Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

7 vấn đề của cây cọ Kentia (Kentia Palm) Và giải pháp

 

7 vấn đề của cây cọ Kentia (Kentia Palm) Và giải pháp




Với những tán lá rộng, xanh đậm,dễ trồng và dễ chăm sóc cọ kentia (Kentia Palms) là loại cây cảnh tuyệt vời trong bất kỳ ngôi nhà nào. Mặc dù nói chung rất thích hợp để trồng trong nhà, bạn sẽ cần phải chú ý đến nhu cầu của chúng để giữ cho chúng trông đẹp nhất. Bài viết này đề cập đến các nguyên nhân gây bệnh cho Cọ Kentia phổ biến nhất và cách khắc phục và ngăn ngừa chúng.

Ngập nước là vấn đề phổ biến nhất của Cọ Kentia và ánh sáng yếu. Cả hai đều có thể khiến cây của bạn ngày càng trở nên kém khỏe hơn. Lá úa vàng hoặc đốm lá hầu như luôn luôn là dấu hiệu của vấn đề về nước và cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Điều gì xảy ra với cây cọ Kentia của tôi?

Cọ Kentia ( Howea forsteriana ) của bạn chắc chắn trông rất tuyệt khi bạn mới mang nó về nhà, nhưng không dễ để giữ một cây trông tuyệt vời trừ khi bạn cung cấp các điều kiện chăm sóc tuyệt vời và chú ý đến nhu cầu của cây.

Để xác định cây của bạn có vấn đề gì, bạn cần phải kiểm tra cây của bạn thường xuyên, lưu ý tất cả các triệu chứng mà nó đang biểu hiện và cũng xem xét các điều kiện phát triển. Khi bạn thu thập được tất cả thông tin này, nguyên nhân của sự cố thường trở nên rõ ràng và bạn có thể thực hiện các bước quan trọng để khắc phục cây của mình.

Tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình chính xác cách khắc phục từng vấn đề phổ biến của Cây cọ Kentia mà bạn có thể gặp phải, để giúp cây trồng của bạn trông đẹp đẽ trở lại. Tôi sẽ đề cập đến các vấn đề sau;

  • Lý do tại sao lá Cọ Kentia chuyển sang màu nâu hoặc phát triển đầu lá màu nâu
  • Nguyên nhân lá vàng trên cây cọ Kentia của bạn
  • Lý do tại sao Kentia Palm của bạn bị héo.
  • Làm thế nào để xác định sớm các vấn đề sâu bệnh và khắc phục và ngăn chặn chúng
  • Ngập úng - Xác định, ngăn chặn và khắc phục sự cố  phổ biến này
  • Thiếu nước - Cách xác định lại và ngăn chặn nó
  • Thiếu ánh sáng

Lá Kentia Palm  chuyển sang màu nâu

Toàn bộ lá hoặc lá chuyển sang màu nâu có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề ở Cây cọ Kentia, trừ khi nó chỉ xảy ra với một lá tại một thời điểm. Những lá già hơn cuối cùng sẽ chuyển sang màu nâu và chết đi, khi chúng được thay thế bằng sự phát triển mới. Điều này có xu hướng xảy ra trong khoảng thời gian vài tuần, với màu nâu tiến triển chỉ ảnh hưởng đến một lớp mờ. Điều này được coi là bình thường và không nên là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Nếu màu nâu lan rộng hơn hoặc nếu Kentia Palm của bạn có đốm nâu , bạn nên quan sát kỹ để tìm dấu hiệu của vấn đề.

Nguyên nhân của lá cọ Kentia nâu

  • Ánh nắng trực tiếp quá mức - Ánh sáng quá mức có thể làm cho lá bị  loang lổ và đầu lá có màu nâu, ảnh hưởng đến những lá tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mạnh. Cọ Kentia được trồng trong nhà quen với điều kiện ánh sáng thấp hơn của không gian trong nhà và khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp , chúng sẽ phải vật lộn để chống chọi, dẫn đến lá bị cháy xém. Đảm bảo đặt cọ Kentia của bạn ở nơi có ánh sáng gián tiếpMột chút ánh nắng trực tiếp vào sáng sớm hoặc chiều mát là bình thường.
  • Bón phân quá mức - phân bón quá mức có thể gây thiệt hại trực tiếp đến các tán lá. Cọ Kentia không cần nhiều phân bón, và lạm dụng những thứ thực sự có thể làm hỏng cây của bạn. Tôi bón phân hàng tháng trong suốt mùa xuân và mùa hè với một loại phân bón cân đối, nửa cường độ, hòa tan trong nước.
  • Thiếu Kali - Điều này có thể gây ra các đốm màu nâu hoặc cam loang lổ trên các lá của cọ Kentia. Nó cũng có thể biểu hiện dưới dạng màu nâu của các chóp hoặc các vùng ngoại vi của lá. Nếu Cọ Kentia của bạn chưa bao giờ được bón phân, hãy coi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng là một nguyên nhân tiềm ẩn. 
  • Bệnh - Mặc dù Cọ Kentia không đặc biệt dễ bị bệnh, nhưng đôi khi chúng có thể phát triển các bệnh đốm lá do nấm như Cylindrocladium, đốm lá Stigmina. Hầu hết các bệnh gây ra các đốm màu nâu hoặc đen không đều trên lá Cọ Kentia . Điều quan trọng là phải cách ly cây của bạn và cắt tỉa tất cả các tán lá bị ảnh hưởng để ngăn ngừa lây lan.
  • Tưới nước - Cả thiếu nước và thừa nước có thể gây ra lá màu nâu. Điều này thường ảnh hưởng đến các ngọn đầu tiên, nhưng có thể lây lan sang các vùng lớn hơn của cây. Cây Cọ Kentia bị thừa đôi khi có thể xuất hiện với một số triệu chứng giống như cây bị thiếu nước, bao gồm các đầu màu nâu và rũ xuống. Tôi sẽ trình bày chi tiết hơn về cả hai vấn đề này ở phần sau của bài viết này.

 Cọ Kentia có những đầu lá bị nâu

Tôi sẽ đề cập riêng đến các ngọn màu nâu vì nó là một trong những vấn đề phổ biến nhất của Cây cọ Kentia và với tất cả các cây cọ trồng trong nhà. Nguyên nhân chủ yếu là do độ ẩm thấp làm cho các ngọn lá bị khô quá nhanh và chết. Tôi muốn theo dõi độ ẩm bằng ẩm kế kỹ thuật số và cố gắng duy trì độ ẩm trên 50%. Có thể vẫn cần cao hơn một chút để loại bỏ tất cả các đầu màu nâu.

Sử dụng khay giữ ẩm, máy tạo độ ẩm hoặc nhóm các cây của bạn để tăng độ ẩm. Bạn cũng có thể cân nhắc đặt cây trong phòng tắm hoặc nhà bếp, những nơi có xu hướng là những căn phòng ẩm ướt nhất trong nhà bạn. Nói chung, tôi không khuyên bạn nên trồng cây trong nhà phun sương, vì điều này có tác động đến độ ẩm trong thời gian ngắn, nên nó không thực sự đáng để nỗ lực.

Độ ẩm thấp không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra các đốm nâu trên Kentia Palms. Cẩn thận với nhiệt độ quá cao, quá quá thấp.

Lá cọ Kentia chuyển sang màu vàng

Vàng lá nói chung là một dấu hiệu phổ biến của việc tưới quá nhiều, nhưng có nhiều vấn đề khác có thể gây ra vàng lá .

Tưới nước quá nhiều có xu hướng làm cho toàn bộ lá chuyển dần sang màu vàng theo thời gian, thường bắt đầu với những lá già hơn. Điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng cây trồng của bạn xem có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó đang bị tưới quá mức hay không và có hành động nhanh chóng để khắc phục điều này.

Các loài gây hại như nhện, vảy và rệp sáp thường để lại những đốm vàng loang lổ nơi chúng ăn trên lá. Vàng lá bất thường luôn luôn phải nhắc bạn kiểm tra cây cẩn thận xem có bất kỳ dấu hiệu bọ nào không.

Đảm bảo kiểm tra cả hai mặt của lá và dọc theo thân cây để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của bọ. Rệp vảy và rệp sáp rất dễ phát hiện, nhưng bọ ve nhện thực sự rất nhỏ và thường bị bỏ qua. Tìm màng giống như màng nhện ở các lá.

Tôi nhận thấy rằng Cọ Kentia cũng có thể bị vàng lá toàn thân khi điều kiện ánh sáng quá chói, nhưng không quá chói để gây cháy lá. Khi mức độ ánh sáng liên tục quá cao, chất diệp lục tự phân bố lại bên trong lá, khiến chúng trông kém xanh và thường có màu hơi vàng.

Nguyên nhân của lá rủ ở Cọ Kentia

Cọ Kentia có thói quen phát triển rất thẳng đứng. Điều này có thể dẫn đến tán lá bắt đầu rũ xuống hoặc nghiêng ngả theo thời gian. Việc lá rủ cũng có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu cây trồng không đúng cách, hoặc nếu cây được tưới nhiều lần hoặc quá nhiều nước.

Tôi đã thay chậu Cọ Kentia lớn của mình vào năm ngoái và thấy rằng nó bắt đầu rũ xuống ngay sau đó. Do rễ bị gián đoạn khi thay chậu, tôi nhận thấy rằng khi đất khô đi và co lại khỏi phần gốc của thân cây, thì tán lá sẽ rũ xuống một chút.

Tôi đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng một số cọc và dây bện làm vườn để giữ nó ở vị trí thẳng đứng hơn cho đến khi rễ mới có thể phát triển và neo cây tốt hơn vào chậu mới.

Nếu Cọ Kentia của bạn bị rũ xuống, hãy kiểm tra kỹ cây của bạn xem có bất kỳ triệu chứng nào khác như đầu lá vàng hoặc nâu không và xem xét các điều kiện chăm sóc. Rụng lá hiếm khi là bình thường, mặc dù có thể do một số vấn đề nhỏ do thói quen tăng trưởng nặng nề.

vấn đề về lòng bàn tay kentia

Sâu bệnh cọ Kentia

Sâu bọ có thể gây ra khá nhiều thiệt hại cho Cọ Kentia của bạn nếu bạn không phát hiện ra vấn đề ở giai đoạn khá sớm. Tôi thường kiểm tra Cọ Kentia của mình mỗi khi tôi tưới nước cho nó để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của vấn đề. Hãy tập thói quen quan sát mặt trước và mặt sau của tán lá một cách cẩn thận, vì việc phát hiện sớm vấn đề sâu bệnh thực sự rất quan trọng.

Bạn có nhiều khả năng tìm thấy vảy, rệp sáp hoặc bọ nhện trên cây Cọ Kentia của mình.

Điều đầu tiên cần làm nếu bạn phát hiện sâu bệnh là chuyển cây Cọ Kentia của bạn sang một căn phòng khác với những cây trồng trong nhà khác của bạn. Kiểm dịch nó sẽ ngăn không cho sâu bệnh lây lan sang các cây khác của bạn.

Tôi có một thói quen để đối phó với sâu bệnh có hiệu quả với hầu hết các loại cây trồng;

  • Loại bỏ thủ công càng nhiều loài gây hại càng tốt. Dùng khăn để lau chúng hoặc vòi hoặc vòi hoa sen để rửa sạch chúng.
  • Xịt toàn bộ cây bằng cồn isopropyl, xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu làm vườn. Sử dụng một cách tự do, để tất cả các tán lá được xử lý.
  • Lặp lại quá trình điều trị 3-4 ngày một lần cho đến khi bạn hoàn toàn tin tưởng rằng tất cả các loài gây hại đã biến mất.
  • Để cây trong kiểm dịch trong vài tuần để chắc chắn hơn, trước khi chuyển nó trở lại vị trí bình thường.
  • Tránh cắt tỉa bất kỳ tán lá nào bị hư hại cho đến khi cây đã được xử lý hoàn toàn và bắt đầu phục hồi. Việc cắt tỉa chỉ gây thêm căng thẳng cho cây vốn đang gặp khó khăn.

Thừa nước ở Cọ Kentia

Đây là điều dễ hiểu nhất trong tất cả các vấn đề của Cọ Kentia mà bạn có thể gặp phải. Nếu cây Cọ Kentia của bạn nhìn chung lá úa vàng và bắt đầu rũ xuống hoặc đầu lá có màu nâu, mặc dù đã được cung cấp nhiều nước, thì nguyên nhân có thể là do tưới quá nhiều nước.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem có mùi khó chịu bốc ra từ đất hoặc không có sự phát triển mặc dù tất cả các nhu cầu chăm sóc khác đã được đáp ứng.

Tưới nước quá nhiều là một vấn đề lớn vì để cây Cọ Kentia của bạn trong đất sũng nước sẽ ngăn cản sự thông khí thiết yếu của rễ và có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến rễ hoặc khiến chúng dễ bị bệnh. Nếu không có rễ khỏe mạnh, cây nhanh chóng bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng.

Việc tưới nước quá nhiều có nhiều khả năng xảy ra đối với cây trồng trong nhà do ánh sáng và luồng không khí trong nhà giảm tác động đến việc sử dụng và bốc hơi nước, và xu hướng của những người làm vườn trong nhà hơi quá nhiệt tình với bình tưới nước.

Nguyên nhân của việc Cọ Kentia ngập úng

Tưới nước quá nhiều không chỉ là việc tưới quá thường xuyên. Nguyên nhân là do nhiều nguyên nhân làm cho đất khô quá chậm hoặc bị úng nước. 

  • Chậu quá lớn - Một cây nhỏ trong một chậu lớn sẽ được bao quanh bởi rất nhiều đất. Sau khi tưới nước, cây không thể sử dụng hết nước trong đất trong một khoảng thời gian hợp lý, vì vậy đất sẽ bị sũng nước trong một thời gian dài. Điều này chắc chắn dẫn đến thối rễ. Cân nhắc sử dụng vật liệu làm chậu xốp để tránh tình trạng đất bị ẩm ướt quá lâu.
  • Ánh sáng yếu - Ánh sáng yếu dẫn đến việc Cọ Kentia của bạn sử dụng ít nước hơn và ít nước bốc hơi khỏi đất hơn. Đất ẩm lâu hơn sau khi tưới nước, làm tăng nguy cơ thối rễ. Ánh sáng gián tiếp, sáng sủa là điều cần thiết để giữ cho Kentia Palm của bạn khỏe mạnh.
  • Thoát nước kém - Cọ Kentia thích đất ẩm, nhưng chúng ghét điều kiện ẩm ướt. Nếu đất không thoát nước tốt, hoặc nếu chậu không có đủ lỗ thoát nước, hoặc nếu bạn quên đổ khay nhỏ giọt sau khi tưới nước, thì sớm muộn cũng không thể tránh khỏi việc tưới quá nhiều và thối rễ.
  • Nhiệt độ thấp - Nếu Cọ Kentia của bạn được trồng trong phòng mát, việc sử dụng nước và bốc hơi sẽ giảm, khiến đất ẩm ướt lâu hơn.
vấn đề về lòng bàn tay kentia
Đất thoát nước tốt là điều cần thiết để giữ cho Kentia Palm của bạn khỏe mạnh

Làm thế nào để khắc phục một cây cọ Kentia bị ngập úng

Việc xử lý tưới quá mức phụ thuộc vào mức độ mà cây trồng của bạn đang bị ảnh hưởng. Giải quyết một số yếu tố được liệt kê ở trên sẽ là đủ cho các triệu chứng nhẹ của quá trình chảy nước.

Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng cây của bạn bị thối rễ hoặc nếu nó trông đặc biệt không ổn, thì giải pháp tốt nhất là bạn nên lấy cây ra khỏi chậu và kiểm tra các dấu hiệu hư hại của rễ. Tôi khuyên bạn nên loại bỏ tất cả đất cũ, cắt bỏ tất cả rễ thối và thay chậu cẩn thận vào chậu mới, sử dụng hỗn hợp bầu thoát nước tốt.

Khi bệnh thối rễ bắt đầu, có khả năng đáng kể cây sẽ không phục hồi, nhưng bạn có thể cứu Cây Cọ Kentia của mình bằng hành động nhanh chóng và chăm sóc chu đáo. Có thể mất vài tháng để Cọ Kentia phát triển mới sau khi được điều trị thối rễ, vì vậy nếu cây của bạn sống sót, bạn cần kiên nhẫn một chút.

Thiếu nước

Tưới nước quá mức có thể làm cho các đầu lá màu nâu, rũ xuống và các lá già bị chết. Kentia Palms thích được tưới khi nửa trên của đất cảm thấy khô, và bạn nên ngâm đất thật kỹ và để phần thừa thoát nước hoàn toàn mỗi lần.

Việc tưới cây trong nhà không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì vậy, đặt một số hình thức nhắc nhở hoặc đặt cây ở nơi bạn sẽ thấy chúng thường xuyên có thể giúp bạn tránh tưới quá mức cho chúng.

Một nguyên nhân phổ biến khác gây ra hiện tượng chảy nước là nếu bạn chỉ tưới một ít nước cho Cọ Kentia mỗi lần. Việc “tưới từng ngụm” này thường dẫn đến việc bề mặt hoặc một phần nhỏ của đất bị ướt mà không cung cấp đủ nước cho rễ. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang tưới nước cho Cây cọ Kentia của mình là đủ, nhưng cây có thể khóc đòi uống nước.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c