Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cây tía tô cảnh, cây lá gấm ( Coleus)

 

Cách trồng và chăm sóc cây tía tô cảnh.


Cây tía tô cảnh, được phổ biến như cây thảm thời Victoria , đã trở lại mạnh mẽ nhờ màu sắc quanh năm mà những tán lá xinh xắn mang lại cho dù được trồng trong ánh nắng đầy đủ hay bóng râm. Thực vật thuộc bộ Coleus có đặc điểm là thân và lá hình vuông nằm đối diện nhau. Mặc dù nó tạo ra những bông hoa nhỏ màu xanh lam đến trắng, chúng không đáng kể và thường bị chèn ép để bảo tồn năng lượng của cây. Các tán lá có thể rất khác nhau về hình dạng, kiểu dáng và màu sắc. Các nhà lai tạo thường xuyên cho ra đời những loài mới với màu sắc và hoa văn thậm chí còn khác thường hơn.

Được trồng ngoài trời vào đầu mùa xuân, Cây tía tô cảnh nhanh chóng phát triển đến kích thước đầy đủ trong một mùa duy nhất. Những đám lớn trồng các loại cây lá kim có vẻ ngoài giống như chăn bông có thể trông đẹp mắt trong cảnh quan hoặc luống vườn. Những tán lá màu sặc sỡ của nó cũng tạo thêm điểm nhấn trang trí cho ô cửa sổ , khu vườn container ngoài trời và giỏ treo . Nếu bạn có vật nuôi, hãy nhớ rằng Cây tía tô cảnh có thể gây độc cho động vật nếu ăn phải.

Chăm sóc Cây tía tô cảnh

Cây tía tô cảnh là một loài thực vật nhiệt đới dịu dàng, có nguồn gốc từ các khu vực giáp với đường xích đạo. Các vùng ấm hơn có thể trồng Cây tía tô cảnh như cây lâu năm trong vườn, nơi chúng có thể phát triển thành những cây bụi nhỏ có thân gỗ dày. Mặc dù nó thích cái nóng, nó sẽ vui vẻ phát triển hàng năm chỉ trong bất kỳ khu vườn nào, nơi nó thường được sử dụng như một cây trồng hàng năm hoặc trong các thùng chứa.

Tuy nhiên, Cây tía tô cảnh hoàn toàn không chịu được sương giá nên cây có thể chết vào mùa đôngChúng sẽ phát triển tốt nhất trong đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, vì vậy bạn nên cải tiến bằng phân trộn hoặc rêu than bùn trước khi trồng trừ khi bạn có đất rất tốt.

Ánh sáng

Cây tía tô cảnh là một loại cây cổ điển chịu bóng bán phần đến bóng râm hoàn toàn, nhưng khả năng tiếp xúc với ánh sáng phụ thuộc vào giống. Cây lá kim già trồng bằng hạt giống tốt nhất trong bóng râm một phần đến bóng râm hoàn toàn, nhưng những cây trồng mới hơn có màu sắc đẹp nhất nếu được trồng ở nơi chúng có thể nhận được nhiều ánh nắng mặt trời hơn. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào khí hậu của bạn. Nếu bạn sống trong một khu vực khô nóng, tất cả các loại sẽ cần bóng râm, đặc biệt là vào buổi chiều. Ở những khu vực mát mẻ hơn với mùa ngắn hơn, cây Cây tía tô cảnh sẽ cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn để giúp chúng ấm lên.

Cây trồng trong chậu trong nhà thường nhận được nhiều ánh sáng từ mặt trời gián tiếp trong những tháng ấm hơn (sáng hơn) nhưng có thể cần được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đã lọc trong mùa đông. Nó không mất nhiều, nhưng chúng cần một chút ánh sáng.

Đất

Cây tía tô cảnh thích  loại đất luôn ẩm, giàu dinh dưỡng và tơi xốp. Trước khi trồng, cải tạo đất bằng phân trộn hoặc một vật liệu hữu cơ khác. Đối với cây trồng trong chậu, bất kỳ hỗn hợp bầu làm từ than bùn chất lượng tốt nào cũng sẽ hoạt động tốt.

Cây tía tô cảnh trồng trong chậu thích đất thoáng  và  bạn nên bắt đầu với hỗn hợp chất lượng có độ pH từ hơi chua đến trung tính từ 6,0 đến 7,0. Cung cấp hệ thống thoát nước trong chậu để đảm bảo đất không bị ẩm ướt liên tục dẫn đến thối rễ.

Nước 

Cây tía tô cảnh phát triển tốt nhất trong đất luôn ẩm nhưng không sũng nước. Đất không nên luôn ẩm ướt, nhưng khô hạn kéo dài sẽ làm cây chậm phát triển và lá sẽ bắt đầu chuyển sang màu nâu xung quanh mép. Lớp phủ sẽ giúp đất giữ được độ ẩm lâu hơn, nhưng không sử dụng lớp phủ cây tuyết tùng, có thể gây độc cho cây cỏ. Ngoài ra, không để lớp phủ chạm vào thân cây, vì nó có thể làm thối rễ.

Cây tía tô cảnh trong các chậu có thể cần tưới nước hai lần một ngày khi thời tiết nóng. Các chậu ngoài trời có thể cần nước hai lần một ngày. Cây trồng trong nhà chỉ cần tưới nước hai hoặc ba ngày một lần, hoặc nhiều hơn một chút nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô hạn.

Nhiệt độ và độ ẩm

Là một loài thực vật nhiệt đới, Cây tía tô cảnh phát triển mạnh trong điều kiện nóng ẩm. Ở những vùng khí hậu ôn đới, một chút sương giá sẽ đánh dấu sự kết thúc của các loài thực vật. Đảm bảo giâm cành của bất kỳ loại cây yêu thích nào trước khi thời tiết chuyển lạnh.

Để cây trong nhà tránh xa lỗ thông hơi của máy điều hòa không khí và các điểm lạnh khác. Trong điều kiện khí hậu khô, cây sẽ thích một số độ ẩm từ máy tạo độ ẩm hoặc môi trường phòng tắm. Để mang cây trồng trong chậu ra ngoài trời vào mùa xuân, hãy đợi cho đến khi nhiệt độ là 70 độ F hoặc ấm hơn.

Phân bón

Nếu bạn có đất giàu dinh dưỡng, bạn có thể không cần bón phân cho Cây tía tô cảnh . Nếu bạn có đất nghèo dinh dưỡng, hãy bón phân cho cây  hàng tháng với một lượng phân bón cân đối trộn với cường độ một nửa.

Cây trồng trong chậu có thể được hưởng lợi từ một  loại phân bón tan chậm được thêm vào bầu đất khi bắt đầu trồng chậu mới. Sau đó, bón với phân lỏng pha loãng được cung cấp cứ sau một đến hai tuần. Cây trồng trong chậu thường cần bón phân  nhiều  hơn cây trồng trong vườn vì việc tưới nước thường xuyên sẽ rửa trôi chất dinh dưỡng từ đất trồng trong chậu.

Cắt tỉa

Để có được những cây mọc đầy đủ, rậm rạp, hãy cắt các ngọn mọc khi cây cao khoảng 6 inch (0,6m). Cắt nụ và hoa nếu bạn muốn cây dành năng lượng cho lá chứ không phải hoa và hạt.

Những cây không được cắt tỉa có xu hướng dài ra và mất đi hình dáng đẹp và tán lá rậm rạp. Nếu chúng vẫn còn thân dài, cây có thể cần nhiều nắng hơn. Điều này là phổ biến nhất đối với cây trồng trong nhà vào mùa đông, vì vậy hãy cung cấp cho chúng nhiều ánh nắng mặt trời hơn hoặc ánh sáng nhân tạo nếu cần thiết.



Nhân giống

Cây Cây tía tô cảnh yêu thích có thể dễ dàng được nhân giống bằng cách giâm cành và chiết rễ chúng.

  1. Với một chiếc kéo cắt cành sắc, hãy cắt một ngọn thân dài 4 đến 6 inch, sau đó loại bỏ tất cả các lá ở nửa dưới của vết cắt.
  2. Nhúng phần cuối của thân cây vào hợp chất kích thích tố ra rễ , sau đó trồng nó vào một hỗn hợp bầu ẩm để đất phủ kín các nút lá lộ ra.
  3. Đặt bầu vào túi nhựa, đảm bảo  không chạm vào vết cắt.
  4. Đặt bầu có mái che ở vị trí sáng sủa, ấm áp cho đến khi rễ mới phát triển, quá trình này sẽ mất từ ​​hai đến ba tuần.
  5. Loại bỏ bầu và tiếp tục trồng cây mới ở một vị trí sáng sủa và ấm áp.

Một số giống cây trồng khác thường hơn có thể không muốn ra rễ, vì vậy với những giống này, hãy lấy nhiều cành giâm để đảm bảo rằng bạn có đủ cây sống.

Thay chậu Cây tía tô cảnh

Để trồng cây Cây tía tô cảnh , hãy bắt đầu với một cái chậu lớn để cây có thể phát triển, nếu không, bạn sẽ phải thay chậu cho cây phát triển nhanh này trước khi biết nó. Khi sử dụng chậu đất nung cho Cây tía tô cảnh, bạn nên lót chậu bằng ni lông giúp giữ ẩm trong đất.

Trồng cây trong chậu mix, Cây tía tô cảnh thường đóng vai trò như một loại cây "phát triển mạnh" thẳng đứng ở trung tâm của chậu. Ở những vùng lạnh hơn, các nhà máy container đôi khi được di chuyển trong nhà để tránh mùa đông.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c