Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hướng dẫn trồng và chăm sóc đậu lăng, thiết đậu (Lens culinaris)Lentil Plants

 

Cách trồng cây đậu lăng



Cây đậu lăng là một loại cây họ đậu hàng năm được chia thành các loài phụ: giống trồng ( Lens culinaris), sẽ được thảo luận trong hướng dẫn này, cũng như họ hàng hoang dã của nó (Lens Orientalis). Thành viên của họ đậu (Fabaceae) này là họ hàng với đậu. Đậu lăng cung cấp dinh dưỡng cao nhờ vitamin B, khoáng chất và protein.

Cây đậu lăng dễ trồng và rất cứng cáp. Cây mọc trên dây leo phân nhánh cao trung bình từ 12 đến 24 inch. Loại cây mảnh mai, nửa mọc thẳng này có thể được trồng bằng thân đơn hoặc mọc tự do trong bụi nhiều nhánh.

Những bông hoa màu trắng, tím nhạt hoặc xanh nhạt bắt đầu nở trên những cành thấp nhất và di chuyển lên cây cho đến khi thu hoạch. Hoa tự thụ phấn trước khi mở. Khoảng ba ngày sau khi nở, hoa tàn và tạo ra vỏ hạt sau đó ba đến bốn ngày. Những cây họ đậu mùa mát này nên được trồng vào mùa xuân và có thể thu hoạch khoảng 80 ngày sau khi trồng.

Mỗi vỏ hạt phẳng, nhẵn, dài từ một nửa đến một phần tư inch và chứa một hoặc hai hạt. Vỏ hạt thường trong, xanh lục, nâu nhạt, nâu hoặc đen; một số giống có màu tím, đốm đen, hoặc lốm đốm.

Chăm sóc đậu lăng

Các loại cây đồng hành tốt cho đậu lăng là dưa chuột  . Không trồng ở nơi các cây họ đậu khác đã trồng trong những năm gần đây, hoặc với hành hoặc tỏi.

Có nguồn gốc từ Ai Cập, Hy Lạp và La Mã, Lens culinaris có thể đã được trồng trong hơn 8.500 năm. Theo thời gian, cây trồng này đã đến Địa Trung Hải, Châu Á, và sau đó là Tây Bán cầu. Từ những năm 1930, cây đậu lăng đã được luân canh với lúa mì.

Cung cấp cho cây đang phát triển một giàn ngắn hoặc, nếu không có giá đỡ, hãy đảm bảo đặt các cây cách nhau 5 inch để không khí có thể lưu thông giữa chúng. Đậu lăng không cạnh tranh tốt với cỏ dại.



Chăm sóc cây đậu lăng

Ánh sáng

Chọn một vị trí có đầy đủ ánh nắng mặt trời, tốt nhất là hướng về phía nam hoặc phía đông nơi có ánh nắng ấm nhất và sẽ đón những cây con nhỏ phát triển nhanh chóng.

Đất

Nhìn chung, đậu lăng thích nghi với mọi loại đất nhưng điều cốt yếu là thoát nước tốt. Cây ưa đất thịt pha cát , thoát nước tốt, màu mỡ. Độ pH là 6,0 và 6,5 là tốt nhất (mặc dù cây sẽ phát triển trong đất có độ pH lên đến 8,0).

Tránh các loại đất mặn, chua bo hoặc đất chua vì có thể hạn chế sự phát triển của rễ và khả năng nhận độ ẩm của cây.

Nước

Khi trồng phải tưới nước đầy đủ, không để cây bị ngập úng. Cung cấp cho cây nước mỗi tuầnNếu điều kiện thời tiết trở nên đặc biệt khô hạn, hãy biết rằng cây đậu lăng có khả năng chịu hạn và thậm chí có thể chết nếu đất bị úng. Ngừng tưới khi vỏ quả bắt đầu khô.

Nhiệt độ và độ ẩm

Cây đậu lăng phát triển mạnh ở những nơi có thời tiết mát mẻ và có lượng mưa hạn chế . Nhiệt độ lý tưởng là khoảng 65 đến 85 độ F (18-26 độ C) và độ ẩm phải ở mức thấp hơn - lý tưởng là 30 đến 40 phần trăm.

Phân bón

Nếu đất của bạn bị vón cục một cách tự nhiên, hãy thêm phân trộn để làm tơi xốp nó vào mùa thu trước khi trồng vào mùa xuân vì tiếp xúc trực tiếp với phân bón có thể làm hạt bị sốc.

Thay vào đó, hãy cấy Rhizobium leguminosarum vào hạt giống. Điều này sẽ cung cấp cho cây trồng bổ sung nitơ cần thiết để phát triển và khỏe mạnh lý tưởng.

Tiếp theo, đào một rãnh dài bên cạnh mỗi hàng cây non khi chúng cao khoảng 5 inch. Đổ trà ủ vào và lặp lại khi cây bắt đầu ra hoa.

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Bởi vì cây đậu lăng phát triển mạnh trong độ ẩm thấp, chúng thường không thu hút nhiều loại bệnh. Đôi khi bệnh bạc lá, mốc trắng hoặc thối rễ có thể xảy ra như một triệu chứng của việc luân canh đậu lăng với các loại cây trồng sai vụ.

Ngoài lúa mì, ngô là một lựa chọn tốt khác để luân canh cây trồng. Luân phiên ba hoặc bốn năm một lần. Tránh đậu ưa, đậu ruộng, đậu ruộng, mù tạt, cải dầu, hạt cải dầu, đậu tương, hướng dương, củ cải đường và khoai tây vì chúng dễ mắc một số bệnh tương tự.

Sâu bọ cũng rất ít. Rất hiếm khi đậu lăng thu hút bọ Lygus, rệp, giòi, giun xoắn và bọ trĩ. Nếu tìm thấy, chỉ cần kéo hoặc kẹp chúng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c