Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc khoai lang (Potatoes)

 

Cách trồng khoai lang



Khoai lang có thể  mọc ở bất kỳ khu vườn nào ở bất cứ đâu. Phần chúng ta ăn là rễ củ của cây dây leo lâu năm thời tiết ấm áp này. Khoai lang có thể ăn được có quan hệ họ hàng gần với ban mai ( Ipomoea tricolor ) và cùng loài với cây dây leo khoai lang thường được trồng làm vật trang trí. Các loại ăn được và làm cảnh là các giống cây trồng khác nhau của Ipomoea batatas.

Khoai lang không liên quan đến khoai tây thông thường Khoai lang ruột cam là loại khoai quen thuộc nhất, nhưng khoai lang có thể có màu trắng, vàng, thậm chí là tím. Khoai lang phát triển chậm và luôn được trồng vào mùa xuân vì chúng cần bốn tháng nhiệt độ ấm để phát triển củ kích thước đầy đủ , nhưng chúng lại dễ trồng một cách đáng ngạc nhiên. Vì những cây dây leo mọc rễ ở bất cứ nơi nào chúng chạm đất nên một số cây có thể tạo ra một vụ mùa bội thu. Ngoài ra còn có các giống cây bụi, dành cho các khu vườn nhỏ hơn.

Chăm sóc khoai lang

Khoai lang trồng để tiêu thụ thường được trồng từ các củ  - những mẩu củ nhỏ của một củ - hoặc từ những củ mà bạn có thể tự trồng ở nhà. Bạn có thể thử trồng khoai lang từ cửa hàng tạp hóa, nhưng cách duy nhất để chắc chắn rằng bạn có củ sạch bệnh được chứng nhận là mua từ nhà cung cấp hạt giống có uy tín. Cây trồng cách nhau khoảng 12 đến 18 inch (30-40cm) với các hàng giữa các hàng từ 3 đến 4 feet (0,9-1,2m). Dây leo sẽ lan rộng và lấp đầy, vì vậy hãy cho chúng nhiều không gian.

Khoai lang nói chung sẽ phát triển mạnh ở bất kỳ loại đất nào thoát nước tốt trung bình ở nơi có nhiều nắng. Những cây này có nguồn gốc nhiệt đới, vì vậy hãy đợi cho đến khi đất ấm lên hoàn toàn trước khi trồng. Nếu đất của bạn quá đặc hoặc nhiều đá, hãy cân nhắc trồng khoai lang trên những luống cao có đầy đất cát nhưng giàu chất dinh dưỡng. Để tạo cho chúng một sự khởi đầu thuận lợi, khoai lang thường được trồng theo hàng cao, cao khoảng 8 inch (20cm). Điều này giúp đất ấm nhanh hơn và giữ cho chúng thoát nước tốt. Nếu bạn đang làm vườn ở nơi có khí hậu mát mẻ hơn, trải nhựa đen trên đất cũng sẽ giúp đất ấm nhanh hơn.

Giữ ẩm cho cây, đặc biệt là trong những đợt khô hạn. Ba đến bốn tháng sau khi trồng, củ có thể sẵn sàng để thu hoạch để ăn.



Ánh sáng

Đảm bảo trồng khoai lang của bạn dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ và một phần bóng râm. Chúng thường thích ánh nắng đầy đủ nhưng thích một số bóng râm buổi chiều ở những vùng khô nóng.

Đất

Khoai lang ưa đất thoát nước tốt nhưng có nhiều  chất hữu cơ . Đất cát thích hợp hơn đất sét dày đặc.

Nước

Sau khi trưởng thành, khoai lang sẽ chịu được sự phát triển trong đất khô. Tốt nhất là giữ ẩm đều với nước được cung cấp mỗi tuần một lần. Không tưới nước cho khoai lang của bạn trong ba đến bốn tuần cuối cùng trước khi thu hoạch để ngăn các củ trưởng thành bị tách ra.

Nhiệt độ và độ ẩm

Không nên trồng khoai lang ngoài trời cho đến khi nhiệt độ của đất ấm lên đến 60 độ (18 độ C). Chúng cần nhiệt độ phát triển trong đất từ ​​60 đến 85 độ F (18-29 độ C) và nhiệt độ phát triển trong không khí từ 65 đến 95 độ F (18-37 độ C). 

Phân bón

Khoai lang không phải là bón phân nặng, nhưng điều quan trọng là cung cấp cho chúng dinh dưỡng cân bằng, điển hình là việc chuẩn bị đất thích hợp. Cho ăn quá nhiều có xu hướng thúc đẩy sự phát triển của lá hơn là củ. Cách tốt nhất là bổ sung phân trộn vào luống trước khi trồng khoai lang. Ngoài ra, bạn có thể bón phân hữu cơ dạng lỏng vào đất trước khi trồng.

Sâu bọ và bệnh tật thông thường

Sâu mọt và tuyến trùng hại rễ là những vấn đề lớn nhất khi trồng khoai lang trong vườn nhà.  Thiệt hại sẽ giảm bớt nếu bạn luân canh vụ mùa mỗi năm. Có thể tránh được nhiều bệnh bằng cách chọn giống kháng bệnh và sử dụng phiếu khoai lang sạch bệnh đã được chứng nhận. Luân chuyển vị trí của chúng trong vườn từ năm này sang năm khác cũng hữu ích. Chuột cũng có thể là một vấn đề, vì vậy hãy chú ý.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c