Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây Môn đỏ (Caladium)

 

Cách trồng môn đỏ 



Môn đỏ là những cây lâu năm ưa nhiệt, có tán lá gần như vô song và tạo nên những cây trồng trong nhà rực rỡ. Những chiếc lá mỏng như giấy, hình mũi tên, lớn của cây có nhiều màu sắc và hoa văn nổi bật. Vẻ đẹp của Môn đỏ là sự bùng nổ của các màu trắng, xanh lục, đỏ và hồng có lốm đốm, đường vân và sọc. Chúng có thể dễ dàng tạo ra tác động trực quan khi trồng hoa trong khi chỉ là cây có lá. Mặc dù chúng được trồng chủ yếu để lấy lá, chúng tạo ra một số hoa, bắt đầu ở dạng đốm hoặc gai. Trồng những củ này vào mùa xuân sau khi nguy cơ sương giá qua đi. Đáng chú ý là Cây Môn đỏ rất độc đối với động vật và con người. 

Chăm sóc Môn đỏ

Nhiều người làm vườn sử dụng hàng loạt các loại cây nổi bật này làm điểm nhấn mùa hè và các mảnh trò chuyện. Trong nhà hay ngoài trời, Môn đỏ là loại cây có củ theo mùa , mọc tán lá từ mùa xuân đến mùa thu, đạt đỉnh vào mùa hè. Cắt bỏ mọi cành ngay khi chúng xuất hiện để đảm bảo rằng tất cả năng lượng của cây được sử dụng cho những chiếc lá tuyệt đẹp của chúng. Thời gian nghỉ ngơi của Môn đỏ đến vào mùa thu hoặc mùa đông. Thời gian nghỉ ngơi của chúng không được xác định bởi nhiệt độ hoặc chu kỳ ánh sáng, mà là thời gian cây phát triển.

Môn đỏ là cây trồng theo mùa ngay cả ở vùng nhiệt đới, nơi những người làm vườn trồng chúng vào những tháng mùa xuân và mùa hè khi chúng sẽ phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cần thiết.

Khi trồng trong nhà, chúng phát triển tốt nhất với nhiều nhiệt, ánh sáng chói nhưng gián tiếp và nhiều độ ẩm. Ngay cả trong điều kiện tốt nhất, tán lá Môn đỏ chỉ tồn tại vài tháng trước khi lá bắt đầu chết trở lại và cây lại ngủ đông. Điều này không sao - họ phải làm điều đó.



Ánh sáng

Cây Môn đỏ thích ánh sáng gián tiếp hoặc bóng râm vừa phải trong nhà. Lá càng hẹp thì lượng nắng chịu được càng lớn. Trồng chúng ngoài trời trong các thùng chứa cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các điều kiện ánh sáng. Ở một số vùng khí hậu, cây trồng trong thùng chứa có thể được trồng dưới ánh nắng đầy đủ, với sự theo dõi cẩn thận. Khi trồng chúng trong vườn, hãy cho chúng bóng râm một phần đến bóng râm hoàn toàn; mặt trời đầy đủ thiêu đốt lá của họ. 

Đất

Trồng Môn đỏ trong một hỗn hợp bầu giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt , chẳng hạn như hỗn hợp đất ẩm và than bùn. Đất vườn cần phải giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Độ pH lý tưởng của đất là hơi chua, ở mức 5,5 đến 6,2.

Nước

Khi cây xuất hiện lá, tưới nước khi cần thiết để giữ ẩm đều cho đất. Không bao giờ để cây bị khô. Ngừng tưới cây khi lá bắt đầu chết trở lại. Tiếp tục tưới nước khi lá xuất hiện trở lại vào mùa sau.

Nhiệt độ và độ ẩm

Càng ấm càng tốt cho cây trồng trong nhà. Nhắm đến 70 độ F (21 độ C), nếu có thể, vì đó là nhiệt độ mà củ bắt đầu phát triển. Giữ độ ẩm càng cao càng tốt.

Khi trồng ngoài trời, bạn có thể cấy củ trong chậu (hoặc tốt hơn, chỉ cần chuyển chúng vào chậu than bùn) sau ngày sương giá cuối cùng cho khu vực của bạn. Cây trồng theo cách này nên được bắt đầu trồng trong nhà từ bốn đến sáu tuần trước khi cấy ghép.

Phân bón

Bón phân cho cây hàng tuần trong suốt mùa sinh trưởng bằng phân lỏng hoặc sử dụng viên nén tan chậm.



Sâu hại thông thường

Môn đỏ không bị làm phiền bởi nhiều loài gây hại bất lợi. Tuy nhiên, chúng có thể bị ảnh hưởng bởi sâu bướm và châu chấu sẽ gặm lá và cần có những cách cụ thể để loại bỏ hoạt động này. Các loài gây hại khác chích hút trên lá và có thể bị diệt trừ bằng xà phòng diệt côn trùng bao gồm:

  • Rầy mềm
  • Rệp sáp
  • Mạt
  • Bọ trĩ

Các vấn đề thường gặp với Môn đỏ

Lá Môn đỏ thường có nhiều màu sắc và hấp dẫn, vì vậy bạn có thể dễ dàng nhận thấy nếu cây có vấn đề. Nếu lá Môn đỏ của bạn chuyển sang màu khó coi, vấn đề có thể dễ dàng khắc phục.

Lá chuyển sang màu vàng

Lá Môn đỏ sẽ chuyển sang màu vàng nếu cây bị tưới quá nhiều, tưới quá nhiều, nhận quá nhiều ánh sáng hoặc gặp áp lực về nhiệt độ và độ ẩm. Cây cũng có thể bị thiếu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu magiê, nitơ hoặc sắt.

Lá chuyển sang màu nâu

Có thể có nhiều lý do khiến lá Môn đỏ của bạn chuyển sang màu nâu, bao gồm:

  • Cây quá khô.
  • Nó nhận được quá nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Nó không đủ độ ẩm.
  • Nó được bón quá nhiều.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c