Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc húng quế (Holy Basil)

 

Cách trồng và chăm sóc cây húng quế



Cây húng quế, còn được gọi là Tulsi, có thể là hai loại thảo mộc khác nhau, Ocimum gratissimum , hoặc Ocimum tenuiflorum.  Nó là một thành viên của gia đình bạc hà ( Lamiaceae ). Loại thảo mộc kỳ diệu húng quế, thường được gọi là “Nữ hoàng của các loại thảo mộc”, có nguồn gốc từ Đông Nam Á và thường được sử dụng trong Ayurveda (y học cổ truyền ở Ấn Độ) để làm trà, dầu và thuốc đắp chữa bệnh.

Dễ dàng nhân giống bằng hạt hoặc cắt cành , húng quế thánh được trồng hàng năm ở hầu hết mọi nơi, nhưng nó sẽ phát triển lâu năm ở những vùng khí hậu ấm hơn và thậm chí có thể phát triển tốt như một cây trồng trong nhà trong điều kiện thích hợp. Ngay cả những người không quan tâm đến việc sử dụng thuốc và ẩm thực của nó cũng trồng loại thảo mộc đáng yêu này vì những tán lá, hoa và hương thơm quyến rũ của nó.

Cho dù trồng húng quế thánh cho mục đích y học, tâm linh, ẩm thực hoặc thẩm mỹ, loại thảo mộc này sẽ là một bổ sung tuyệt đẹp và hài lòng cho khu vườn hoặc bộ sưu tập cây nhà của bạn. 

Chăm sóc cây húng quế

Trồng húng quế thánh là một nỗ lực không hề dễ dàng, bất kể bạn trồng nó từ hạt giống, giâm cành hay cấy cây con. Thử thách nhất mà bạn gặp phải có thể là lấy cây, vì vậy nhân giống từ hạt thường là cách tốt nhất. Nếu bạn tình cờ tìm thấy húng quế nhánh để bán, hãy chắc chắn rằng bạn có đúng loài. 

Cây Húng quế có thể trồng trực tiếp trong vườn của bạn hoặc trồng trong thùng chứa cả trong nhà, như một cây trồng trong nhà hoặc ngoài trời trong vườn được mang vào trong nhà để tránh mùa đông . Dù bằng cách nào thì phương pháp chăm sóc của cả hai đều tương tự nhau.

Ánh sáng

Cung cấp cho cây húng quế nhiều ánh sáng mặt trời sẽ đảm bảo lá lớn khỏe mạnh. Loại cây này có thể chịu được một số bóng râm, nhưng bất cứ điều gì hơn bóng râm lốm đốm và bạn sẽ nhận thấy sự suy giảm.



Đất

Cây húng quế phát triển khá tốt ở hầu hết các loại đất,. Loại đất lý tưởng là đất nhẹ, thoáng khí nhưng đồng thời giàu dinh dưỡng. Một lựa chọn tốt là mùn bùn vì nó giữ lại một số độ ẩm nhưng thoát nước tốt. Đất ngậm nước là một vấn đề, vì vậy nếu vấn đề thoát nước của đất, bạn có thể cải tạo đất bằng đá trân châu để thúc đẩy thoát nước.

Nếu bạn trồng húng quế  trong một thùng chứa hoặc luống cao, hỗn hợp đất tốt nhất để sử dụng sẽ là ba phần xơ dừa , một phần phân trộn và một phần sỏi .

Nước 

Giữ đất ẩm nhưng không bị sũng nước là chìa khóa để phát triển cây húng quế khỏe mạnh và dồi dào. Quy tắc này áp dụng cho việc trồng cây trong nhà hoặc ngoài trời. 

Một lưu ý khác khi tưới nước cho húng quế là bệnh; Bệnh sương mai húng quế thường lây lan do đất bị nhiễm bệnh văng lên trên lá. nhúng đáy chậu vào trong nước hoặc hệ thống tưới nhỏ giọt có thể ngăn bào tử nấm bắn lên khỏi đất.

Nhiệt độ và độ ẩm

Phạm vi bản địa của cây húng quế nằm ở khu vực nhiệt đới, vì vậy việc duy trì nhiệt độ trung bình là 70 độ F (21độ C)  là cần thiết nếu bạn muốn cây sống được ở ngoài trời. Nếu nhiệt độ địa phương của bạn cao hơn quanh năm, húng quế thánh sẽ hoạt động như một loại cây lâu năm.

Ở những vùng có nhiệt độ lạnh hơn, cây này sẽ ra hoa hàng năm trừ khi bạn trồng nó trong thùng chứa và di chuyển trong nhà vào những tháng lạnh hơn.

Phân bón

Không nên bón phân cho bất kỳ loại thảo mộc nào. Phương pháp tốt nhất để cung cấp chất dinh dưỡng cho một loại thảo mộc là trồng nó trong đất có chất lượng tốt và làm giàu đất đó bằng một số phân trộn hoặc phân chuồng ủ kỹ .

Khi bạn bón phân cho một loại thảo mộc, tán lá phát triển nhanh chóng để đáp ứng với phân bón và sự ra hoa dồi dào sẽ xảy ra. Thông thường, kết quả này sẽ được hoan nghênh trên hầu hết các loài thực vật có hoa khác nhưng điều xảy ra với các loại thảo mộc là tinh dầu của thảo mộc không đậm đặc và kết quả là hương vị rất yếu. Gây ra hoa sớm có nghĩa là năng lượng được sử dụng cho sự nở hoa chứ không phải trên tán lá, và một lần nữa, tán lá, phần lớn, là nơi có hương vị. Vì vậy tốt nhất bạn nên bỏ qua bón phân.

Nhân giống húng quế

Để bắt đầu trồng húng quế thánh từ hạt giống, hãy làm như vậy trong nhà từ bốn đến sáu tuần trước khi sương giá đầu tiên. Gieo hạt trong hỗn hợp hạt giống chất lượng tốt bắt đầu. Sử dụng thảm nhiệt sẽ làm tăng tốc độ và tỷ lệ nảy mầm. Đặt quạt để luân chuyển không khí trên cây con sẽ giúp cây khỏe hơn.

Nhân giống húng quế thánh từ cành giâm là một nhiệm vụ dễ dàng. Sử dụng một cặp mũi nhọn đã được khử trùng hoặc một con dao ghép sắc bén và tạo một đường cắt góc cạnh dài khoảng 6 inch ngay bên dưới một nút lá. Loại bỏ các lá phía dưới khỏi vết cắt và đặt vết cắt vào nước, thay nước thường xuyên. Chờ cho đến khi rễ phát triển và sau đó cấy vào bầu đất chất lượng tốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d