Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Hoa Đại quân tử (Clivia miniata)

 Cách trồng và chăm sóc Đại quân tử 


Cây đại quân tử có tên khoa học 
Clivia miniata. Cây đại quân tử có lá giống dây đeo màu xanh lá cây có kết cấu nặng. Những bông hoa có cánh mịn, với màu sắc đa dạng từ đỏ gạch đến cá hồi, đỏ và vàng. Nó thực sự là một cây nhà trong nhà tuyệt đẹp.

Cây đại quân tử có họ hàng với cây amaryllis. Nó phát triển từ rễ củ dày và củ hơn là một củ thực sự,  "Củ" thường phát triển chậm. Nó hiếm khi được liệt kê trong các loài thực vật vì vậy nó có thể trông không đẹp khi bạn lần đầu tiên phát hiện ra nó ở trung tâm khu vườn. Tuy nhiên, đó là một loại cây có thể tồn tại trong nhiều năm, thậm chí hơn một thập kỷ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nghe nói một số cây đại quân tử từ 15 năm tuổi trở lên mà mọi người trồng trong nhà của họ. Nó không bị suy giảm theo tuổi tác: ngược lại, những cây già này vẫn có thể ra hoa đẹp và chỉ tăng vẻ đẹp.

Một điều khác bạn cần biết là những cây này có tán lá thường xanh và hoa của chúng trông rất bắt mắt. Bạn có thể sử dụng cây đại quân tử để thêm màu sắc cho ngôi nhà của mình và chúng tạo ra một khoản đầu tư rất tốt.

Yêu cầu chăm sóc cây đại quân tử

Điều đầu tiên bạn cần biết về cách trồng cây đại quân tử là chúng yêu cầu đất trồng trong chậu giàu dinh dưỡng có thêm một chút than bùn vào hỗn hợp. Hãy chắc chắn rằng không bao giờ thay chậu cho cây leo của bạn cho đến khi rễ thân cây đã mọc hoàn toàn ra khỏi chậu.

Sau khi được trồng, cây đại quân tử cần bón phân thường xuyên để phát triển. Bạn nên bón phân trong thời kỳ sinh trưởng của nó và đảm bảo cung cấp nhiều nước cho nó. Trong mùa sinh trưởng,  yêu cầu nhiệt độ khoảng 60 đến 80 độ F (16-26oC). Vào mùa đông, nhiệt độ có thể chịu được từ 50 đến 55 độ F (10-14oC).

Có 3 hoặc 4 loài cây đại quân tử phổ biến, cũng như một số giống lai phổ biến. Phổ biến nhất trong số họ (và một trong số đó thường được liệt kê trong danh mục) là Clivia miniata. Nó có thời gian sinh trưởng tích cực vào đầu mùa xuân đến đầu mùa thu.

Trong thời gian này (mùa sinh trưởng), cây clivia của bạn sẽ cần nhiều hơi ấm, ánh sáng, nước và phân bón. Nhiệt độ trung bình trong nhà khoảng 70 đến 75 độ F (20-22oC) và giảm khoảng 10 độ vào ban đêm là tốt nhất và sẽ làm cho cây phát triển mạnh. Những nhiệt độ này phù hợp với các điều kiện ở Nam Phi bản địa của cây.

Để cây đại quân tử của bạn phát triển mạnh, tốt nhất nên đặt nó gần cửa sổ phía đông hoặc phía nam. Nó sẽ thúc đẩy sự phát triển tốt.


Để cây ngủ đông

Vào cuối mùa thu và đầu mùa đông, bạn nên cho cây đại quân tử ngủ đông. Đặt nó trong một căn phòng mát mẻ, nơi nhiệt độ không dưới10 oC. Vì các ngôi nhà hiện đại thường được sưởi ấm tốt trong mùa đông, bạn có thể gặp một số vấn đề khi tìm một căn phòng thích hợp để nó  ngủ đông. Bạn có thể sử dụng hiên có hệ thống sưởi một phần hoặc sân trong bằng kính. Một nơi tốt khác là một bức tường phía bắc trong một tầng hầm mát mẻ. Trong khi bảo quản cây, đừng quên giảm lượng nước cung cấp cho cây.

Vào giữa tháng 1, hãy đưa câu chuyện của bạn ra ánh sáng. Đây là lúc bạn nên ngâm chúng với nước. Cây sẽ sớm xuất hiện các lá mới. Khi sự phát triển mới bắt đầu, hãy bón phân lỏng hòa tan có cường độ thứ tư hàng tuần. Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để xác định đúng tỷ lệ.

Cây đại quân tử của bạn sẽ ra hoa vào tháng Tư, nhưng nó có thể không ra hoa cho đến tháng Sáu hoặc thậm chí đầu tháng Bảy.

Một lưu ý về hoa: một số người thích đại quân tử vì tán lá của nó, vì vậy họ giữ cây của họ trong vườn  (hoặc một chậu cây) trong cả năm. Điều quan trọng cần lưu ý là điều này sẽ không được làm tổn thương cây. Ít có khả năng sản xuất vụ hoa xuân hoặc hè hàng năm. Nếu bạn muốn cây  của mình nở hoa, hãy đảm bảo để cây nghỉ trong mùa đông và di chuyển nó ra khỏi cửa sổ, như đã mô tả ở trên.

Bầu và sang chậu

Khi trồng, hãy nhớ đặt khoảng vài cm sỏi đáy chậu. Sử dụng hỗn hợp đất trồng cho giàu dinh dưỡng

Nếu bạn trồng cây trong chậu 20cm inch, rất có thể bạn sẽ không cần thay chậu trong 5 hoặc 6 năm. Khi nó phát triển một đợt sinh trưởng mới mỗi năm, hãy nhớ cạo bỏ một vài cm lớp đất trên và thay thế bằng đất mới. Đây là tất cả những gì bạn cần làm để thiết lập nó trong năm.

Để nhân giống, hãy tách nó ra khỏi chậu. Tốt nhất bạn nên dùng dao sắc để cắt bỏ phần thừa. Khi bạn làm điều đó, hãy chắc chắn rằng bạn cắt nhiều rễ với chúng. Trồng các nhánh cắt ra vào chậu đất dài 10cm. Để chúng trong đó ít nhất một năm.

Khi trồng các cây khác, hãy xử lý chúng giống như cách bạn đối với các cây già. Bạn có thể dùng dao để cắt qua các bẹ lá và rễ kèm theo. Bạn có thể trồng các bộ phận này giống như cách bạn trồng bù.

Bắt đầu từ Hạt giống

Bạn cũng có thể làm cho cây hoa của bạn  sản xuất hạt giống của riêng mình. Để làm điều đó, hãy lấy một ít phấn hoa khỏi một bông hoa và đặt nó lên đầu nhụy (đầu của phần phụ thuôn dài ở trung tâm của bông hoa) của một bông hoa khác.

Bạn có thể gieo hạt đơn lẻ trong chậu cát và mùn 7cm đã khử trùng. Những hạt này nảy mầm rất nhanh và khi cây trưởng thành, bạn có thể chuyển nó vào chậu đất 12cm và chăm sóc nó như một bộ phận. Trong điều kiện gia đình, phải mất khoảng 5 đến 7 năm để cây nở hoa từ hạt.

Cách trồng cây đại quân tử ngoài trời

Nếu bạn muốn trồng cây đại quân tử ngoài trời, hãy nhớ đặt chậu ở nơi râm mát trong vườn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để làm cảnh. Tốt nhất nên giữ nó trong chậu. Bằng cách này, bạn có thể mang nó vào nhà trước đợt sương giá đầu tiên.

Bạn có thể muốn trồng ghép cây  của mình, nhưng bạn cần hiểu rằng nó thường sẽ ngăn cây ra hoa vào năm sau. Cây cũ thường có từ 15 đến 20 lá nên đôi khi bạn sẽ buộc phải chuyển cây sang chậu mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c