Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây thì là (Dill)


Cách trồng thì là



Thì là là một loài thảo mộc gia vị có hương vị đặc biệt. Có nguồn gốc từ châu Âu và châu Á, thì là đóng một vai trò quan trọng trong việc làm gia vị cho các loại thực phẩm ngâm chua được đóng hộp và lưu trữ cho mùa đông. Ngoài ra, cả lá và hạt đều được sử dụng để làm gia vị cho nhiều món ăn.

Tán lá nhỏ li ti của thì là có thể khá trang trí, nó là một bổ sung tuyệt vời cho các bồn hoa, nơi nó sẽ thu hút các loài thụ phấn và bướm. Nó kết hợp tốt với các loại cây khác, cho dù được sử dụng làm tán lá hay cho một điểm sáng màu — chỉ cần đảm bảo giữ thói quen tự gieo hạt của nó.

Mặc dù có vẻ ngoài tinh tế nhưng thì là thực chất là một loại cây khá ưa lạnh. Tốt nhất nên bắt đầu trồng vào đầu mùa xuân sau khi hết sương giá, và nó sẽ phát triển nhanh chóng, với các cây con xuất hiện trong khoảng mười ngày. Cây trưởng thành có nhiều nhánh và mọc thẳng đứng, với các lá xẻ nhỏ và hoa phẳng, rộng có thể làm cho cây nặng đầu và khiến cây bị uốn cong. Toàn bộ cây rất thơm - lá và hạt thường được coi là gia vị, nhưng hoa cũng có thể ăn được .

Cách trồng thì là

Mặc dù đã có bán sẵn dạng bầu, nhưng tốt nhất bạn chỉ nên gieo hạt giống thì là trực tiếp trong vườn, vì nó có rễ dài không thích bị xáo trộn. Nó sẽ nảy mầm tốt nhất ở nhiệt độ đất từ ​​60 đến 70 độ F (16-21 độ C). Cây con sẽ xuất hiện sau 10 đến 14 ngày và để tiếp tục thu hoạch, bạn có thể gieo thêm hạt hai tuần một lần.

Thì là là một loại cây cần thiết cho những người làm vườn thích ẩm thực. Bạn có thể thu hoạch lá bất cứ lúc nào, mặc dù nói chung thì là sẽ nở khoảng tám tuần sau khi gieo. Khi hoa phát triển, cây ngừng tạo lá và tập trung vào sự phát triển của hạt. Có thể thu hoạch hạt khi chúng bắt đầu chuyển sang màu nâu. Theo dõi chặt chẽ, nếu không chúng sẽ tự phân tán. Chúng có thể được sử dụng tươi hoặc bảo quản trong tủ lạnh từ hai đến ba tuần. Thì là cũng có thể được đông lạnh hoặc sấy khô, để sử dụng sau này cho khoai tây, bánh mì, cá hồi và các loại cá khác, cũng như thịt cừu và nhiều loại rau, bao gồm đậu Hà Lan, củ cải đường và măng tây .



Ánh sáng

Trồng thì là ở nơi có đầy đủ ánh sáng mặt trời ít nhất sáu đến tám giờ một ngày. Nếu bạn sống trong một khí hậu đặc biệt nóng trong mùa hè, một chút bóng râm buổi chiều là tốt và được đánh giá cao.

Đất

Cây thì là ưa đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt. Thì là không đặc biệt về độ pH của đất nhưng phát triển tốt nhất trong hỗn hợp hơi chua. Hãy nhớ rằng, cây thì là có một rễ cái (rễ chi phối trung tâm mà từ đó các rễ nhỏ hơn mọc ra), vì vậy đất nén chặt có thể là một vấn đề. Vì thì là có thể tự gieo nên điều quan trọng là bạn phải trồng ở nơi được phép đi lang thang hoặc nơi bạn có thể thu hoạch tất cả trước khi gieo hạt.

Nước 

Luôn giữ cho cây thì là luôn ẩm, không để đất bị lầy hoặc bị ngâm nước. Đất không bao giờ được để khô hoàn toàn giữa các lần tưới, vì điều đó có thể khiến cây sớm kết hạt.

Nhiệt độ và độ ẩm

Cây thì là rất chịu lạnh và có thể chịu được nhiệt độ thấp đến 25 độ F (-3 độ C). Điều đó đang được nói, nhiệt độ tối ưu cho cây thì là của bạn là khi đất ở khoảng 70 độ F (21 độ C), . Thì là không có yêu cầu đặc biệt về độ ẩm.

Phân bón

Nếu đất vườn của bạn giàu chất hữu cơ, thì là không cần bón bổ sung. Giữ đất hơi nạc sẽ cho cây thơm hơn.

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Đừng hoảng sợ nếu bạn thấy sâu bướm đang ăn thì là của bạn. Nó có thể là một loài sâu bướm đuôi én đen — thì là là thức ăn yêu thích của chúng, cùng với các thành viên khác trong gia đình cà rốt. Những con sâu bướm sẽ không ở lại lâu, vì vậy thay vì chiến đấu để loại bỏ chúng trong khu vườn của bạn, chỉ cần trồng một số phụ kiện để chia sẻ.

Nếu không, thì là hầu như không có vấn đề gì. Trên thực tế, nó thu hút các loài côn trùng có ích đến khu vườn của bạn — ruồi muỗi và ruồi syrphid sẽ ăn phấn hoa của cây và đẻ trứng ở gần đó, còn ấu trùng lại ăn rệp, có thể gây ra nhiều vấn đề cho nhiều loại cây.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c