Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc sen đá thạch ngọc (Jelly Bean Succulents)

 

Cách trồng sen đá thạch ngọc



Sen đá thạch ngọc ( Sedum rubrotinctum ) là loài sen đá lâu năm thường xanh, mọc thấp có nguồn gốc từ Mexico. Còn thường được gọi là “thạch ngọc”  là một bộ phận của chi Sedum trong họ Crassulaceae . Chúng trông đẹp mắt khi được sắp xếp trong chậu mix sen đá hoặc tự trồng. Nhờ thói quen phát triển của chúng, các loài xương rồng trưởng thành trong thạch ngọc cũng có thể được sử dụng làm lớp phủ trên mặt đất.

Những loài sen đá dễ thương này là loài lai giữa Sedum pachyphyllum và Sedum stahlii và có đặc điểm là những chiếc lá nhỏ mập mạp chuyển sang màu đỏ tươi / màu đồng trong điều kiện nắng nóng. Ở những vùng khí hậu lạnh hơn, cây mọng nước có thể trồng trong thùng ngoài trời vào mùa hè và che phủ trong nhà.

Giống như hầu hết các loài sen đá khác, các loài sen đá có khả năng bảo dưỡng thấp và không cần chú ý nhiều để phát triển mạnh. Điều này làm cho chúng hoàn hảo cho người mới bắt đầu và những người làm vườn lơ là! 

Chăm sóc sen đá thạch ngọc

Thạch ngọc là loại cây tuyệt vời cho người mới bắt đầu vì chúng phát triển mạnh khi bị bỏ bê. Chúng có thể chịu được khô hạn, không cần cắt tỉa hoặc thay chậu thường xuyên, và chúng cực kỳ dễ nhân giống.

Chúng phát triển mạnh khi có nhiều ánh sáng mặt trời và không chịu được độ ẩm dư thừa. Đặt cây mọng nước đáng yêu này ở vị trí nắng, nóng và tưới nước không thường xuyên và nó sẽ rất vui!



Ánh sáng

Cần có nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp và sáng để các sen đá  có thể phát triển mạnh. Trong điều kiện ánh nắng đầy đủ , đầu lá sẽ chuyển sang màu đỏ hoặc cam. Một cây xanh hoàn toàn hoặc cây mọc dài, chân dài đều là dấu hiệu cho thấy cây không nhận đủ ánh sáng mặt trời và có thể được hưởng lợi từ một vị trí sáng sủa hơn. Ở những vùng khí hậu cực nóng, một vị trí có thể nhận được bóng râm trong vài giờ có thể có lợi. 

Nếu trồng trong nhà, cây sẽ khó chuyển sang màu đỏ trừ khi được đặt trực tiếp dưới đèn trồng . Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn chọn một vị trí nhận được ít nhất sáu giờ đầy đủ ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như cửa sổ quay về hướng Tây hoặc Nam. 

Đất

Thạch ngọc có thể chịu được nhiều loại đất thoát nước tốt. Những loại cây này không chịu ẩm tốt và cực kỳ dễ bị thối rễ. Đất trồng sen đá và đất trồng xương rồng là lý tưởng vì chúng thường chứa nhiều chất vô cơ (như đá trân châu và đá bọt) và ít chất hữu cơ (như than bùn và xơ dừa).

Nước

Cây mọng nước này cần rất ít nước để phát triển mạnh. Sen đá Thạch ngọc quen với thời gian khô hạn kéo dài với những đợt ẩm ngắn. Khi trồng trong nhà, hãy để đất thật khô giữa các lần tưới.

Trước khi tưới nước, hãy đợi cho đến khi những chiếc lá mọng nước của cây thạch đậu có hình dạng 'nhão ra' để đảm bảo rằng cây đang thiếu nước. Nếu bạn đang trồng cây xương rồng ngoài trời, bạn có thể sẽ không cần cung cấp nước bổ sung vì lượng mưa phải đủ. 

Nhiệt độ và độ ẩm

Những cư dân sa mạc này hoạt động tốt nhất trong điều kiện khô nóng và sẽ vật lộn để tồn tại trong môi trường quá ẩm ướt. Chúng không chịu được sương giá, mặc dù chúng có thể phát triển tốt ở ngoài trời, nhiệt độ không giảm xuống dưới 20 độ F (-6,7 độ C).

Phân bón

Thạch ngọc không cần bón phân thường xuyên và sống tốt trong điều kiện nghèo dinh dưỡng. Bạn có thể bón phân đa năng cho cây sen đá và phân bón mọng nước vào đầu đến giữa mùa xuân để giúp cây phát triển khỏe mạnh trong suốt mùa sinh trưởng, không cần thiết. Bón phân quá nhiều cây mọng nước có thể gây cháy rễ hoặc lá bị biến màu, vì vậy hãy bón ít.

Nhân giống Sen đá thạch ngọc

Những loài sen đá này rất dễ dàng được nhân giống bằng cách giâm cành và nhân giống qua lá. Bất kỳ chiếc lá rụng nào sẽ mọc rễ và cuối cùng phát triển thành một cây mới. Bạn cũng có thể loại bỏ lá theo cách thủ công để bắt đầu nhân giống bằng cách nhẹ nhàng xoắn lá khỏi thân cây cho đến khi nó bật ra khỏi thân. Bạn muốn tránh làm gãy lá hoặc thân vì rễ sẽ chỉ mọc ra từ phần gốc của lá khi nó còn nguyên vẹn. 

Sau khi loại bỏ, đặt lá lên trên lớp đất thoát nước tốt và đặt chúng ở vị trí nhận được ánh sáng gián tiếp, sáng sủa.

Bạn có thể nhân giống cây sen đá thạch ngọc trong các thùng mới, hoặc bạn cũng có thể đặt lá ở gốc của cây 'mẹ' để tránh ánh nắng gay gắt. Không tưới lên lá cho đến khi rễ phát triển, và sau đó tưới tiết kiệm như khi tưới cho cây trưởng thành. 

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Sen đá thạch ngọc dễ ​​bị nhiễm một số loại sâu bệnh phổ biến như rệp sáp , vảy . Nếu bạn nhận thấy có sự xâm nhập, hãy dùng tăm bông và cồn tẩy rửa để loại bỏ các loài gây hại có thể nhìn thấy trên cây, sau đó sử dụng xà phòng diệt côn trùng để xử lý cây. Tiếp tục điều trị này cho đến khi sự lây nhiễm được giải quyết. 

Nấm gặm nhấm đôi khi cũng có thể là một vấn đề nếu đất quá ẩm. Đối với các loài sen đá, điều này thường có thể được giải quyết nhanh chóng bằng cách để đất khô trong thời gian dài để tiêu diệt bất kỳ ấu trùng nào đang phát triển mạnh trong đất ẩm. Khi bạn tiếp tục tưới nước, hãy sử dụng hỗn hợp 10: 1 gồm nước và hydrogen peroxide để diệt hết ấu trùng còn sót lại.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c