Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Trồng và chăm sóc cây thu hải đường ( Wax Begonia)

 

Cách trồng và chăm sóc thu hải đường trong nhà


Thu hải đường là một chi rất lớn chứa hơn 2.000 loài cây bụi , lâu năm và thân gỗ có nguồn gốc từ khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới trên khắp thế giới. Nhóm thu hải đường sáp, được phân loại là Begonia x semperflorens hoặc Semperflorens Cultorum Group, bao gồm các giống được sử dụng chủ yếu làm cây mùa vụ hàng năm, mặc dù về mặt kỹ thuật chúng là cây lâu năm ở vùng thời tiết ấm áp. Những cây có rễ dạng sợi này có hình dạng nhỏ gọn, mọc thành bụi với thân cây chắc thịt, lá màu xanh đậm hoặc màu đồng, và các cụm hoa rời nở suốt mùa hè và vào mùa thu.

Cây thu hải đường là một trong những loại cây nền phổ biến  trong cảnh quan. Vào mùa xuân có vô số những gốc cây cứng cáp này được chọc vào đất để tạo ra những luống hoa tươi tốt. Lý do cho việc sử dụng nhiều này là rõ ràng - chúng là những cây bền bỉ, luôn nở hoa, cung cấp màu sắc bao quát ở dạng hoa đơn hoặc hoa kép.

Thu hải đường sáp thường được trồng vào mùa xuân. Chúng cũng có thể được trồng từ hạt, mặc dù ban đầu cây phát triển khá chậm và có thể mất vài tháng để chúng trưởng thành và ra hoa. 

Trong khi hầu hết mọi người nghĩ về những thứ này chỉ là cây trồng ngoài trời, trên thực tế, thu hải đường  cũng trở thành cây trồng trong nhà tuyệt vời, nơi chúng trở thành cây lâu năm thực sự.


Chăm sóc cây thu hải đường

Là nguồn gốc của các vùng nhiệt đới, thu hải đường  rất thích hợp với điều kiện phát triển ấm áp và ẩm ướt. Chúng sẽ hoạt động tốt nhất khi có điều kiện độ ẩm phù hợp, và chúng thích nghi kém với hạn hán hoặc cực lạnh. Đất vừa phải, thoát nước tốt ở nơi có ánh nắng mặt trời đến một phần bóng râm sẽ cho phép những cây này phát triển mạnh mà không cần chăm sóc.

Thu hải đường không phải là loại cây khó trồng trong nhà và có thể được đưa vào trồng đại trà trên bệ cửa sổ để có màu sắc tươi sáng trong nhà. Để giữ cho cây trông rực rỡ, hãy ngắt bỏ những bông hoa già và giữ cho cây không có lá già và nâu.

Ánh sáng

Trong vườn, thu hải đường thích ánh nắng lọc sáng, nhưng chúng có thể phát triển tốt dưới ánh nắng đầy đủ ở tất cả các vùng khí hậu khắc nghiệt và nóng nhất. Các giống lá màu đồng có xu hướng chịu nắng gay gắt tốt hơn một chút so với các giống lá xanh. Nếu trồng chúng trong nhà dưới dạng cây trong chậu, hãy cung cấp cho cây thu hải đường nhiều ánh sáng nhất có thể. Cửa sổ hướng Đông, Tây hoặc Nam là tốt nhất, vì những cửa sổ này cung cấp đủ ánh sáng.

Nước 

Trồng trong vườn, thu hải đường sẽ cần ít nước hơn. Phủ một lớp mùn dày sẽ giúp giữ độ ẩm cho đất giữa các lần tưới. Các chậu cây trong nhà nên được tưới khi đất khô qua 1/2 inch đầu tiên. Tưới nước thật kỹ và để chậu ráo nước hoàn toàn.

Những cây đã thành lập cần ít nước hơn và có thể sống lâu giữa các lần tưới. Khi tưới nước, hãy đảm bảo tưới kỹ, sau đó để chậu thoát nước hoàn toàn. Không để chúng ngâm trong nước, điều này sẽ làm thối rễ.

Nhiệt độ và độ ẩm

Thu hải đường thích nhiệt độ trung bình đến ấm. Giống như tất cả các loài thu hải đường, chúng không thích gió lạnh và không thể chịu được sự đóng băng, nhưng sẽ phát triển mạnh với nhiệt độ >18 độ C. Trong khi những cây này phát triển mạnh trong điều kiện ngoài trời ẩm ướt, cây trồng trong nhà đặc biệt không thích độ ẩm cao, vì nó có thể khuyến khích nấm mốc trên lá.

Đất

Trong vườn, thu hải đường sáp không quá kén đất, miễn là thoát nước tốt. Đất dày có thể được cải thiện bằng cách đào rêu than bùn hoặc một chất cải tạo hữu cơ khác. Là cây trồng trong nhà, thu hải đường thích đất thoáng khí, nhẹ, thoát nước nhanh — loại đất trồng tiêu chuẩn, đa năng cung cấp điều này.

Phân bón

Các cây trong vườn nên được bón phân hàng tháng bằng phân bón dạng hạt hoặc dạng lỏng cân đối. Với cây trồng trong chậu, hãy cho chúng phân lỏng hàng tuần ở cường độ 1/4 hoặc hai tuần một lần với cường độ 1/2. Mỗi lần cho ăn thứ ba hoặc thứ tư, sử dụng phân bón có hàm lượng phốt pho cao.

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Cây thu hải đường - dù trồng trong vườn hay trồng trong chậu - có thể dễ bị bệnh phấn trắng, bệnh viêm thực vật và thối thân trong điều kiện ẩm ướt với không khí lưu thông kém.

Các loài côn trùng gây hại phổ biến bao gồm rệp sáp và bọ trĩ, có thể được điều trị bằng xà phòng diệt côn trùng.

Nhân giống thu hải đường sáp

Thu hải đường  hầu như chỉ là giống lai F1 do các vườn ươm lớn sản xuất với số lượng rất lớn. Những cây này sẽ không tạo ra chính xác từ hạt giống, nhưng giống như nhiều loại thu hải đường khác, chúng nhân giống dễ dàng từ các cành giâm ở đầu lá . Lấy hom không có hoa nhưng có ít nhất hai nốt và vùi vào hỗn hợp đất bầu ẩm, sau đó để ở nơi ấm áp, nửa râm cho đến khi chồi mới xuất hiện. Thời điểm tốt nhất để giâm cành là vào mùa xuân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c