Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây Ô đầu " Nữ hoàng độc dược" (Monkshood)Aconitum napellus

 

Cách trồng Ô đầu



Có nguồn gốc từ các khu vực miền núi ở châu Âu và châu Á, Ô đầu là một loài hoa thân thảo cao lâu năm , nở vào cuối mùa hè và chịu bóng một phần rất tốt. Có khoảng 250 loài aconite, nhưng Aconitum napellus là loại cây cảnh được trồng phổ biến nhất.

Nữ hoàng độc dược hay bả sói là những biệt danh dùng để chỉ loài hoa Ô đầu chứa chất kịch độc làm liệt cơ xương, loạn nhịp tim, gây tử vong cho người.

Cây hoa Ô đầu chứa một loạt hóa chất có độc tố cao như aconitine, mesaconitine, hypaconitine và jesaconitine. Nếu hái lá cây mà không dùng găng tay, chất aconitine có thể xâm nhập vào cơ thể người một cách dễ dàng qua da.

Chất độc trên cây Ô đầu tập trung đậm đặc nhất ở phần quả của cây, ngay cả cánh và mật hoa cũng chứa chất độc. Khi trúng độc tố của cây Ô đầu có thể làm tứ chi bị tê bì, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, loạn nhịp tim, nếu đủ liều có thể gây tử vong.

Là một loài hoa phát triển chậm vừa phải, Ô đầu đặc trưng với những chiếc lá màu nhẵn với những thùy sâu và những chùm hoa màu xanh lam hoặc trắng trên những thân cây cứng cáp, không phân nhánh. Được trồng vào đầu mùa xuân, những bông hoa tu hú bắt đầu ra vào giữa mùa hè và có năm đài hoa - đài hoa trên cùng cong xuống, tạo cho hoa vẻ ngoài giống như chiếc mũ trùm đầu, trong khi những cánh hoa thực sự được giấu bên trong mũ.


Cây ô đầu là một loại cây cực độc. Cả người và động vật đều có thể bị ngộ độc nặng khi vô tình ăn phải loài cây này. Ngoài tính độc dược, chỉ những thầy thuốc có kinh nghiệm mới sử dụng sản phẩm từ cây ô đầu và chỉ sử dụng sau khi đã được bào chế.

Trong y học Trung Quốc, người ta thường dùng bộ phận rễ cây để bào chế thuốc. Cây ô đầu có tính nhiệt rất cao nên thường được dùng để chữa các bệnh phong hàn và trị chứng khó tiêu. Cây ô đầu có tính chất tương tự như các loại thuốc chống kích thích. Ngoài ra, cây ô đầu còn có mặt trong một số vị thuốc như: Ô nhuê, trắc tử, thiên hùng.

Rễ củ tươi thường gọi là ô đầu và rễ củ đã chế biến sẽ gọi là phụ tử.

Ánh sáng

Monkshood có thể xử lý cả ánh nắng mặt trời hoàn toàn và bóng râm một phần. Thông thường, chỗ càng nắng càng tốt cho hoa nở - tuy nhiên, nếu bạn sống ở một khu vực đặc biệt ấm áp , bạn nên chọn chỗ có bóng râm một phần để không làm cháy những cánh hoa mỏng manh. Nếu bạn nhận thấy phần đầu hoặc thân của hoa rũ xuống, có thể nó đang nhận quá nhiều bóng râm. Nếu việc di chuyển cây của bạn không phải là một lựa chọn (như trong trường hợp trồng trong chậu hoặc vườn trong thùng), hãy sử dụng cọc để giữ chúng thẳng đứng.

Đất

Ô đầu phát triển tốt nhất trong môi trường ẩm ướt. Thông thường, điều đó có nghĩa là một hỗn hợp đất phong phú - tuy nhiên, trong trường hợp của các nhà sư, điều đó có thể có nghĩa là một hỗn hợp hữu cơ đậm đặc hoặc một hỗn hợp nhiều đá, nhiều núi. Yêu cầu duy nhất: Vị trí được chọn cần thoát nước tốt để tránh thối rễ . Cây ưa độ pH của đất từ trung tính đến hơi chua nhưng sẽ chịu được các loại đất khác miễn là chúng đáp ứng các tiêu chí trên.

Nước

Cây Ô đầu thích được giữ ẩm nhất quán nhưng không bị úng nước. Tưới nước thường xuyên là rất quan trọng trong thời kỳ sinh trưởng của nó (mùa xuân) và một khi đã được hình thành, ô đầu có thể chịu được hạn hán trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu đó là một loài thực vật có hoa khỏe mạnh và tươi tốt mà bạn mong muốn, hãy cung cấp đất ẩm nhất quán và tưới nước thường xuyên trong suốt thời gian tồn tại của nó.

Nhiệt độ và độ ẩm

Hoa Ô đầu thích thời tiết mát mẻ hơn, phát triển mạnh trong cảnh quan miền núi không có nhiều độ ẩm hoặc nhiệt độ cao. Hãy nhớ rằng, thời tiết càng ấm thì cây càng cần nhiều bóng râm.

Phân bón

Cho ăn luôn phụ thuộc vào chất lượng đất của bạn. Bắt đầu với đất giàu dinh dưỡng, nhiều chất hữu cơ, sau đó bón lót bằng phân trộn và một ít phân hữu cơ vào mỗi mùa xuân.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c