Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây dong riềng (Canna Lily)

 

Cách trồng Dong giềng



Cây Dong riềng( Canna spp. ) Là một chi thực vật nhiệt đới và cận nhiệt đới đẹp, dễ trồng với những bông hoa sặc sỡ có màu đỏ, hồng, vàng, cam và kem. Hoa của chúng rất thu hút chim ruồi. Lá dong riềng rộng và dài (giống lá chuối) màu xanh lục, màu đồng hoặc nhiều màu. Hầu hết các loài Dong riềng mọc cao tới 6 feet 1,8m và đôi khi cao tới 8 feet 2,4m. Những cây này phát triển từ thân rễ , thân cây biến đổi để lưu trữ chất dinh dưỡng và gửi chồi.

Trong suốt khu vực sinh trưởng của chúng, Dong riềng có thể vẫn ở trong lòng đất như những cây lâu năm thực sự. Ở những vùng khí hậu lạnh hơn, thân rễ có thể được nâng lên vào mùa thu, cất giữ qua mùa đông và trồng lại vào mùa xuân. Tốt nhất nên trồng từ thân rễ vào đầu mùa xuân, cây dong riềng có thể mất vài tuần để nảy mầm. Sau khi nảy mầm, chúng phát triển với tốc độ khá nhanh và thường ra hoa vào năm đầu tiên.

Chăm sóc dong riềng

Trong vườn, trồng thân rễ dong riềng theo chiều ngang trong hố sâu từ 4 đến 6 inch 10-20cm, lấp đất vào hố trồng rồi phủ thêm lớp mùn dày. Các thân rễ cách nhau 18 đến 24 inch 40-50cm. Những cây này không thích chen chúc, và nếu những cây khác lấn chiếm, chúng có thể không chịu nở hoa.

Ở những vùng có khí hậu lạnh hơn, sau đợt sương giá đầu tiên vào mùa thu, hãy cắt dong riềng trở lại mặt đất. Cẩn thận đào các cụm thân rễ và bảo quản chúng qua mùa đông trong rêu than bùn hoặc vermiculite ở một vị trí không xuống dưới 40 độ F 6 độ C. Thường xuyên xịt nước lên thân rễ để tránh bị khô, nhưng không để chúng ở trong môi trường ẩm ướt . Bạn có thể mang cây trồng trong nhà vào chậu.

Lá dong riềng có một lớp phủ sáp giúp kháng nấm bệnh. Nhìn chung, chúng cũng có khả năng chống lại các vấn đề sâu bệnh, mặc dù bạn có thể thấy sâu bướm hoặc châu chấu ăn lá — hãy loại bỏ chúng bằng tay.

Ánh sáng

Những cây này thích ánh nắng đầy đủ để phát triển lá và hoa rực rỡ, nhưng chúng có thể tồn tại dưới ánh nắng một phần. Chỉ cần đảm bảo rằng đất không quá ẩm.

Đất

Dong riềng có thể chịu được nhiều loại đất với hệ thống thoát nước thích hợp. Chúng thích những loại đất giàu chất hữu cơ. Độ pH đất khoảng 6,5 là lý tưởng, nhưng Dong riềng có thể xử lý một loạt các tính axit để loại đất kiềm.

Nước 

Tưới nước cho cây dong riềng của bạn một hoặc hai lần một tuần. Đất phải được giữ ẩm đồng đều nhưng không bị sũng nước. Nếu không, điều này có thể dẫn đến thối rữa.



Nhiệt độ và độ ẩm

Dong riềng nhạy cảm với nhiệt độ lạnh và sương giá, nhưng chúng phát triển mạnh ở nhiệt độ lên đến 90 độ F 35 độ C. Ở những khu vực có nhiệt độ mùa xuân tương đối mát mẻ, sự phát triển của dong riềng có thể bắt đầu chậm lại.

Ở những vùng khí hậu mát mẻ hơn, , bạn có thể bắt đầu mùa sinh trưởng bằng cách cho chúng vào chậu trong nhà và sau đó chuyển chúng ra ngoài trời khi chúng đang phát triển tích cực và mọi nguy cơ về sương giá đã qua đi.

Những cây này có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới, vì vậy chúng cũng sống tốt trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt. Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô, bạn có thể tăng độ ẩm xung quanh chậu cây bằng cách đặt nó lên đĩa chứa đầy nước và đá cuội, đảm bảo rằng đáy chậu không chạm vào nước.

Phân bón

Dong riềng cần nhiều dinh dưỡngVì vậy, hãy sử dụng nhiều phân trộn hoặc phân hữu cơ để cây luôn tươi tốt. Nếu bạn đang sử dụng phân bón hữu cơ, bạn nên bón quá nhiều dong riềng. Bón phân hàng tháng trong suốt mùa sinh trưởng, bắt đầu từ đầu mùa xuân, với một lượng phân bón cân đối .

Nhân giống Dong riềng

Dong riềng được nhân giống dễ dàng bằng cách đào lấy thân rễ và phân chia để trồng lại. Làm điều này vào đầu mùa xuân hoặc vào mùa thu.

Cẩn thận đào toàn bộ cây, chú ý không làm tổn thương thân rễ hoặc rễ của cây mẹ. Cắt tỉa phần phát triển trên mặt đất để chỉ kéo dài khoảng 1 inch từ ngọn (nơi thân cây gặp thân rễ).

Làm sạch đất thừa trên thân rễ và lưu ý nơi thân rễ cũ gặp thân rễ mới; cắt dọc các khớp này để tách thân rễ, đảm bảo mỗi mảnh có một hoặc nhiều mắt. Nếu phân chia vào mùa thu, lưu trữ chúng cho mùa đông, sau đó trồng lại vào mùa xuân.

Trồng từng bộ phận thân rễ vào đất đã chuẩn bị sẵn ở độ sâu từ 4 đến 6 inch 10-20cm.

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Sên, ốc sên và bọ cánh cứng Nhật Bản thích thú gặm các lỗ trên lá và hoa dong riềng. Nhưng loài gây hại nặng nhất là một loại sâu bướm có tên là sâu cuốn lá dong riềng. Sâu cuốn lá dong riềng đẻ trứng trong chồi của một thân cây đang phát triển, và những con sâu bướm nở ra để lại một lớp màng dính ngăn chiếc lá bung ra. Loại bỏ một chiếc lá nếu bạn thấy nó không thể bung ra và cân nhắc việc phun xà phòng diệt côn trùng cho cây nếu có sâu bệnh

Dong riềng cũng dễ bị nhiễm nấm gỉ sắt, virus khảm dong riềng và bệnh vàng aster. Quan sát những tán lá bị bệnh và bạc màu. Với bệnh nấm rỉ sắt, bạn thường có thể chỉ cần cắt bỏ các lá bị bệnh. Nhưng với virus khảm dong riềng và bệnh vàng da, bạn thường phải vứt bỏ toàn bộ cây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c