Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc khoai tây (Potato )

 

Cách trồng cây khoai tây



Khoai tây ( Solanum tuberosum ) được cho là một trong những cây lương thực và cây thương mại quan trọng nhất thế giới, cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng và carbohydrate tiêu hóa trong rễ củ. Qua nhiều thế kỷ, những loại rau ăn củ hàng năm này đã ngăn chặn được nạn đói và đói ở nhiều vùng trên thế giới, và rất ít loại rau có tính linh hoạt cao hơn.

Khoai tây là một thành viên của họ thực vật nighthade ( Solanum ), một nhóm có chứa một số loại rau thực phẩm quan trọng, bao gồm cà chua, cà tím và ớt. Giống như những loại cây đó, khoai tây có chứa các hợp chất alkaloid độc hại trong lá và các bộ phận xanh khác. Nhưng củ khoai tây trưởng thành có thể ăn được rất ngon.

Khoai tây có giá tương đối rẻ để mua, nhưng những củ khoai tây mới đào từ vườn nhà của bạn dường như có hương vị riêng. Khoai tây nướng hình bầu dục và khoai tây đỏ đã thống trị thị trường, nhưng thực tế có hơn 1.000 loại khoai tây khác nhau có sẵn để trồng. Tại bất kỳ thời điểm nào, những người làm vườn tại nhà luôn có sẵn ít nhất 100 loại khoai tây giống. Kết cấu và hình dạng của khoai tây, thậm chí hơn cả hương vị, rất khác nhau giữa các loại, đặc biệt là với khoai tây gia truyền .

Cách trồng khoai tây

Những người làm vườn có khí hậu lạnh thường trồng khoai tây vào giữa đến cuối mùa xuân. Trong điều kiện khí hậu ấm áp, bạn nên trồng tốt nhất vào cuối mùa thu hoặc cuối mùa đông, vì vậy cây không cố gắng phát triển trong những tháng nóng nhất.

Khá dễ dàng để trồng khoai tây thành công nếu bạn làm theo một số hướng dẫn cơ bản:

  • Để kéo dài thời vụ trồng khoai tây của bạn, hãy chọn giống sớm cũng như giống muộn. Bạn trồng các loại khoai tây này cùng lúc, nhưng loại cuối mùa được thu hoạch vài tuần sau khi bạn đã đào xong khoai tây mùa chính.
  • Mua khoai tây giống sạch bệnh đã được chứng nhận Cố gắng trồng khoai tây mua từ cửa hàng tạp hóa là một canh bạc. Bên cạnh vấn đề bệnh tật, khoai tây thường được xử lý bằng chất ức chế tăng trưởng để giữ cho chúng không mọc mầm.
  • Không trồng khoai tây ở nơi đã trồng cà chua hoặc cà tím vào năm trước. Chúng cùng họ với khoai tây và có thể thu hút sâu bệnh và các vấn đề tương tự.

Trồng khoai tây có thể được thực hiện theo một trong hai cách: phương pháp đào rãnh bao gồm thêm đất xung quanh thân cây khi nó phát triển lên trên và phương pháp rải rác đơn giản.

  • Phương pháp đào rãnh: Phương pháp trồng khoai tây truyền thống bao gồm đào một rãnh nông sâu khoảng 6 inch(15cm) và đặt khoai tây giống vào rãnh, mắt hướng lên trên. Sau đó phủ một vài inch đất lên khoai tây. Khi cây khoai tây phát triển, đất liên tục được bồi đắp dọc theo các cạnh của cây. Điều này giữ cho đất xung quanh củ đang phát triển được tơi xốp, và nó giữ cho bề mặt củ không bị tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, điều này sẽ khiến chúng có màu xanh và hơi độc. Thêm đất vào đồi bất cứ khi nào cây đạt chiều cao khoảng 4 đến 6 inch. Bạn có thể ngừng trồng cây khi cây bắt đầu ra hoa.
  • Phương pháp rải : Một số người làm vườn thích chỉ cần đặt khoai tây giống ngay trên đất và sau đó phủ một lớp mùn vài inch lên chúng Bạn có thể tiếp tục phủ lớp phủ khi cây phát triển. Nếu bạn gặp vấn đề về loài gặm nhấm, phương pháp này có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn.


Chăm sóc khoai tây

Ánh sáng

Để thúc đẩy sự phát triển hàng đầu, giúp hỗ trợ sự phát triển của rễ, hãy trồng khoai tây dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ . Chúng có thể chịu được bóng râm một phần, nhưng chính sự phát triển tươi tốt trên đỉnh là nguồn cung cấp thức ăn cho các củ dưới đất. Càng nhiều nắng càng tốt — ít nhất sáu giờ mỗi ngày. Củ cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời nếu chúng phát triển gần bề mặt hoặc chúng sẽ chuyển sang màu xanh. Việc xới đất được thực hiện để ngăn chặn điều này, chỉ đơn giản là đắp đất lên gần thân cây khi nó phát triển.

Đất

Trồng khoai tây của bạn trong đất có độ pH axit từ 5,0 đến 6,0. Khoai tây trồng ở đất có độ pH cao hơn có vẻ dễ bị đóng vảy, tạo ra những vết sần sùi trên khoai tây. Khoai tây không thích đất đặc biệt giàu dinh dưỡng. Nếu bạn có một lượng chất hữu cơ tốt trong đất và độ pH từ trung tính đến axit, thì khoai tây sẽ rất vui. Đất cần tơi xốp và thoát nước tốt. Nếu đất có nhiều đất sét, bạn cần chuẩn bị đất xuống độ sâu nơi củ khoai tây sẽ phát triển.

Nước

Cây khoai tây dựa vào nguồn cung cấp nước ổn định. Tưới nước cho chúng hàng một tuần. Chúng rất nhạy cảm với điều kiện khô hạn, đặc biệt là khi chúng ra hoa, vì đó là thời gian cao nhất để hình thành củ khoai tây. Phủ lớp phủ xung quanh cây có thể giúp giữ ẩm.

Nhiệt độ và độ ẩm

Không nên trồng khoai tây cho đến khi nhiệt độ đất đạt ít nhất 40 độ F (6 độ C), và tốt nhất là 50 độ ( 10 độ C). Cây mùa hè phát triển tốt nhất ở những nơi có mùa hè mát mẻ, vì củ khoai tây phát triển tốt nhất khi nhiệt độ đất từ ​​60 đến 70 độ F và ngừng phát triển khi đất đạt 80 độ F (26 độ C). Phủ lớp phủ xung quanh cây, chẳng hạn như phủ một lớp rơm dày, có thể giữ cho đất mát hơn 10 độ F. Những vùng có mùa hè nóng bức thường trồng khoai tây như một vụ đông. Khoai tây không được ưa chuộng khi gặp độ ẩm không khí.

Phân bón

Bạn có thể bón phân hữu cơ , phân giải chậm khi trồng khoai tây  Cứ vài tuần một lần, với phân lỏng pha loãng hoặc nhũ tương cá.

Sâu bệnh thông thường

Khoai tây dễ gặp vấn đề, vì vậy hãy chú ý những điều sau:

  • Bọ cánh cứng và rệp sẽ làm rụng lá cây. Theo dõi đầu mùa giải, trước khi chúng trở thành một vấn đề lớn. Kiểm tra mặt dưới của lá để tìm trứng và ấu trùng của các loài bọ cánh cứng thông thường như  bọ khoai tây Colorado . Bạn thường có thể loại bỏ chúng bằng tay.
  • Giun dây mỏng, màu đỏ tấn công dưới lòng đất. Luân phiên nơi bạn trồng khoai tây mỗi năm sẽ giúp tránh sâu mọt.
  • Bệnh vảy cá là một bệnh phổ biến ở khoai tây, trông giống như những vùng sần sùi nổi lên trên da hoặc những lỗ trũng trên bề mặt. Độ pH của đất thấp sẽ giúp kiểm soát bệnh vảy. Thêm rêu than bùn vào khu vực trồng.
  • Bệnh mốc sương  (nguyên nhân của nạn đói khoai tây Ailen) làm cho các tán lá bị đen, sau đó bị mốc. Đốt hoặc vứt bỏ tán lá. Đừng ủ nó. Khoai tây vẫn có thể được thu hoạch, nhưng bạn nên đợi vài tuần. Để tránh vấn đề này, hãy sử dụng khoai tây giống kháng bệnh đã được chứng nhận.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c