Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cây trầu bà đế vương xanh (Philodendron Imperial Green)

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây trầu bà đế vương xanh.


Trầu bà đế vương xanh rất thu hút mắt người nhìn, với những chiếc lá lớn, cứng, màu xanh bóng, xòe ra ấn tượng từ thân trung tâm. Loại trầu bà  này được bán rộng rãi, rẻ tiền và trông rất tuyệt. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về cách chăm sóc trầu bà đế vương xanh để giữ cho cây của bạn phát triển tốt.

Trầu bà đế vương xanh cần ánh sáng gián tiếp, sáng sủa, đất thoát nước tốt và độ ẩm vừa phải để phát triển mạnh. Tưới nước khi nửa trên của đất cảm thấy khô, duy trì nhiệt độ 60-85 ° F (16-30 ° C), tránh gió lùa và bón phân nhẹ hàng tháng vào mùa xuân và mùa hè.

Đọc để tìm hiểu về mọi khía cạnh của việc chăm sóc loại cây này, cũng như cách ngăn ngừa và đối phó với một số vấn đề phổ biến nhất.

Tổng quan về trầu bà đế vương xanh

Trầu bà đế vương xanh là một giống cây thuộc họ Philodendron erubescens, được đánh giá cao nhờ những chiếc lá lớn, xanh mượt mà quạt ra mọi hướng, trông khá ngoạn mục khi trưng bày.

Nó rất giống với trầu bà đế vương đỏ và có các yêu cầu chăm sóc hoàn toàn giống nhau. 

Trầu bà đế vương xanh là một loài trầu bà   tương đối nhỏ gọn. Những chiếc lá có kích thước ấn tượng nhưng số lượng tương đối ít. Đây là loại cây luôn thu hút sự khen ngợi từ bất cứ ai nhìn thấy nó trong nhà của tôi. Loài cây này không chỉ có vẻ đẹp mà còn không quá khó để giữ nó phát triển.

Yêu cầu về ánh sáng của trầu bà đế vương xanh

Trầu bà đế vương xanh  của bạn sẽ phát triển tốt nhất khi được đặt trong ánh sáng gián tiếp, sáng sủa. Đặt nó gần cửa sổ, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp, vì điều này sẽ làm cháy lá làm hỏng vẻ ngoài của nó.

Nếu cây của bạn ở trong điều kiện ánh sáng yếu, nó sẽ ngừng phát triển và sẽ có nhiều nguy cơ mắc một loạt các vấn đề khác bao gồm cả tưới quá mức. Nếu bạn không thấy trầu bà đế vương xanh của mình ra lá mới trong khoảng thời gian vài tháng, hãy coi ánh sáng yếu là một nguyên nhân có thể xảy ra.

Tưới nước

Tưới nước là khía cạnh quan trọng nhất tiếp theo của việc chăm sóc trầu bà đế vương xanh sau ánh sáng sáng, và việc thực hiện đúng cách này là rất quan trọng để giữ cho cây của bạn phát triển theo thời gian. Đó là sự cân bằng liên tục để cung cấp đủ nước cho cây của bạn, trong khi vẫn duy trì các điều kiện thoáng khí trong đất mà cây của bạn cần để phát triển.

Tưới nước cho cây trầu bà đế vương xanh khi nửa trên của đất cảm thấy khô. Dùng ngón tay chọc ngay vào đất để kiểm tra độ khô của cây và cũng sử dụng trọng lượng của chậu để xác định độ khô của đất trước khi tưới. 

Tránh tưới  trầu bà đế vương xanh theo lịch, nhưng hãy kiểm tra cây của bạn vài ngày một lần để xem nó có cần được tưới hay không. Nếu nghi ngờ, hãy để cây của bạn lại một hoặc hai ngày nữa, vì tưới quá nhiều có thể gây hại hơn nhiều so với hạn hán.

Đảm bảo tưới kỹ đất khi bạn tưới cây. Tôi thích thêm một ít nước vào mỗi lần và để nước ngấm vào, giúp đất có nhiều thời gian để ẩm đều. Tiếp tục tưới nước cho đến khi nước chảy tự do từ các lỗ thoát nước và chậu có cảm giác nặng. Để chậu ráo nước sau khi tưới.

Mẹo hàng đầu: Đảm bảo chậu có nhiều lỗ thoát nước và có kích thước thích hợp cho cây để giảm đáng kể nguy cơ bị úng nước. Thực hiện một số thay đổi nếu cần, vì cố gắng chống chọi với những điều kiện không thuận lợi là một cuộc chiến khó khăn.

Nước máy là tốt cho trầu bà đế vương xanhLá không quá nhạy cảm với tạp chất, florua hoặc cloramin trong nước của bạn. Tuy nhiên, nếu tất cả các khía cạnh chăm sóc khác đã được thực hiện tốt mà bạn vẫn thấy các đầu và mép lá màu nâu xuất hiện, bạn có thể cân nhắc chuyển sang nước mưa hoặc nước cất.



Yêu cầu về đất xanh của trầu bà đế vương xanh

Đất thoát nước tốt là điều cần thiết để cây khỏe mạnh. Đất nặng, thoát nước kém hầu như luôn gieo rắc tai họa, cho dù bạn có cẩn thận đến đâu.

Mục đích là sử dụng đất cung cấp nhiều thoáng khí nhưng cũng sẽ giữ lại một lượng nước, tránh cho cây bị khô quá nhanh.

  1. 50% hỗn hợp trồng cây trong nhà và 50% đá trân châu hoặc cát thô.
  2. 1/3 than bùn hoặc xơ dừa, 1/3 hỗn hợp hoa lan, và 1/3 đá trân châu hoặc cát thô.
  3. Một hỗn hợp aroid chuyên biệt là một lựa chọn tuyệt vời cho trầu bà đế vương xanh. 

Đất có thể bị nén chặt theo thời gian và bạn có thể nhận thấy nó thoát nước ngày càng kém sau khi bạn tưới cây. Đây có thể là thời điểm tốt để thay chậu cây của bạn thành hỗn hợp nhẹ hơn hoặc bạn có thể thử sục khí cho đất hiện có để cải thiện hệ thống thoát nước.

Yêu cầu về độ ẩm

Mặc dù trầu bà đế vương xanh chịu được độ ẩm thấp hơn nhiều cây trồng trong nhà khác, nhưng nó vẫn sẽ phát triển tốt nhất khi độ ẩm được giữ trên 40% và 50-60% thậm chí còn tốt hơn.

Nếu độ ẩm quá thấp, bạn có thể thấy các mép lá bắt đầu cuộn lại, các chóp và mép lá có thể phát triển màu nâu. Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là theo dõi mức độ ẩm trong nhà của bạn và điều chỉnh chúng theo cách thủ công. Tôi sử dụng ẩm kế kỹ thuật số để theo dõi mức độ ẩm cho cây của mình

Nếu bạn nhận thấy mức độ ẩm quá thấp, hãy thử một trong các phương pháp sau để tăng độ ẩm lên mức cao hơn.

  • Nhóm các cây của bạn lại với nhau . Sự thoát hơi nước và bốc hơi nước tăng lên từ cây của bạn sẽ cải thiện độ ẩm cục bộ rất tốt.
  • Sử dụng khay ẩm bên cạnh hoặc bên dưới cây của bạn. Sắp xếp một số viên sỏi nhỏ vào một chiếc đĩa rộng. Đổ đầy nước đến mức ngay dưới đỉnh của những viên sỏi. Đặt chậu cây của bạn lên khay, đảm bảo rằng đáy chậu cao hơn mực nước.
  • Di chuyển cây của bạn đến một phòng ẩm ướt hơn , chẳng hạn như phòng tắm, phòng giặt hoặc nhà bếp của bạn.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Một số kiểu máy thậm chí còn cho phép bạn đặt mức độ ẩm mục tiêu mà máy sẽ cố gắng duy trì.

Yêu cầu về nhiệt độ

Nhiệt độ bình thường trong nhà là hoàn hảo cho trầu bà đế vương xanh, và trên thực tế, bất cứ nơi nào từ 60-85 ° F (16-30 ° C) sẽ ổn. Cây của bạn phần lớn sẽ ngừng phát triển ở phần cuối thấp hơn của phạm vi này, vì vậy tốt nhất là bạn nên giữ nhiệt độ tăng lên một chút. Thông thường, nó sẽ ngừng phát triển dưới 60 ° F (16 ° C) và có thể bị tổn thương do lạnh dưới 50 ° F (10 ° C).

Vấn đề nhiệt độ chính cần chú ý là gió lùa. Cả gió lùa nóng và lạnh đều có thể gây hại đáng kể cho cây trầu bà đế vương xanh, dẫn đến lá có màu nâu hoặc vàng. Đảm bảo rằng cây trồng của bạn không được đặt gần các lỗ thông hơi sưởi ấm hoặc làm mát, bộ tản nhiệt, hoặc cửa sổ có gió lùa.

Cách bón phân trầu bà đế vương xanh

Phân bón là một yếu tố quan trọng để phát triển một cây trầu bà đế vương xanh khỏe mạnh, nhưng điều quan trọng là không nên lạm dụng nó. Tôi sử dụng phân bón cân đối (20-20-20) mà tôi bón 4 tuần một lần vào mùa xuân và mùa hè với liều lượng bằng một nửa khuyến nghị cho cây ngoài trời.

Có nhiều lựa chọn khác để bón phân cho trầu bà đế vương xanh. Trong khi tôi sử dụng phân bón tổng hợp, có rất nhiều lựa chọn hữu cơ tuyệt vời. Chiết xuất rong biển nói riêng là một lựa chọn tuyệt vời.

Một lựa chọn khác là chỉ cần thêm khoảng 10% phân trộn hoặc phân trùn quế vào hỗn hợp bầu khi thay chậu. Điều này thường cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong 1-2 năm. Bạn có thể cẩn thận trộn một ít phân trộn vào đất hàng năm nếu cây của bạn không cần thay chậu. 

Để ý bất kỳ dấu hiệu bón phân quá mức, chẳng hạn như đầu lá màu nâu, cây không phát triển được mặc dù được tạo điều kiện phát triển tốt hoặc bằng chứng về sự lắng đọng muối phân bón trên bề mặt đất.

Đôi khi ngừng bón phân không đủ để ngăn cây bị hư hại. Hãy xem xét một trong những điều sau nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã thụ tinh quá mức cho cây của mình;

  1. Thay chậu cây của bạn vào hỗn hợp bầu mới.
  2. Xả sạch đất hiện có với nhiều nước. Điều này sẽ giúp loại bỏ lượng muối dư thừa của phân bón ra khỏi đất.

Dù bằng cách nào, hãy ngừng bón phân cho cây ít nhất 6 tháng để cây phục hồi hoàn toàn. Sau đó tiếp tục một chế độ bảo thủ hơn.

Cắt tỉa

Trầu bà đế vương xanh chăm sóc không cần cắt tỉa nhiều. Trên thực tế, tất cả những gì bạn cần làm là cắt tỉa những chiếc lá bị chết hoặc hư hỏng nếu bạn cảm thấy cần thiết.

Thay chậu

Nếu bạn muốn tối đa hóa sự phát triển của trầu bà đế vương xanh, thì hãy thay chậu sau khi rễ bắt đầu mọc ra khỏi các lỗ thoát nước dưới đáy. Chỉ tăng kích thước chậu lên 1-2 inch, vì việc chọn chậu lớn hơn sẽ làm tăng nguy cơ quá mức.

trầu bà đế vương xanh có thể chống chọi với việc bị rễ khá sâu và nó sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của cây, ngoài việc hạn chế sự phát triển một cách nhẹ nhàng, miễn là nhu cầu chăm sóc của nó được đáp ứng.

Cách nhân giống trầu bà đế vương xanh

Cách tốt nhất để nhân giống trầu bà đế vương xanh là bằng cách giâm cành. Điều quan trọng là cành giâm của bạn phải có một nhánh và nếu chúng có bất kỳ rễ nào trên đó, thì điều đó thậm chí còn tốt hơn.

Cây  trầu bà đế vương xanh còn non có thói quen sinh trưởng rất nhỏ gọn và thường có rất ít khoảng trống giữa các nút trên thân. Điều này có thể gây khó khăn cho việc giâm cành. Cây trưởng thành có xu hướng kéo dài một chút, làm cho quá trình giâm cành dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn có thể trồng hom trực tiếp trong đất hoặc ngâm rễ trong nước trong vài tuần cho đến khi ra nhiều rễ khỏe mạnh. Các hom nhân giống bằng nước nên được chuyển vào đất khi rễ dài vài inch.

Tôi có xu hướng nhận thấy rằng việc nhân giống trầu bà đế vương xanh trong nước dễ dự đoán hơn và có tỷ lệ thành công cao hơn so với trồng trực tiếp trong đất. Tuy nhiên, có nguy cơ thất bại khi các hom nhân giống bằng nước được chuyển vào đất.

Về mặt thương mại, trầu bà đế vương xanh được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô. Đây là cách nhanh hơn nhiều để sản xuất số lượng lớn cây non từ một số ít cây trưởng thành, nhưng cần có thiết bị chuyên môn và kinh nghiệm.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d