Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cây phú quý (Chinese Evergreen)

 

Cách trồng và chăm sóc cây phú quý




Cụm từ "ít phải chăm sóc" là lời du dương tới những người yêu thích trồng cây. Trong số tất cả các loại cây trồng trong nhà ngoài kia, có thể khó chọn một loại cây phù hợp với nhà bạn và với lối sống của bạn. Không phải mọi ngôi nhà đều nhận được ánh nắng trực tiếp hàng giờ và bạn có thể không có thời gian để chăm cây nhiều ngày trong tuần.

Nếu bạn trung thành với những cây trồng giả vì sợ phải nhìn chúng héo úa, thì cây phú quý - hay còn gọi là aglaonema - đáng được xem xét để bắt đầu hành trình sáng tạo không gian xanh. Loại cây này không chỉ dễ trồng - nó gần như không thể chết được. (Gần như vậy!) Việc thiếu ánh sáng tự nhiên sẽ không làm cây này suy yếu, nếu bạn quên tưới nước trong một tuần, cây sẽ mọc lại ngay và ngay cả những căn phòng không có cửa sổ cũng không phù hợp với cây phú quý.

Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu chất đầy các loài cây vào giỏ hàng  một cách ngẫu nhiên , hãy đọc về cây Phú Quý, cách chăm sóc chúng tốt nhất và tại sao chúng lại tạo ra những loại cây tốt như vậy cho người mới.

Giới thiệu về cây phú quý

Cây Phú quý, còn được gọi là chi Aglaonema, mọc từ các tầng bóng râm của các khu rừng nhiệt đới Đông Nam Á. Có hơn 20 loài đã được biết đến, chúng khác nhau về kiểu dáng và màu sắc của lá. Giống cây trồng có các vệt và đốm màu trắng, vàng, hoặc thậm chí hồng và đỏ.

Theo ASPCA cây phú quý độc hại đối với chó và mèo.


Điều kiện ánh sáng 


Những loại cây này là một trong số ít những loại cây không chỉ chịu được ánh sáng yếu, và thực sự có thể phát triển tốt trong điều kiện đó. Nhiều người thích cây phú quý cho cây văn phòng và phòng không có cửa sổ vì chúng có thể phát triển chỉ cần tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo. Nó cũng có thể xử lý ánh sáng mặt trời gián tiếp, nhưng hãy lưu ý đến ánh nắng trực tiếp vì nó có thể làm cháy lá. Về đất, cây Phú Quý được biết đến là sống tốt trong cả đất thịt và đất sỏi. Nhưng bởi vì nó là một loại cây cứng cáp, hầu hết các hỗn hợp đất trồng hữu cơ sẽ rất tốt.

Tốt nhất nên giữ những cây này ở nhiệt độ từ 65 đến 80 độ F (18-28oC). Mặc dù cái nóng oi bức không thích hợp với cây văn phòng, nhưng cũng nên tránh nhiệt độ thấp và gió lùa . Những cây này phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ ấm hơn với một chút độ ẩm trái ngược với điều kiện  lạnh và khô.

Cách thay chậu

Để thay chậu cho cây Phú quý, hãy làm theo các bước sau, nhưng chỉ cần đảm bảo bạn có nhiều giấy báo hoặc một miếng vải nhỏ để bám hết bụi bẩn!

  • Chọn một cái chậu lớn hơn nhà hiện tại (thường lớn hơn ba đến bốn cm).
  • Chuẩn bị sẵn sàng cho chậu trồng cây của bạn bằng cách lấp đất một phần tư quãng đường.
  • Nhẹ nhàng đào xung quanh cây Phú Quý của bạn bằng xẻng để làm tơi đất và rễ của nó. 
  • Cẩn thận đặt chậu cây nằm nghiêng và vặn cây ra khỏi chậu. Không sao nếu một vài lá bị mất trong quá trình này.
  • Không giống như nhiều loại cây khác, cây phú quý thích bám rễ một chút. Bạn có thể bẻ từng phần rễ một chút nếu chúng trông đặc biệt bị thắt lại và rối, nhưng đối với hầu hết các phần, bạn có thể để nguyên như vậy!
  • Đặt cây của bạn vào chậu mới và lấp đất vào. 
  • Để nó thích nghi với chậu và cung cấp nước và một chút phân bón lỏng nếu bạn muốn.
Tưới nước 

Cây Phú quý  thích đất ẩm nhẹ, nhưng bạn nên đợi khoảng hai cm trên cùng khô trước khi tưới lại. Đất thoát nước tốt là điều cần thiết — vì cây Phú quý có xu hướng ngậm nước, nó làm tăng khả năng bị thối rễ và làm cho nước đọng lại trong chậu của nó.

Có nên làm sạch lá ?

Việc vệ sinh thường xuyên sẽ góp phần giúp cây khỏe mạnh. Bạn có thể sử dụng một miếng bọt biển hoặc vải mềm để loại bỏ bụi bẩn; chỉ cần nhấc từng chiếc lá lên và lau tất cả các bề mặt của nó. Bởi vì các loại Phú Quý chịu được độ ẩm tốt, nên việc phun sương nhẹ cũng không bao giờ gây hại, nhưng nó chắc chắn không phải là một yêu cầu bắt buộc.

Tôi nên làm gì nếu lá chuyển sang màu vàng hoặc cây có vẻ như sắp chết?

Nếu cây bị tưới quá nhiều nước, đây có thể là lý do khiến lá bị vàng, héo. Hạn chế tưới nước cho cây Phú quý của bạn cho đến khi đất khô hoàn toàn để không làm trầm trọng thêm vấn đề. Bạn có thể phơi nắng thêm một chút thời gian để giúp làm bay hơi nước dư thừa. Sau đó, hãy chú ý đến lịch tưới nước của bạn và biết rằng sẽ ổn nếu cây của bạn khô hơn một chút giữa các lần tưới. Thường cây Phú quý sẽ tươi tốt trở lại sau một lần vô tình tưới quá mức, nhưng nếu cây tiếp tục có màu vàng và rũ xuống, rất có thể cây đã bị thối rễ và bạn nên thay chậu để thử và cứu nó.

Làm cách nào để nhân giống cây Phú quý?

Việc nhân giống những loại cây này khá đơn giản và chúng không có thời gian dài để mọc rễ. Các bước sau sẽ giúp bạn bắt đầu:

  • Dùng kéo hoặc dao cắt bỏ một vài cọng dài 6 inch.
  • Thu gom cành giâm, sau đó đặt chúng vào cốc nước trên bệ cửa sổ nơi chúng có thể nhận được ánh sáng mặt trời gián tiếp.
  • Khi rễ bắt đầu phát triển, bạn có thể cắt bỏ thân và đặt chúng vào bầu đất. Nhiều người cũng nói rằng bạn có thể chuyển trực tiếp cành giâmphú quý vào đất vì khả năng dễ mọc rễ của chúng, đây luôn là một lựa chọn nếu bạn thiếu thời gian hoặc không đủ kiên nhẫn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d