Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

5 Vấn đề của Cây Lan Ý (Peace Lily) Và Cách Khắc phục Chúng

 

5 Vấn đề của Cây Lan Ý (Peace Lily) Và Cách Khắc phục Chúng




Có rất ít loại cây trồng trong nhà khác mang lại cảm giác êm đềm, nhiệt đới cho không gian của bạn giống như như Lan ý ( Spathiphyllum Spp. ). Mặc dù cây lâu năm nhiệt đới này khá dễ chăm sóc, nhưng bạn có thể gặp phải một số vấn đề phổ biến với Hoa Lily. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân và khắc phục chúng một cách dễ dàng.

Các vấn đề phổ biến nhất của Lan ý là lá héo, lá nâu , lá vàng, không nở và bị sâu bệnh phá hoại. Các vấn đề về tưới nước, ánh sáng và đất là những nguyên nhân có thể gây ra vấn đề nhất. Lan ý rất kiên cường và hầu hết các vấn đề đều có thể được khắc phục.

Các vấn đề chung về Lan ý

Hoa Lan Ý được yêu thích bởi cộng đồng làm vườn trong nhà vì chúng không chỉ đẹp mà còn rất dễ chăm sóc. Loài cây cực kỳ dễ trồng dù quên chăm sóc.

Chúng cũng là cây văn phòng rất phổ biến vì chúng không quá cầu kỳ về lượng ánh sáng mà chúng nhận được và có thể phát triển tốt mặc dù chăm sóc không hoàn hảo. Tuy nhiên, bất chấp bản tính dễ chăm sóc của nó, bạn có thể gặp phải một trong những vấn đề sau đây của Lan Ý.

Héo

Hai nguyên nhân phổ biến nhất khiến Lan ý héo rũ là tưới quá nhiều và thiếu nước. Có vẻ như bất thường khi các vấn đề đối lập có thể gây ra cùng một vấn đề với cây của bạn. Điều này làm cho cây héo trở thành vấn đề nguy hiểm nhất, vì nếu xử lý sai cách có thể tàn phá cây của bạn.

Lan ý sẽ héo khá nhanh và thường rất đột ngột nếu chúng không có nước, nhưng may mắn là chúng thường phục hồi mà không gặp quá nhiều vấn đề. Việc tưới nước nhiều lần thường sẽ dẫn đến một số đầu và mép lá có màu nâu, nhưng nếu không, cây sẽ sống.

Tưới quá nhiều nước là một vấn đề nguy hiểm hơn nhiều, vì rất dễ làm chết một Lan ý với quá nhiều nước. Là cây nhiệt đới, Lan ý thích đất ẩm - nhưng chỉ nhẹ. Đất sũng nước lâu ngày sẽ gây thối rễ, không có rễ thì cây của bạn sẽ rất vất vả để tồn tại.

Xác định Nguyên nhân

Trước tiên, bạn cần phải chắc chắn rằng bạn đang giải quyết vấn đề nào. Kiểm tra những điều sau đây để xem cây của bạn có bị rũ xuống do tưới quá nhiều hoặc thiếu nước hay không.

  • Độ ẩm của đất - Nếu đất có cảm giác sũng nước hoặc nhìn chung là ẩm ướt, thì khả năng tưới quá nhiều sẽ cao hơn. Nếu đất khô hoàn toàn, thì bạn biết rằng nó phải được tưới nước.
  • Tán lá vàng - Tưới quá nhiều gây vàng lá nói chung, thường ảnh hưởng nhất đến các lá phía dưới.
  • Mẹo và mép lá màu nâu - Cả việc tưới quá nhiều và tưới quá mức đều có thể gây ra các đầu và mép lá màu nâu. Tuy nhiên, điều này có thể xảy ra với tình trạng chảy quá mức nhẹ, nhưng sẽ chỉ xảy ra với tình trạng thấm quá nhiều.
  • Sức khỏe của rễ - Kiểm tra rễ qua các lỗ thoát nước hoặc nhấc cây ra khỏi chậu để kiểm tra rễ. Tìm rễ màu nâu, nhão, có mùi hôi, dễ gãy cho thấy rễ bị thối do tưới quá nhiều.
  • Kích thước chậu - Nếu cây Lan ý của bạn trồng trong chậu lớn hơn nhiều so với cây, đất sẽ mất nhiều thời gian để khô và khả năng bị ngập úng sẽ cao hơn nhiều.
  • Loại chậu và khả năng thoát nước - Đất trong chậu xốp (đất nung hoặc gỗ) khô nhanh hơn chậu không xốp (Nhựa, gốm tráng men, kim loại). Nếu chậu của bạn không có lỗ thoát nước, khả năng bị tưới quá nhiều sẽ xảy ra.
vấn đề tưới nước hoa huệ hòa bình

Chăm sóc Lan ý bị úng

Tưới nước quá mức là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của Lan ý và cần được chú ý ngay lập tức. Điều này là do tất cả lượng nước dư thừa đó thực sự làm cho rễ bị chết ngạt vì chúng không thể tiếp cận được lượng oxy cần thiết. Kết quả là, bệnh thối rễ hình thành, khiến cây bị héo - và trong những trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể chết.

Để khắc phục Lan ý bị úng , bạn sẽ cần biết mức độ nghiêm trọng của sự cố. Kiểm tra rễ để tìm dấu hiệu thối rễ. Nếu không có, bạn chỉ cần ngừng tưới cây và để cho nửa trên của đất khô đi trước khi tưới lại.

Hãy chắc chắn rằng cây của bạn được đặt ở vị trí sáng sủa, ánh sáng gián tiếp, với nhiệt độ vừa phải và thông gió. 

Nếu có dấu hiệu của bệnh thối rễ, hãy cẩn thận cắt tỉa những rễ bị ảnh hưởng và chuyển cây sang chậu mới có lỗ thoát nước thích hợp và bầu thoát nước tốt.

Chăm sóc cây Lan ý bị thiếu nước

Thiếu nước là một trong những vấn đề Lan Ý dễ khắc phục nhất. Tưới nước kỹ lưỡng cho cây Lan Ý, để nước chảy ra khỏi các lỗ thoát nước.

Đôi khi đất rất khô khó hấp thụ nước nhanh chóng, vì vậy bạn có thể muốn đặt chậu trong một vài cm nước và để đất từ ​​từ ngấm nước.

Cây Lan ý của bạn sẽ bắt đầu phản ứng trong vòng vài giờ và những lá khỏe mạnh khác sẽ trở lại bình thường sau một hoặc hai ngày. Những lá có đầu hoặc mép màu nâu sẽ không hồi phục hoàn toàn, nhưng những tán lá mới sẽ khỏe mạnh.

Có thể cắt bỏ những lá bị hư hại nặng, nhưng tốt hơn hết là bạn nên đợi một vài tuần cho đến khi cây có thể đối phó với căng thẳng của việc cắt tỉa.

Kiểm tra cây của bạn vài ngày một lần, cảm nhận đất, kiểm tra trọng lượng của chậu và tưới nước khi nửa trên của đất cảm thấy khô. đọc hướng dẫn tưới cây trồng trong nhà của tôi để biết một số mẹo hay về thời điểm và cách tưới cây của bạn.

Lá nâu

vấn đề hòa bình lily đầu lá nâu
Đầu lá màu nâu là một vấn đề thực sự phổ biến với Hoa loa kèn hòa bình

Nếu bạn nhận thấy những tán lá tươi tốt của Lan Ý bắt đầu chuyển sang màu nâu, thì có một số nguyên nhân phổ biến. Có thể nó nhận được nhiều ánh sáng trực tiếp hơn nhu cầu thực tế, khiến lá bị cháy. Ánh sáng mặt trời trực tiếp thường có thể làm cháy lá mềm của nó.

Hoặc có thể bạn đã hơi quá đà khi nuôi dưỡng vẻ đẹp mong manh này. Thiếu độ ẩm thích hợp hoặc thiếu nước cũng có thể làm cho lá của nó chuyển sang màu nâu xung quanh các cạnh.

Đôi khi, bạn có thể nhận thấy đầu lá của cây chuyển sang màu nâu ngay cả khi được tưới đúng lịch. Điều này có thể là do sự hiện diện của các hóa chất như florua hoặc clo trong nước máy của bạn.

Làm thế nào để khắc phục nó?

Lan ý mọc trên tầng của rừng mưa nhiệt đới, nơi chúng nhận được nhiều ánh sáng chói lọi. Vì vậy, khi bạn nghĩ đến một vị trí để đặt chúng trong nhà của mình, hãy chọn một vị trí nhận được nhiều ánh sáng từ trung bình đến sáng nhưng gián tiếp. Tiếp xúc lâu với ánh nắng trực tiếp sẽ làm cháy lá.

Ngoài ra, Lan ý cực kỳ thích độ ẩm. Vì vậy, nếu không khí khô làm cho các ngọn lá của nó chuyển sang màu nâu, hãy tăng độ ẩm và đảm bảo rằng nó không được đặt gần bất kỳ lỗ thông hơi hoặc lò sưởi nào.

Phân nhóm cây, sử dụng khay giữ ẩm hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm là những cách tốt để cải thiện độ ẩm xung quanh cây của bạn.

Đối với việc bón phân quá mức, xin hãy nhớ rằng nhiều cây bị bệnh do bón quá nhiều hơn bón dưới. Cách tốt nhất để khôi phục sức khỏe của một cây Lan ý được bón quá nhiều phân là rửa đất bằng nước sạch để rửa trôi càng nhiều phân bón càng tốt.

Hoa lan ý nên được bón phân cân đối với liều lượng bằng một nửa hoặc một phần tư lượng khuyến cáo hàng tháng - nhưng chỉ trong mùa xuân và mùa hè. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách bón phân cho cây trồng trong nhà.

Cuối cùng, chất lượng nước đôi khi có thể gây ra các vấn đề về Lan ý, bao gồm cả các đầu màu nâu. Clo và florua trong nước là thủ phạm phổ biến nhất.

Lọc hoặc để nước dưới ánh sáng mặt trời trong 24 giờ có thể loại bỏ hầu hết clo, nhưng sẽ không loại bỏ florua. 

vấn đề hoa huệ hòa bình

Lá vàng

Lý do phổ biến nhất khiến cho những chiếc lá xanh nổi bật của Lan ý chuyển sang màu vàng là do tưới nước quá nhiều. Đôi khi, các yếu tố như thay đổi đột ngột về nhiệt độ hoặc vị trí cũng có thể gây căng thẳng cho cây, khiến lá của nó chuyển sang màu vàng.

Làm thế nào để khắc phục nó?

Nếu bạn đang tưới quá nhiều nước cho cây của mình, hãy dừng lại ngay lập tức và làm theo lời khuyên trước đó trong bài viết này.

Lan ý của bạn sẽ phát triển mạnh trong nhiệt độ 65-80 ° F (18-27 ° C), đó là điều khiến nó trở thành một loại cây trồng trong nhà tuyệt vời. Chú ý không đặt ở nơi quá lạnh hoặc quá nóng.

Ngoài ra, nên di chuyển nó ra xa các cửa sổ hoặc cửa ra vào không cách nhiệt trong những tháng mùa đông để bảo vệ nó khỏi gió lạnh. Không bao giờ đặt nó trước lỗ thông hơi của máy điều hòa không khí hoặc lò sưởi.

Vấn đề về sâu bệnh 

Khi so sánh với hầu hết các loại cây trồng trong nhà khác, sâu bệnh không gây ra quá nhiều vấn đề với Lan ýPhải nói rằng, một cây Lan ý suy yếu hoặc căng thẳng có thể bị sâu bệnh như nhện, rệp, hoặc rệp sáp. Đôi khi, những loài gây hại này cũng có thể được mang đến bởi một cây nhà mới.

Làm thế nào để Khắc phục nó?

Một cách tốt để đảm bảo Lan ý của bạn không bị nhiễm tất cả các loài gây hại nêu trên là bạn có thói quen thường xuyên lau các lá lớn của nó và kiểm tra xem có bọ hay không.

Có thể kiểm soát một số bệnh nhiễm nhẹ bằng cách thường xuyên xịt nước cho cây để côn trùng rơi ra. Nếu chúng vẫn gây ra vấn đề, có nhiều lựa chọn điều trị khác. 

Điều quan trọng là phải chăm sóc thích hợp cho cây đã bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh. Lan ý là loài cây rất kiên cường và thường nảy nở nhanh chóng.

Nếu bạn nghi ngờ sâu bệnh do một số cây trồng mới mang đến, hãy cách ly ngay cây bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, hãy nhớ một quy tắc bất thành văn trong việc làm vườn trong nhà là luôn cách ly những cây trồng trong nhà mới để chúng không truyền bất kỳ loại sâu bệnh hoặc dịch bệnh nào sang những cây khỏe mạnh khác của bạn.

Lan ý không nở hoa

hoa huệ hòa bình không nở

Lan ý hiếm khi nở trong điều kiện ánh sáng yếu. Tôi biết rằng loài cây này còn được gọi là 'cây tủ quần áo' vì nó rất chịu được điều kiện ánh sáng yếu và có thể sống được trong tủ quần áo.

Tuy nhiên, sự thật là sự nở hoa của chúng sẽ ngày càng thưa thớt hơn trong ánh sáng yếu, và sau đó nó chỉ đơn giản là ngừng nở.

Miễn là các yêu cầu chăm sóc khác được đáp ứng, tán lá sẽ tương đối không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng thấp hơn, nhưng không có đủ năng lượng để cho phép cây nở hoa.

Đôi khi, việc bón phân không đầy đủ cũng có thể là nguyên nhân khiến Lan ý của bạn không nở. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra với một cây không được bón phân hoặc thay chậu trong nhiều năm.

Làm thế nào để khắc phục nó?

Để những cây này nở hoa, bạn phải cung cấp cho chúng ánh nắng gián tiếp từ trung bình đến sáng. Mức độ chiếu sáng này thường nhiều hơn bạn nghĩ.

Và nếu bạn không bón phân cho Lan ý trong một thời gian dài, một lần bón phân thường đủ để làm cho cây thức dậy và bắt đầu quá trình tạo ra những đốm đặc trưng đó.

Lời cuối

Tôi đã cố gắng đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau của Lan ý trong một bài viết, bao gồm các nguyên nhân phổ biến nhất của mỗi vấn đề. Thông tin ở đây không đầy đủ, nhưng hy vọng sẽ giúp được hầu hết mọi người. Tôi đã viết một số bài báo khác về Lan ý mà bạn cũng có thể thấy hữu ích.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c