Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây kinh giới cay ( Oregano)

 

Cách trồng kinh giới cay



Chi Oreganum bao gồm một số lượng lớn các loại thảo mộc lâu năm và cây bụi có nguồn gốc từ Tây Á và Địa Trung Hải, mặc dù O. vulgare đã nhập tịch vào nhiều khu vực của Bắc Mỹ. Các loài phổ biến nhất là các loại thảo mộc ẩm thực quen thuộc, bao gồm O. vulgare và các cây trồng của nó, O. majoranum, O. heracleoticum, và những loài khác. Kinh giới cay là hương vị đặc trưng của nhiều món ăn Ý, Mexico và Tây Ban Nha. Là loại cây lâu năm cứng cáp , dễ trồng trong vườn nhà hoặc trồng trong chậu.

Lá Kinh giới cay có hình bầu dục, màu xanh đậm, xếp thành từng cặp đối nhau dọc theo thân cây. Một số giống có lá mờ, một số khác thì không. Kinh giới cay  bắt đầu như một chiếc lá hình hoa thị ôm sát mặt đất, nhưng nó có thể dễ dàng phát triển cao đến khoảng 2 feet (0,6m). Một số ít cây sẽ cung cấp cho bạn đủ lá để sử dụng tươi trong mùa và phơi khô để sử dụng trong suốt thời gian còn lại của năm.

Kinh giới cay thường được trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu, từ khi bắt đầu ươm trong chậu hoặc phân chia cây. Nó phát triển nhanh chóng và sẽ cung cấp lá thích hợp để nấu ăn gần như ngay lập tức.

Chăm sóc Kinh giới cay

Kinh giới cay thường được trồng từ vườn ươm trong chậu bắt đầu hoặc từ hom gốc lấy từ cây hiện có. Nó có sẵn rộng rãi trong các vườn ươm và thông qua các danh mục chuyên khoa. Các vườn ươm địa phương thường sẽ cung cấp các loại thảo mộc nhà bếp phổ biến nhất, trong khi các danh mục có xu hướng cung cấp nhiều loại cây oregano nhất.

Kinh giới cay  là một trong những loại thảo mộc Địa Trung Hải phát triển tốt dưới ánh nắng đầy đủ, được trồng trên đất từ ​​trung bình đến trung bình thoát nước tốt. Khí hậu, đất và độ ẩm đều có thể gây ra sự thay đổi trong hương vị của Kinh giới cay, và đất giàu có xu hướng làm loãng vị cay của hương vị. Đây là một loại cây tốt cho những khu vực đầy nắng trong sân của bạn với đất nghèo dinh dưỡng, không thích hợp cho các loại cây khác. Nếu trồng trong vườn, rau Kinh giới cay tiêu chuẩn ( O. vulgare) nên được trồng cách nhau 12 đến 18 inch (25-40cm). Chờ cho đến khi đất khoảng 70 độ F (21 độ C) trước khi trồng.

Rất ít loài gây hại làm phiền Kinh giới cay, nhưng hãy để ý đến nhện và rệp. Đất ẩm ướt có thể gây thối rễ.



Chăm sóc Kinh giới cay

Ánh sáng

Hầu hết các giống Kinh giới cay cần ánh nắng đầy đủ, tuy nhiên, giống Kinh giới cay vàng tốt nhất trong bóng râm một phần, vì lá của nó có xu hướng cháy xém khi có nắng đầy đủ.

Đất

Đất cát là thích hợp nhất cho Kinh giới cayNếu đất của bạn ẩm với nhiều chất hữu cơ, Kinh giới cay sẽ không hoạt động tốt như ở đất khô, nhẹ hơn thường thoát nước tốt. Để đất khô hoàn toàn giữa các lần tưới. Nếu trồng trong chậu, hãy sử dụng bất kỳ loại đất bầu đa năng, thoát nước tốt nào, có thể trộn thêm cát, đá trân châu hoặc vermiculite.

Nước

Không tưới quá nhiều nước cho Kinh giới cayChỉ tưới nước kỹ sau khi đất khô khi chạm vào.

Nhiệt độ và độ ẩm

Kinh giới cay có thể cần một số biện pháp bảo vệ  trong mùa đông . Che phủ cây bằng một lớp cây thường xanh sau khi mặt đất đóng băng sẽ bảo vệ cây khỏi tác hại của gió.

Phân bón

Nhiều loại thảo mộc được coi là cỏ dại và hầu hết không đặc biệt về đất mà chúng phát triển. Kinh giới cay cũng không phải là ngoại lệ — nó sẽ phát triển trong đất chỉ màu mỡ vừa phải. Không thêm phân trộn hoặc phân bón vào khu vực phát triển của nó. Một lượng lớn chất dinh dưỡng, chẳng hạn như nitơ, có thể thay đổi hương vị của loại thảo mộc này.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c