Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc húng chanh (Plectranthus)

 

Cách trồng húng chanh



Plectranthus là một chi lớn thực vật có nguồn gốc từ các khu vực ở Nam bán cầu với khoảng 350 loài. Các cây trong chi Plectranthus có quan hệ họ hàng gần với bạc hà vì chúng thuộc cùng một họ - họ Lamiaceae . Chi Plectranthus được đặc trưng bởi cả cây hàng năm và cây lâu năm , nhiều trong số chúng được sử dụng cho mục đích thực phẩm, làm cảnh và y tế. Nhiều loài Plectranthus có chung các đặc điểm bao gồm tán lá thơm và nhiều màu sắc, và các lá có xu hướng lượn sóng, có răng hoặc hình vỏ sò ở các cạnh. Chi Plectranthus được đặc trưng bởi cả cây bụi và cây phủ mặt đất. 

Các cây thuộc chi Plectranthus thường được tìm thấy trồng ngoài trời làm cây cảnh trong thùng chứa hoặc sân vườn, cũng như trồng trong nhà tùy thuộc vào loài. Các loài plectranthus thường ít tốn công chăm sóc và phát triển nhanh, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho cả những người làm vườn thiếu kinh nghiệm nhất. Một số loài Plectranthus nổi tiếng nhất bao gồm Plectranthus scutellarioides , thường được gọi là tía tô cảnh , và Plectranthus 'Mona Lavender', đã trở thành một loại cây trồng trong nhà phổ biến.

Cách trồng Húng chanh

Nói chung, các loài thuộc họ Plectranthus rất dễ trồng và không cần quá nhiều sự quan tâm hay chăm sóc đặc biệt. Chúng phát triển tốt nhất ở những nơi có bóng râm một phần mặc dù một số loài có thể phát triển dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ nếu cần thiết. Chúng là loài thực vật có rễ nông, ưa thích lượng nước đầy đủ nhưng có thể chịu được hạn hán trong thời gian ngắn vì chúng tích trữ nước trong thân cây. Chúng dễ dàng nhân giống, và chỉ cần cắt tỉa vì lý do thẩm mỹ. Các loài Plectranthus không chịu được sương giá, nhưng các loài sống lâu năm sẽ quay trở lại sau mỗi mùa đông ở những nơi đón nhận mùa đông lạnh giá. 

Cây húng chanh có thể ra hoa nhiều lần trong năm và có xu hướng ra hoa vào cuối mùa, trong những ngày ngắn nhất trong năm ở những vùng khắc nghiệt về mùa đông, hoặc ở những nơi có khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Tùy thuộc vào loài, hoa có thể có màu tím, hồng, trắng hoặc xanh .



Ánh sáng

Lượng ánh sáng chính xác cần thiết để phát triển húng chanh phụ thuộc vào loài. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, hầu hết các loài Plectranthus đánh giá cao ánh sáng gián tiếp, sáng. Rất ít cây chịu được nắng trực tiếp và có thể bị cháy lá nếu phơi nắng trực tiếp quá lâu. Khi trồng húng chanh ngoài trời, hãy chọn một nơi chỉ nhận được ánh nắng mặt trời trong một phần ngày hoặc một nơi hoàn toàn trong bóng râm như bên dưới một cái cây. Khi trồng trong nhà, vị trí nhận được ánh sáng trực tiếp hầu hết thời gian trong ngày là lý tưởng.

Đất

Một trong những phần quan trọng nhất của việc trồng húng chanh là đảm bảo chúng được trồng trong một giá thể thoát nước tốt. Húng chanh không chịu được úng  - nghĩa là rễ của chúng không thể ở trong đất ướt hoặc sũng nước trong thời gian dài. Đất bầu tiêu chuẩn trộn với đá trân châu hoặc cát phải cung cấp đủ nước thoát nước.

Nước

Húng chanh cần tưới nước thường xuyên để phát triển mạnh. Tưới nước khi một hoặc hai inch trên cùng của đất đã khô, và cẩn thận không để quá nhiều nước. Đất phải ẩm, nhưng không ướt. Điều quan trọng cần lưu ý là nhu cầu nước có thể khác nhau giữa các loài.

Nhiệt độ và độ ẩm

Mặc dù húng chanh không phải là chi chịu được sương giá, nhưng các loài thực vật trong chi này lại sinh trưởng tốt ở nhiệt độ lạnh hơn và thậm chí ra hoa trong những ngày ngắn hơn trong năm. Vì chi Plectranthus bao gồm cả các loài hàng năm và lâu năm, nên yêu cầu nhiệt độ chính xác khác nhau giữa các loài. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, húng chanh không chịu được nhiệt độ quá cao. Trong điều kiện khí hậu quá nóng, húng chanh có thể phải vật lộn và cần chăm sóc thêm (tưới nước và che bóng) để tồn tại. Trong điều kiện khí hậu lạnh giá hoặc mùa đông có tuyết, húng chanh sẽ không sống sót nhưng có thể quay trở lại vào những tháng mùa xuân ấm áp hơn tùy thuộc vào loài. Một số người làm vườn chọn di chuyển cây húng chanh của họ trong nhà cho mùa đông lạnh giá, điều này cho phép chúng tồn tại quanh năm.

Phân bón

Húng chanh đánh giá cao việc bón phân hàng tháng trong thời kỳ phát triển tích cực của chúng, từ mùa xuân đến mùa thu. Một loại phân bón cây tiêu chuẩn 10-20-10 là đủ cho hầu hết các giống.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c