Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

6 giải pháp thay thế tuyệt vời cho than bùn rêu cho cây trồng của bạn

 

6 giải pháp thay thế tuyệt vời cho than bùn rêu cho cây trồng của bạn

Rêu than bùn là một trong những sản phẩm làm vườn mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Nó được sử dụng như một chất trồng trong thùng chứa và chậu, và một chất cải tạo đất cho đất vườn. Trong một thời gian dài, nó là một sản phẩm chủ yếu trong việc làm vườn nhưng gần đây đang được giám sát kỹ lưỡng vì các vấn đề về tính bền vững, khiến mọi người tìm kiếm các giải pháp thay thế cho rêu than bùn để sử dụng.

Các lựa chọn thay thế cho rêu than bùn là gì? Có rất nhiều chất thay thế cho rêu than bùn, bao gồm xơ dừa, phân trộn, vỏ cây hoặc sợi gỗ, lá thông, nấm mốc lá và phân chuồng. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm, nhưng đều là những lựa chọn thay thế lý tưởng cho rêu than bùn trong nhiều trường hợp. 

Để xác định lựa chọn thay thế rêu than bùn tốt nhất cho tình huống của bạn, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu rêu than bùn là gì, ưu và nhược điểm của nó cũng như ưu nhược điểm của các loại rêu thay thế phù hợp. Khi bạn đã hiểu rõ hơn về các sản phẩm khác nhau, bạn có thể quyết định đâu là sản phẩm thay thế phù hợp cho nhu cầu của mình.

Rêu ẩm là gì?

Đầu tiên, chúng ta nên nói một chút về sự khác biệt giữa than bùn và rêu than bùn vì hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau. Mặc dù chúng có liên quan với nhau nhưng có một sự khác biệt nhỏ giữa cả hai.

Than bùn hình thành trong các khu vực ẩm ướt đầm lầy khi các lớp thực vật bị phân hủy một phần tích tụ lại tạo thành một vật liệu dạng sợi, dày đặc có khả năng hấp thụ cao.

Rêu than bùn là một loại than bùn đặc biệt, được hình thành ở những khu vực tập trung nhiều rêu sphagnum. Vì vậy, rêu than bùn là than bùn, nhưng không phải tất cả than bùn đều là rêu than bùn. 

rêu than bùn
Rêu than bùn

Lợi ích của rêu than bùn

Vào những năm 1940, rêu than bùn đã tìm thấy vị trí của mình trong nghề làm vườn, sau nhiều năm được sử dụng làm nguồn nhiên liệu. Do một danh sách lợi ích lớn, nó là một trong những loại giá thể trồng trọt được sử dụng rộng rãi nhất.

  • Rêu than bùn giữ một lượng nước đáng kinh ngạc nhưng vẫn thoát tự do. Rêu than bùn có thể hấp thụ và giữ lại tới 25 lần trọng lượng khô của chúng trong nước; điều này nhiều hơn bọt biển tự nhiên có thể giữ được. Ở phía ngược lại, bất kỳ lượng nước dư thừa nào cũng nhanh chóng di chuyển qua vật liệu và thoát ra ngoài.
  • Chúng có độ pH có tính axit, trung bình từ 3,5 đến 6. Điều này làm cho rêu than bùn trở thành một lựa chọn tốt làm chất trồng cho các cây trồng ưa chua và có thể được sử dụng như một chất cải tạo đất để giảm độ pH của đất. 
  • Chúng có trọng lượng nhẹ hơn so với lớp đất mặt. Sau khi thu hoạch và phơi khô, rêu than bùn nặng khoảng 12kg khối. Để tham khảo, một khối lượng tương tự của lớp đất mặt nặng khoảng 18kg. 
  • Khi được làm khô, sản phẩm thu được có độ dẻo và chống lại sự nén chặt , giữ được nhiều không gian lỗ chân lông trong vùng rễ.
  • Vì nó hình thành trong điều kiện oxy thấp nên nó không chứa vi khuẩn, nấm, hạt cỏ dại hoặc các hóa chất có hại như các phương tiện trồng trọt khác có thể. Bản chất vô trùng của nó làm cho nó trở thành một sản phẩm tuyệt vời để bắt đầu trồng cây con.
  • Nó không có nhiều hàm lượng khoáng chất tự nhiên nhưng do cấu trúc của nó, nó giữ các chất dinh dưỡng tích điện dương , giữ cho chúng có sẵn để cây hấp thụ. 
  • Rêu than bùn rất dễ thi công và sạch sẽ. Không giống như các vật liệu khác, nó không để lại bụi hoặc thổi xung quanh.

Mặt hạn chế của rêu than bùn

Sử dụng rêu than bùn có một số nhược điểm. Những nhược điểm này là lý do chính khiến mọi người tìm kiếm các sản phẩm thay thế.

  • Rêu than bùn hình thành thực sự chậm so với các vật liệu khác. Điều này khiến một số người coi nó là một nguồn tài nguyên không thể tái tạo, đó là lý do tại sao việc sử dụng nó thường bị cháy.
  • Quá trình thu hoạch tốn nhiều công sức hơn những nơi khác , làm cho rêu than bùn đắt hơn để mua.
  • Các đầm lầy có rêu than bùn nghèo dinh dưỡng vì mực nước ngầm cao và thiếu chất dinh dưỡng. Do đó, rêu than bùn cũng có ít chất dinh dưỡng.
  • Như đã đề cập ở trên, nó có độ pH hơi axit. Điều này có thể tốt cho một số loại cây, nhưng đối với một số loại cây khác, đó là một nhược điểm lớn. 
  • Nó không hoạt động tốt như một lớp phủ vì nó rất nhẹ. Khi nó khô đi, nó dễ bị gió thổi bay.

6 lựa chọn thay thế tốt nhất cho than bùn

Tôi đã chọn 6 trong số những lựa chọn thay thế tốt nhất cho rêu than bùn mà bạn nên xem xét. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm mà bạn sẽ cần xem xét, nhưng mỗi loại đều có thể tạo ra một sự thay thế tuyệt vời cho than bùn trong những trường hợp phù hợp..

Xơ dừa 

Xơ dừa là một sản phẩm làm vườn phổ biến vào thế kỷ 19 nhưng đã giảm dần vì rêu than bùn. Vào thời điểm đó, xơ dừa chất lượng thấp sẽ nhanh chóng bị phân hủy, gây trở ngại cho các tình huống trồng trọt trong thời gian ngắn. Sự phát triển sản xuất gần đây cho phép sản xuất các sản phẩm cứng hơn. Do đó, xơ dừa nhanh chóng trở nên phổ biến như một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất cho rêu than bùn. 

Xơ dừa được làm từ các sợi màu nâu và trắng giữa vỏ và lớp bọc bên ngoài của hạt dừa. Đầu tiên, vỏ dừa được ngâm trong nước để làm mềm. Sau khi đã mềm, các sợi được loại bỏ khỏi vỏ và đặt ra để làm khô.

Thời gian sấy phụ thuộc vào điều kiện khí hậu địa phương (tức là nhiệt độ, độ ẩm, v.v.) và độ dày của xơ dừa. Sau khi nó đã được làm khô đủ, xơ dừa được đóng thành kiện để chế biến thành các dạng có thể sử dụng được.

lựa chọn thay thế xơ dừa cho rêu than bùn
Xơ dừa

Ưu điểm

Nó có nhiều khía cạnh tích cực, đi đầu là khả năng giữ nước tuyệt vời, làm cho nó trở nên phổ biến cho việc làm vườn trong thùng chứa, hệ thống thủy canh và vườn ươm thương mại.

  • Giữ trọng lượng gấp mười lần trọng lượng của nó trong nước.
  • Xơ dừa phân hủy chậm hơn so với các vật liệu hữu cơ khác. Tốc độ phân hủy chậm tương đương với một sản phẩm không cần phải thay thế thường xuyên.
  • Nó nén đến khoảng 20% ​​kích thước ban đầu. Điều này làm cho việc vận chuyển rẻ hơn so với các vật liệu trồng trơ ​​tương đương khác.
  • Với sự kết hợp của khả năng giữ nước cao, thoát nước tốt và thoáng khí, nó cung cấp cho rễ nhiều nước trong khi vẫn có không gian lỗ rỗng để cung cấp oxy.
  • Thích hợp cho nhiều loại cây có độ pH gần với mức trung tính (thường là 5,2 - 6,8; độ pH trung tính cũng có nghĩa là nó không ảnh hưởng đến sự sẵn có của chất dinh dưỡng.
  • Các đặc tính chống nấm tự nhiên trong xơ dừa có thể làm giảm sự phát triển của nấm và giảm độ ẩm.
  • Lignins tự nhiên từ sợi vải thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong vùng rễ giúp rễ cây hấp thụ chất dinh dưỡng, thúc đẩy sự phát triển của cây.
  • Sự phát triển của cây và sức khỏe của rễ được thúc đẩy nhờ các hormone và chất kích thích sinh học.
  • Dễ dàng sơn lại nếu nó bị khô do đặc tính ưa nước.
  • Sản xuất xơ dừa làm giảm lượng chất thải do chế biến dừa tạo ra, khiến nó trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo, sẵn có cao.

Nhược điểm

Giống như rất nhiều sản phẩm làm vườn khác, xơ dừa có một số mặt tiêu cực. Liệu những khía cạnh tiêu cực này có đủ lớn để loại bỏ nó như một giải pháp thay thế cho bạn hay không sẽ phụ thuộc vào ứng dụng bạn cần.

  • Xơ dừa là một sản phẩm khá trơ, tự nhiên. Nó chứa ít chất dinh dưỡng như nitơ, phốt pho và kali. Để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây, bạn cần bón phân thường xuyên. 
  • Một điện tích âm mạnh trên sợi xơ dừa có thể thu hút canxi, magiê và sắt, và "trói" chúng lại, khiến chúng không có sẵn để cây hấp thụ.
  • Độ xốp cao của xơ dừa rất tốt cho sự di chuyển của nước và không khí qua vùng rễ. Thật không may, nó có nghĩa là sản phẩm không có cấu trúc ổn định giống như những sản phẩm khác giúp giữ cây thẳng đứng. Khi được sử dụng như một chất trồng duy nhất, có thể cần phải đóng cọc cho cây của bạn hoặc cung cấp cho chúng một loại cấu trúc hỗ trợ khác.
  • Nếu vỏ dừa được ngâm với nước muối để làm mềm chúng, sản phẩm cuối cùng có thể chứa hàm lượng muối cao. Nếu đến một lúc nào đó những muối này không được xả ra khỏi sợi, chúng sẽ gây tổn thương muối cho cây của bạn.
  • Một số sản phẩm chất lượng thấp hơn có sử dụng các chất hóa học trước khi đóng gói và vận chuyển để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Các sản phẩm này không chỉ cần được ngâm và / hoặc rửa kỹ để loại bỏ các hóa chất này, mà việc xử lý còn có thể loại bỏ các sinh vật có ích đóng góp tích cực vào sự phát triển của cây trồng.

Phân trộn

Được nhiều người gọi là “vàng đen”, phân trộn lừng danh là một sản phẩm làm vườn chủ yếu khác. Phân trộn là một chất cải tạo đất phong phú được tạo ra từ sự phân hủy của vi sinh vật trong sân và chất thải nhà bếp; Nó bao gồm vật liệu hữu cơ và chứa đầy vi sinh vật và chất dinh dưỡng có lợi.

Phân trộn thường được trộn với các thành phần khác để tạo ra đất trồng trong bầu thương mại hoặc được sử dụng như một chất cải tạo đất để giúp cải thiện cấu trúc, khả năng giữ nước và hàm lượng dinh dưỡng của đất vườn.

phân trộn thay thế cho rêu than bùn
Phân hữu cơ gia đình

Ưu điểm

Lợi ích của việc biến chất thải thành phân trộn và sau đó sử dụng nó để làm vườn là không có gì bí mật, đặc biệt là nếu bạn đã dành thời gian gần một người thích làm vườn.

  • Giảm lượng chất thải được đưa vào các bãi chôn lấp. Đổi lại, ít chất thải hơn trong các bãi chôn lấp dẫn đến giảm lượng khí nhà kính được tạo ra khi chất thải bãi chôn lấp phân hủy. Bạn có thể đóng góp vào sự bền vững của môi trường với một đống hoặc một thùng rác trong sân của bạn, ủ rác cỏ và vườn của bạn và thậm chí cả phế liệu nhà bếp.
  • Có rất ít hoặc không có chi phí liên quan nếu bạn tự thực hiện dự án và tự ủ phế liệu của mình. Rẻ (hoặc miễn phí) = lợi ích khổng lồ.
  • Nếu bạn tự làm phân trộn của riêng mình, bạn sẽ biết chính xác tất cả các vật phẩm đã đi vào đống phân trộn của bạn.
  • Hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong phân trộn thành phẩm làm tăng độ phì nhiêu của đất và giảm nhu cầu bón phân hóa học cho khu vườn của bạn.
  • Hàm lượng chất hữu cơ tăng lên trong đất hoặc thành phần bầu cải thiện cấu trúc tổng thể của đất, cải thiện cả khả năng thấm và giữ nước.
  • Tăng vi sinh vật có lợi trong đất giúp cải thiện cấu trúc bộ rễ của cây trồng, giúp cây phát triển mạnh hơn, khỏe mạnh hơn.

Nhược điểm

Phân trộn cũng có một số nhược điểm, điều này phải được cân nhắc khi xem nó như một chất thay thế cho rêu than bùn.

  • Phân trộn phải được “hoàn thành”, nghĩa là nó đã trải qua toàn bộ quá trình phân hủy và không còn chất thải để phân hủy. 
  • Nó không nên được sử dụng làm chất trồng duy nhất trong các thùng chứa, mà nên dùng trong một hỗn hợp mà phân trộn chỉ chiếm không quá một phần ba tổng thành phần. Phân trộn quá nặng và nhỏ khi sử dụng một mình.
  • Theo thời gian, tất cả các chất dinh dưỡng được thực vật sử dụng và các chất hữu cơ bị phân hủy, vì vậy nó cần được thay thế vài năm một lần.
  • Quá trình tự làm tốn nhiều thời gian, tùy thuộc vào phương pháp bạn chọn làm theo. Vật liệu cần được thêm vào theo đúng tỷ lệ và đống cần được đảo định kỳ (tốn nhiều công sức) để đảm bảo quá trình phân hủy đang diễn ra. 

Vỏ cây vụn và sợi gỗ 

Vỏ cây vụn và các vật liệu làm từ gỗ khác như mùn cưa là những lựa chọn thay thế tiềm năng cho rêu than bùn. Chúng đã được sử dụng từ những năm 1950 trong hỗn hợp bầu thương mại để bổ sung chất hữu cơ và tăng cường khả năng giữ nước. 

sợi gỗ cho khu vườn
Sợi gỗ

Ưu điểm

Mọi người đã thêm các sản phẩm gỗ vào vườn của họ từ lâu, có lẽ lâu hơn nhiều so với trước khi việc sử dụng rêu than bùn hoặc xơ dừa trở nên phổ biến. 

  • Thêm chất hữu cơ vào đất hoặc hỗn hợp bầu, "mở" nó để không khí và nước chuyển động tốt hơn.
  • Các sản phẩm gỗ không đắt để mua.
  • Chúng thường có nguồn gốc từ gỗ phế thải tại các xưởng cưa hoặc được cung cấp từ các công ty cảnh quan khi họ bào / băm nhỏ vật liệu từ các dự án, làm cho các sản phẩm gỗ trở thành một nguồn tài nguyên có khả năng tái tạo cao.
  • Nếu bạn có một bãi cỏ lớn hoặc cơ ngơi có nhiều cây cối, thì việc đầu tư vào một máy băm / băm nhỏ có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tạo ra một bãi cỏ của riêng mình.
  • Nhiều thành phố có sẵn dăm gỗ miễn phí cho người dân sử dụng trong vườn của họ.

Nhược điểm

Sử dụng các sản phẩm gỗ có một số nhược điểm riêng biệt cần được xem xét để bạn không gây ra thiệt hại cho đất của mình.

  • Các sản phẩm làm từ gỗ có hàm lượng carbon cao. Khi bạn thêm chúng vào đất của bạn, chúng sẽ liên kết với nitơ có thể sử dụng được do vi sinh vật cố gắng phá vỡ gỗ. Điều này đòi hỏi bạn phải bổ sung thêm phân bón nitơ vào đất để duy trì tỷ lệ cacbon và nitơ thích hợp cho sự phát triển của cây.
  • Kích thước và hình dạng của vật liệu gỗ rất không nhất quán theo từng đợt, đặc biệt nếu bạn lấy nguồn từ nhiều nơi khác nhau. 
  • Có thể chứa hóa chất nếu phế liệu đến từ gỗ đã qua xử lý; Thật khó để biết liệu đây có phải là trường hợp này hay không khi lấy nguyên liệu từ các nhà máy gỗ. Ngoài ra, nếu ván ép bị biến thành mùn cưa, nó có thể chứa (các) keo bạn không muốn trong đất của mình.

Kim thông

Một thay thế khác đã được sử dụng trong nhiều năm là lá thông vì tính sẵn có của chúng. Với những cây thường xanh phủ bóng trên sân của nhiều gia chủ, chúng rất dễ tìm đến.

lá thông thay thế cho rêu than bùn
Kim thông

Ưu điểm

  • Cây kim có tính axit do chúng chứa axit tannic, nhưng khi được thêm vào đất như một chất sửa đổi, chúng không làm giảm độ pH của đất như rêu than bùn.
  • Chúng là một nguồn tài nguyên có thể tái tạo, một nguồn tài nguyên sẵn có cho nhiều chủ nhà mà không tốn kém.
  • Cấu trúc của lá thông có nghĩa là chúng không nén dễ dàng giúp giữ cho đất tơi xốp và duy trì độ xốp tốt. Điều này dẫn đến sự chuyển động của nước và không khí qua đất tốt hơn.
  • Khi được sử dụng làm lớp phủ, các cây kim "đan" lại với nhau để giữ cho chúng không bị gió thổi bay đi, tạo ra một tấm thảm dày đặc có thể thấm nước.

Nhược điểm

Tuy nhiên, một lần nữa, lá thông có những nhược điểm trong việc sử dụng, giống như tất cả các sản phẩm khác.

  • Lá thông không giữ nước, vì vậy chúng không thể giúp tăng khả năng giữ nước của đất trong chậu hoặc đất vườn.
  • Chúng rất đắt nếu mua với mục đích thương mại.
  • Không có giá trị dinh dưỡng trong chúng.

Khuôn lá

Mốc lá chỉ đơn giản là những chiếc lá đã được chất thành đống, bên ngoài và được phép phân hủy hoặc ủ. Trong khi nhiều khi điều này là vô tình nó cung cấp cho người làm vườn một sản phẩm có nhiều ưu điểm và công dụng trong vườn.

nấm mốc lá thay thế rêu than bùn
Khuôn lá ủ tốt

Ưu điểm

Đối với một số người, nấm mốc lá là một sự thay thế tuyệt vời cho rêu than bùn và một loại nấm mốc tương tự như phân trộn nhưng tốn rất ít công sức.

  • Nấm mốc làm tăng khả năng giữ nước khi trộn vào đất. Nó giữ được một lượng ẩm đáng kinh ngạc, có thể chứa tới 500 lần trọng lượng của nó trong nước.
  • Sử dụng không tốn kém; hầu hết mọi người đều có thể tiếp cận với nấm mốc lá tự do cắm trong các góc sân của họ hoặc có thể là do mùa thu họ cào lên vào mùa thu và để lại cho mùa đông.
  • Dễ làm. Tôi không chắc nó có thể dễ dàng hơn thế này nhiều: chất đống lá và sau đó để chúng phân hủy… sau một thời gian, bạn sẽ có nấm mốc.
  • Nguồn cung dồi dào khiến chúng trở thành một nguồn tài nguyên có khả năng tái tạo cao.

Nhược điểm

  • Có thể là nguồn cung cấp hạt giống cỏ dại.
  • Chậm phá vỡ. Bạn nên thường xuyên đảo khuôn lá để cải thiện độ thoáng khí và đẩy nhanh quá trình phân hủy.
  • Nấm mốc có xu hướng hơi chua nên sẽ không phù hợp với tất cả các loại cây.

Phân động vật

Đối với những gia đình có động vật trong khuôn viên của họ, hoặc sống gần các trang trại, phân động vật có thể là một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất cho rêu than bùn.

phân làm vườn
Phân động vật ủ

Ưu điểm

Có nhiều lý do để chọn sử dụng phân thay thế, ngoại trừ việc bạn có thể lấy phân miễn phí.

  • Một nguồn tài nguyên tái tạo có thể dễ dàng tiếp cận.
  • Chất hữu cơ trong phân làm tăng lượng cacbon trong đất.
  • Cải thiện các vi sinh vật có lợi trong đất, hỗ trợ sự phát triển của cây trồng.

Nhược điểm

Một trong những hạn chế lớn nhất của việc sử dụng phân thay thế cho rêu than bùn là yếu tố mà nhiều người coi là yếu tố tổng hợp. Mặc dù đó không phải là một nhược điểm thực sự, nhưng có một số nhược điểm quan trọng cần xem xét khi sử dụng phân.

  • Một trong những nhược điểm dễ nhận ra nhất là mùi. Ngay cả phân lâu năm, thối rữa cũng sẽ duy trì một số mùi thơm đặc trưng của nó.
  • Phân “nóng” có thể làm cháy cây của bạn. Phân chuồng còn tươi và chưa bị thối rữa hoàn toàn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn, đặc biệt là nitơ, và có tính axit cao hơn gây hại cho cây trồng và ức chế sự nảy mầm của hạt.
  • Vật liệu nặng có thể nén xuống tương tự như phân trộn, đẩy oxy ra khỏi vùng rễ.
  • Phân thành phẩm vẫn có thể chứa hạt cỏ dại, mầm bệnh, kích thích tố và kháng sinh từ động vật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d