Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tử linh lan ( African violets)

 

Tử linh lan loài hoa đầy màu sắc có thể trồng trong nhà nở hoa quanh năm.



Không giống như hầu hết các cây trồng trong nhà, những bông hoa là điểm nhấn của tử linh lan . Mặc dù những cây trồng trong nhà nở hoa thường rất khó chăm sóc, nhưng chúng thực sự không khó để trồng một khi bạn biết cách tuân theo một số quy tắc cơ bản để chăm sóc chúng. Và, trong điều kiện thích hợp, những cây này có thể nở hoa quanh năm. May mắn thay, nhiều thế hệ của những người đam mê hoa lá đã chia sẻ những phương pháp hay nhất của họ để sinh trưởng và ra hoa thành công. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, một khi bạn hiểu rõ về loài hoa này, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy cho mình một không gian đầy sắc màu.

Về hoa tử linh lan 

Những bông hoa tử linh lan xuất hiện từ những khu rừng mây mù ở phía đông nhiệt đới châu Phi. Có 6-20 loài thực sự trong chi Saintpaulias, được đặt theo tên của Nam tước Walter von Saint Paul-Illaire, người đã gửi hạt giống từ Tanzania về cho cha là nhà thực vật học của mình ở Đức. Hàng trăm loài phụ và giống lai đã được các nhà sưu tập lai tạo, do đó, có một loạt các loại và màu sắc hoa  tuyệt đẹp.

Theo ASPCA , hoa violet châu Phi không độc hại đối với chó và mèo, vì vậy chúng trở thành lựa chọn tốt cho những người nuôi thú cưng.

Điều kiện trồng hoa tử linh lan

Hoa tử linh lan cần ánh sáng gián tiếp, sáng như từ cửa sổ hướng Nam hoặc Đông, mặc dù ánh nắng trực tiếp có thể làm cháy lá. Chúng sẽ hoạt động tốt nhất ở 65 đến 75 ° F (18 đến 24 ° C), và mặc dù chúng có thể tồn tại ở nhiệt độ lên đến khoảng 90 ° F (32 ° C), chúng sẽ chết nếu tiếp xúc với nhiệt độ dưới 50 ° F (10 ° C) ).
Độ ẩm tiêu chuẩn trong nhà nói chung là ổn, nhưng nếu không khí của bạn đặc biệt khô, bạn có thể muốn đặt cây của mình trên một khay đá cuội giữ ẩm. Tuy nhiên, đừng để rễ cây violet châu Phi ngập trong nước.

Đất tốt nhất cho hoa tử linh lan

Loại đất tốt nhất cho cây tử linh lan thực sự là hỗn hợp “đất thoáng”, giữ ẩm, nhưng không quá chặt, cho phép không khí lưu thông quanh rễ. Bạn có thể tự trộn từ một phần rêu than bùn , một phần sỉ than và một phần đá sỏi. Bạn cũng có thể mua hỗn hợp đất trồng từ cửa hàng, nhưng chúng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt. Tìm kiếm hỗn hợp nhẹ, mịn. Nhiều người khuyên bạn nên sửa đổi đất bằng cách trộn thêm 1 nửa đá sỏi. Và như với hầu hết các loại cây trồng trong nhà, một chậu có lỗ thoát nước là cần thiết.

Tưới nước


Tưới nước cho hoa tử linh lan bằng nước ở nhiệt độ phòng khi sờ vào thấy mặt trên của đất khô và nhớ để đất khô trước khi tưới lại. Nếu đất khô nhưng bạn vẫn không chắc cây hoa của mình có cần được tưới hay không, hãy sờ lá xem có mềm không. Lá mềm cộng với đất khô nghĩa là đã đến lúc phải tưới nước. Lá mềm cộng với đất ẩm ướt có thể là bạn đang tưới quá nhiều hoặc sử dụng hỗn hợp bầu không đúng cách.

Cố gắng tránh để nước bắn vào lá vì điều này có thể làm cho lá bị biến màu. Một cách để tránh là ngâm đáy chậu trong nước. Đổ nước vào đĩa hoặc đáy chậu, để cây hút nước trong khoảng 10 phút, sau đó đổ bỏ phần thừa. Lưu ý duy nhất đối với kỹ thuật tưới nước này là các muối có hại cuối cùng có thể tích tụ trong đất, vì vậy bạn nên thỉnh thoảng tưới đất kỹ lưỡng từ trên xuống cho đến khi nước rút hết dưới đáy chậu.

Bón phân cho hoa tử linh lan

Phân bón rất quan trọng để giúp cây tử linh lan của bạn khỏe mạnh và nở hoa. Nếu hỗn hợp bầu của bạn không có bất kỳ chất nào, hãy bón phân thường xuyên với phân bón cân đối tiêu chuẩn hoặc phân bón tử linh lan chuyên dụng.


Thay chậu hoa tử linh lan

Một trong những chìa khóa để giữ cho hoa tử linh lan khỏe mạnh trong nhiều thập kỷ là thay chậu một hoặc hai lần một năm bằng cách làm mới lớp đất trồng trong chậu. Điều này không có nghĩa là chuyển sang chậu lớn hơn, vì hầu hết các cây tử linh lan trưởng thành thường cần ở trong chậu 4-5 inch. Bạn sẽ biết đã đến lúc phải thay chậu khi cây tử linh lan của bạn bị rụng các lá phía dưới, tạo thành “ngọn” trơ trụi. Lấy cây ra khỏi chậu và dùng dao hoặc kéo sạch, sắc và cắt bỏ một lượng từ dưới rễ bằng chiều dài cổ trần của cây. Đặt cây trở lại chậu sao cho đáy lá ngang với vành chậu. Cho hỗn hợp bầu tươi phủ kín cổ bầu vào vành bầu. Tưới nước cho cây ít hơn bình thường khi cây đang phát triển rễ mới .

Giúp hoa tử linh lan của bạn nở hoa

Nhổ bớt những bông hoa đã tàn lụi giúp khuyến khích sự phát triển của những bông hoa mới. Cây không nở hoa có thể không nhận đủ ánh sáng. Nếu bạn muốn cây nở hoa, nhưng cửa sổ của bạn không cung cấp đủ ánh sáng, bạn có thể bổ sung bằng đèn trồng huỳnh quang 12-18 inch phía trên cây.

Cách nhân giống hoa tử linh lan

Một lý do khác khiến người ta hấp dẫn việc sở hữu một bộ sưu tập hoa tử linh lan lớn là việc nhân giống hoa tử linh lan từ lá khá dễ dàng. Thời điểm tốt nhất để làm điều này là mùa xuân, nhưng có thể thực hiện quanh năm. Làm theo các bước sau.

  • Cắt một lá tươi, trưởng thành của cây mà bạn muốn nhân giống.
  • Dùng dao hoặc lưỡi dao sắc và sạch, cắt cuống lá ở góc 45 độ với chiều dài khoảng ½ ”.
  • Đổ hỗn hợp rễ rất nhẹ và xốp vào một cái chậu nhỏ, và vùi thân cây đến đáy lá.
  • Tưới nước, đậy chậu bằng túi ni lông trong để giữ ẩm và đặt gần ánh sáng, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp. Lá sẽ mọc rễ trong khoảng một tháng và tạo ra những cây con nhỏ sẽ sẵn sàng để chuyển sang chậu của chúng trong vòng 2-5 tháng.
Ngoài ra, bạn có thể nhúng lá vào nước, nhưng bạn cần đảm bảo rằng chỉ thân cây ngập trong nước chứ không phải lá. Bạn có thể dùng bình có cổ dài như chai bia hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc nhựa lên trên bình thủy tinh, sau đó chọc thủng cuống. Chuyển sang bầu khi rễ dài khoảng ¼ ”, và đợi cây con phát triển.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c