếu ánh sáng. lá vàng cũng có thể do thiếu dinh dưỡng. 

Xem xét tình trạng tổng thể của cây và cách chăm sóc gần đây trước khi hành động - xối đất có thể làm dịu bớt sự héo úa nếu vấn đề là quá nhiều phân bón, nhưng nó có thể gây chết người nếu vấn đề là thối rễ.

Lá biến dạng

Các lá cong hoặc méo mó là những dấu hiệu phổ biến của việc cho cây ăn quá nhiều. Nó thường thấy khi bón quá nhiều nitơ.

Đây là một triệu chứng khác có thể do các yếu tố khác gây ra, cụ thể là tưới quá nhiều , quá nhiều ánh sáng hoặc bị sâu bệnh phá hoại. Tốt nhất bạn nên phát hiện vấn đề sớm khi các ngọn tóc chỉ mới bắt đầu cong. Xả sạch đất nếu bạn chắc chắn rằng nó đã bón phân quá mức.

Những tán lá bị biến dạng sẽ không thẳng trở lại, nhưng cây không bị diệt vong. Tăng trưởng mới sẽ trở lại bình thường khi tình hình được khắc phục.

Rễ yếu, bị thối hoặc đen

Cho đến nay, chúng tôi đã xử lý các triệu chứng khá thẩm mỹ và sẽ không gây nguy hiểm cho cây nếu vấn đề được giải quyết, nhưng các vấn đề về rễ nghiêm trọng hơn. Quá trình gây ra sự suy yếu của tán lá thực sự bắt đầu từ rễ - và nó có thể giết chết chúng.

Trong trường hợp này, chúng ta nên đi tìm rắc rối. Kiểm tra sức khỏe của bộ rễ bằng cách nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi chậu và đảm bảo rằng bộ rễ chắc chắn và linh hoạt. Chúng không được có mùi hôi. Nếu chúng có màu đen, nhũn và có mùi thối thì cây của bạn đã bị thối rễ .

Nếu chỉ bị hư hại nhẹ, bạn có thể cắt bỏ phần rễ bị bệnh. Việc xử lý hơi phức tạp vì mầm bệnh thối rữa phát triển mạnh trong độ ẩm, vì vậy việc xối đất phân bón có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Nếu bạn chắc chắn rằng cây đang bị bón quá nhiều, bạn có thể cần phải rửa sạch môi trường; nhưng làm khô càng nhanh càng tốt. Cân nhắc để cây ra khỏi chậu và / hoặc sử dụng quạt.

Mẹo chuyên nghiệp: Một số người trồng ngâm đất với hydrogen peroxide để giúp tiêu diệt mầm bệnh thối rữa. Nếu bạn buộc phải xả đất độc hại, việc hoàn thiện bằng peroxide có thể rất đáng giá.

dấu hiệu của việc cho ăn quá nhiều cây
Biến dạng lá và các đầu lá màu nâu

Bón phân quá mức

Rụng lá, hoa hoặc quả có thể là dấu hiệu của việc cho cây bón phân quá nhiều. Nếu vấn đề này xảy ra, nó thường xảy ra trước sự hư hại của lá… nhưng một số cây rất dễ bị rụng lá do căng thẳng.

Hầu như bất kỳ loại cây nào cũng dễ bị rụng lá do bón phân quá mức nếu chúng bị các nguồn căng thẳng khác. Vì lý do này, không bao giờ là một ý kiến ​​hay nếu bạn cho cây ăn ngay sau khi thay chậu hoặc di dời. Bổ sung phân bón cho một cây ốm yếu có thể giúp chấm dứt những rắc rối của nó một cách tốt đẹp.

Điều trị tương tự như đối với bất kỳ triệu chứng nào: loại bỏ dư lượng phân bón có thể nhìn thấy, rửa sạch chậu và để cho nó thoát nước tốt. Bạn sẽ biết cây đang phát triển trở lại khi bạn thấy những cây mới, phát triển khỏe mạnh.

Chậm hoặc Không tăng trưởng

Nếu cây bị đình trệ , thì sự kiên nhẫn có thể không phải là câu trả lời. Điều khó khăn là triệu chứng này có thể do bón quá ít hoặc quá nhiều.

Tất nhiên, ánh sáng yếu, thời tiết lạnh, tưới nước kém, hoặc thậm chí là rễ cây cũng có thể khiến cây bị chết máy trong chậu của nó, vì vậy hãy loại trừ những điều này.

Xem lại lịch bón phân gần đây của bạn. Nếu bạn đã bón phân thường xuyên, bạn nên giữ lại khẩu phần ăn và theo dõi cây trong một thời gian.

Nếu bạn quyết định cây bị thiếu dinh dưỡng, hãy tiến hành cẩn thận. Nếu đó là mùa phát triển, hãy bón phân theo một phần tư khuyến cáo của nhãn và theo dõi phản ứng của cây: nó sẽ phát triển nếu đó là vấn đề.

Tăng trưởng nhanh chóng, lanh lợi

Một cách khác có thể ảnh hưởng đến quá nhiều phân bón cho cây của bạn là kích thích nó tạo ra những thân cây mỏng và yếu. Điều này có thể được gây ra bởi quá nhiều nitơ. (Tất nhiên, sự bó sát như vậy cũng có thể là do không đủ ánh sáng.)

Cây phát triển quá yếu dễ bị sâu bệnh và các vấn đề khác. Các loài côn trùng chích hút thích săn mồi loại cây xanh dịu dàng này.

Xử lý bằng cách xối đất, nhưng cũng nên cho cây thêm ánh sáng. Một số cây sẽ phục hồi tốt hơn những cây khác, nhưng có lẽ bạn nên cắt bớt phần phát triển quá mức và để những cây khỏe mạnh phát triển trở lại.

Thiếu hoa

Một triệu chứng khác của cây bị quá tải nitơ hoặc các chất dinh dưỡng khác là sự chậm phát triển hoặc không có hoa hoặc quả. Chúng quá bận rộn với việc tạo ra các tán lá để chuyển sang giai đoạn ra hoa hoặc kết trái.

Đôi khi bạn có thể điều chỉnh hướng bằng cách định lượng cây trồng với công thức có hàm lượng nitơ thấp hơn, nhưng điều này cần phải phỏng đoán. Giải pháp an toàn nhất là chỉ cần rửa sạch đất và sử dụng hỗn hợp cân bằng trong tương lai.

Lời cuối

Bón thừa là một vấn đề phổ biến hơn nhiều so với bón quá ít, vì vậy hãy luôn thận trọng khi cho cây ăn. Tìm kiếm sự kết hợp của các dấu hiệu để giúp xác định liệu cho ăn quá nhiều hoặc một vấn đề chăm sóc khác là nguồn gốc của vấn đề.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c