Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cây mặt nám (Polka Dot)

 

Cách trồng và chăm sóc cây mặt nám


Cây mặt nám( Hypoestes phyllostachya ) là một loài cây nhỏ bắt mắt với những chiếc lá đốm  sáng nổi bật so với hầu hết các tán lá khác. Các cây chấm bi phổ biến nhất có lá với màu cơ bản là hồng và các đốm xanh. Nhưng có một số giống đốm hoặc đốm có màu tím, trắng, đỏ, và các màu đậm hơn và độ tương phản sáng hơn, vì vậy cây thậm chí còn nổi bật hơn. Những loại cây này không đặc biệt khó trồng, nhưng vì chúng có nguồn gốc từ khí hậu ấm áp nên nhiều người làm vườn coi chúng là cây mùa vụ và thay thế chúng bằng cây mới mỗi năm. Tốt nhất nên trồng vào mùa xuân. Chúng cũng có thể được trồng trong chậu làm cây trồng trong nhà. Chúng có tốc độ tăng trưởng trung bình và tương đối nhỏ sau khi trưởng thành, đặc biệt là khi được trồng trong nhà. Ở lục địa Bắc Mỹ, chúng không bị coi là xâm lấn; tuy nhiên, chúng có tốc độ phát triển mạnh mẽ ở Úc và các vùng khí hậu nhiệt đới, chẳng hạn như Hawaii, nơi chúng là một loài cỏ dại và đã trở nên xâm lấn.

Chăm sóc cây mặt nám

Nhiệt độ và độ ẩm ấm áp là chìa khóa để phát triển Cây mặt nám Hãy tưới nước thường xuyên trừ khi bạn có đủ lượng mưa. Loại cây này cũng cần được bón phân thường xuyên trong suốt mùa sinh trưởng từ mùa xuân đến mùa thu.

Cây mặt nám nở hoa không thường xuyên, thường vào mùa hè, với những bông hoa nhỏ màu tím hoặc hồng trên gai. Hãy cắt bớt những cành hoa này để giữ năng lượng của cây tập trung vào việc phát triển những tán lá rực rỡ của nó. 

Ánh sáng

Khi trồng ngoài trời, Cây mặt nám thích một chỗ có bóng râm. Chọn một nơi trồng không quá sáng, nếu không, bạn có thể mong đợi màu sắc của tán lá nhạt đi, làm giảm giá trị trang trí của cây. Ánh sáng gián tiếp, sáng sủa là lý tưởng trong nhà, chẳng hạn như từ cửa sổ hướng Đông hoặc Nam. 

Đất

Cây mặt nám ưa đất giàu hữu cơ, thoát nước tốt. Hỗn hợp bầu hữu cơ đa năng thường thích hợp cho những loại cây này. Trộn một ít đá bọt hoặc đá trân châu để cải thiện khả năng thoát nước của đất.

Nước

Những cây này luôn thích độ ẩm vừa phải trong đất. Tránh để đất bị khô hoàn toàn, có thể làm cho các tán lá bị héo và làm cho cây phải vật lộn để tồn tại. Không bao giờ để đất bị sũng nước, có thể gây thối rễ và làm chết cây. Tưới nước cho cây khi lớp trên cùng của đất đã khô. Tưới đủ nước để đất ẩm đều. Bạn sẽ cần tưới cây trong chậu thường xuyên hơn so với cây dưới đất. Giảm một chút tưới nước vào mùa đông và tiếp tục thói quen của bạn sau khi cây phát triển trở lại vào mùa xuân.



Nhiệt độ và độ ẩm

Cây mặt nám  thích nhiệt độ từ 70 đến 80 độ F 20-25oC. Chúng nên được trồng bên ngoài vào mùa xuân sau khi mối đe dọa của băng giá đã qua và mang vào bên trong nếu bạn có kế hoạch để chúng có mùa đông trước đợt sương giá đầu tiên của mùa thu. Những cây này thích điều kiện ẩm ướt, thích độ ẩm tối thiểu là 50%. Nếu cần tăng độ ẩm, bạn có thể phun sương cho lá cây hoặc đặt chậu cây lên khay chứa đầy đá cuội và tưới nước miễn là đáy chậu không chạm vào nước.

Phân bón

Bón cho cây trồng trong chậu một loại phân hữu cơ được thiết kế cho cây trồng mỗi tháng một lần trong mùa sinh trưởng ấm ápNếu trồng dưới đất, hãy trộn một lớp phân trộn vào đất vào mỗi mùa xuân.

Sâu bệnh thông thường và bệnh hại cây trồng

Các loài gây hại phổ biến gây hại cho Cây mặt nám là rệp sáp, rệp, bọ xít, bọ trĩ và ruồi đen. Các bệnh đặc trưng trên cây chấm bi là bệnh thối rễ, bệnh đốm lá, bệnh gỉ sắt, bệnh bạc lá phương nam và bệnh phấn trắng. Các dấu hiệu cho biết về sự xâm nhập hoặc bệnh của loài bọ này bao gồm tán lá bị biến màu, lá có lỗ hoặc có vẻ không khỏe mạnh, và những con bọ nhỏ di chuyển trên cây


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d