Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc đậu Lima (Lima Bean)

 

Sơ lược về cây đậu Lima



Đậu Lima, còn được gọi là đậu bơ , phát triển giống như đậu xanh ( Phaseolus vulgaris ), mặc dù chúng có xu hướng mất nhiều thời gian hơn để trưởng thành. Các giống nhỏ hơn nhanh trưởng thành hơn, đó là lý do tại sao bạn thấy đậu lima "bé" được bày bán thường xuyên hơn các loại đậu lớn hơn.

Đậu Lima có các lá kép quen thuộc được tìm thấy trên các loại đậu khác — ba lá chét hình bầu dục (ba lá) dài khoảng 2 đến 3 inch. Hoa của cây có màu trắng hoặc vàng và kết thành từng chùm rời. Vỏ quả cong và phẳng hơn so với các loại đậu xanh thông thường. Cây đậu Lima được bắt đầu vào mùa xuân, từ hạt hoặc mới bắt đầu và có thể chưa sẵn sàng cho thu hoạch trong hai đến ba tháng, tùy thuộc vào giống.

Đậu Lima đã được trồng ở cùng tên Lima, Peru, trong hơn 600 năm. Tất cả các loại đều có hàm lượng protein cao cũng như một số vitamin và khoáng chất. Chúng có thể được sử dụng tươi, đông lạnh hoặc khô, nhưng chúng phải được nấu chín hoàn toàn để an toàn. Đậu lima tươi là chất độc đối với con người. 

Cách trồng Đậu Lima

Có cả giống đậu lima bụi và đậu leo. Giống như đậu xanh, các loại thân bụi sẽ bắt đầu tạo vỏ sớm hơn. Các loại cây bụi mọc cao từ 2 đến 3 feet và có thể cần cắm cọc khi chúng được bao phủ trong vỏ quả. Đậu que sẽ cần giá đỡ chắc chắn, vì các loại dây leo có thể dễ dàng phát triển từ 10 feet trở lên và trở nên nặng nề với vỏ. Trồng bốn đến sáu hạt ở mỗi bên của giàn hoặc cây phát lộc.

Đậu lima bụi cũng có xu hướng cho toàn bộ vụ mùa của chúng cùng một lúc, vì vậy bạn sẽ có thể thu hoạch chúng chỉ trong vài tuần. Nếu bạn có thể trồng liên tiếp một hàng ba đến bốn tuần một lần, bạn sẽ có thể kéo dài mùa thu hoạch. Hoặc, bạn có thể trồng cả giống cây bụi và cây cực; Bằng cách này, bạn có thể bắt đầu mùa vụ với những hạt đậu bụi chín sớm và tiếp tục thu hoạch trong suốt mùa hè từ những cây đậu cực.

Chăm sóc cây đậu Lima



Ánh sáng

Bạn sẽ cần một nơi có  đầy đủ ánh nắng mặt trời để tận dụng tối đa hạt đậu lima của mình. Chúng phát triển mạnh nhất ở nhiệt độ ấm áp và ngày dài. Ngoài ánh sáng để cây phát triển, phơi nắng đầy đủ sẽ giúp dây leo khô ráo và ít bị nấm hơn.

Đất

Là cây họ đậu, đậu lima không cần đất quá giàu dinh dưỡng. Đất phải thoát nước tốt và giàu chất hữu cơ vừa phải Đất sét nặng có thể gây ra các vấn đề về phát triển vì đậu lima có rễ sâu, mọc dài và không thích ở trong đất ẩm ướt. Độ pH của đất phải nằm trong khoảng trung tính từ 6,0 đến 6,8.

Nước

Giữ đất ẩm cho đến khi nảy mầm, sau đó đảm bảo cây nhận được nước mỗi tuần. Khi thời tiết khô nóng, tưới nước thường xuyên hơn và phủ lớp phủ quanh gốc để giữ cho mặt đất mát mẻ. Chú ý thêm khi cây ra hoa và bắt đầu kết quả;nó sẽ rụng chúng nếu gặp hạn hán vào thời điểm này.

Nhiệt độ và độ ẩm

Đậu Lima có thể hơi thất thường về nhiệt độ. Chúng không thích sự khắc nghiệt và phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu ở khoảng 70 độ F (21 độ C) trong vài tháng. Tuy nhiên, chúng có thể xử lý nhiệt độ ấm tốt hơn nhiệt độ mát kéo dài. Cây đậu Lima không chịu sương giá.

Phân bón

Các loại đậu nói chung không cần thêm phân bón, đặc biệt nếu đất đã giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, vì đậu lima có mùa sinh trưởng kéo dài, nên bón lót cho chúng một lớp phân trộn hoặc phân chuồng ủ hoai, hoặc một lượng phân hữu cơ vào giữa vụ. Những nguồn dinh dưỡng giải phóng chậm này sẽ giúp cây tiếp tục cho phần còn lại của mùa giải.

Sâu bệnh thông thường

Tất cả các loài gây hại đậu thông thường sẽ tìm kiếm cây đậu lima của bạn. Đứng đầu danh sách là bọ đậu và rệp . Hãy theo dõi và giải quyết mọi vấn đề khi chúng còn nhỏ. Nhiều loài sâu hại bốn chân cũng thích những cây đậu non mềm. Đấu kiếm được khuyến khích. Sâu bọ có thể làm rụng toàn bộ đậu xanh trong vài phút.

Vấn đề bệnh tật lớn nhất là thối rễ, bạn có thể tránh được với đất thoát nước tốt. Nếu bạn có một mùa mưa đặc biệt, hãy nhớ tắt hệ thống tưới tự động của bạn trong thời gian này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c