Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc củ cải thơm (Parsnips)

 

Cách trồng củ cải thơm



Củ cải thơm ( Pastinaca sativa ) trông giống như cà rốt không màu, nhưng chúng có vị cay ngọt, phức tạp riêng. Và những loại rau ăn củ hàng năm này thậm chí còn dễ trồng hơn cà rốt, một họ hàng gần. Củ cải thơm có nguồn gốc từ Âu-Á và là một loại thực phẩm phổ biến của châu Âu kể từ thời La Mã cổ đại. Những người Anh định cư đầu tiên đã mang củ cải đến châu Mỹ, nhưng chúng đã bị lu mờ bởi cả cà rốt và khoai tây .

Củ cải thơm phát triển tốt ở hầu hết các vùng, mặc dù chúng đòi hỏi thời gian trồng dài và có hương vị tốt nhất khi chúng có thể được trồng trong những tháng tương đối mát mẻ. Từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch có thể mất từ ​​120 đến 180 ngày nên ở nhiều vùng, củ cải được trồng như một vụ đông, trồng vào giữa mùa thu và thu hoạch vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân. Ở những vùng lạnh, nơi mặt đất đóng băng cứng, củ cải được trồng vào đầu mùa xuân ngay khi mặt đất có thể làm việc và thu hoạch vào mùa thu năm sau.

Chăm sóc Củ cải thơm

Củ cải thơm được trồng chủ yếu để lấy củ dài, trông giống như củ cà rốt nhạt. Không giống như nhiều loại rau, Củ cải thơm có thể khó trồng và phát triển. Trong một số trường hợp, chúng có thể mất 4 tháng để trưởng thành hoàn toàn.

Gieo hạt cách nhau khoảng 1/2 inch và sâu 1/2 inch vào đất sạch, tơi xốp. Chúng có thể được trồng đầy đủ hai tuần trước ngày sương giá dự kiến ​​cuối cùng — ngay khi có thể làm đất vào mùa xuân. Khi hạt bắt đầu nảy mầm, hãy tỉa thưa các cây cách nhau từ 3 đến 6 inch (8-15cm). Khi tỉa thưa, cắt bỏ cây ở mặt đất chứ không nhổ để tránh làm xáo trộn các cây xung quanh.

Trong những tuần đầu tiên, bạn có thể không thấy tăng trưởng nhiều và điều đó hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trong thời gian này, hãy đảm bảo không có cỏ dại xung quanh, vì chúng sẽ ngăn cản khả năng phát triển của củ cải trong vườn.



Chăm sóc Củ cải thơm

Ánh sáng

Mặc dù Củ cải thơm thích ánh nắng mặt trời đầy đủ , chúng có thể chịu được bóng râm một phần.

Đất

Điều kiện đất lý tưởng là đất sâu, giàu và nhiều mùn. Củ cải vàng thích độ pH từ hơi chua đến trung tính - 6,0 đến 7,0. Ngoài ra, hãy cố gắng đảm bảo không có đá trong đất vì chúng có thể làm đứt rễ. Xới đất kỹ lưỡng xuống 12 inch sẽ đảm bảo sự phát triển tốt cho củ cải và các loại rau ăn củ khác.

Nước

Củ cải thơm rất thích nước và rất nhiều nước. Tưới nước khuyến khích sự phát triển của rễ mạnh mẽ và đều đặn. Khi bạn đi tưới nước cho cây củ cải của mình, hãy tưới cho chúng  thật nhiều, nhưng hãy cố gắng tưới chúng từ từ thay vì làm chúng bị ướt trong vòng vài giây. Tưới nước cho Củ cải thơm của bạn 10 ngày một lần.

Nhiệt độ và độ ẩm

Củ cải thơm  phát triển tốt nhất trong môi trường có nhiệt độ trung bình từ 45 đến 70 độ F (8-21 độ C). Chúng sẽ chịu được nhiệt độ đóng băng vào cả đầu và cuối mùa sinh trưởng. Ở những vùng khí hậu ấm áp, củ cải thường được trồng vào mùa đông mát mẻ hơn. Củ cải thơm không có ưu tiên  độ ẩm không khí.

Phân bón

Bón phân cho Củ cải thơm bằng cách bón lót cho cây vào giữa mùa vụ bằng phân bón đa dụng dạng hạt. Củ cải cần nhiều nitơ, nhưng chỉ một ít phốt pho và kali.

Sâu bệnh thông thường

Ruồi cà rốt đẻ trứng trên đất gần cây và ấu trùng chui vào rễ. Không trồng gần cà rốt hoặc cần tây và cân nhắc trồng một số hành tây gần đó, điều này sẽ ngăn chặn nhiều loại sâu bệnh. Ruồi cần tây làm cho cây của bạn bị phồng rộp nhỏ màu nâu. Nó sẽ không gây hại cho rễ, nhưng loại bỏ lá để loại bỏ giòi. Giun dây sẽ tạo ra những lỗ nhỏ đều đặn.

Canker là một bệnh thực vật gây ra các mảng tối trên vai của rễ. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến rễ bị thương. Nếu bệnh thối rữa là một vấn đề, hãy chọn những giống cải củ có khả năng kháng bệnh. Bệnh đốm lá cũng gây ra những đốm nâu nhỏ trên lá, nhưng những đốm này sẽ không ảnh hưởng đến rễ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c