Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây quất (Citrus japonica)

 

Sơ lược về cây quất



Quất là một loại cây ăn quả nhiệt đới nhỏ, có ưu điểm là cây cảnh cực kỳ hấp dẫn làm cây cảnh cả trong sân vườn và trong các chậu cảnh lớn . Loại cây thường xanh lá rộng này có lá bóng màu xanh đậm và tạo ra quả có kích thước như quả ô liu giống như một quả cam thu nhỏ. Từng được xếp vào chi Fortunella , quất hiện được xếp vào loài Citrus japonica, cùng chi với cam, chanh và các cây ăn quả tương tự.

Quất là một trong những loại cây ăn quả dễ trồng nhất trong các thùng chứa. Khi chín, quả quất có vỏ ngọt, ăn được, bên trong có thịt hơi chua.

Cây quất cho quả năng suất cao, một số giống ra hoa và cho quả 2 lần / năm. Việc bắt đầu hoặc ghép mới có thể cần từ hai năm trở lên để tăng trưởng và củng cố trước khi chúng sẵn sàng cho việc đậu quả đáng tin cậy. Mua những cây lớn hơn có thể ra quả trong năm đầu tiên. Trong điều kiện thuận lợi, một cây ngoài trời có thể phát triển lên đến 24 inch (50cm) mỗi năm.

Cách trồng cây quất

Thời điểm tốt nhất để trồng hoặc ghép cây quất là cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân sau khi sương giá đã qua đi. Quất có khả năng tự thụ phấn , có nghĩa là chúng không phụ thuộc vào côn trùng để thụ phấn và có thể tự ra quả. Trong điều kiện lý tưởng, cây trồng ngoài trời có thể cao tới 15 feet (4,5m) và chiều rộng 12 feet (3,6m), nhưng cây trồng trong thùng chứa thường nhỏ hơn nhiều, cao khoảng 5 đến 8 feet(1,5-2,4m). Cây cảnh ngoài trời cần được bảo vệ khỏi nhiệt độ đóng băng . Ở những vùng lạnh hơn, quất phải được trồng trong thùng chứa để bạn có thể di chuyển thùng trong nhà trước đợt sương giá đầu tiên.

Chăm sóc cây quất



Ánh sáng

Cây quất cần có nắng đầy đủ ; chúng hoạt động tốt nhất với ít nhất sáu đến tám giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày. Khi bạn trồng cây quất trong nhà , hãy cung cấp cho cây càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt. Bạn có thể đặt nó gần cửa sổ có nắng (tuy nhiên hãy cẩn thận vì quá nhiều ánh nắng trực tiếp có thể làm cháy cây của bạn), hoặc đặt nó dưới đèn trồng hoặc đèn cửa hàng được trang bị một bóng mát và một bóng ấm. Quất của bạn cũng sẽ tồn tại nếu bạn cho nó có nắng gián tiếp.

Đất

Cây quất sống tốt ở đất mùn ẩm, đất hơi chua là lý tưởng (pH 6,0). Nếu bạn chọn trồng chúng trực tiếp dưới đất, hãy thêm một bầu đất chất lượng cao để làm giàu đất và cải thiện khả năng thoát nước. Không trồng quất ở đất sét dày đặc vì dễ bị thối rễ.

Một bầu đất được thiết kế cho xương rồng hoặc cam quýt là lý tưởng để trồng quất trong các thùng chứa, nhưng bất kỳ loại đất bầu đa năng nào cũng đủ. Cây quất không chịu được đất nặng, bão hòa. 

Nước

Tưới nước đúng cách là một trong những chìa khóa để trồng bất kỳ loại cây có múi nào, đặc biệt là những cây trồng trong thùng chứa. Mục đích là giữ cho đất luôn ẩm nhưng không bị ướt. Nhúng ngón tay của bạn vào đất, ít nhất lên đến đốt ngón tay thứ hai. Nếu bạn cảm thấy ẩm ướt ở đầu ngón tay, đừng tưới. Nếu cảm thấy đất khô, hãy tưới cây cho đến khi bạn thấy đất chảy ra khỏi đáy chậu. Bạn cũng nên sử dụng chân chậu để nâng vật chứa lên khỏi bề mặt và cho phép nước thoát tự do.

Đối với những cây được trồng ngoài trời, hãy phủ một lớp mùn dày lên vùng rễ để giữ ẩm cho đất, đặc biệt là trong những năm sinh trưởng đầu tiên. Rải một lớp mùn 2-3 inch lên vùng rễ giúp giữ ẩm cho đất và bảo vệ cây khỏi bị hư hại do các thiết bị làm cỏ. Tuy nhiên, khi bạn rải lớp phủ, hãy để lớp phủ cách xa thân cây ít nhất ba đến bốn inch vì độ ẩm giữ lại trên thân cây sẽ gây ra bệnh và thối rữa và là con đường cho côn trùng và động vật gặm nhấm gây hại.

Sau khi được trồng, cây quất thường chỉ cần tưới nước sâu trong những đợt khô hạn.

Nhiệt độ và độ ẩm

Quất không chịu được sương giá. Ở vùng khắc nghiệt lạnh, hãy mang những chậu cây trong nhà vào mùa đông. Sau đợt sương giá cuối cùng vào mùa xuân, bạn có thể mang cây ra ngoài trời và đặt cây ở nơi có ánh nắng mặt trời, được bảo vệ khi nhiệt độ ban đêm luôn trên mức đóng băng. .

Độ ẩm lý tưởng là 50 đến 60 phần trăm. Nếu cây của bạn ở trong nhà vào mùa đông khi nắng nóng và không khí khô, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt giá thể trên khay đá cuội chứa đầy nước để tăng độ ẩm.

Phân bón

Ngừng bón phân trong hai hoặc ba tháng đầu sau khi trồng, sau đó bón phân thường xuyên trong suốt mùa sinh trưởng. Ngừng bón phân vào mùa đông. Vào mùa xuân, hãy bón phân cho quất của bạn loại phân bón đa năng hoặc phân bón có múi nhả chậm. Trong mùa sinh trưởng, hãy thường xuyên cho cây của bạn bón phân dạng lỏng đã được pha loãng, chẳng hạn như tảo bẹ lỏng, nhũ tương cá, hoặc kết hợp rong biển và nhũ tương cá. Tưới nước đầy đủ trước và sau khi bón phân để tránh làm cháy cây.

Sâu bệnh thông thường

Quất trồng trong chậu rất dễ bị rệp sáp, bệnh lở cổ rễ Tránh tưới quá nhiều để tránh vấn đề này và đảm bảo đất thoát nước tốt trước khi trồng. Rệp cũng có thể gây rắc rối, mặc dù những kẻ săn mồi tự nhiên thường giữ chúng lại. Dầu làm vườn được áp dụng vào đầu mùa có thể hữu ích và nếu cần, bạn có thể xử lý cây bằng xà phòng diệt côn trùng (làm theo hướng dẫn chính xác trên nhãn.) Bảo quản bất kỳ loại thuốc trừ sâu chưa sử dụng nào trong thùng chứa ban đầu và để xa tầm tay của trẻ em.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c