Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây tía tô đất (Lemon Balm)

 

Cách trồng tía tô đất trong nhà



Tía tô đất là một loại thảo mộc cổ xưa có nguồn gốc từ miền nam châu Âu có họ hàng gần với bạc hà . Nó có những chiếc lá nhăn nheo, hình bầu dục tương tự và tự hào có mùi cam quýt tươi và hương thơm mà nhiều đầu bếp tại nhà thích thêm vào món salad, súp, v.v. Tía tô đất cũng có một lịch sử y học độc đáo - việc sử dụng nó như một phương pháp chữa bệnh có thể bắt nguồn từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, nơi lá của nó được sử dụng trong nhiều loại thuốc bổ và trà, và tinh dầu của nó được chiết xuất để hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa.

Loại thảo mộc đa năng này là loại cây phát triển nhanh ở ngoài trời — sau khi trồng vào đầu mùa xuân, không có gì lạ khi thấy cây tía tô đất cao hơn một foot (đôi khi, thậm chí hai!) Chỉ trong một mùa duy nhất. Vì lý do đó, nhiều người làm vườn chọn trồng tía tô đất trong các thùng chứa, dù trồng trong nhà hay ngoài trời, nhằm mục đích kiểm soát tính chất xâm hại của nó. Giống như nhiều loại thảo mộc khác , tía tô đất phát triển tốt nhất ở ngoài trời nhưng cũng có thể được trồng thành công bên trong, miễn là chú ý thích hợp đến nhu cầu riêng của nó.

Chăm sóc cây tía tô đất

Là loại cây bụi lâu năm cứng cáp , tía tô đất có thể được trồng quanh năm trong nhà cũng như ngoài trời ở những vùng có khí hậu ấm hơn. Ngay cả khi bạn đã dày dạn kinh nghiệm trồng chanh ngoài trời, có một số điều bạn sẽ cần sửa đổi một chút để có thể trồng thành công nó trong nhà. Tía tô đất sẽ cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn khi trồng trong nhà và có thể dễ bị các bệnh như bệnh phấn trắng và thối rễ, chưa kể lá bị chuyển sang màu nâu, có thể chỉ ra các vấn đề như không khí lạnh hoặc ánh nắng quá nhiều.

Tía tô đất cũng có xu hướng đóng váng nếu tiếp xúc với quá nhiều nước hoặc không được chăm sóc đúng cách. Nếu bạn nhận thấy những nụ hoa nhỏ bắt đầu hình thành trên cây tía tô đất của mình, hãy cẩn thận ngắt chúng nhanh chóng. Khi cây nở hoa, hương vị của lá sẽ thay đổi, khiến chúng có vị đắng. Để nấu với tía tô đất của bạn , hãy thu hoạch lá ngay sau khi cây được hình thành và để cây phát triển mới thường xuyên. Chú ý không bao giờ loại bỏ nhiều hơn khoảng 25 phần trăm khối lượng của cây cùng một lúc.



Ánh sáng

Ở cả môi trường trong nhà và ngoài trời, tía tô đất thích nơi có ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, không giống như cây tía tô đất trồng ngoài trời - có thể chịu được một chút bóng râm - những cây trồng trong nhà cần nhiều ánh sáng mặt trời, ít nhất là năm đến sáu giờ một ngày. Đặt bình chứa thảo mộc của bạn gần bệ cửa sổ để có nhiều ánh sáng suốt cả ngày. Nếu bạn nhận thấy cây của bạn nhận được nhiều tia sáng trực tiếp gay gắt hoặc chuyển sang màu nâu trên lá của nó, hãy xoay cây định kỳ để tránh bị cháy.

Đất

Cây tía tô đất ưa đất hơi pha cát, thoát nước tốt. Hầu hết các loại đất bầu cơ bản sẽ hoạt động tốt, nhưng nếu bạn thấy hỗn hợp của mình hơi đặc hoặc quá ẩm giữa các lần tưới nước, hãy kết hợp nó với cát hoặc một loại đất khô hơn như hỗn hợp xương rồng. Ngoài ra, độ pH của đất phải từ trung tính đến có tính axit, với mức cụ thể từ 6,7 đến 7,3 mang lại môi trường tốt nhất. Khi chọn chậu để trồng cây tía tô đất, hãy chọn chậu có nhiều lỗ thoát nước để giảm thiểu nguy cơ cây bị úng hoặc thối rễ. Chậu làm bằng đất sét hoặc đất nung cũng có thể hữu ích, vì vật liệu xốp sẽ giúp làm sạch bất kỳ độ ẩm bổ sung nào từ đất.

Nước

Khi nói đến việc tưới nước cho cây tía tô đất của bạn, hãy luôn chú ý đến việc tưới ít nước, thay vì tưới quá nhiều. Lý do: Giống như nhiều loại thảo mộc khác, cây tía tô đất có thể phục hồi dễ dàng sau khi bị héo (do thiếu nước) nhưng sẽ nhanh chóng chết hoặc héo rũ nếu tưới quá nhiều. Lịch trình tưới nước chính xác của bạn sẽ phụ thuộc vào môi trường trong nhà và mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của cây, nhưng một nguyên tắc chung tốt là tưới với số lượng nhỏ (không tưới đẫm) ngay khi có khoảng inch đầu tiên của đất trong chậu. đã khô.

Nhiệt độ và độ ẩm

Khi ở trong môi trường trong nhà, cây tía tô đất đặc biệt không kén chọn. Nói chung, tốt nhất nên để thảo mộc của bạn tránh xa bất kỳ không khí có gió lùa quá lạnh hoặc quá nóng, chẳng hạn như phía trước máy điều hòa không khí hoặc bên cạnh bộ tản nhiệt. Ngoài ra, tía tô đất không cần môi trường ẩm ướt để phát triển, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về việc tăng độ ẩm trong không khí bằng máy tạo độ ẩm.

Phân bón

Trong khi tía tô đất không cần bón phân bổ sung ngoài lượng dinh dưỡng mà đất cung cấp, bạn có thể xử lý nó bằng phân bón lỏng nhẹ vài tuần một lần để khuyến khích sự phát triển. Hãy nhớ rằng bón phân cho một số loại thảo mộc đã được biết là làm giảm tác dụng của mùi hương và / hoặc hương vị của chúng — nếu bạn đang trồng cây tía tô đất  đặc biệt để nấu ăn, bạn có thể bỏ qua việc bón phân mà vẫn ổn.

Các bệnh thông thường

Tía tô đất không có sâu bệnh nghiêm trọng, nhưng có thể dễ bị bệnh phấn trắng . Để ngăn nó phát triển, hãy trồng cây tía tô đất của bạn với một không gian rộng rãi ngăn cách nó với các cây khác để không khí lưu thông tốt. Nếu bệnh phấn trắng phát triển, hãy cắt bỏ những lá bị nhiễm bệnh và xử lý bằng thuốc diệt nấm nhẹ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c