Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây xấu hổ (Sensitive Plant)

 

Cách trồng và chăm sóc cây xấu hổ



Có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Trung và Nam Mỹ, Mimosa pudica là một loài cây thân thảo hoặc cây bụi thường được gọi là loài thực vật nhạy cảm với chuyển động của lá hấp dẫn khi chạm vào. Những sợi lông nhỏ nằm dọc trên lá của một loại cây nhạy cảm. Những sợi lông này phản ứng cao với cảm ứng, nhiệt độ và chuyển động, gập vào trong khi được kích hoạt. Phản ứng này đối với kích thích là một phần của cơ chế bảo vệ tự nhiên của cây xấu hổ. 

Các loại cây xấu hổ tạo ra những cây trồng trong nhà tuyệt vời và thường ít tốn công chăm sóc. Chúng có những chiếc lá mỏng manh giống như cây dương xỉ và những bông hoa màu tím nhạt giống như những quả pơmu nhỏ. Cây non mọc ngược lên, nhưng theo thời gian phát triển thêm thói quen leo . Chúng có tốc độ phát triển rất nhanh.

Mặc dù thường được trồng trong nhà như một cây cảnh, Mimosa pudica có thể được trồng ngoài trời ở những khu vực ấm hơn nhưng hãy cẩn thận vì cây xấu hổ có thể tự nhiên hóa dễ dàng.

Chăm sóc cây xấu hổ

Cây xấu hổ ( Mimosa pudica ) là một loài thực vật có hoa dễ chăm sóc trong họ Đậu Fabaceae . Với nhiều ánh sáng và nhiều nước, ngay cả một người chơi cây cảnh nghiệp dư cũng có thể thưởng thức cây nhạy cảm trong nhà của họ. Những tán lá mỏng manh và sự chuyển động của lá là một trong những phẩm chất hấp dẫn nhất. Không giống như bẫy ruồi venus , Cây xấu hổ đóng lá để tự vệ; nó không phải là loài ăn thịt.

Bên cạnh những đặc điểm hấp dẫn về mặt hình ảnh, loài cây xấu hổ cũng có những công dụng thiết thực. Ví dụ, nó có chất lượng làm sạch đất tuyệt vời và có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa. Các nhà thực vật học cũng tiếp tục nghiên cứu sâu rộng về loài xấu hổ để hiểu rõ hơn về thói quen của thực vật.

Một số loài gây hại phổ biến đối với các loại cây xấu hổ. Chúng bao gồm bọ ve nhện và trùng mai dương, cả hai đều quấn lá của xấu hổ cảm trong mạng lưới cản trở quá trình đóng nhanh nhạy của chúng. Các cây xấu hổ cũng dễ bị các loại sâu hại cây trồng thông thường khác như rệp sáp và bọ trĩ . May mắn thay, những cây nhạy cảm đặc biệt không dễ bị bất kỳ loại bệnh nào.



Ánh sáng

Cây xấu hổ không phải là cây chịu bóng. Chúng cần ít nhất tám giờ ánh sáng ban ngày và có thể chịu nắng hoàn toàn đến bóng râm một phần. Đặt cây ngay phía trước hoặc bên cạnh cửa sổ nhiều nắng. Nếu các lá chét vẫn đóng trong ngày, điều đó cho thấy cây không nhận đủ ánh sáng. 

Đất

Đất mùn , thoát nước tốt là lý tưởng cho một loại cây xấu hổrễ của nó không thể tồn tại trong đất chặt. Tăng cường đất với rêu than bùn để cải thiện hệ thống thoát nước. Trong môi trường tự nhiên của nó, cây nhạy cảm sống trong đất có ít chất dinh dưỡng. Vì vậy, nó không yêu cầu đất quá giàu dinh dưỡng hoặc thường xuyên bổ sung đất để tồn tại.

Nước

Giữ cho đất luôn ẩm cho cây xấu hổ nhưng không bị úng. Cây xấu hổkhông thể xử lý úng và sẽ bị thối rễ nếu để cây trong nước  . Theo nguyên tắc chung, hãy tưới nước cho cây nhạy cảm khi phần trên cùng của đất bắt đầu khô. 

Nhiệt độ và độ ẩm

Do yêu cầu về ánh sáng và nhiệt độ, loài cây xấu hổ này thường được trồng trong nhà như một cây trồng trong nhà. Nhiệt độ phòng trung bình khoảng 65 đến 75 độ F (18-21 độ C)là hoàn hảo cho một loại cây xấu hổ vì nó không chịu được nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh. 

Cây xấu hổ thích độ ẩm từ trung bình đến cao. Trừ khi ngôi nhà của bạn đặc biệt khô, độ ẩm trung bình của hộ gia đình phải đủ cho một loại cây xấu hổNếu không, hãy thêm máy tạo độ ẩm gần đó hoặc đặt chậu cây xấu hổ lên trên khay đá cuội chứa đầy nước.

Phân bón

Cây xấu hổ xuất hiện tự nhiên trong đất nghèo dinh dưỡng, vì vậy thường không cần bón phân. Tuy nhiên, nếu muốn, bạn có thể thúc đẩy cây thêm trong mùa sinh trưởng bằng cách bón phân lỏng có hàm lượng kali cao pha loãng đến một nửa cường độ mỗi vài tuần. Luôn đảm bảo rằng bạn tưới nước cho cây xấu hổ trước khi bón phân để tránh làm cháy bộ rễ mỏng manh.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c