Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây xoài (Mango Tree)

 

Sơ lược về cây xoài



Trồng một cây xoài là phù hợp nhất ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới khu nơi có nhiệt độ không giảm xuống dưới 40 độ F (6 độ C).  Trong điều kiện thích hợp, cây này tạo thành một tán dày đặc với những chiếc lá dài màu xanh lá cây thuôn dài và thưởng cho bạn những bông hoa vào tháng 12 đến tháng 3; quả ra ba đến năm tháng sau đó. Xoài trồng trong vườn thường dễ đậu trái hơn trồng trong chậu, nhưng những giống nhỏ thích hợp với thùng chứa, chẳng hạn như xoài đốm lùn, có khả năng đậu quả nếu nhận đủ ánh sáng mặt trời.

Bạn có thể bắt đầu trồng cây xoài bằng cách trồng hạt giống từ quả, nhưng nếu bạn muốn cây kết trái, hãy mua cây ghép để thay thế. Quả xoài bạn mua ở cửa hàng tạp hóa có thể được tạo ra từ cây lai , và hạt của nó sẽ tạo ra một cây vô sinh không thể kết trái.

Nhiều giống xoài lùn tạo ra kích thước cây trưởng thành có thể kiểm soát được. Ngược lại, các giống thích hợp cho cảnh quan ngoài trời thường có thể cao từ 60 đến 100 feet (18-30m). Được trồng từ hạt, cây xoài cần từ 5 đến 8 năm trước khi kết trái; một cây non ươm trong chậu sẽ ra quả trong khoảng bốn năm. Bản thân cây này phát triển khá nhanh và có thể phát triển từ hạt giống thành cây nhỏ trong vòng 4 năm.

Chăm sóc cây xoài

Cây xoài sẽ cần nhiều ánh sáng và hơi ấm để giữ cho cây tươi tốt. Cây này phản ứng rất xấu với nhiệt độ dưới 40 độ F và sẽ rụng quả nếu trời quá lạnh. Trong nhà, khó có thể cung cấp đủ ánh sáng cho cây để phát triển.

Ngay cả những cây xoài lùn cũng sẽ phát triển khá cao, vì vậy hãy cân nhắc kích thước trưởng thành khi chọn vị trí cho nó. Xoài lùn thường được trồng nhiều nhất trong các chậu lớn, trong nhà hoặc trên hiên hoặc sân ngoài trời. Thùng chứa phải có hệ thống thoát nước tốt được lấp đầy bằng đất bầu tơi xốp, tơi xốp, thoát nước tốt. Đừng mong đợi cây xoài của bạn sẽ ra hoa cho đến khi nó được bốn năm tuổi trở lên. Trong năm thứ hai ra hoa, hãy để cây đậu trái, nhưng nhớ đóng cọc để cây có đủ sức chống đỡ khi trái phát triển.



Ánh sáng

Cây xoài non yêu cầu ánh sáng chói nhưng không phải ánh nắng trực tiếp. Khi cây bắt đầu phát triển và trưởng thành, cây cần càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt, điều này có nghĩa là cây trong chậu cần phải di chuyển ra ngoài trời. Cây xoài cần ít nhất sáu giờ nắng mỗi ngày và tốt nhất là tám đến mười giờ. Tốt nhất là bạn có thể đặt nó ở khu vực quay mặt về hướng nam. Vào mùa đông, bạn có thể cần sử dụng đèn trồng cây.

Đất

Một bầu đất giàu than bùn có khả năng thoát nước tốt là lý tưởng cho cây trồng trong chậu. Nếu bạn đang trồng cây xoài trong vườn, hãy đảm bảo rằng nó được trồng trong đất hơi khô giữa các lần tưới.

Nước

Tưới nước thường xuyên, vài lần một tuần trong điều kiện thời tiết khô ráo, nhưng không để cây ướt chân ướt trong đất sũng nước. Cây xoài, cũng giống như nhiều loại cây ăn quả nhiệt đới , phát triển mạnh trong thời kỳ khô và ẩm ướt xen kẽ.

Nhiệt độ và độ ẩm

Cây xoài ưa độ ẩm trên 50 phần trăm; phun sương cho cây trong nhà hàng ngày nếu không khí khô. Giữ cây của bạn càng ấm càng tốt và luôn trên 50 độ F (10 độ C). Cây xoài không chịu được đông lạnh, thậm chí ở nhiệt độ 40 độ (6 độ C), hoa và quả sẽ rụng. Cây xoài có thể được trồng ngoài trời trong vườn ở những nơi có khí hậu rất ấm áp, nơi nhiệt độ trung bình là 80 đến 100 độ F( 26-40 độ C). Nếu mùa hè của bạn đủ ấm, bạn có thể di chuyển cây xoài trong nhà của bạn ra ngoài trời cho mùa vụ.

Phân bón

Bón phân bằng phân lỏng yếu trong suốt mùa sinh trưởng. Giảm bón phân xuống còn một tháng một lần hoặc lâu hơn vào mùa đông. Trong mùa hoa nở, sử dụng phân bón có hàm lượng nitơ thấp hơn và lượng kali và phốt pho cao hơn.

Sâu bệnh thông thường

Xoài có thể bị một số loài côn trùng gây hại phổ biến, bao gồm rệp sáp , rệp và ve.  Các dấu hiệu của sự xâm nhập bao gồm các mạng nhện nhỏ trên cây, các đám cặn bột trắng và côn trùng có thể nhìn thấy được. Xử lý ổ bệnh càng sớm càng tốt để ngăn chúng lây lan sang phần còn lại trong bộ sưu tập của bạn. Như mọi khi, hãy bắt đầu với phương án điều trị ít độc hại nhất trước, chỉ chuyển sang các hóa chất nghiêm trọng hơn nếu những nỗ lực ban đầu của bạn không thành công.

Cây xoài rất dễ bị bệnh thán thư, một loại nấm bệnh gây ra các vết bệnh đen và lan rộng dần.  Cây nhiễm bệnh nặng ngừng ra quả. Biện pháp phòng ngừa tốt nhất là trồng một giống cây chịu được nắng đầy đủ, nơi hơi ẩm sẽ nhanh chóng bay hơi. Độ ẩm quá cao tạo điều kiện cho bệnh thán thư và các bệnh nấm khác phát triển. Thuốc trừ bệnh gốc đồng đôi khi có thể có hiệu quả đối với bệnh thán thư trên cây xoài nhưng không nên sử dụng chúng trong vòng 14 ngày sau khi thu hoạch trái theo kế hoạch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c