Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây Súp lơ (Cauliflower)

 

Cách trồng súp lơ




Súp lơ trắng ( Brassica oleracea, nhóm Botrytis) là một trong những loại cây họ cải có liên quan đến bắp cải, ưa thích thời tiết mát mẻ. Mark Twain gọi nó là "một chiếc bắp cải với trình độ học vấn đại học", nhưng nó không chỉ là một loại bắp cải có khí. Súp lơ trắng có vị bùi bùi rất riêng biệt và hương vị tương tự như bông cải xanh. Phần ăn được chính của cả súp lơ và bông cải xanh là nụ hoa, làm cho cả hai hoa đều có thể ăn được.

Súp lơ trắng không phải là loại rau dễ trồng nhất, vì nó rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, với một chút hướng dẫn, nó có thể là một loại rau rất bổ ích cho khu vườn của bạn. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau hơn nếu bạn bắt đầu trồng súp lơ từ hạt giống. Các giống trắng cần được chần, bằng cách phủ lá lên đầu. Các giống màu tím có màu sắc của chúng nhờ anthocyanin, một chất chống oxy hóa. Thật không may, cả màu sắc và lợi ích đều biến mất khi nấu ăn. Súp lơ màu cam là kết quả của một tai nạn đáng mừng (một đột biến). Nó có màu do hàm lượng beta-carotene tương đối cao.

Súp lơ có lá dày, hình bầu dục với gân và gân ở giữa rõ rệt. Lá và thân của súp lơ đều có thể ăn được. Đầu súp lơ được cấu tạo bởi các nụ hoa xếp chặt chẽ, thường được gọi là bông hoa cải. Những bông hoa thực tế của súp lơ là 4 cánh hoa xếp thành hình chữ thập quen thuộc, đặt tên cho họ rau này là họ cải.

Cây súp lơ ưa thời tiết mát mẻ (nhưng không lạnh) và tốt nhất nên trồng vào đầu mùa đông(để thu hoạch đầu mùa xuân) hoặc vào giữa mùa thu (cho thu hoạch mùa đông). Chúng có tốc độ phát triển chậm vừa phải và sẵn sàng thu hoạch sau 2-3 tháng kể từ khi trồng, tùy thuộc vào loại.

Cách trồng súp lơ

Bắt đầu gieo hạt trong nhà khoảng bốn đến sáu tuần trước ngày sương giá cuối cùng trung bình của bạn. Súp lơ trắng không thích bị xáo trộn rễ, vì vậy bạn nên dùng than bùn hoặc chậu giấy. Gieo hạt sâu khoảng 1/2 inch và giữ ẩm cho đất. Chúng sẽ nảy mầm nhanh hơn nếu chúng được giữ ấm, ở nhiệt độ 65 đến 70 độ F(18-21 độ C).

Cho dù bạn đang trồng cây con của riêng mình hay một số cây mua từ cửa hàng, hãy đảm bảo cấy cứng cây của bạn trước khi đem ra vườn. Khoảng cách các cây cách nhau khoảng 18 đến 24 inch (40-50cm), để cho các lá bên ngoài có nhiều chỗ.

Cây súp lơ là loại cây thường được trồng hai năm một lần. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm hạt giống, bạn sẽ cần để một số cây không được thu hoạch, có lẽ qua mùa đông, với một số biện pháp bảo vệ khỏi giá lạnh.

Chăm sóc súp lơ



Ánh sáng

Cây súp lơ phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh nắng đầy đủ , mặc dù một chút bóng râm có thể giúp ngăn chúng đâm chồi trong thời tiết ấm hơn.

Đất

Súp lơ cần đất giàu chất hữu cơ , độ pH của đất từ ​​6,0 đến 7,0. Đất phải thoát nước tốt, nhưng súp lơ cần có độ ẩm phù hợp, để ngăn chặn sự phát triển của cúc (các đầu hoa rất nhỏ phát triển thay vì một đầu lớn duy nhất).

Nước

Súp lơ cần có độ ẩm phù hợp và nhiều nước. Nếu không có đủ nước, đầu sẽ có vị đắng. Cung cấp  nước mỗi tuần và đảm bảo rằng nước ngâm từ 6 đến 8 inch vào đất. Để đất khô trong thời tiết nắng nóng sẽ làm cho các chồi non hơi hé mở, làm cho các đầu cây hở hơn là hình thành các cuộn tròn chặt chẽ.

Nhiệt độ và độ ẩm

Súp lơ trắng thích thời tiết mát mẻ nhưng nhạy cảm với sương giá. Nó bắt đầu chịu nhiệt độ trên 80 độ F (26 độ C), đó là lý do tại sao nó thường được trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu và thu hoạch trước hoặc sau những ngày nóng nhất của mùa hè. Phủ lớp phủ cho cây lúc mới trồng để giữ đất mát và giữ ẩm.

Phân bón

Vì súp lơ trắng mất rất nhiều thời gian để trưởng thành nên một số thức ăn bổ sung sẽ là cần thiết. Bón phân hai đến bốn tuần một lần với phân hữu cơ, chẳng hạn như tảo bẹ hoặc nhũ tương cá .

Sâu bệnh thông thường

Thật không may, súp lơ dễ bị tất cả các loại sâu hại cây trồng thông thường, và có rất nhiều loại, bao gồm cả giòi bắp cải, sâu xanh bắp cải và sâu bắp cải. Cây cấy non cũng hấp dẫn đối với rệp và bọ chét, đặc biệt nếu được trồng vào mùa xuân. Nhện đất đặc biệt thích cây lá kim. Hàng rào hoặc hang động là biện pháp ngăn chặn tốt nhất đối với loài gặm nhấm.

Cây Súp lơ cũng dễ gặp vấn đề về bệnh tật, với bệnh thối đen, thối đen và rễ chùm dẫn đầu đàn. Điều rất quan trọng là không trồng cây lá kim ở cùng một nơi, năm này qua năm khác, và dọn dẹp tất cả các mảnh vụn vào cuối mùa, để ngăn ngừa các loại bệnh phát triển quá mức trong đất.

Một vấn đề phổ biến khác của súp lơ là đầu lá bị chết và biến dạng. Điều này nói chung là do thiếu boron trong đất. Tảo bẹ hoặc phân bón rong biển sẽ giúp ngăn ngừa điều này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c