Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc rau Xà lách, rau diếp (Lettuce)

 

Cách trồng rau diếp



Có hàng trăm loại rau diếp ( Lactuca sativa ) mà bạn có thể trồng, từ rau diếp bibb mềm và mỏng đến rouge d'hiver sắc nét và nhiều màu sắc. Loại cây dễ trồng hàng năm này là một loại cây cổ điển dành cho người mới bắt đầu cũng như những người làm vườn chuyên nghiệp. Hầu hết các loại đều phát triển rất nhanh, thu hoạch sau 5 đến 8 tuần, và nhiều loại thích hợp để cắt và thu hoạch lại , vì vậy bạn có thể cắt bỏ một vài chiếc lá bất cứ lúc nào bạn muốn làm món salad.

Xà lách được coi là một loại rau mùa mát, và trong hầu hết các khu vườn nhà, nó được trồng vào đầu mùa xuân và thu hoạch vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, sau đó nó được loại bỏ để thay thế cho các loại rau khác vào giữa mùa hè. Một số người làm vườn có thể trồng lại vụ thứ hai của rau diếp khi thời tiết mát hơn vào mùa thu, nhưng hầu hết không trồng rau diếp vào giữa mùa hè, thay vào đó tập trung vào các loại rau mùa ấm. Những người làm vườn hiểu biết có thể trồng rau diếp cùng với các loại rau mùa ấm khác, chẳng hạn như cà chua, để vào thời điểm thu hoạch xong rau diếp vào đầu mùa hè, các loại rau mùa ấm bắt đầu chiếm không gian trong vườn.

Chăm sóc rau diếp

Xà lách là một loại cây mùa mát và được trồng tốt nhất vào mùa xuân hoặc mùa thu khi nhiệt độ không quá cao. Tuy nhiên, mặc dù rau diếp thích phát triển trong những ngày mát mẻ và ẩm ướt, hạt giống rau diếp nảy mầm tốt nhất ở nhiệt độ khoảng 70 độ F 921 độ C). Điều này có nghĩa là bạn nên bắt đầu trồng cây vào đầu mùa xuân trong vườn bằng cây con, thay vì hạt giống. Nếu gieo hạt giống rau diếp xuống đất khi còn lạnh và ẩm ướt, hạt giống sẽ bị thối. Bạn luôn có thể bắt đầu gieo hạt trong nhà và sau đó cấy cây con khi mọi nguy cơ sương giá đã qua đi.

Rau diếp là loại cây lý tưởng để trồng liên tiếp vì nó trưởng thành nhanh chóng và có thể được trồng khá chặt chẽ. Chọn các giống theo mùa sẽ giúp việc tiếp tục diễn ra dễ dàng hơn. Xà lách thậm chí có thể được trồng trong các thùng chứa hoặc dùng làm viền trang trí. Chỉ cần lưu ý rằng một số loài động vật cũng yêu thích rau diếp nhiều như chúng ta.

Hạt giống xà lách cần ánh sáng để nảy mầm , vì vậy chỉ cần phủ đất lên hạt và giữ ẩm cho hạt. Xà lách là một loại cây phát triển nhanh. Nó đã sẵn sàng để cấy ghép khi một số bộ lá đã phát triển. Đừng để cây con quá lớn rồi mới đem ra trồng, nếu không chúng sẽ bắt đầu gieo hạt ngay khi có cơ hội đầu tiên.



Ánh sáng

Trồng rau diếp dưới ánh nắng đầy đủ, lý tưởng nhất là nơi nó sẽ nhận được sáu giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày. Nó cũng sẽ phát triển ở những vị trí có ánh nắng mặt trời.

Đất

Xà lách thích đất giàu chất hữu cơ , chẳng hạn như phân trộn hoặc phân chuồng ủ hoai . Đây là một loại cây trồng mà lượng nitơ bổ sung không thể làm hại được, vì tất cả những gì bạn muốn từ cây là lá. Sửa lại đất của bạn trước khi trồng, và đầm lại vào giữa mùa.

Nước

Thậm chí nhiều hơn so với đất giàu dinh dưỡng, rau xà lách cần được tưới nước thường xuyên. Nếu để cây khô trong thời gian dài, đặc biệt là ở nhiệt độ ấm, chúng sẽ chuyển sang vị đắng, lá có thể bị cháy nắng và cuối cùng cây sẽ kết hạt. Tuy nhiên, đừng giữ cho khu vực ẩm ướt liên tục hoặc sử dụng lớp phủ , chúng sẽ dẫn đến sên.

Nhiệt độ và độ ẩm

Xà lách phát triển tốt nhất trong khoảng nhiệt độ khoảng 45 đến 75 độ F (8-24 độ C). Thời tiết nắng nóng hơn khiến lá bị đắng.

Phân bón

Trồng rau diếp trong đất giàu chất hữu cơ sẽ cung cấp cho nó hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết. Nhưng việc bổ sung phân hữu cơ như nhũ tương cá  hai tuần một lần sẽ không bao giờ có hại Pha loãng nhũ tương cá đến độ đậm đặc một nửa, và bón vào đất chứ không phải lá.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c