Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cây si cảnh (Ficus)

 

Cách trồng và chăm sóc cây si cảnh


Các loài thực vật phổ biến lâu đời thuộc họ dâu tằm . Mặc dù chỉ một số ít được nhìn thấy trong nhà, có hàng trăm loài Si. Chúng có nguồn gốc ở khắp các vùng nhiệt đới, bao gồm Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi. Chúng được dùng làm cây trang trí, cây thực phẩm và thậm chí là biểu tượng tôn giáo. Một số loại cây si còn được gọi là cây dâu tằm  và tạo ra trái cây nổi tiếng.

Cây bồ đề nổi tiếng mà Đức Phật đạt được giác ngộ là cây Ficus religiosa . Trong các môi trường sống bản địa của chúng, Si cảnh thường được xem như một cây cảnh quan  với rễ treo và lá như một chiếc vương miện lộng lẫy. Trong nhà, Si cảnh là một loài thực vật mẫu đẹp có thể cung cấp những tán lá tươi tốt trong nhiều năm. Nó khá yếu, vì vậy hãy chuẩn bị cho một số yêu cầu chăm sóc cụ thể.

Chăm sóc cây Si cảnh

Nhiều người cảm thấy thất vọng trước bàn tay của các loài thực vật Si cảnhChúng dễ bị rụng lá trong điều kiện gió lùa, lạnh và chúng không thích di chuyển. Si cảnh cũng dễ bị ve, rệp sáp, ruồi trắng và rệp. Là cây nhiệt đới , chúng hoàn toàn cần có đủ ánh sáng, độ ấm và độ ẩm để trông đẹp nhất.

Mặc dù chúng có những yêu cầu phát triển cụ thể, nhưng ít loài thực vật nào lại linh hoạt như loài Si cảnh.Si cảnh là loài yêu thích của những người trồng cây cảnh và nó có thể được bện hoặc tạo hình. Nếu Si cảnh của bạn phát triển quá mức, đừng ngại cắt tỉa lại. Những chiếc lá mới sẽ nhanh chóng mọc lên. 

Một vấn đề phổ biến với cây Si cảnh là nó phản ứng với căng thẳng bằng cách rụng lá. Căng thẳng có thể do bất kỳ nguyên nhân nào bao gồm thiếu nước, tưới quá nhiều, quá ít ánh sáng, độ ẩm thấp, thay đổi nhiệt độ, gió lùa hoặc sâu bệnh.



Ánh sáng

Cây Si cảnh cần ánh sáng rực rỡ, nhưng chỉ những cây đã thích nghi mới có thể chịu được ánh nắng trực tiếp. Chúng đánh giá cao việc được di chuyển ra ngoài trời vào mùa hè nhưng không đặt chúng dưới ánh nắng trực tiếp. Ánh sáng trực tiếp sẽ làm cháy lá và gây rụng lá.

Đất

Si cảnh cần đất màu mỡ, thoát nước tốt. Hỗn hợp bầu làm từ đất sẽ có tác dụng tốt đối với loại cây này và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Tránh sử dụng đất trồng hoa hồng hoặc đỗ quyên, vì đây là những loại đất trồng trong bầu có tính axit hơn.

Nước uống

Tưới nước đều cho cây trong suốt mùa hè và giảm tưới vào mùa đông. Trong những ngôi nhà khô ráo, hãy cung cấp nhiều độ ẩm cho môi trường xung quanh bằng cách phun sương thường xuyên. Không để khô bóng rễ và kiểm tra đất trước khi tưới.

Nhiệt độ và độ ẩm

Những cây này không chịu được nhiệt độ thấp hoặc gió lùa. Luôn duy trì nhiệt độ trên 60 F 18 độ C; chúng sẽ hoạt động tốt hơn nhiều với nhiệt độ trên 70 F. 22 độc C Bất kỳ gió lạnh nào từ cửa sổ, cửa ra vào hoặc thiết bị điều hòa không khí sẽ gây hại. Giữ chúng tránh xa vị trí có gió lùa. Họ thích một môi trường tương đối ẩm ướt. Thường xuyên phun sương cho lá hoặc cung cấp một khay đá cuội chứa đầy nước bên dưới cây.

Phân bón

Bón phân cho Si cảnh loại  viên tan chậm  chậm vào đầu mùa sinh trưởng. Chúng là những cây phát triển nhanh và sẽ được hưởng lợi từ việc bón phân hàng tháng vào mùa xuân và mùa hè và hai tháng một lần vào mùa thu và mùa đông.

Bầu và thay chậu

Một cây Si cảnh khỏe mạnh sẽ nhanh chóng phát triển cả chậu của nó và ngôi nhà của bạn. Chỉ thay chậu mỗi năm một lần để làm chậm sự phát triển và giữ cho cây có kích thước dễ quản lý. Khi thay chậu, luôn sử dụng đất bầu chất lượng cao .

Cắt tỉa

Tỉa cây của bạn để duy trì hình dạng của nó và ngăn nó chạm vào trần nhà. Việc cắt tỉa nên thực hiện vào mùa đông khi nó không phát triển tích cực. Đeo găng tay và dùng kéo cắt tỉa sắc bén. Cắt trở lại ngay trước một nút để sự phát triển mới sẽ nảy mầm ở đó.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c