Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây lanh (Flax)

 

Cách trồng cây lanh


Có nguồn gốc từ Trung Á và khu vực Địa Trung Hải, cây lanh ban đầu được trồng ở Mesopotamia, Assyria và Ai Cập trong hơn 5.000 năm. Cây lanh ( Linum usitatissimum ) là một trong những cây trồng đầu tiên được loài người thuần hóa, ban đầu được sử dụng để lấy chất xơ. Chỉ khi bông gin được phát minh thì sản lượng lanh mới bắt đầu giảm. Bây giờ, Nó đang trải qua sự hồi sinh trong việc trồng loại thảo mộc hàng năm này và sự đánh giá mới đối với vẻ đẹp hoang dã của nó và những công dụng thiết thực của chất xơ, dầu và hạt của cây.

Mặc dù những người làm vườn bình thường có thể không xử lý được vải lanh hoặc dầu hạt lanh của cây trồng, nhưng thu hoạch hạt lanh đã trở thành một thú vui khá phổ biến.

Ngoài bản chất linh hoạt như vậy, loài thực vật khá dễ trồng này còn tạo thêm sự kỳ lạ nhất định cho bất kỳ vườn hoa dại nào và nó rất dễ trồng. Loại thảo mộc mọc thẳng hàng năm này cao từ ba đến bốn mét, có nhiều lá phẳng màu xanh xám. Hoa năm lá đài nhỏ có màu xanh da trời (và đôi khi có màu trắng hoặc hồng nhạt ở một số giống khác). Trong mỗi quả nang năm tế bào có tới 10 hạt màu vàng, nâu nhạt hoặc nâu sẫm. Học cách gieo hạt và chăm sóc cây một cách nhất quán để kéo dài vụ thu hoạch từ mùa hè đến mùa thu.

Chăm sóc cây lanh

Có hơn 300 giống lanh. Chọn một cái sẽ đáp ứng mục đích sử dụng chính mong muốn. Các giống phân nhánh ngắn hơn là tốt nhất để sản xuất hạt giống. Các giống thân dài, phân nhánh thưa thớt tự nhiên sẽ tốt hơn cho việc sản xuất chất xơ.

Tương tự như những người anh em họ hoa dại của nó là lanh xanh và lanh đỏ, cây lanh thông thường là một loại cây mùa mát. Hạt giống cũng có thể được bắt đầu trong nhà từ sáu đến tám tuần trước khi đợt sương giá cuối cùng. Vì rễ cây lanh rất nhạy cảm, bạn nên cấy cây con vào các thùng lớn hơn để tránh chúng bị dính rễ.

Để khuyến khích sự phát triển của rễ nhanh, không bị xáo trộn, nên gieo hạt trực tiếp. Trồng hạt giống khi mặt đất có thể được làm việc vào đầu mùa xuân. Những cây con có ít nhất hai lá có thể sống sót qua sương giá muộn ở nhiệt độ thấp tới 28 độ F ( -2 độ C).



Ánh sáng

Chọn một vị trí có đầy đủ ánh nắng mặt trời. Cây lanh không thể phát triển trong bóng râm.

Đất

Cây lanh ưa đất hơi chua đến trung tính, màu mỡ và thoát nước tốt. Tốt nhất là đất cát hoặc nhiều mùn. Nếu đất nghèo, chuẩn bị mặt bằng bằng cách trộn nhiều chất hữu cơ như phân trộn hoặc phân chuồng.

Thực vật phát triển mạnh gần nhau. Rắc một thìa hạt giống trên 10 feet vuông để chào đón khoảng 40 cây trên mỗi feet vuông. Cho rằng hạt rất nhỏ, hãy phủ chúng bằng bột mì để chúng phân tán đều hơn.

Nước

Xới đất nhẹ nhàng để vùi hạt với nửa tấc đất. Rải hạt xuống để đảm bảo hạt tiếp xúc trực tiếp với đất. Xịt kỹ bằng nước; điều này sẽ cung cấp độ ẩm thích hợp đồng thời không làm chết hạt. Tiếp tục tưới nước thường xuyên. Hạt sẽ nảy mầm trong khoảng 10 ngày.

Khi cây trưởng thành, điều kiện quá khô có thể khiến chúng trở nên lùn và hóa gỗ. Duy trì độ ẩm rộng rãi mà không bị ướt hoặc úng. Phủ một lớp mùn mỏng để kiểm soát độ ẩm và cỏ dại. Tránh trồng ở những nơi có gió bão lớn, tránh xa nơi phun muối.

Sâu bọ

Cây lanh chịu được "bệnh tật, hạn hán, nấm, chăn thả gia súc, thuốc diệt cỏ, hydro florua, độ pH cao, thuốc trừ sâu, bệnh gỉ sắt, vi rút và cỏ dại" (theo Trung tâm Cây trồng & Thực vật mới của Đại học Purdue trích dẫn Trung tâm Trung Á, Cận Đông và Địa Trung Hải của Đa dạng).


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c