Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa tulip

 

Hoa tulip


Giống như hoa thủy tiên vàng, hoa tulip là một loại hoa mang tính biểu tượng của mùa xuân, giúp khu vườn ngập tràn màu sắc trước khi hầu hết các loài cây có hoa khác bắt đầu phát triển. Cây có từ hai đến sáu lá rộng, hình sợi với một lớp lông sáp tạo cho chúng một màu xanh lam. Hoa thường hình chén, có ba cánh hoa và ba lá đài. Một số hoa tulip có hình ngôi sao hoặc hình chiếc cốc.

Hoa tulip là một trong những cây trồng lâu đời nhất và đã được lai tạo để tạo ra hầu hết các màu ngoại trừ màu xanh thực sự. Hầu hết các loài hoa tulip có một hoa trên mỗi thân, nhưng một số ít hoa thì có nhiều hoa. Thực sự có hàng ngàn loại hoa tulip khác nhau trải dài trên 15 phân loại chính thức dựa trên hình dạng hoa, chiều cao và thời gian nở.

Mặc dù hoa tulip là loại củ lâu năm, nhiều loại lai có xu hướng sống khá ngắn. Để trưng bày một lượng lớn hoa tulip đòi hỏi phải trồng thêm củ vào mỗi mùa thu cho đợt trưng bày vào mùa xuân năm sau. Và bởi vì hoa tulip cần một thời gian lạnh, những người làm vườn ở những vùng khí hậu ấm hơn phải mua những củ đã được làm lạnh trước và trồng chúng lại mỗi năm. Nhưng ngay cả khi bạn phải trồng hoa tulip làm cây hàng năm, chúng vẫn sẽ nâng cao tinh thần của bạn vào mùa xuân. Khi chúng nhô lên khỏi mặt đất, hoa tulip sẽ phát triển và ra hoa nhanh chóng. Trong điều kiện khí hậu mùa đông lạnh giá, chúng thường xuất hiện vào tháng 12 và bắt đầu ra hoa vào tháng 1 đến tháng 2. 



Chăm sóc hoa tulip

Hoa tulip phát triển tốt nhất dưới dạng cây lâu năm ở vùng khí hậu có mùa đông ẩm, mát đến lạnh và mùa hè khô, ấm. Trồng củ sâu từ 4 đến 8 inch vào mùa thu (độ sâu khoảng ba lần kích thước củ), ở vị trí nhiều nắng với đất thoát nước tốt. Bởi vì chúng nảy mầm và nở hoa rất sớm vào mùa xuân, hoa tulip có thể hoạt động tốt bên dưới cây cối và cây bụi sẽ ra lá để tạo điều kiện râm mát vào cuối mùa. Đặt các củ cách nhau từ 2 đến 5 inch  (5-15cm)(tùy thuộc vào kích thước của chúng), với đầu nhọn hướng lên trên. Hoa tulip có xu hướng hiển thị tốt nhất nếu được trồng theo nhóm khoảng 10 củ.

Hoa tulip đôi khi được trồng hàng năm - đặc biệt là các giống lai. Trong trường hợp này, bạn có thể đào và bỏ củ sau khi hoa nở xong, sau đó trồng hoa mùa hè vào vị trí của chúng. Ở những vùng khí hậu ấm hơn, nhiều người làm vườn gặt hái được nhiều thành công hơn khi mua những củ mới đã được làm lạnh sẵn từ những người bán hàng thương mại mỗi năm và trồng chúng vào cuối mùa đông.

Nếu bạn đang trồng hoa tulip lâu năm, hãy lưu ý rằng nhiều giống, đặc biệt là các giống lai, sẽ bắt đầu giảm hoa sau hai năm, hoặc lâu hơn. Mặt khác, các giống loài sẽ tiếp tục nở hoa mạnh mẽ mỗi năm và có thể tự sinh sản với các khoảng cách có thể được phân chia để cung cấp cho nhiều cây hơn. Khi trồng hoa tulip lâu năm, hãy ngắt bỏ cuống hoa ngay sau khi chúng ra hoa, nhưng vẫn để nguyên tán lá cho đến khi nó chuyển sang màu vàng. Điều này giúp bổ sung năng lượng cho củ.

Ánh sáng

Tất cả các giống hoa tulip đều thích ánh nắng đầy đủ.

Đất

Hoa tulip thích đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt với độ pH từ trung tính đến hơi chua. Trộn trong phân trộn có thể cải thiện khả năng thoát nước và cung cấp chất dinh dưỡng cho củ. Tốt nhất, hãy làm điều này trước khi trồng củ. Nếu không, bạn có thể phủ một vài inch phân trộn lên đất để khuyến khích giun đất chui vào đất, cải thiện lưu thông và độ nghiêng.

Nước 

Tưới nước kỹ lưỡng cho củ ngay sau khi bạn trồng chúng, nhưng sau thời gian này, hãy ngừng tưới nước trừ khi khô hạn kéo dài. Nếu khu vực của bạn có một vài cơn mưa mỗi tuần hoặc hai tuần, đừng tưới nước cho hoa tulip. Ở những vùng khô hạn, nên tưới nước hai tuần một lần. Hoa tulip có nguồn gốc từ các vùng khô hạn ở Trung Âu và Đông Á, vì vậy bạn càng có thể ước tính gần đúng những điều kiện đó, thì hoa tulip của bạn càng lâu tàn.

Nhiệt độ và độ ẩm

Hoa tulip phát triển mạnh ở những vùng có mùa đông từ mát đến lạnh và mùa hè khô, ấm. Chúng cần 12 đến 14 tuần ở nhiệt độ dưới 55 độ F (12 độ C) để nở hoa, vì vậy ở những vùng không có nhiệt độ mùa đông mát mẻ, chúng phải được trồng như hàng năm.

Hoa tulip có xu hướng phát triển tốt hơn ở những vùng khô hạn hơn là vùng có khí hậu ẩm ướt, vì độ ẩm cao thường đi đôi với nhiều mưa xuân và hè, có thể làm thối củ.

Phân bón

Thêm một ít phân trộn, bột xương hoặc phân bón dạng hạt vào hố trồng khi bạn trồng củ tulip. Bón phân cho chúng lại vào mùa xuân năm sau, khi chúng nảy mầm trở lại. 

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Củ và lá hoa tulip được nhiều loài động vật ưa thích, bao gồm hươu , sóc và các loài gặm nhấm khác. Ở một số khu vực, việc trồng hoa tulip dưới đất là không đáng, và tốt hơn hết bạn nên trồng chúng trong các thùng chứa được bảo vệ. Ngoài ra, bạn có thể thử trồng các loại hoa tulip hoặc trồng xen kẽ hoa tulip với hoa thủy tiên vàng, nhưng hãy chuẩn bị sẵn sàng để đánh mất một số ít.

Hoa tulip dễ bị thối gốc và nấm lửa. Thối gốc xuất hiện như đốm nâu sẫm hoặc nấm màu hồng hoặc trắng trên củ. Cây mọc từ các củ bị ảnh hưởng có thể bị biến dạng và / hoặc chết sớm. Biện pháp khắc phục tốt nhất là loại bỏ những củ bị ảnh hưởng và trồng những củ mới đã được xử lý bằng thuốc diệt nấm.

Củ bị ảnh hưởng bởi nấm lửa dẫn đến cây bị dị dạng hoặc còi cọc hoặc cây không bao giờ nổi lên. Các cây bị ảnh hưởng có thể có các chồi bị quăn lại hoặc các vùng chết có các vòng màu xanh đậm. Xử lý các cây bị ảnh hưởng bằng thuốc diệt nấm. Loại bỏ những củ bị ảnh hưởng và trồng những củ mới đã được xử lý bằng thuốc diệt nấm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d