Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cỏ Tóc tiên (Liriope)

 

Cách trồng cỏ tóc tiên



Chi Liriope bao gồm một số lượng nhỏ các loài thực vật lâu năm có hoa dạng cỏ có nguồn gốc ở Đông và Đông Nam Á. Hai trong số các loài, L. muscari ( lilyturf ) và L. spicata (được gọi là dây leo hoặc cỏ khỉ) được trồng rộng rãi làm cây cảnh. Cây dây leo làm cho lớp phủ mặt đất dẻo dai, chịu hạn tốt. Mặc dù cỏ tóc tiên  trông khá giống cỏ, nhưng thực chất nó là một loài cây thân thảo có hoa lâu năm trong họ măng tây. Nó thường được sử dụng làm lớp phủ mặt đất để chống xói mòn, dùng làm cây trồng viền hoặc giúp kiểm soát cỏ dại .

Cỏ tóc tiên có thể được trồng hầu như bất cứ lúc nào, từ mùa xuân đến mùa thu, nói chung là từ các cây ươm hoặc các bộ phận. Nó sẽ phát triển và lây lan khá nhanh và có khả năng sẽ ra hoa vào năm đầu tiên.

Chăm sóc Cỏ tóc tiên

Dù bạn đang trồng giống L. spicata hay L. muscari , thì Cỏ tóc tiên là loại cây ít phải chăm sóc. Cả hai loài đều là những cây sống dai, có thể phát triển trong đất cát hoặc đất sét , cũng như trong bóng râm hoàn toàn hoặc một phần. Điều "phải có" duy nhất đối với cây dây leo là đất thoát nước tốt.

Trồng mỗi cây leo cách nhau khoảng 1 foot, lưu ý rằng L. spicata sẽ lan rộng, vì nó là một loại cây leo. Không cần thiết phải chia cây, mặc dù bạn có thể làm như vậy từ ba đến bốn năm một lần nếu bạn muốn. Ở những vùng khí hậu lạnh hơn, việc bảo vệ mùa đông bằng một lớp lá hoặc lớp phủ có thể là cần thiết để ngăn chặn việc giết chết hoàn toàn vào mùa đông.



Ánh sáng

Cây dây leo phát triển tốt nhất ở nơi có bóng râm một phần, mặc dù chúng cũng chịu được ánh nắng đầy đủ khá tốt, và thậm chí sẽ sống được trong bóng râm gần như đầy đủ. Ở những vùng khí hậu ấm áp hơn, những cây này ưa thích một số bóng râm buổi chiều. Bóng râm sâu sẽ làm cho tán lá nhiều chân hơn, và cây sẽ phát tán chậm hơn.

Đất

Cỏ tóc tiên chịu được nhiều loại đất và điều kiện đất khác nhau, nhưng nó không thích đất thường xuyên ẩm ướt hoặc lầy lội.

Nước

Trong mùa sinh trưởng đầu tiên, hãy tưới nước thường xuyên cho cây - nhưng không tưới mỗi ngày, vì điều đó có thể gây ra tình trạng đất sũng nước. Sau khi trưởng thành, cây dây leo có khả năng chịu hạn khá tốt,

Nhiệt độ và độ ẩm

Cỏ tóc tiên thích nhiệt độ ban ngày ấm vừa phải, trong khoảng 68 đến 75 độ F (20-24 độ C). Nếu cây leo được trồng ở những nơi có khí hậu quá lạnh, nó có thể sẽ chết trở lại vào mùa đông (ở những vùng khí hậu ấm hơn, nó thường xanh). Trong điều kiện khí hậu lạnh, một số biện pháp bảo vệ mùa đông có thể cần thiết.

Phân bón

Cỏ tóc tiên không cần nhiều phân bón, nhưng nó có thể có lợi khi được bón phân vào đầu mùa xuân bằng phân bón cây bụi nhả chậm hoặc phân bón hữu cơ.

Sâu bệnh thông thường

Cỏ tóc tiên ít phải chăm sóctuy nhiên, nó có thể bị ảnh hưởng bởi một số bệnh, bao gồm:

  • Bệnh thán thư: Bệnh nấm này gây ra các đốm màu nâu đỏ xuất hiện dọc theo mép lá và ngọn lá, do loài Colletrotichum gây ra Nó phổ biến hơn khi cây phải chịu lượng mưa thường xuyên hoặc tưới trên đầu.  Ngăn chặn sự lây lan bằng cách cắt hoặc tỉa bớt lá của năm ngoái đến chiều cao khoảng 3 inch, loại bỏ càng nhiều mảnh vụn càng tốt.
  • Bệnh thối lá và ngọn : Do nấm Phytophtora palmivora gây ra , một mầm bệnh giống nấm, bệnh thối lá và ngọn được đặc trưng bởi màu vàng của các tán lá bên trong khi bắt đầu, sau đó là màu nâu của các phần gốc lá. Nhổ và vứt bỏ những cây bị thối lá và ngọn để tránh lây lan bệnh.
  • Sên và ốc sên: Những loài gây hại này có thể ăn những cây này; chúng có thể được giảm thiểu bằng cách giữ cho mặt đất không có mảnh vụn, hoặc bằng cách trải đất tảo cát để đẩy lùi chúng. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c